Top 8 Công dụng của rau diếp cá với sức khỏe bà bầu

Trong dân gian, rau diếp cá còn có tên gọi là ngư tinh thảo, rau vẹn hay dấp cá… Từ xa xưa, diếp cá đã được sử dụng rộng rãi như một loại rau gia vị giúp kích thích tiêu hóa, tăng thêm mùi vị món ăn và tạo cảm giác ngon miệng. Đặc biệt, loại rau này còn có rất nhiều công dụng thần kỳ đối với sức khỏe của các mẹ bầu. Hãy cùng Toplist tìm hiểu những công dụng của rau diếp cá với sức khoẻ mẹ bầu bạn nhé!

Giảm ho

Nếu bà bầu không may bị viêm phế quản, gây ho dai dẳng trong quá trình mang thai, ảnh hưởng của nó sẽ tác động đáng kể đến thai nhi. Vì khi ho, bà bầu rất dễ bị co thắt vùng ngực, bụng, có thể làm chán ăn, mệt mỏi, không thể cung cấp chất dinh dưỡng nuôi thai. Hơn nữa, ho mạnh sẽ gây co thắt tử cung, dẫn đến sẩy thai. Vì vậy, rau diếp cá có các thành phần làm tăng sức đề kháng cho thai phụ, đồng thời hạn chế được khả năng xâm lấn của vi khuẩn gây hại cho cơ thể.


Cách dùng:


  • Rau diếp cá rửa sạch
  • Giã nhuyễn rau diếp cá, pha với chút muối trắng và nước ấm sẽ hỗ trợ hiệu quả hơn.
  • Ngày uống 2 - 3 lần sẽ giảm ho hiệu quả
Rau diếp cá giúp giảm ho
Rau diếp cá giúp giảm ho

Chữa viêm đường tiết liệu

Ngoài các triệu chứng như táo bón, tiểu buốt, trĩ… khi mang thai các mẹ bầu cũng rất hay gặp triệu chứng của bệnh viêm đường tiết niệu. Trong trường hợp này, mẹ bầu hãy dùng rau diếp cá kết hợp một số vị thảo dược khác để chữa trị.


Cách dùng:


  • Lấy khoảng 30gam rau diếp cá, 30gam rau má, 24 gam râu ngô, 20gam xa tiền thảo và 20gam lá tre.
  • Sắc các vị thảo dược trên, uống ngày 1 thang sẽ khỏi bạn nhé.
Rau diếp cá chữa viêm đường tiết niệu
Rau diếp cá chữa viêm đường tiết niệu

Chữa tiểu buốt, tiểu rắt hiệu quả

Khi mang thai, mẹ bầu cũng thường có triệu chứng tiểu buốt và tiểu rắt. Do sự lớn lên của bào thai làm cho tử cung tăng kích thước và chèn ép gây áp lực lên các cơ quan khác trong ổ bụng của mẹ khi mang thai (trong đó có bàng quang và thận). Vì vậy, các mẹ bầu thường đi tiểu nhiều và có biểu hiện tiểu buốt, tiểu rắt.


Cách dùng:


  • Lấy khoảng 20gam diếp cá, rau má và rau mã đề đem rửa sạch, giã nát lọc lấy nước trong.
  • Uống liên tục trong 7 - 10 ngày, mỗi ngày 3 lần sẽ thấy tình trạng này được cải thiện rõ rệt và không có cảm giác sợ mỗi lần đi vệ sinh như trước đây.
Rau diếp cá chữa tiểu buốt và tiểu rắt.
Rau diếp cá chữa tiểu buốt và tiểu rắt.

Chữa bệnh trĩ

Một trong những chứng bệnh khác mà rất nhiều mẹ bầu mắc phải trong suốt thai kỳ đó là bệnh trĩ do chứng táo bón kéo dài hoặc theo ông bà ta vẫn gọi nôm na là do nóng trong. Theo Đông y, rau diếp cá có tính hơi lạnh, giúp thanh nhiệt và giải độc cho cơ thể. Vì vậy, tính mát của rau diếp cá sẽ hạn chế nóng trong giúp giảm bớt khó khăn đau đớn cho mẹ bầu khi đi đại tiện và khắc phục những biểu hiện của trĩ. Khi mẹ bầu bị trĩ nặng, bên cạnh việc ăn sống rau diếp cá hàng ngày, bạn có thể dùng kết hợp với bài thuốc dân gian.


Cách dùng:


  • Diếp cá tươi 30gam, cỏ mực 20gam, hoa hòe đã sao 16 gam, ngân hoa, phòng sâm, đương quy, thăng ma (mỗi thứ 12gam).
  • Sắc ngày 1 thang, ngày sắc 3 lần và uống 3 lần.
Rau diếp cá chữa bệnh trĩ
Rau diếp cá chữa bệnh trĩ

Chữa bệnh sỏi thận

Nhiều người biết đến công dụng chữa bệnh trĩ rất hay của diếp cá mà không mấy ai biết rằng loại rau ăn này còn có thể chữa bệnh sỏi thận cực kỳ hiệu quả. Đối với những người có sỏi thận, đặc biệt là mẹ bầu có thể áp dụng bài thuốc từ rau diếp cá uống hàng ngày để sỏi tự tan, không cần phải phẫu thuật lấy sỏi ra. Tuy nhiên, cũng tùy vào kích thước của sỏi mà việc điều trị lâu hay mau.


Cách dùng:


  • 20g diếp cá, 15g rau diệu, 10g cam thảo đất. Sắc uống ngày một thang. Mỗi liệu trình trị liệu 1 tháng.
  • 100g diếp cá, sao vàng, hãm với 1 lít nước sôi trong 20 phút, uống thay nước hằng ngày. 2 tháng một liệu trình, mỗi một liệu trình cách nhau 7 ngày.
Rau diếp cá chữa sỏi thận
Rau diếp cá chữa sỏi thận

Hạ sốt

Theo Đông y, rau diếp cá có tính hàn nên được dùng để hạ sốt trong trường hợp trẻ sốt mà không muốn dùng thuốc kháng sinh hoặc phụ nữ có thai không dùng được Tân dược. Thay cho việc uống thuốc kháng sinh, phụ nữ mang bầu có thể dùng rau diếp cá.


Cách dùng:


  • Lấy khoảng 20gam diếp cá đem rửa sạch.
  • Giã nát lấy nước bỏ bã rồi uống nước đó 2 lần mỗi ngày và dùng đến khi hết triệu chứng sốt.
Rau diếp cá giúp hạ sốt
Rau diếp cá giúp hạ sốt

Trị táo bón

Trong quá trình mang thai, rất nhiều chị em phụ nữ phải đối mặt với triệu chứng của bệnh táo bón vì trong thời gian này, các hoocmon gia tăng cũng như ăn nhiều loại thức ăn nên ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. Nếu đang gặp phải vấn đề về táo bón, mẹ bầu hãy áp dụng bài thuốc sau nhé:


Cách dùng:


  • Lấy khoảng 10gam rau diếp cá đã sao khô, hãm với nước sôi khoảng 10 phút và uống thay trà hàng ngày.
  • Uống liên tục trong 10 ngày, mẹ bầu sẽ trị được bệnh táo bón.
Rau diếp cá trị táo bón hiệu quả
Rau diếp cá trị táo bón hiệu quả

Ngăn ngừa viêm ngứa phụ khoa

Viêm ngứa phụ khoa là tình trạng bệnh dễ gây nguy hiểm đến cả mẹ và bé. Các trường hợp có thể xảy ra như sinh non, nhiễm trùng nước ối, hay vi khuẩn lây lan đến các cơ quan khác trong cơ thể như tim, gan, phổi… Dùng nước ép rau diếp cá là một cách tiện lợi bạn có thể điều trị ngay tại nhà.


Cách dùng:


  • Rau diếp cá rửa sạch, để ráo nước.
  • Xay với nước và pha với một lượng nhỏ đường sẽ giúp thanh lọc cơ thể, diệt khuẩn, làm mát bên trong, hỗ trợ điều trị viêm ngứa phụ khoa hiệu quả.
Rau diếp cá chữa viêm ngứa phụ khoa
Rau diếp cá chữa viêm ngứa phụ khoa

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?