Top 8 Câu hỏi phổ biến nhất về chăm sóc răng miệng mà các nha sĩ thường nhận được

Trong công việc hàng ngày, các nha sĩ thường nghe khá nhiều câu hỏi của bệnh nhân và hầu hết đều giống nhau: Làm thế nào để chọn kem đánh răng đúng cách? Làm cách nào để có được nụ cười trắng sáng? Làm thế nào để tôi chống lại sâu răng một lần và mãi mãi? Trong bài viết hôm nay, Toplist sẽ cố gắng tổng hợp lại một số câu hỏi mà các nha sĩ thường gặp và đưa ra câu trả lời chi tiết cho những câu hỏi này về cách chăm sóc răng miệng. Lưu ý là bài viết này không thể thay thế một cuộc tư vấn trực tiếp với bác sĩ chuyên khoa và nó chỉ mang tính chất tìm hiểu các thông tin thực tế.

Làm thế nào để răng trắng sáng hơn ?

Có một thuật ngữ gọi là RDA - độ mài mòn ngà răng tương đối. Nó thay đổi từ 0 đến 220. Nếu kem đánh răng 'làm trắng', có khả năng RDA trên 70, có nghĩa là có nhiều hạt mài mòn trong thành phần của loại kem này. Nó giống như một phương pháp xử lý bề mặt bằng giấy nhám cho răng. Đó là lý do tại sao có một lưu ý nói rằng không nên sử dụng loại kem đánh răng này hàng ngày. Nếu răng bạn không nhạy cảm và không có vấn đề gì khác, thì bạn có thể định kỳ sử dụng kem đánh răng có RDA cao hơn, đặc biệt nếu bạn thích uống trà hoặc cà phê.


Đối với răng nhạy cảm, tốt hơn hết bạn nên chọn loại kem đánh răng có RDA thấp nhất (khoảng 20-40). Hãy nhớ rằng cách tốt nhất giúp răng trắng là loại bỏ mảng bám từ trà, cà phê và thuốc lá. Sử dụng kem đánh răng làm trắng thường xuyên sẽ mang lại cho bạn màu răng tự nhiên, thường hơi ngả vàng. Làm trắng răng theo nhiều kỹ thuật chỉ có thể thực hiện được tại nha sĩ. Hãy nhớ rằng bạn nên chọn màu sắc mong muốn một cách cẩn thận vì một nụ cười trắng bất thường trông không tự nhiên lắm và tương phản quá nhiều với màu trắng của mắt bạn.

Làm thế nào để răng trắng sáng hơn ?
Làm thế nào để răng trắng sáng hơn ?

Làm thế nào để khống chế nỗi sợ khi phải đến nha sĩ ?

Hầu hết mọi người đều sợ khi phải đến gặp nha sĩ và đó là điều bình thường vì chúng ta đều có không muốn ai động đến răng miệng của mình. Có một số mẹo hữu ích cho câu hỏi này:

  • Quan trọng nhất là đừng đợi cho đến khi cơn đau buốt răng xuất hiện mới bắt đầu đi khám. Nếu bạn đã đến mức đau buốt ở răng hoặc đau trong một thời gian dài, thì thuốc tê thường không có tác dụng. Điều này có thể sẽ khiến bạn cảm thấy lo lắng và quá trình điều trị sẽ lâu hơn.
  • Không dùng thuốc an thần mạnh hoặc uống cà phê hay nước tăng lực trước khi đến gặp nha sĩ. Chúng có thể tương tác với thuốc gây mê (và tăng cường hoặc ức chế tác dụng của nó). Cố gắng bình tĩnh lại mà không cần đến sự trợ giúp của bất kỳ loại thuốc nào. Nếu bạn vẫn cảm thấy quá lo lắng, hãy thử uống trà thảo mộc trước khi đến gặp nha sĩ. Điều này có vẻ không đáng kể nhưng nó thực sự giúp một số bệnh nhân bình tĩnh lại. Và thậm chí đừng nghĩ đến việc uống rượu - nó có thể ảnh hưởng đến quá trình gây mê, hoặc tệ hơn, bạn có thể bị biến chứng. Ngoài ra, hãy nhớ lưu ý trước với nha sĩ về bất kỳ loại thuốc nào bạn đang sử dụng.
  • Nếu có cơ hội, tốt hơn hết bạn nên làm quen với nha sĩ, tham khảo ý kiến và hỏi trước liệu trình điều trị của mình. Lần tới đến khám, bạn sẽ cảm thấy thoải mái và sẽ bớt sợ hãi hơn.
  • Liệu trình điều trị của bạn nên đi từ đơn giản đến phức tạp. Bạn nên bắt đầu bằng việc làm sạch răng miệng, sau đó xử lý các lỗ sâu răng nhỏ, xử lý đến các khe răng và cuối cùng là loại bỏ sạch những răng bị hỏng (đó là lý do tại sao tốt hơn hết là bạn không nên đợi cơn đau buốt răng đến quá lâu mới đi khám). Bạn sẽ có thời gian để làm quen với bác sĩ và môi trường trong phòng khám, dần dần bạn sẽ vượt qua những can thiệp nghiêm trọng hơn.
  • Cố gắng lên kế hoạch đến gặp nha sĩ vào buổi sáng. Điều này sẽ giúp bạn bình tĩnh hơn. Ngoài ra, khả năng cảm giác đau của chúng ta được cho là sẽ tăng lên vào buổi tối nên hãy cố gắng đi khám buổi sáng, nếu có thể.
Làm thế nào để khống chế nỗi sợ khi phải đến nha sĩ ?
Làm thế nào để khống chế nỗi sợ khi phải đến nha sĩ ?

Tất cả các khe nứt trên răng là gì và tại sao chúng ta cần phải trám chúng?

Khe nứt là những đường rãnh tự nhiên trên mặt nhai của răng hàm, răng nhai của bạn. Hình dạng của chúng rất dễ để các mảnh thức ăn bị mắc kẹt và giúp vi khuẩn sinh sôi, gây bệnh. Đây là lý do tại sao những khu vực này thường là nơi bắt đầu hình thành sâu răng.


Để ngăn ngừa sự phát triển của sâu răng ở khu vực này, tram các khe nứt thường được sử dụng trong nha khoa. Quy trình này bao gồm làm sạch chúng (nếu cần), mở chúng ra và sơn lót bằng chất trám kín đặc biệt. Do đó, vi khuẩn trong khu vực này sẽ bị mắc kẹt và không sinh sản được. Việc điều áp các khe nứt có thể được thực hiện ở mọi lứa tuổi cho cả trẻ em và người lớn. Ở một số quốc gia, quy trình này được đưa vào như một phần của buổi khám răng định kỳ.

Tất cả các khe nứt trên răng là gì và tại sao chúng ta cần phải trám chúng?
Tất cả các khe nứt trên răng là gì và tại sao chúng ta cần phải trám chúng?

Cách chăm sóc răng miệng đúng cách?

Đánh răng bằng bàn chải có độ cứng trung bình 2 lần một ngày và không ít hơn 3 phút mỗi lần. Bàn chải đánh răng mềm rất tốt cho những người răng nhạy cảm. Điều quan trọng là phải làm sạch mọi kẽ răng từ mọi phía bằng chuyển động quét từ trên xuống. Sai lầm chính mà hầu như tất cả mọi người đều mắc phải là đánh răng theo chuyển động từ phải sang trái. Với kỹ thuật này, các mảng bám và vi khuẩn chỉ được đẩy sâu hơn dưới nướu và vào các khoảng trống trong răng.


Nếu bạn đang đeo niềng răng, mão răng hoặc cấy ghép, bạn nên sử dụng dụng cụ tưới hoặc bàn chải nhỏ đặc biệt để làm răng sạch kỹ hơn.


Cần phải đến gặp nha sĩ để kiểm tra định kỳ 6 tháng một lần và nhờ họ tiến hành làm sạch chuyên nghiệp. Ngay cả khi bạn đánh răng đúng cách, vẫn có những vị trí khó tiếp cận mà chỉ có nha sĩ mới có thể làm sạch triệt để. Ngoài ra, nha sĩ có thể phát hiện các vấn đề nhỏ ở giai đoạn đầu của răng và loại bỏ chúng nhanh chóng (ví dụ: điều trị sâu răng trên bề mặt).


Hãy nhớ thay bàn chải đánh răng của bạn 2-3 tháng một lần. Ngoài ra, hãy thay bàn chải cũ bằng bàn chải mới sau khi được làm sạch chuyên nghiệp tại phòng khám nha sĩ vì có nhiều loại vi sinh vật khác nhau trong miệng của bạn giờ đã biến mất. Ngoài ra, cần thay bàn chải đánh răng sau khi bị cảm lạnh hoặc viêm phế quản. Về bàn chải đánh răng điện - chúng có thể là động lực hoàn hảo để một người đánh răng thường xuyên hơn nhưng bàn chải đánh răng thông thường cũng có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ của nó.

Cách chăm sóc răng miệng đúng cách ?
Cách chăm sóc răng miệng đúng cách ?

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn mất một chiếc răng trong thời gian dài ?

Nếu một trong những chiếc răng của bạn đã bị loại bỏ hay mất một thời gian khá lâu, các nha sĩ khuyên bạn nên nhanh chóng phục hình lại chiếc răng mới ở chỗ đó. Một số bệnh nhân không muốn điều trị một chiếc răng để tiết kiệm tiền. Nhưng thực tế, cùng với thời gian, các răng lân cận sẽ di chuyển và không còn chỗ trống cho mão răng đó nữa. Một trong những răng hàng đầu lân cận cũng thay thế khoảng trống và di chuyển qua. Khi điều này xảy ra, bệnh nhân sẽ phải điều trị chỉnh nha tốn kém, chiếc răng bên trên cũng sẽ phải nhổ bỏ và cả hai răng đã nhổ sẽ phải phục hình khiến chi phí điều trị tăng lên gấp nhiều lần.


Có một thông tin thú vị khác liên quan đến việc chế tạo một bộ phận giả. Các trang web của chuyên gia và bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ đôi khi sẽ hiển thị các ví dụ về công việc làm giảm nếp nhăn ở rãnh mũi má và nâng khóe môi. Sự xuất hiện nhiều của những nếp nhăn này không chỉ liên quan đến quá trình lão hóa mà còn với sự sụt giảm ở 1/3 phần dưới của khuôn mặt do thiếu một hoặc nhiều răng nhai.


Bạn có bao giờ nhận thấy rằng đôi môi của người cao tuổi trông như thể họ bị gập vào trong và khiến nét mặt của họ trở nên u ám hơn không? Thông thường điều này có liên quan đến những chiếc răng bị rụng mất hay một phần của răng bị hỏng. Đó là lý do tại sao tốt hơn hết bạn nên phục hồi răng trước khi đến gặp bác sĩ thẩm mỹ. Việc không có dù chỉ 2 hoặc 3 chiếc răng có thể thay đổi đáng kể diện mạo chung của khuôn mặt bạn.


Nguồn: BRIGHTSIDE

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn mất một chiếc răng trong thời gian dài ?
Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn mất một chiếc răng trong thời gian dài ?

Dán sứ veneers có an toàn không ?

Veneers là những tấm sứ thay thế lớp bên ngoài của răng (bên trong men răng) và giúp điều chỉnh hình dạng và màu sắc của nó. Veneers có thể được so sánh như móng tay giả ở một mức độ nào đó - một tấm mỏng trong suốt được dán lên răng và thay đổi màu sắc và hình dạng của nó. Nếu bạn đến gặp một nha sĩ giỏi, thì lớp men được lấy ra để lắp veneer sẽ không vượt quá 0,5-0,7 mm, mức này không đáng kể và sẽ không ảnh hưởng tiêu cực đến răng.


Veneers có thể giúp bạn:

  • Nếu bạn có khoảng trống lớn giữa các răng.
  • Nếu màu răng của bạn không đồng nhất và không dễ làm trắng.
  • Nếu bạn không thích hình dạng răng mình (ví dụ: bạn muốn có nhiều góc giống hình vuông hơn nhưng răng bạn lại có hình tròn và ngược lại).

Ván sứ này có thể bị vỡ nếu áp lực quá mạnh. Đó là lý do tại sao nghiến răng (thói quen nghiến răng, thường là khi ngủ hoặc căng thẳng) là chống chỉ định cho việc lắp đặt loại ván sứ này. Ngoài ra, tốt hơn hết là không nên lắp đặt các veneer nếu thiếu ít nhất một răng nhai (không bao gồm răng khôn). Vấn đề là veneers không thể chịu được áp lực mạnh và trong trường hợp không có chiều cao khớp cắn cố định, tất cả áp lực sẽ dồn lên các răng cửa. Chiều cao khớp cắn cố định có thể thực hiện được khi có tất cả các nhóm răng trong khoang miệng. Đó là lý do tại sao trước khi lắp veneers, điều quan trọng là phải xử lý răng nhai, phục hồi chức năng ăn nhai và sau đó mới tham gia vào quá trình thẩm mỹ này.

Dán sứ veneers có an toàn không ?
Dán sứ veneers có an toàn không ?

Cách chọn kem đánh răng phù hợp ?

Điều quan trọng nhất của việc đánh răng là bạn cần phải sử dụng đúng kỹ thuật. Nếu bạn chỉ đánh răng trong 30 giây, thì ngay cả loại kem đánh răng đắt tiền nhất cũng không giúp được gì cho bạn.


Nếu bạn không gặp bất kỳ vấn đề nào về răng như quá nhạy cảm, chảy máu nướu răng,... thì bạn có thể sử dụng bất kỳ loại kem đánh răng nào ngoại trừ loại kem đánh răng gây mài mòn. Nếu có một vấn đề cụ thể nào đó bạn đang gặp phải, tốt hơn hết bạn nên tham khảo ý kiến của nha sĩ và chọn loại kem đánh răng phù hợp sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề của mình. Khi tự lựa chọn một loại kem đánh răng phù hợp với mình, bạn sẽ có nguy cơ lãng phí tiền đó.


Ngoài ra, hãy chú ý đến nồng độ florua trong các nguồn cung cấp nước ở khu vực bạn đang sinh sống: chỉ số tối ưu là 0,7-1,2 mg/l. Nếu những con số này nhỏ hơn ở khu vực bạn cư trú, thì bạn nên sử dụng kem đánh răng có fluor. Florua là chất duy nhất có thể ngăn ngừa sự xuất hiện của sâu răng, điều này đã được khẳng định qua nhiều năm nghiên cứu. Đồng thời, có rất nhiều bài báo nói về sự nguy hiểm của nguyên tố này. Florua có thể độc nhưng mọi thứ phụ thuộc vào nồng độ của nó, giống như các loại thuốc khác. Cho đến nay, chưa có một nghiên cứu nào khẳng định tác hại của florua khi sử dụng trong các loại thuốc cho mục đích phòng bệnh.

Cách chọn kem đánh răng phù hợp ?
Cách chọn kem đánh răng phù hợp ?

Tại sao sâu răng lại xuất hiện và làm thế nào để ngăn ngừa chúng ?

Nói một cách ngắn gọn, cơ chế xuất hiện của sâu răng là như thế này: đầu tiên, một môi trường axit được hình thành (lý do cho nó có thể là vi khuẩn trong mảng bám tạo ra axit hoặc thực phẩm có độ pH axit). Môi trường axit thúc đẩy quá trình rửa trôi các khoáng chất khỏi men răng và làm hỏng cấu trúc của nó. Dần dần một khoảng trống hay một lỗ sâu được hình thành trong men răng, sau đó nó bắt đầu trở nên sâu đen hơn, và men răng bị phân hủy từng chút một.


Đây là các cách bạn có thể ngăn ngừa sâu răng:

  • Thường xuyên chăm sóc răng miệng và tái tạo men răng. Bạn cũng có thể làm bão hòa men răng bằng khoáng chất với sự hỗ trợ của các dụng cụ đặc biệt tại nhà. Những cái phổ biến nhất là - R.O.C.S. Khoáng chất và kem đánh răng.
  • Không để răng ở trong môi trường axit lâu ngày. Hãy nhớ súc miệng bằng nước súc miệng sau khi ăn kẹo hoặc uống soda. Nếu không có nước súc miệng lúc này, hãy uống một ít nước.
  • Không uống nước ngọt, nước trái cây hoặc các thức uống tương tự khác trước khi đi ngủ hoặc sau khi đánh răng. Nước bọt thực tế không được sản xuất vào ban đêm, có nghĩa là quá trình khử khoáng của men răng sẽ diễn ra trong miệng của bạn trong khoảng 8 giờ. Bạn chỉ có thể uống nước vào buổi tối trước khi ngủ và sau khi đánh răng.
Tại sao sâu răng lại xuất hiện và làm thế nào để ngăn ngừa chúng ?
Tại sao sâu răng lại xuất hiện và làm thế nào để ngăn ngừa chúng ?

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?