Top 10 điều thú vị về loài gián có thể bạn chưa biết

Khi nhắc đến gián, chúng ta sẽ nghĩ ngay đến loài vật bé nhỏ màu nâu và nếu không dùng bình xịt diệt côn trùng, việc đuổi theo nó sẽ rất vất vả. Không những chạy nhanh mà nó còn có thể bay giỏi. Gián chính là thủ phạm của những lỗ rách trên áo quần và kẻ chuyên để lại những nơi nó đi qua mùi hôi khó chịu. Nhưng đó vẫn chưa phải là tất cả. Loài gián phi thường hơn chúng ta nghĩ rất nhiều. Do vậy, với bài viết này Toplist xin được chia sẻ với các bạn một vài thông tin thú vị về loài Gián để các bạn có thể hiểu rõ hơn về "người bạn" chung nhà với mình nhé!

Tinh thần đoàn kết của gián

Có thể nói, gián là loài vật rất đoàn kết, thương yêu đồng đội vì nếu ta bẩy gián bằng một miếng dán có keo dính. Sau khi bò vào đó bị dính và chết, nó sẽ giải phóng một lượng khí Metan để các con gián khác không đi vào vùng đó và bị chết nữa. Gián không thích khí Metan vì nó khá độc. Cũng nói thêm, khí Metan không có mùi nhưng với gián thì lại có. Sự đoàn kết của gián còn được thể hiện qua việc sẻ chia thức ăn cùng đồng đội. Khi tìm được bất cứ gì, gián sẽ để lại manh mối để những con khác có thể theo đó mà tìm đến cùng sẻ chia chiến lợi phẩm. Và đối với những quyết định lớn như dời nơi ở, một cách nhanh chóng và hiệu quả, tất cả những "thành viên" trong gia đình nhà gián sẽ cùng nhau tham gia và chọn ra nơi ở tốt nhất mà không phải tranh cãi hay xảy ra bạo động. Quả thật con người ta cần phải học hỏi nhiều điều ở loài gián.
Gián bị dính vào bẫy.
Gián bị dính vào bẫy.

Nhịn thở tới 40 phút

Người giữ kỉ lục nín thở là Tom Sietas cũng chỉ chịu được 22 phút 22 giây, vậy mà một con gián bé nhỏ lại có thể nín thở đến 40 phút. Điều này thật quá kì diệu. Và có lẽ những vận động viên bơi lội cũng sẽ ước mình có được khả năng phi thường đó của loài Gián. Chỉ điều đầu tiên này thôi chắc hẳn cũng đã khiến bạn thấy rằng gián quả thật không phải "dạng vừa" phải không nào?
Loài gián Úc có 2 sọc vàng nhạt 2 bên thân.
Loài gián Úc có 2 sọc vàng nhạt 2 bên thân.

Kích thước

Một con Gián có kích thước chỉ nhỏ bằng ngón tay cái, vậy mà chúng đã trở thành nổi sợ hãi của không ít người. Vậy, nếu kích thước của nó gấp nhiều lần, chiều dài lên đến 0,5m thì sẽ thế nào? Nghe có vẻ hoang đường nhưng đó chính là kích thước của những con Gián thời tiền sử, sống cùng thời kì với Khủng Long. Ngày nay, tuy không thể vươn tới được chiều dài 50cm đó nhưng Gián nhiệt đới thậm chí vẫn có thể phát triển được tới 18cm.
Gián Burrowing Cockroach có nguồn gốc từ Australia, thường xuất hiện ở khu vực nhiệt đới như bang Queensland.
Gián Burrowing Cockroach có nguồn gốc từ Australia, thường xuất hiện ở khu vực nhiệt đới như bang Queensland.

Sống có ích

Gián rất có ích cho hệ sinh thái. Theo giáo sư Srini Kambhampati, trưởng khoa Sinh học của Đại học Texas, Mỹ thì phần lớn gián ăn những chất hữu cơ đang bị phân hủy, những thứ chứa nhiều chất Nitơ. Sau đó chúng giải phóng Nitơ qua phân. Nitơ xâm nhập vào đất và cây lấy chúng để phục vụ cho quá trình sinh trưởng. Nói cách khác, sự tuyệt chủng của gián có thể gây nên thảm họa lớn đối với các khu rừng và những sinh vật phụ thuộc vào rừng, bao gồm cả con người. Vậy nên, gián không hoàn toàn gây hại đâu nhé!
Gián Băng Vàng có dải màu vàng, nâu ngang lưng.
Gián Băng Vàng có dải màu vàng, nâu ngang lưng.

Không đầu vẫn có thể sống

Đọc đến thông tin này, có lẽ các bạn đã không còn xem thường lũ gián nữa rồi bởi chúng đích thị là "siêu nhân" khi chẳng cần đầu để sống. Khi mất đầu, nó vẫn có thể sống thêm được vài tuần sau đó và chúng chết đi không phải bị mất đầu mà bởi không thể đưa được thức ăn và nước vào bụng. Sở dĩ, chúng phi thường đến vậy là vì gián thở qua các lỗ trên khắp cơ thể, máu của chúng cũng không làm nhiệm vụ tuần hoàn Oxy. Trong cơ thể chúng, không tồn tại các mạch áp suất cao bơm máu đi khắp nơi, chất dịch mang sự sống chỉ đơn giản nằm yên như một khối thống nhất. Vậy nên khi bị đứt đầu, thì máu không thể trào ra, tuy nhiên chúng lại mất khả năng tìm kiếm thức ăn, một việc làm được thực hiện dựa trên sự phối hợp của não và râu.
Gián Đức (Blatella germanica)
Gián Đức (Blatella germanica)

Phàm ăn và ăn tạp

Đừng nghĩ đến việc một ngày kia gián sẽ bị tuyệt chủng, bởi không những có khả năng sinh sản với số lượng lớn chúng còn là loài "dễ nuôi" vì không có gì là chúng không thể ăn. Chúng ăn được hầu hết những thực phẩm của con người. Chúng thích nhất là những món bánh mì, sữa, đường, bơ, socola,... Khi không có thức ăn ngon thì chúng có thể ăn bìa sách, tủ đựng đồ đạc và trần nhà có chất bột, thậm chí cả đế giày, tấm lót giày, xác lột và xác chết của chúng, máu tươi, máu khô, phân… Thậm chí, chúng có thể ăn thịt lẫn nhau. Chính vì xu hướng thích ăn chất thải của con người nên gián trở thành nguồn truyền mầm bệnh cực kỳ nguy hiểm.
Gián tìm được món bánh mì khoái khẩu.
Gián tìm được món bánh mì khoái khẩu.

Gián là loài đồng trinh

Có thể thấy gián cái thật sự rất "độc lập" khi chẳng cần có gián đực mà vẫn có khả năng sinh sản. Loài gián rất "mắn đẻ", chúng đẻ từ 40-60 con trong một chu kỳ sinh sản. Và chỉ cần giao phối một lần là chúng có thể mang thai cả đời, đẻ tới hơn 300 gián con. Đó là một trong những lý do giải thích cho câu hỏi vì sao gián sống cùng thời kỳ Khủng Long mà khi thiên thạch trên trời rơi xuống, Khủng Long bị tuyệt chủng, gián vẫn "nhởn nhơ" đến tận bây giờ.
Gián gió Madagascar và đàn con.
Gián gió Madagascar và đàn con.

Gián và khả năng làm dẹt cơ thể.

Với cấu tạo cơ thể đặc biệt, gián có thể làm dẹt cơ thể của mình để chui qua những khe hở nhỏ như khe hở giữa tấm sàn và tường. Chúng thường hoạt động vào ban đêm để đi tìm nguồn thức ăn và giao phối. Vậy nên nếu bạn dùng lồng bàn để đậy thức ăn thì hãy đảm bảo rằng cái lồng bàn đó không bị mất chiếc nan nào và cũng không có bất kì khe hở nào nếu không muốn chính tay bạn chiêu đãi một bữa "Party" hoành tráng cho lũ gián nhà bạn đêm đó.
Vòng đời của loài Gián.
Vòng đời của loài Gián.

Gián và căn bệnh hen suyễn.

Tuy có nhiều khả năng siêu phàm đến như vậy, nhưng gián lại mang trong mình căn bệnh hen suyễn. Nếu con người, đặc biệt là trẻ em với hệ miễn dịch còn kém hít phải mảnh vụn từ các cơ quan bị phân hủy của gián trong không khí và phân, sẽ rất dễ bị mắc bệnh hen suyễn. Vì lý do đó, nên chúng ta tuyệt đối không được diệt gián bằng cách đập bẹp dí chúng, bởi ngay thời điểm chúng ta đập gián thì chính là lúc vi khuẩn trên cơ thể chúng kể cả ký sinh trùng, thậm chí là vi sinh vật sẽ được lan truyền trực tiếp vào không khí. Điều này cực kì nguy hiểm vì không những gây ra dị ứng, bệnh hen suyễn mà có thể dẫn đến ung thư ruột và thương hàn phổi.
Loài gián Mỹ (Periplaneta americana) có mặt trên khắp thế giới.
Loài gián Mỹ (Periplaneta americana) có mặt trên khắp thế giới.

Văn minh hơn

Thật xấu hổ khi con người chúng ta đôi khi còn kém văn minh hơn loài Gián. Bởi chúng chỉ tôn thờ chế độ "một vợ một chồng, gia đình hạnh phúc". Gián vô cùng chung thủy, chỉ cần kết đôi một lần trong đời là chúng sẽ không hề "tư tưởng" đến "người thứ ba" cho đến lúc chết. Vậy nên sau khi biết được thông tin thú vị này, bạn hoàn toàn có thể dùng điều này để nhỏ nhẹ với người yêu của mình mỗi khi anh ta lăng nhăng rằng: "Đến một con gián cũng phải khinh thường anh!".
Gián Đông Phương có màu đen sẫm.
Gián Đông Phương có màu đen sẫm.

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?