Top 10 địa điểm bạn nên đến khi tới Huế

Huế là vùng đất cố đô xưa, có nền văn hoá cùng đình rất độc đáo. Nơi đây ẩn chứa nhiều công trình kiến trúc mang dấu ấn lịch sử của cả một thời, những hoạ tiết được chạm trổ cầu kỳ cùng những câu chuyện ly kỳ đằng sau nó chắc chắn sẽ cuốn hút bạn không thôi. Bạn đã đến Huế lần nào chưa? Nếu chưa hãy note những địa chỉ này ngay lại nhé và cùng theo chân Toplist khám phá những địa điểm này.

Lăng vua Minh Mạng

Nếu như Lăng Khải Định nổi bật với những kiến trúc độc đáo được chạm khắc tinh tế thì Lăng vua Minh Mạng bộc lộ đầy đủ cá tính của một ông vua đắc đạo, mang đậm nghệ thuật lịch sử và triết lý nhân sinh.

Lịch sử ghi lại rằng, Minh Mạng là vị Hoàng đế thứ hai trong triều Nguyễn - triều đại phong kiến cuối cùng ở Việt Nam. Vua Minh Mạng trị vì đất nước trong 21 năm sau đó băng hà ở tuổi 50.


Lăng Minh Mạng là một tổng thể kiến trúc quy mô gồm khoảng 40 công trình lớn nhỏ bao gồm Cung điện, Lâu đài, Đình Tạ,.. được bố trí cân đối trên một trục dọc từ Đại Hồng Môn tới chân thành của La Thành sau mộ vua. Cụ thể:


  • Đại Hồng Môn - Là cổng chính ra vào lăng, có 3 lối đi với 24 mái lô nhô cao thấp được trang trí đẹp mắt.
  • Bi Đình - Là sân rộng nằm sau Đại Hồng Môn vớ 2 hàng tượng quan viên và voi ngựa.
  • Khu vực tẩm điện (nơi thờ cúng vua) - Mở đầu khu vực tẩm điện là Hiếu Đức Môn, điện Sùng Ân nằm ở trung tâm thờ bài vị của vua và bà Tá Thiên Nhân Hoàng Hậu.
  • Lầu Minh Lâu - Đi tiếp qua ba cây cầu Trung Đạo, Tả Phụ, Hữu Bật bắc qua hồ Trường Minh là đến lầu Minh Lâu xây dựng trên quả đồi có tên là Tam Đài Sơn. Tòa nhà có hình vuông, hai tầng, tám mái. Phía sau Minh Lâu là hai vườn hoa hình chữ Thọ đối xứng qua đường Thần Đạo.
  • Bửu Thành (thành quanh mộ) - Hồ Tân Nguyệt hình trăng non ôm lấy Bửu Thành hình tròn nằm ở giữa. Qua cầu Thông Minh Chính Trực bắc qua Hồ Tân Nguyệt có 33 bậc đá thanh là đến nơi yên nghỉ của nhà vua nằm giữa trung tâm ở đồi mang tên Khai Trạch Sơn.


Đến với lăng Minh Mạng bạn sẽ không cảm thấy không khí u tịch, tang khóc mà là sự thanh lọc, hồi sinh giữa sự sống và cái chết. Đã đến Huế thì nhất định phải ghé qua đây, không chỉ đơn giản là chiêm ngưỡng vẻ đẹp hài hòa của nó mà ở đó còn là truyền thống là văn hóa của một dân tộc.

Lăng vua Minh Mạng
Lăng vua Minh Mạng
Lăng Minh Mạng

Lăng vua Khải Định

Lăng Khải Định được xây dựng trong 11 năm (1920 – 1931), kéo dài 2 đời vua nhà Nguyễn là Khải Định và con mình là Bảo Đại. Dù là công trình lăng có diện tích nhỏ nhất nhưng đây lại là công trình lăng tốn nhiều công sức và tiền của nhất trong các lăng tẩm Triều Nguyễn.


Được biết, vua Khải Định là vị vua thứ mười hai của triều Nguyễn. Ông trị vì đất nước được 9 năm thì băng hà. Mỗi khi nhắc đến tên ông là người ta sẽ nghĩ ngay đến một vị vua ăn chơi xa đọa. Khi còn trị vì ông đã cho xây cất nhiều công trình, đặc biệt là lăng của ông – lăng Khải Định - Ứng Lăng. Ở một góc độ nào đó có thể thấy rằng công trình này đã tiêu tốn rất nhiều công sức tiền bạc của nhân dân nhưng cũng không thể phủ nhận giá trị nghệ thuật độc đáo mà công trình này đã mang lại.


Đã đến Lăng Khải Định thì không thể không ghé qua Cung Thiên Định, nơi chôn cất thi hài của vua Khải Định, là nơi có thiết kế đặc sắc nhất và có giá trị nghệ thuật nhất cho đến ngày hôm nay. Trên ba tầng nhà, bức “Cửu Long Ẩn Vân” (chín con rồng ẩn trong mây) được các nghệ nhân tài ba ghép từ sành sứ và đá hiếm nhập từ Trung Quốc và Nhật Bản.


Ngoài ra, một nét đặc biệt khác khiến du khách khi đến thăm lăng Khải Định đều phải trầm trồ là tất cả các chi tiết đều được trang trí bằng nghệ thuật khảm kính sứ. Vẻ đẹp của nó khiến bạn chẳng thể nào rời mắt đi, sự nguy nga, cổ kính này chắc chỉ có ở đây mới có.


Nằm cách trung tâm thành phố Huế chỉ 10 km, Lăng Khải Định là công trình kiến trúc cuối cùng của triều Nguyễn và cũng là công trình nổi bật nhất trong tất cả những lăng tẩm khác. Nếu đến Huế hãy bớt chút thời gian và ghé qua đây nhé để chiêm ngưỡng nét kiến trúc độc đáo có một không hai này.

Lăng vua Khải Định
Lăng vua Khải Định
Những nét hoa văn được chạm trổ hết sức tinh tế

Chợ Đêm Huế

Chợ đêm kéo dài từ chân cầu Trường Tiền đến cầu Phú Xuân là nơi diễn ra các hoạt động ẩm thực và bày bán quà lưu niệm sầm uất về đêm tại Huế. Không chỉ có thể mua sắm đa dạng các sản phẩm thủ công mỹ nghệ tinh xảo, bạn còn có thể đắm chìm vào không gian thơ mộng của sông Hương và cố đô khi màn đêm buông xuống.


Bắt đầu vào khoảng 5h chiều là khu chợ này trở nên đông đúc. Đa phần khách hàng chủ yếu là các bạn sinh viên hoặc những người thu nhập thấp, đến đây với mục đích hi vọng mua được món hàng đẹp mà vừa với túi tiền. Các mặt hàng được bày bán ở khu chợ khá đa dạng từ chủng loại đến mẫu mã. Bạn có thể mua giày dép, áo quần, túi xách, đồ trang sức… và thoải mái lựa chọn. Điểm hấp dẫn mà khu chợ này thu hút được lượng lớn khách hàng bởi vì nhờ giá cả, trung bình hàng hóa ở đây có giá từ 40.000-200.000 ngàn, ai đến đây cũng có thể tìm kiếm được món hàng thỏa mãn nhu cầu của bản thân.

Chợ Đêm Huế
Chợ Đêm Huế
Chợ Đêm Huế

Đại Nội Huế

Đại Nội Huế cách trung tâm thành phố khoảng 4km cũng là một trong những điểm đến thú vị nhất ở Huế. Đây là một địa điểm nằm ở bờ Bắc của dòng sông Hương nên thơ, hữu tình. Đại Nội bao gồm Tử Cẩm Thành và Hoàng Thành. Đây là trung tâm hành chính, chính trị của triều đình nhà Nguyễn.


Hoàng Thành Huế - Hoàng Thành Huế gồm nhiều khu vực như khu vực phòng vệ, khu vực cử hành đại lễ, khu vực miếu thờ,… được đặt giữa một không gian thiên nhiên đẹp hài hòa của hồ nước, vườn hoa, cầu đá, hòn đảo và cây cối xanh mát. Hoàng thành có 4 cổng được đặt ở 4 mặt, trong đó cổng chính lớn nhất và có kiến trúc đẹp nhất là cổng Ngọ Môn.


Cổng Ngọ Môn Huế - Cổng Ngọ Môn nhìn về phía Nam kinh thành và trông xa ra dòng sông Hương thơ mộng. Cổng Ngọ Môn có 5 cửa, trong đó cửa chính ở giữa từng là cổng dành cho vua đi, hai cổng bên dành cho quan văn, quan võ, và hai cổng bên quanh là dành cho binh lính cùng voi ngựa theo hầu.


Điện Thái Hoà - Điện Thái Hòa là một biểu trưng quyền lực của Hoàng triều nhà Nguyễn. Nằm trong khu vực Hoàng thành, Điện Thái Hoà cùng Sân Đại Triều Nghi từng là nơi diễn ra các buổi thiết triều quan trọng của triều đình.


Cung Diên Thọ - Cung Diên Thọ là hệ thống kiến trúc cung điện quy mô nhất ở Huế còn lại cho đến ngày nay. Nơi đây từng là nơi ở của các Hoàng Thái Hậu và các Thái Hoàng Thái Hậu.


Nếu muốn biết đời sống sinh hoạt của các vua chúa ngày xưa như thế nào thì hãy đến Đại Nội Huế, nơi đây sẽ cho bạn cái nhìn chân thực nhất về một triều đình mà cứ ngỡ chỉ có trong những bộ phim cổ đại của Trung Quốc.

Đại Nội Huế
Đại Nội Huế
Đại nội

Đồi Vọng Cảnh

Đồi Vọng Cảnh cách trung tâm Tp. Huế khoảng 7km. Sau khi di chuyển bằng máy bay, tàu hỏa hoặc xe đò đến Huế, du khách có thể thuê xe máy để đến đồi Vọng Cảnh. Thời gian di chuyển bằng xe máy mất khoảng 30 phút. Cách di chuyển bằng xe máy như sau: Khởi hành từ trung tâm thành phố Huế, du khách men theo đường Hoài Thanh tới đường Lê Ngô Cát thì rẻ phải vào đường Huyền Trân Công Chúa. Chạy thẳng đường này khoảng 4km sẽ tới đồi Vọng Cảnh, Huế. Du khách gửi xe bên dưới rồi bách bộ lên đồi.


Đồi Vọng Cảnh từng là nơi các vị vua nhà Nguyễn chọn làm điểm dừng chân nghỉ ngơi và vãn cảnh. Bao quanh đồi là hệ thống các lăng tẩm của các vua triều Nguyễn như: lăng Đồng Khánh, lăng Tự Đức, lăng Thiệu Trị, lăng Xương Thọ, lăng bà Thánh Cung,…Trải qua nhiều biến cố lịch sử, ngày nay nơi đây vẫn là một điểm tham quan ấn tượng của nhiều du khách ghé thăm để khám về lịch sử Đồi Vọng Cảnh nổi tiếng.

Đồi Vọng Cảnh
Đồi Vọng Cảnh
Đồi Vọng Cảnh

Núi Bạch Mã

Núi Bạch Mã có đỉnh cao 1.444 m. Trên đỉnh núi hùng vĩ bốn mùa xanh tươi với thác nước, suối, rừng,... Núi Bạch Mã còn là nơi quy tụ nhiều loại động vật và thực vật quý hiếm ở miền nhiệt đới. Bạch Mã nằm cách biển chỉ có 18 km nên hòa với không khí của rừng núi là chút hương vị của biển.


Bạch Mã là 1 trong 30 khu bảo tồn động – thực vật phong phú nhất cả nước và đã được xếp hạng cấp quốc gia. Nếu bạn là một người yêu thích thiên, yêu vẻ đẹp yên tĩnh của mây ngàn, của núi rừng chắc chắn chuyến đi đến với núi Bạch Mã sẽ là một trải nghiệm không thể nào tuyệt vời hơn. Có những thời điểm Huế đón những cơn mưa liên tục mà điều đó lại gây bất lợi cho chuyến đi của bạn. Chính vì thế, tốt nhất là nên ưu tiên tranh thủ đi vào lúc trời còn nắng ráo, mùa hè ở đây kéo dài từ tháng 12 đến tháng 4 và khoảng thời gian tháng 6-7.

Núi Bạch Mã
Núi Bạch Mã
Núi Bạch Mã

Điện Hòn Chén

Trong quần thể di tích cố đô Huế, có lẽ điện Hòn Chén gắn với nhiều giai thoại nhất. Dân gian còn lưu truyền rằng điện Hòn Chén xưa có tên là Hoàn Chén với ý nghĩa "trả lại chén ngọc", vì vua Minh Mạng trong một lần lên đây đã đánh rơi một chén ngọc xuống dòng sông Hương, tưởng không cách gì lấy lại được thì bỗng nhiên một con rùa to bằng chiếc chiếu nổi lên ngậm chén ngọc trả lại cho nhà vua. Song, trong các văn bằng sắc phong chính thức của các vua Nguyễn, thì ngôi điện vẫn xuất hiện với tên chính thức "Ngọc Trản Sơn Từ" (đền thờ ở núi Ngọc Trản). Đến thời Đồng Khánh (1886-1888), ngôi điện mới được đổi tên là Huệ Nam Điện (ý là mang lại ân huệ cho vua nước Nam) và cũng gắn với nhiều giai thoại khác nữa. Qua bao nhiêu năm tháng gắn với bao truyền thuyết, dân gian vẫn gọi điện là Điện Hòn Chén hay Điện Hoàn Chén đều đúng.


Điện Hòn Chén không chỉ là một di tích lịch sử và tôn giáo mà còn là một thắng cảnh, một điểm tham quan văn hóa độc đáo thu hút hàng ngàn khách tham quan, nhất là vào dịp lễ hội tháng 3 và tháng 7 Âm lịch hàng năm. Nếu bạn là người yêu thích vẻ đẹp và có một chút tin tưởng vào tâm linh thì hãy thử đến điện Hòn Chén vào những dịp lễ hội để có thể tìm hiểu cũng như khám phá ngôi đền kỳ bí này nhé!

Điện Hòn Chén
Điện Hòn Chén
Điện Hòn Chén

Đồi Thiên An & Hồ Thuỷ Tiên

Thiên An là một vùng đồi núi nhấp nhô nằm ở phía Nam thành phố Huế, trên tuyến đường đi thăm lăng Khải Ðịnh, qua khỏi ngã ba Cầu Lim chừng 2km. Thiên An sẽ hiện ra là một màu xanh của ngàn thông với lô nhô triền đồi, mái lá và con đường dốc ngoằn ngèo.


Trên đỉnh đồi có Tu viện Thiên An, chung quanh khu vực đồi có hồ Thủy Tiên và khu lăng mộ cổ Ba Vành, còn in dấu vết một nghi án xưa. Khung cảnh bình yên, không gian trong lành, Thiên An và Thủy Tiên là nơi nghỉ dưỡng cuối tuần khá thú vị. Hiện nay khu vực này là trung tâm vui chơi giải trí của Thừa Thiên Huế.


Với khung cảnh thiên nhiên thơ mộng, lãng mạn, đồi Thiên An sẽ là điểm đến lý tưởng cho du khách khi ghé thăm Huế. Đến đây, du khách được tận hưởng bầu không khí trong lành, mát lạnh, được hòa mình vào không gian thơ mộng, lãng mạn của thiên nhiên và được khám phá nhiều điều thú vị khác nữa. Nếu có dịp đi du lịch Huế du khách nhất định phải ghé đồi Thiên An đấy nhé!

Đồi Thiên An & Hồ Thuỷ Tiên
Đồi Thiên An & Hồ Thuỷ Tiên
Đồi Thiên An & Hồ Thuỷ Tiên

Sông Hương

Nếu như chùa Thiên Mụ được lấy làm nguồn cảm hứng sáng tác văn học thì sông Hương cũng được đưa vào thi ca Việt Nam. Đây là một dòng sông thơ mộng, trữ tình và là biết tượng quen thuộc không thể tách rời mỗi khi nhắc đến Huế.


Sông Hương không dài, toàn bộ dòng sông chỉ 100 km. Còn tính riêng đoạn sông chính được gọi là sông Hương chỉ dài khoảng 30 km. Từ ngã ba Bằng Lãng, sông Hương nhẹ nhàng, chậm rãi chảy qua các làng mạc trù phú của vùng ngoại vi Huế, đi vào giữa lòng thành phố, rồi tiếp tục uốn lượn qua các miền quê ở hạ lưu trước khi ra biển.


Quang cảnh đôi bờ sông, nào thành quách, phố xá, vườn cây, chùa tháp... bóng lồng mặt nước phản chiếu lung linh làm cho dòng sông đã yêu kiều lại càng nên thơ. Nhiều người nghĩ rằng sở dĩ Huế có được cái êm đềm, dịu dàng, yên tĩnh phần lớn là nhờ sông Hương, dòng sông xanh đã đem lại cho thành phố cái chất thơ trầm lắng, cái trong sáng, hài hòa của vùng đất có chiều sâu văn hiến.


Dòng sông xanh trong vắt lung linh như ngọc bích dưới ánh mặt trời, những con thuyền Huế xuôi ngược, dọc ngang với điệu hò man mác, trầm tư, sâu lắng giữa đêm khuya chắn là hình ảnh mà chẳng du khách nào có thể quên mỗi khi đến Huế. Ði chơi bằng thuyền để được ngắm cảnh Hương Giang thơ mộng, nghe những điệu hò, dân ca xứ Huế lúc trời đêm thanh vắng là thú vui mà bất kỳ vị khách nào cũng thử. Nếu đến Huế mà không ngắm nhìn sông Hương, không nghe thử đôi ba câu hò Huế thì quả là tiếc nuối.

Sông Hương
Sông Hương
Sông Hương

Chùa Thiên Mụ

Khi nhắc tới Huế, người ta sẽ nghĩ ngay đến chùa Thiên Mụ bởi lẽ đây là một trong những điểm đến có phong cảnh đẹp nhất ở Huế. Non xanh nước biếc, phong cảnh hữu tình cùng cái vẻ yên tĩnh của thiên nhiên nơi đây sẽ khiến cho tâm hồn chúng ta trở nên thanh thản hơn.


Ngôi chùa này được chính thức xây dựng vào đời chúa Tiên – Nguyễn Hoàng năm 1601. Đến đời chúa Quốc (Nguyễn Phúc Chu), chùa Thiên Mụ được xây dựng lại với quy mô lớn hơn, đẹp hơn và khang trang hơn. Với cảnh đẹp tự nhiên và quy mô mở rộng ngay từ thời điểm đó, chùa Thiên Mụ trở thành ngôi chùa đẹp nhất ở Đàng Trong.


Đến đây bạn sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp độc đáo của Tháp Phước Duyên, một biểu tượng nổi tiếng gắn liền với chùa Thiên Mụ. Tháp cao 21m, gồm bảy tầng, được xây dựng ở phía trước chùa. Mỗi tầng tháp đều có thờ tượng Phật. Bên trong có cầu thang hình xoắn ốc dẫn lên tầng trên cùng, nơi trước đây có thờ tượng Phật bằng vàng.

Nhắc đến bức tượng Phật Thích Ca bằng vàng này phải kể đến truyền thuyết mất trộm tượng vàng. Mặc dù đã tìm ra tên trộm và nhà vua đã quyết định hành xử hắn nhưng có một vị hành giả khi đi ngang qua chùa nghe chuyện mất và tìm lại tượng đã không khỏi băn khoăn. Sau một hồi ngồi kiết già, vị hành giả này như ngộ ra điều gì đó và quyết định siêu hóa tượng vàng để oan khiên không còn tái diễn. Và dòng sông Hương chính là nơi lưu giữ dòng chảy của pho tượng vàng này. Nếu đến Huế hãy ghé qua đây và tìm hiểu kỹ hơn về lời tương truyền này nhé, sẽ rất thú vị đó.


Chùa Thiên Mụ được đánh giá là một trong những ngôi chùa linh thiêng nhất ở Huế. Chùa nằm ở tả ngạn sông Hương, trên ngọn đồi Hà Khê cách trung tâm thành phố Huế chừng 5 km về phía Tây. Nơi đây cũng từng trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều tác giả sáng tác thơ và văn.


Ngoài ra có một điểm thú vị nữa là, đứng trong chùa Thiên Mụ bạn có thể ngắm nhìn toàn cảnh dòng sông Hương hữu tình một biểu tượng của mảnh đất Huế cổ kính. Khung cảnh dòng sông dịu dàng cùng với những con thuyền bình thản trôi trên mặt nước sẽ làm tâm hồn bạn trở nên bình yên hơn, một cảm giác rất lạ trong chuyến hành trình của mình mà chỉ có Huế mới có được. Vẻ đẹp của chùa Thiên Mụ đã làm say lòng bao du khách. Nếu đến Huế một chuyến mà không tới thăm ngôi chùa nổi tiếng này thì quả là đáng tiếc!

Chùa Thiên Mụ
Chùa Thiên Mụ
Chùa Thiên Mụ

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?