Top 10 điều bí mật thú vị của tiếp viên hàng không có thể bạn muốn biết

Trong mắt nhiều người, tiếp viên hàng không là những cô nàng giỏi giang và vô cùng xinh đẹp. Nhưng trong thực tế, nghề này còn ẩn chứa nhiều thú vị hơn cả thế nữa

Tiếp viên hàng không được học võ

Ngày càng có sự xuất hiện của nhiều vụ bạo hành đối với các tiếp viên trên máy bay. Để đảm bảo an toàn cho tính mạng của nhân viên, một số hãng hàng không đã đào tạo cho họ những kĩ năng tự vệ cơ bản. Hong Kong Airline là một ví dụ điển hình, trong chính sách của họ, tất cả các tiếp viên đều phải trải qua khóa Vịnh Xuân Quyền trước khi làm việc, giúp họ đối phó với các tình huống khó xử. Tuy nhiên, cho đến hiện nay, vẫn chưa có trường hợp tiếp viên nào "động chân động tay" với các "thượng đế" của mình trên máy bay, ngay cả khi họ say xỉn, giở những trò khiếm nhã với những tiếp viên nữ.
Tiếp viên hàng không được học võ

Đòi hỏi tiêu chuẩn cân đối hình thể gắt gao

Ở một số hãng bay trên thế giới, tỉ lệ BMI của tiếp viên cũng được coi trọng và được giám sát rất chặt chẽ. Hàng kì, họ phải trải qua những đợt kiểm tra cân nặng, chiều cao, tỉ lệ mỡ trong cơ thể... Nếu không đáp ứng được các yêu cần trên (quá béo hoặc quá mập), tiếp viên buộc phải khắc phục tình trạng của mình ngay lập tức nếu không muốn bị thôi việc. Vậy nên, cũng đừng quá ngạc nhiên khi đa số các cô tiếp viên hàng không đều có thân hình chuẩn như người mẫu nhé!
Đòi hỏi tiêu chuẩn cân đối hình thể gắt gao

Giới hạn tuổi tác

Ngành tiếp viên hàng không ở Việt Nam nói chung và thế giới nói riêng có những yêu cầu khá gay gắt về mặt sức khỏe và ngoại hình, do đó tuổi tác để đáp ứng công việc cũng bị giới hạn. Đa số các hãng hàng không hiện nay khi tuyển nhân sự cho ngành này đều yêu cầu độ tuổi từ 18-25, nếu quá sẽ không có cơ hội dự tuyển. Bước qua tuổi 40, họ cũng không còn cơ hội để rong ruổi với những chuyến bay nữa.
Giới hạn tuổi tác

Nghề tiếp viên hàng không lắm gian nan

Bên cạnh những ưu đãi của nghề như mức lương cao, có cơ hội tham quan nhiều nơi trên thế giới,... Tiếp viên hàng không còn đối mặt với những thiệt thòi rất lớn về tình cảm gia đình, tuổi tác, tinh thần. Tập trung quá nhiều thời gian cho các chuyến bay, dường như họ không còn cơ hội để dành cho những cuộc tình lãng mạn. Thậm chí trong công việc, rủi ro nghề nghiệp đối với họ cũng rất cao, tệ hơn nữa khi phải đối phó với những hành khách mất lịch sự thường xuyên... Tuy nhiên, vì đam mê và tình yêu nghề, họ vẫn tiếp tục ước mơ được chinh phục bầu trời của bản thân.
Nghề tiếp viên hàng không lắm gian nan

Học cách tồn tại trong hoàn cảnh khắc nghiệt

Để dự phòng cho những trường hợp xấu nhất: máy bay bị rơi, va vào vách núi hoặc lao xuống biển... Các tiếp viên hàng không được đào tạo những kiến thức cần thiết để đảm bảo giúp cho hành khách và bản thân tồn tại trong những điều kiện khắc nghiệt như: ở núi tuyết, lạc vào rừng... nếu còn sống sót. Họ được dạy cách tạo ra lửa khi không có dầu và điện, học cách dưỡng sức lâu nhất ngay cả khi không ăn uống gì,... Đây là những kĩ năng rất quan trọng để đối phó với những tình huống xấu xảy ra.
Học cách tồn tại trong hoàn cảnh khắc nghiệt

Tiếp viên hàng không vẫn có thể say máy bay

Nếu bạn nghĩ rằng những tiếp viên hàng không sẽ không bao giờ đối mặt với nỗi ám ảnh say tàu xe, máy bay, điều này thật không chắc chắn. Thật ra, say tàu xe hay máy bay là một phản ứng rất bình thường của cơ thể khi không thích ứng được với môi trường thay đổi. Khi cơ thể suy yếu, tiếp viên vẫn có thể đối mặt với tình trạng say tàu xe, họ cảm thấy nhức đầu, buồn nôn và tai ù đi khó nghe rõ.
Tiếp viên hàng không vẫn có thể say máy bay

Họ được đào tạo kĩ năng đỡ đẻ trên máy bay

Trên thực tế đã ghi nhận có nhiều trường hợp trở dạ trên máy bay, do đó để phục vụ hành khách một cách tốt nhất, nhiều hãng hàng không đã tập huấn cho nhân viên của họ cách đỡ đẻ trên máy bay. Vào ngày 16/6/2016, các tiếp viên hàng không của Saudi Airlines đã phải trở thành bà đỡ bất đắc dĩ khi hỗ trợ cho một phụ nữ sinh hạ thành công một bé trai. Sau đó, chuyến bay vẫn tiếp tục cất cánh an toàn đến New York (Mỹ).
Họ được đào tạo kĩ năng đỡ đẻ trên máy bay

Người lính cứu hỏa nghiệp dư

Khi máy bay đang bay mà bất ngờ có một đám cháy nào trên khoang thì thật tồi tệ. Để đảm bảo an toàn cho hành khách và trấn an họ, các tiếp viên hàng không buộc phải trở thành những lính cứu hỏa bất đắc dĩ khi được đào tạo cách sử dụng các vật dụng chữa cháy để dập lửa. Làm được điều này, ngoài tố chất thông minh, dũng cảm, người tiếp viên hàng không cần phải có đủ sức khỏe để đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ thật tốt.
Người lính cứu hỏa nghiệp dư

Đảm bảo đáp ứng những yêu cầu khắt khe về ngoại hình

Do đặc thù công việc phải tiếp xúc với hành khách đến từ nhiều lãnh thổ khác nhau, tiếp viên hàng không cũng được xem như đại diện hình ảnh của hãng hàng không nói riêng, và cả đất nước đó nói chung. Vì vậy, để có cơ hội bước vào đội ngũ tiếp viên hàng không, những người này phải trải qua những yêu cầu, thử thách về ngoại hình vô cùng nghiêm khắc. Ở Vietnam Airline, tiêu chuẩn chiều cao đối với tiếp viên nam là 1m68, nữ là 1m58. Còn đối với Vietjet Air, nữ phải cao tối thiểu 1m60, nam 1m68. Đặc biệt, hầu hết các hãng đều đưa ra yêu cầu bắt buộc các cá nhân dự tuyển vào ngành này phải đảm bảo không có bất kì vết sẹo hay dị tật nào trên người. Trước khi xuất hiện trước mặt các hành khách, trang phục của họ cũng vô cùng chỉnh tề, chỉ cần chiếc nơ bị lệch một chút cũng đủ khiến tiếp viên đó bị kỉ luật.
Đảm bảo đáp ứng những yêu cầu khắt khe về ngoại hình

Phục vụ đồ ăn, nước uống không phải nhiệm vụ chính của họ

Đa phần khi thiếu đồ ăn, nước uống trên máy bay, người đầu tiên mà bạn nghĩ đến là những cô tiếp viên hàng không trẻ trung xinh đẹp. Thế nhưng, ngoài việc này, trách nhiệm chính của họ là đảm bảo sự an toàn của bạn trên các chuyến bay. Nếu trong khoang có một sự cố gì đó, nhất định phải báo ngay cho họ để được xử lí kịp thời.
Phục vụ đồ ăn, nước uống không phải nhiệm vụ chính của họ

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?