Top 14 Công dụng không phải ai cũng biết của cà chua

Thực phẩm thân thuộc như cà chua luôn xuất hiện trong bếp của chúng ta nhưng công dụng tuyệt vời của nó thì không hẳn ai ai cũng biết.

Giảm lượng đường trong máu

Cà chua chứa rất ít carbohydrate nên giúp làm giảm lượng đường trong máu. Một vài nghiên cứu tìm thấy vai trò của các chất chống ôxy hóa trong cà chua bảo vệ thành mạch và thận- những cơ quan hay bị tổn thương do bệnh tiểu đường. Cà chua còn chứa crom và chất xơ giúp kiểm soát lượng đường trong máu.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chữa tăng huyết áp

Huyết áp là bệnh mà ở bất kì độ tuổi nào chúng ta đều có thể mắc phải. Sử dụng cà chua như một phương thuốc tự nhiên giúp chúng ta giảm bớt được bệnh tăng huyết áp. Rất đơn giản, sử dụng 1- 2 quả cà chua, thái nhỏ rồi thêm đường vào ăn sống. Sử dụng liên tục trong 2 tuần, nghỉ 3 ngày rồi lại tiếp tục. Bạn sẽ thu về hiệu quả bất ngờ.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bảo vệ tim mạch

Một nghiên cứu của Mỹ cho thấy, cà chua chứa hàm lượng chất lycopene, thành phần tạo nên màu đỏ của cà chua giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Có rất nhiều cách để chế biến cà chua như nước ép cà chua, tương cà chua, giúp bạn có hứng thú với việc ăn cà chua nhiều hơn. Hãy bổ sung cà chua trong khẩu phần ăn của gia đình bạn để bảo vệ sức khỏe cho gia đình và bản thân.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chống tác hại của khói thuốc lá

Hai thành phần, axit coumaric và axit chlorogenic trong cà chua, có khả năng bất hoạt nitrosamin nội sinh và chất này còn được tìm thấy lượng lớn trong khói thuốc lá. Chất nitrosamin được phát hiện là chất gây ung thư. Sự hiện diện của axit coumaric, axit chlorogenic và vitamin A với hàm lượng lớn trong cà chua được chứng minh làm giảm tác dụng các chất gây ung thư đến từ việc hút thuốc lá, đặc biệt là ung thư phổi.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Giữ xương chắc khỏe

Cà chua và hạt chứa khoảng 18% vitamin K thiết yếu hàng ngày. Đây là loại vitamin giúp xương của bạn chắc khỏe, thúc đẩy sản xuất osteocalcin gia tăng độ đặc cho xương. Ngoài ra, lượng canxi có trong hạt cà chua còn làm xương thêm chắc khỏe.
Ăn nhiều cà chua để bảo vệ xương của bạn nhé.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chữa bỏng lửa

Nếu bạn bị bỏng mà không có thuốc bên cạnh, hãy lấy ngay một quả cà chua để sử dụng trong trường hợp này. Tách lấy vỏ cà chua có dính thịt quả đắp lên chỗ bỏng, thỉnh thoảng lại thay. Thuốc có tác dụng chống đau rát và kích thích da chóng hồi phục.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cải thiện thị lực

Lại là một công dụng khá bất ngờ mà chắc bạn chưa biết về cà chua. Với lượng vitamin A và C, cà chua giúp ngăn ngừa bệnh quáng gà và tăng cường thị lực cho đôi mắt của bạn. Một nghiên cứu gần đây cho thấy hàm lượng vitamin A cao của cà chua có thể ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng, một bệnh nghiêm trọng có thể dẫn đến mù mắt. Hơn nữa, cà chua có thể giảm nguy cơ đục thủy tinh thể. Trong cà chua còn có các chất chống oxy hóa như lycopene, lutein và zeaxanthin.
Nếu bạn đang lo ngại về sức khỏe đôi mắt của bạn, hãy tập thói quen ăn nhiều cà chua nhé!
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tốt cho tóc của bạn

Nhờ các vitamin và chất sắt có trong cà chua nên ăn nhiều cà chua sẽ giúp cho tóc của bạn giảm bớt hư tổn và thêm bóng mượt. Nếu da đầu bị ngứa và có gàu, dùng nước ép cà chua để cải thiện tình trạng này. Rất đơn giản, dùng nước ép bôi lên da và tóc sau khi gội, sau đó gội sạch lại bằng nước ấm. Công dụng làm đẹp này rất đáng để bạn thử đấy!
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Làm sáng da

Cà chua chứa lycopene, một chất chống oxy hóa mạnh bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời và làm cho làn da của bạn ít nhạy cảm với tia cực tím, một trong những nguyên nhân gây ra nếp nhăn ở da. Chà bột cà chua lên làn da thô ráp của bạn giúp se lỗ chân lông, tái tạo và làm săn da mặt.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chữa bí đại tiện, thiếu máu

Dùng 1-2 quả cà chua, rửa sạch bỏ vỏ, thái thành nhiều miếng nhỏ rồi trộn ăn cùng với mật ong, nếu được bạn ăn ngày 2-3 lần. Cứ như vậy thì tình trạng này sẽ được cải thiện đáng kể.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Phòng chống ung thư

Không phải ai cũng biết, ăn nhiều cà chua có công dụng chống ung thư tuyến tiền liệt. Bất ngờ hơn, cà chua cũng có thể giúp giảm bớt nguy cơ mắc các bệnh ung thư như ung thư cổ tử cung, dạ dày, phổi, vòm họng, trực tràng đại tràng và ung thư buồng trứng nhờ chất chống oxy hóa và có chứa hàm lượng cao lycopene, một chất chống ung thư.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tốt cho người viêm thận

Cà chua là thực phẩm rất giàu chất dinh dưỡng và rất tốt cho hệ tiêu hóa. Một công dụng tuyệt vời mà có thể bạn chưa biết về cà chua đó chính là rất tốt cho người viêm thận. Sử dụng cà chua như món ăn hàng ngày đó là xào cà chua với thịt bò thái mỏng, ăn với cơm hàng ngày. Vừa là món ngon lại vừa bổ dưỡng, vậy tại sao không ăn hàng ngày nhỉ?

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Giảm cân

Công dụng này được khá nhiều chị em áp dụng rồi và hiệu quả của nó cũng được rất nhiều người công nhận. Cà chua có chứa chất xơ và nước, do đó khiến bạn cảm thấy no hơn. Nếu bạn muốn giảm cân một cách thân thiện nhưng vẫn đạt được hiệu quả tốt thì cà chua là thực phẩm không thể thiếu trong thực đơn giảm cân của bạn.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chữa mụn nhọt lở loét

Lấy ngọn cây cà chua rửa sạch, giã nát, thêm vài hạt muối, đắp lên nơi tổn thương rồi băng lại. Mỗi ngày làm vài lần cho đến khi khỏi. Hoặc nấu cà chua với dầu hay mỡ cho đến khi bốc hết hơi nước, sau đó dùng như một loại thuốc mỡ để bôi lên những nơi mụn nhọt, lở loét.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?