Top 10 Dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang thiếu sắt

Thiếu sắt có thể dẫn đến tình trạng thiếu máu. Trong cuộc sống hàng ngày, có rất nhiều nguyên nhân khiến cơ thể chúng ta thiếu sắt, điều quan trọng là ta nên biết cách ngăn ngừa và cải thiện tình trạng này. Thiếu sắt xảy ra khi cơ thể không có đủ khoáng chất sắt, chất này chịu trách nhiệm sản xuất hemoglobin - một loại protein trong tế bào hồng cầu giúp chúng vận chuyển oxy đi khắp cơ thể. Thiếu hemoglobin sẽ khiến các cơ và mô trong cơ thể hoạt động không hiệu quả, từ đó dẫn đến thiếu máu. Toplist đã tìm hiểu một số nghiên cứu về các triệu chứng của tình trạng thiếu sắt để nhắc nhở và giúp bạn có thể kiểm tra và cải thiện tình trạng này một cách hiệu quả.

Đau bụng và tiểu ra máu

Tan máu nội mạch, một tình trạng do thiếu sắt, là nơi các tế bào hồng cầu bị phá vỡ trong dòng máu và chúng giải phóng sắt sau đó tan trong nước tiểu. Điều này đôi khi xảy ra ở những người tập thể dục với cường độ cao, đặc biệt là chạy bộ, và nó có thể gây ra chấn thương cho các mạch máu nhỏ ở bàn chân, được gọi là "tiểu máu tuần hoàn".


Nguồn: BRIGHTSIDE

© Depositphotos
© Depositphotos

Da nhợt nhạt

Hemoglobin trong các tế bào hồng cầu là thứ mang lại cho chúng ta một làn da hồng hào, khỏe mạnh. Khi thiếu sắt, cơ thể con người không thể sản xuất đủ hemoglobin để các tế bào hồng cầu, dẫn đến da xanh xao hơn. Bất kể màu da của bạn như thế nào, nếu môi, lợi, móng tay và bên trong mí mắt dưới đỏ nhạt hơn bình thường thì có thể đó là những biểu hiện của tình trạng thiếu sắt.

© depositphotos.com
© depositphotos.com

Tóc và da hư tổn

Tóc và da được coi là những cơ quan phụ bên ngoài cơ thể. Điều này là do cơ thể chúng ta ưu tiên phân phối oxy cho các cơ quan quan trọng nhất bên trong cơ thể. Khi da và tóc thiếu sắt, chúng sẽ trở nên khô và mỏng hơn. Thiếu protein gọi là ferritin, chính là nguyên nhân gây ra những vấn đề này vì protein cần thiết cho quá trình lưu trữ và giải phóng sắt cho tất cả các bộ phận của cơ thể theo thời gian. Dự trữ sắt thấp làm tăng tỷ lệ rụng tóc, đặc biệt là ở phụ nữ chưa mãn kinh.

© depositphotos.com
© depositphotos.com

Móng tay giòn

Móng tay giòn là một triệu chứng ít phổ biến hơn của tình trạng thiếu sắt, xuất hiện trong giai đoạn sau của bệnh thiếu máu. Tình trạng này được gọi là koilonychia. Koilonychia là một bệnh về móng tay, trong đó móng tay trở nên mỏng bất thường và mất đi độ lồi, trở nên phẳng hoặc thậm chí lõm xuống. Trong giai đoạn đầu, móng tay có thể giòn và dễ gãy. Tình trạng này bắt đầu xuất hiện ở phần giữa móng khi móng tay cụp xuống và các cạnh được nâng lên để có vẻ ngoài tròn trịa như chiếc thìa.

Móng tay giòn
Móng tay giòn

Chóng mặt và nhức đầu

Thiếu sắt cũng có thể gây đau đầu hoặc đau nửa đầu. Nguyên nhân là do lượng oxy lên não không đủ khiến các mạch máu bị phình ra, gây áp lực dẫn đến đau đầu hoặc đau nửa đầu.


Ngoài ra, những người bị thiếu sắt sẽ dễ bị hoa mắt và chóng mặt. Khi mức độ hemoglobin giảm hoặc duy trì ở mức thấp, cơ thể sẽ cần oxy, gây ra các triệu chứng hoa mắt, chóng mặt. Chóng mặt bắt nguồn từ việc não thiếu oxy hay huyết áp thấp do tim và mạch máu cung cấp oxy kém.

© depositphotos.com
© depositphotos.com

Tim đập nhanh

Nhịp tim không đều hay tim đập nhanh, lại là một triệu chứng khác của thiếu sắt. Điều này là do nồng độ hemoglobin thấp khiến tim phải hoạt động nhiều hơn để vận chuyển oxy đến các cơ quan trong cơ thể. Điều này có thể dẫn đến nhịp tim bất thường hay cảm giác tim đập nhanh hơn. Trường hợp nghiêm trọng có thể dẫn đến suy tim. Những triệu chứng này thường xuất hiện muộn và những người bị thiếu sắt phải chịu các triệu chứng khác nhau trước khi nhịp tim đập nhanh.

© depositphotos.com
© depositphotos.com

Chân hay bị co rút

Hàm lượng sắt trong máu thấp có thể dẫn đến giảm dopamine, một chất hóa học trong não bộ rất quan trọng đối với sự vận động và có thể gây ra hội chứng chân co rút. Dopamine hoạt động như một chất truyền tin giữa não và hệ thần kinh giúp não điều hòa và phối hợp vận động.


Nếu các tế bào thần kinh bị tổn thương, lượng dopamine trong não bị giảm sút, gây co thắt cơ và các cử động không tự chủ. Mức dopamine tự nhiên giảm vào cuối ngày, điều này có thể giải thích tại sao các triệu chứng của hội chứng chân co rút thường xuất hiện vào buổi tối và ban đêm.

© depositphotos.com
© depositphotos.com

Sưng, đau lưỡi và miệng

Các bộ phận trong miệng có thể cung cấp rất nhiều điều về tình hình sức khỏe của chúng ta. Thiếu sắt là một trong số đó. Ví dụ, nếu lưỡi bị sưng, viêm hoặc đổi màu thì đây là dấu hiệu của tình trạng thiếu sắt. Trong cơ thể chúng ta có một loại protein gọi là myoglobin, liên kết với sắt và oxy được tìm thấy trong mô cơ của lưỡi. Mức myoglobin thấp hơn có thể khiến lưỡi bị đau, trơn và sưng. Thiếu sắt cũng dẫn đến khô miệng và xuất hiện vết nứt đỏ lở loét ở khóe miệng.

© depositphotos.com
© depositphotos.com

Khó thở hoặc đau ngực

Khó thở hoặc đau ngực, đặc biệt là khi vận động, là một triệu chứng khác của thiếu sắt. Do hemoglobin có giới hạn trong các tế bào hồng cầu, nên lượng oxy vận chuyển đến khắp các cơ quan còn lại của cơ thể bị hạn chế. Vì vậy, cơ thể chúng ta phải cố gắng bù đắp và tạo ra nhiều oxy hơn cho các cơ quan hoạt động bình thường, dẫn đến tình trạng khó thở hay tức ngực.

© depositphotos.com
© depositphotos.com

Mệt mỏi bất thường

Mệt mỏi, là một triệu chứng rất phổ biến khi cơ thể thiếu sắt. Điều này là do cơ thể chúng ta thiếu sắt để sản xuất một loại protein gọi là hemoglobin trong các tế bào hồng cầu có nhiệm vụ vận chuyển oxy từ phổi đến các bộ phận khác trong cơ thể. Khi cơ thể thiếu hemoglobin, các cơ và mô sẽ nhận được ít oxy hơn, dẫn đến mệt mỏi. Mệt mỏi là điều rất bình thường trong cuộc sống ngày nay. Vì vậy, đôi khi chúng ta có thể khó phân biệt mệt mỏi bình thường với triệu chứng thiếu sắt.


Những người bị thiếu sắt thường gặp phải những triệu chứng sau:

  • Thể trạng yếu đi.
  • Mức năng lượng thấp.
  • Khó tập trung.
  • Năng suất làm việc kém hơn.
© depositphotos.com
© depositphotos.com

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?