Top 14 Điều thú vị về nước Pháp có thể bạn chưa biết

Pháp là nước lớn nhất Tây Âu lớn thứ ba ở châu Âu và cũng là nước có lịch sử lâu đời ở châu Âu. Đây là đất nước có vùng đặc quyền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới. Khi nhắc đến Pháp chúng ta sẽ nghĩ ngay đến một đất nước cường quốc mạnh mẽ về kinh tế song cũng vô cùng lãng mạn, ấm áp. Ở Pháp thường gợi liên tưởng mạnh mẽ đến một đất nước xinh đẹp và có rất nhiều điều thú vị.

Không được phép tiêu hủy thực phẩm ế

Trong khi có nhiều người nghèo “ăn bữa nay, lo bữa mai” thì nhiều siêu thị hàng ngày vẫn tiêu hủy một lượng thực phẩm “ế” không nhỏ. Đó là một nghịch lý đã lần đầu tiên được điều chỉnh bằng luật pháp tại một quốc gia văn minh này.


Pháp là quốc gia đầu tiên trên thế giới ban hành lệnh cấm các siêu thị vứt bỏ hoặc tiêu hủy thực phẩm không bán được. Bắt đầu từ tháng 2 năm 2016, các cửa hàng phải quyên góp thực phẩm tồn đọng cho các ngân hàng thực phẩm hoặc tổ chức từ thiện. Tận dụng thực phẩm dư thừa tại các siêu thị đã làm nên những việc có ích cho cộng đồng, người nghèo.

Không được phép tiêu hủy thực phẩm ế
Không được phép tiêu hủy thực phẩm ế

Công nhận hôn nhân đồng tính

Ngày 18 tháng 5 năm 2013, Tổng thống Françoise Holland đã đặt bút phê chuẩn bộ luật công nhận Hôn nhân đồng tính. Tuy vấp phải sự phản đối của rất nhiều người dân Pháp muốn bảo vệ “giá trị gia đình truyền thống”, nhưng tính từ thời điểm đó, Pháp đã trở thành quốc gia thứ 9 ở châu Âu và thứ 14 trên thế giới hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính.

Pháp là đất nước công nhận hôn nhân đồng tính
Pháp là đất nước công nhận hôn nhân đồng tính

Món ăn khoái khẩu

Ốc sên chính là món ăn khoái khẩu của người Pháp, với số lượng tiêu thụ đạt khoảng 30 000 tấn mỗi năm. Trứng ốc sên được coi là món ăn cao cấp, với mức giá khoảng 100 USD cho vỏn vẹn 50g trứng. Tuy nhiên, năm 2015 mới chỉ có 100 trang trại nuôi ốc sên đăng ký chính thức tại Pháp. Nên nếu bạn có cơ hội được thưởng thức món ăn từ ốc sên trên đất Pháp thì khả năng cao là nguyên liệu đã được bắt từ môi trường tự nhiên.

Ốc sên là món ăn khoái khẩu
Ốc sên là món ăn khoái khẩu

Thời trang Pháp

Trong lính vực thời trang có thể nói Người Pháp rất phong kiến. Phong kiến ở đây không có nghĩa là lạc hậu mà để chỉ xu hướng hơi thiên về những phong cách đơn giản. Với họ những chiếc quần vải hoặc quần jeans màu sắc nền nã, chiếc áo giản dị và đôi giầy kín chân luôn được ưa chuộng hơn một chiếc áo rách kiểu moden hay chiếc quần bò thụng và dép sandal. Đặc biệt nếu bạn để ý người Pháp không hay mặc quần sóc.Và nếu đã mặc thì quần sóc không được ngắn lắm. Phụ nữ Pháp yêu thích chọn những bộ đồ như váy: dài, ngắn, bộ comple váy..v.v... Nhưng đi nhà thờ, nhất định bạn nên mặc bộ đồ nhã nhặn và lịch sự.

Thời trang Pháp
Thời trang Pháp

Tháp Eiffel – niềm tự hào của người dân Pháp

Tháp Eiffel là biểu tượng của nước Pháp và không một ai khi du lịch Pháp lại không muốn ngắm nhìn và leo lên điểm cao nhất của nó cả. Tháp Eiffel phải mất tận 2 năm, 2 tháng và 5 ngày người ta mới có thể hoàn thiện tòa tháp cao nhất nước Pháp tính đến thời điểm hiện tại. Ban đêm là thời điểm lý tưởng để thu trọn toàn bộ vẻ đẹp của nó trong tầm mắt, cứ mỗi 5 phút Eiffel lại được thắp sáng với hơn 20.000 ngọn đèn và 336 máy chiếu soi sáng khiến cho Eiffel trở nên nổi bật và lãng mạn hơn bao giờ hết.


Tòa tháp này cũng là nhân chứng lịch sử cho nước Pháp, trải qua bao nhiêu thăng trầm lịch sử, có những lúc tưởng chừng như bị phá hủy bởi chiến tranh nhưng nó vẫn đứng đó, kiên cường, hung dũng như 1 món quà tinh thần cho ý chí của người dân Pháp. Chính vì lẽ đó mà không ít quốc gia trên thế giới vì ngưỡng mộ vẻ đẹp cũng như ý nghĩa lịch sử đó đã sáng tạo các bản sao theo với nhiều sự sáng tạo khác nhau. Nhưng nhìn chung nếu bạn yêu mến Eiffel hãy đến Pháp để ngắm nhìn bản chính nhé.

Tháp Eiffel
Tháp Eiffel

Tự do – Bình đẳng – Hữu ái

“Liberté, égalitié, Fraternité”, cụm từ xuất hiện trên tiền xu, tem thư, logo của chính phủ Pháp chính là phương châm của quốc gia này. Cụm từ đó có nghĩa là "tự do, bình đẳng, hữu ái”, xuất hiện lần đầu trong khoảng thời gian của cuộc cách mạng năm 1789-1799, được ghi vào Hiến pháp năm 1946 và 1958.

Tự do - Bình đẳng - Hữu Ái
Tự do - Bình đẳng - Hữu Ái

Quốc gia lớn nhất Tây Âu

Với tổng diện tích 551.000 km vuông, chiếm 1/5 tổng diện tích của Liên minh Châu Âu (EU), Pháp chính là quốc gia lớn nhất Tây Âu. Trên bản đồ, lãnh thổ của đất nước này có hình dạng giống như một hình lục giác (hexagon), do đó nên Pháp còn được gọi là “l' Hexagone”.

Bản đồ Pháp
Bản đồ Pháp

Kết hôn với người chết

Ở Pháp, mọi người có thể kết hôn với một người đã chết và được pháp luật công nhận. Luật này ra đời sau Thế chiến I, với mục đích giúp những người phụ nữ có người yêu đã hy sinh ngoài chiến trường được nhận tiền trợ cấp của quân đội. Đến năm 1959, sau thảm họa vỡ đập nước Malpasset nhấn chìm 400 người, điều luật này được nhắc lại. Nhờ vậy con của những cặp vợ chồng chưa kết hôn chính thức nhưng không may vợ hoặc chồng đã ra đi trong thảm họa lịch sử này vẫn được hưởng quyền lợi giống như những đứa trẻ khác.


Ở Pháp, cái chết cũng chưa chắc đã chia lìa được những kẻ yêu nhau. Có thể nói đây là một điều luật vô cùng nhân văn của Pháp.

Ở Pháp có thể kết hôn với người chết
Ở Pháp có thể kết hôn với người chết

Quốc vương 20 phút

Louis XIX là vị vua của nước Pháp tên thật là Louis-Antoine de Artois, còn được gọi là Louis Antoine (1775-1844). Ông là thái tử Viennois và công tước của Angoulême (tỉnh lỵ của tỉnh Charente, thuộc vùng Nouvelle-Aquitaine của Pháp). Ông kết hôn với công chúa Marie-Thérèse và ông là vị vua chỉ tại vị trong vòng 20 phút ngắn ngủi. Ông lên ngôi vua vào tháng 7 năm 1830, và thoái vị chỉ sau 20 phút để chuyển giao quyền lực tối thượng cho cháu trai của mình - Công tước của Bordeaux. Đây là sự kiện gây sốc dư luận lúc bấy giờ. Với khoảng thời gian trên, Louis XIX trở thành ông vua cầm quyền ngắn nhất thế giới.

Vị vua 20 phút của Pháp
Vị vua 20 phút của Pháp

Cánh đồng hoa Lavender

Ở Pháp rất nổi tiếng khắp thế giới với những cánh đồng hoa Lavender tím lịm 1 vùng. Cả thế giới nhớ đến nơi đây bởi mùa oải hương ở Pháp, được ngắm & đắm chìm trong vẻ đẹp thơ mộng nơi đây. Lavender (hay còn gọi là hoa oải hưởng) là 1 trong loại cây thảo đặc trưng của vùng Provence, Pháp. Lavender mang ý nghĩa của những đắm say, nồng nàn của tình yêu chung thủy bền chặt tựa như hương thơm bền lâu của nó vậy.


Loài hoa này có rất nhiều công dụng cùng hương thơm dễ chịu thường được người dân đặt trong tủ quần áo để lưu giữ. Ngoài ra, nó còn có tác dụng chữa bệnh đau nửa đầu, có tác dụng bổ thần kinh nên thường được dùng làm trà. Hoa oải hương không chỉ dung cho món ăn ngọt mà nó còn được dung như một loại “rau sống”, đồ ăn kèm với thức ăn mặn…

Cứ độ tháng 5,6,7 là hoa Lavender lại nở rộ khắp các cánh đồng hoa nước Pháp tràn ngập sắc tím mộng mơ tạo nên khung cảnh lãng mạn, ngọt ngào cùng hương thơm quyến rũ đặc trưng...Trên thế giới khi nhắc đến loài hoa này, họ sẽ nghĩ đến Pháp. Có những vị khách yêu hoa đến mức độc chỉ sang Pháp để ngắm vẻ đẹp tuyệt vời của nó.
Cánh đồng hoa Lavender
Cánh đồng hoa Lavender

Nghĩa trang cho động vật đầu tiên trên thế giới

Vào năm 1899, sau khi chính phủ Pháp ban hành đạo luật nghiêm cấm chôn và vứt xác động vật bừa bãi, nhà báo Marguerite Durant và luật sư Georges Harmois đã quyết định thành lập khu chôn cất riêng cho động vật. Nơi an nghỉ cuối cùng của chó, mèo, sư tử… ở ngoại ô Paris hoa lệ này chính là nghĩa trang của động vật đầu tiên trên thế giới. Vào năm 1986 nghĩa trang suýt bị đóng cửa do các vấn đề tài chính. Nơi này dừng nhận chôn cất động vật tới tháng 9/1987. Tuy nhiên, cư dân địa phương đã đấu tranh tới cùng để nghĩa trang có thể tồn tại. Ngày nay, nghĩa trang động vật này đã được nhà nước công nhận và bảo tồn.


Nghĩa trang chó mèo ở Pháp khiến rất nhiều du khách xúc động vì tình cảm chủ nhân dành cho vật nuôi của họ ngay cả khi đã chết.

Nghĩa trang động vật đầu tiên
Nghĩa trang động vật đầu tiên

Ngọn núi cao nhất Châu Âu

Với chiều cao 4.810m, núi Mont Blanc (thuộc dãy núi Alps) nằm trên lãnh thổ Pháp, được coi là nóc nhà của Châu Âu. Để lên tới đỉnh núi, khách du lịch mạo hiểm sẽ phải vượt qua từ 10 đến 12 giờ đồng hồ đầy thách thức. Còn nếu muốn nhàn nhã thưởng ngoạn vẻ đẹp rực rỡ của Mont Blanc, khách tham quan chỉ cần bỏ ra 20 phút trên cáp treo cao nhất châu Âu chạy thẳng đến đỉnh núi Aiguille du Midi thuộc quần thể này.

Pháp có ngọn núi cao nhất thế giới
Pháp có ngọn núi cao nhất thế giới

40.000 nhà sản xuất rượu vang ở Pháp.

Thật không hổ danh là xứ sở rượu vang nồng nàn và quyến rũ, nước Pháp có khoảng 40 000 nhà máy sản xuất rượu vang mang đến cho thế giới những ly vang tuyệt hảo nhất. Trên các cánh đồng trồng nho bạt ngàn, bạn dễ dàng bắt gặp những người nông dân cần mẫn đang vun xới những vườn nho mọng nước. Từ những quả nho trĩu cành đó, người ta đã sản xuất nên thứ thức uống hảo hạng được toàn thế giới ngưỡng mộ. Và khi nói đến rượu vang, người ta nhắc ngay đến nước Pháp.

Nước Pháp có rất nhiều nhà sản xuất rượu vang nổi tiếng thế giới
Nước Pháp có rất nhiều nhà sản xuất rượu vang nổi tiếng thế giới

Di sản ẩm thực

Ẩm thực Pháp nổi tiếng khắp nơi với các món ăn được chế biến lạ mắt, lạ miệng, kết hợp độc đáo rượu vào chế biến và thưởng thức các món ăn, góp phần làm đậm đà thêm hương vị của các món ăn Pháp. Người Pháp rất sành ăn và đặc biệt cẩn trọng trong việc ăn uống, trong cách chế biến và chi tiết đến cả tư thế ngồi sao cho thoải mái và có nghệ thuật.


Năm 2010, UNESSCO chính thức đưa ẩm thực Pháp vào danh sách Di sản Phi vật thể của Nhân loại. Tầm quan trọng của ẩm thực Pháp đã được các chuyên gia đã mô tả “là một tập quán xã hội nhằm tôn vinh những khoảnh khắc quan trọng nhất trong cuộc sống của cá nhân và tập thể”.

Di sản ẩm thực ở Pháp
Di sản ẩm thực ở Pháp

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?