Top 16 đức tính cần có nhất của người giáo viên

Nghiệp vụ sư phạm là một trong những yếu tố nền tảng giúp cho giáo viên có cơ sở giảng dạy và quản lý lớp học. Vì vậy, ứng xử sư phạm là một trong những kỹ năng giáo viên cần chú ý rèn luyện, trau dồi bản thân. Trong nhiều trường hợp, kỹ năng ứng xử sư phạm giúp giáo viên mầm non có cơ sở để giải quyết vấn đề xảy ra bất ngờ.Bạn đang là sinh sư phạm, và một ngày bạn phải đứng trên bục giảng sẽ làm cô giáo thầy giáo. Và có rất nhiều cô giáo thầy giáo tương lai đang đặt cho mình câu hỏi "làm thế nào để trở thành một giáo viên?" Vậy để trở thành giáo viên bạn cần phải trau dồi những đức tính sau.

Khiêm tốn

Đức tính Khiêm tốn giúp giáo viên nhận biết con người thật của mình. “Bạn có gì mà bạn đã không nhận lãnh? Nếu đã nhận lãnh sao lại vênh vang như thể đã không nhận lãnh? (1 Cor 4,7).


Một giáo viên tốt giỏi sẽ khiêm tốn trong suy nghĩ, nhận biết sự thiếu thốn của mình, khiêm tốn trong lòng, yêu mến sự hèn mọn của mình, khiêm tốn trong hành vi, đảm nhận mọi hậu quả hành vi của mình. Khiêm tốn giúp giáo viên chia sẻ tri thức của mình một cách đơn sơ, bởi vì các trẻ em đây là trẻ nghèo, trẻ lao động. Khiêm tốn giúp giáo viên có lòng can đảm. Không thoái lui trước những điều không đón chào nơi trường học (ban Giám hiệu không thân thiện, nâng đỡ) và học sinh (ngỗ nghịch, vô lễ, quậy phá...).

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Hiền lành

Đối với một nghề giáo viên thì đức tính hiền lành cũng rất quan trọng. Hiền lành giúp bạn có được tình cảm không chỉ trong môi trường giáo dục mà cả ngoài xã hội. Nếu bạn dạy học bằng tất cả tình yêu thương thì sẽ giúp bạn sớm gặt hái được thành công.Và bạn là một giáo viên hiền lành thì qua bao thế hệ học trò bạn vẫn được nhớ đến.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thinh lặng

Để tránh nói điều không cần nói và nói điều cần nói thì thinh lặng là đức tính cần thiết đối với người giáo viên.Thinh lặng giúp lớp học trật tự và yên tĩnh trong lớp học, ngoài ra thinh lặng giúp bạn giữ gìn sức khỏe. Bạn có thể dùng kí hiệu để thay lời nói. Giáo viên nói ít và nói ngay vào điểm chính làm cho học sinh chú ý, ghi nhớ, và học.


Giáo viên nên tránh những điều sau:

  • Nói điều không cần thiết hoặc thinh lặng khi cần phải nói
  • Nói chuyện quá lâu với một số học sinh, phụ huynh, người bên ngoài và đồng nghiệp.
  • Nói quá nhiều, quá nhanh, quá chậm, quá lớn, quá nhỏ, quá trầm, không rõ ràng.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cẩn trọng

Đức tính cẩn trọng giúp giáo viên hiểu điều gì cần làm và điều gì cần tránh.Để thực hành tính cẩn trọng đúng mức, giáo viên cần vận dụng trí nhớ (điều đã học, kinh nghiệm của người khác), trí thông minh (làm cho bài học thích hợp với học sinh), dễ dạy (sẵn sàng học thêm điều mới), kỹ năng (dùng phương tiện, cách thế nào đem lại thành công), lý luận (lý luận hợp lý để tránh sai lầm), lo xa (nhận biết trong trí điều gì sẽ xảy ra), thận trọng (xem xét kế hoạch cẩn thận trước khi áp dụng), đề phòng (tránh những phiền phức có thể xảy ra. Ví dụ, không ở riêng với học sinh mà không có ai đó nhìn thấy.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Khôn ngoan

Đức tính khôn ngoan giúp giáo viên có thêm tri thức giúp bạn biết cư xử hành xử một cách khéo léo với tất cả mọi người. Ngoài ra khôn ngoan mang lại cho bạn hiểu biết, yêu mến và hoàn thành tất cả mục đích mà giáo viên đảm nhận.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Gần gũi

. Hãy bước vào lớp với nụ cười. Khi học trò chào, hãy nhìn vào mắt từng em để hiểu được tâm trạng của em, vui thì chia vui, buồn thì động viên.


Bạn là người rất gần gũi với học trò, vì thế hãy cố gắng để chúng luôn cởi mở với bạn. Hãy vừa là bạn vừa là thầy của chúng. 3. Đừng ngại thừa nhận với học trò là mình không biết về một vấn đề nào đó. Hãy cùng chúng tìm câu trả lời.

Gần gũi
Gần gũi

Công bằng

Không cần che giấu tình cảm của mình với các em, nhưng tuyệt đối tránh sự ưu ái đặc biệt với một vài em nào đó. Hãy cố nhìn thấy những ưu điểm ẩn sâu trong mỗi em. Có thể chính các em cũng không biết mình có những ưu điểm ấy. Bạn hãy giúp em nhận ra, phát triển chúng thêm.


Đừng sợ xin lỗi học trò nếu thấy mình sai. Xin lỗi chỉ làm tăng uy tín của bạn trong mắt các em mà thôi. Khi các em mắc lỗi, bạn cũng đừng nóng nảy quá.
Công bằng
Công bằng

Lòng tin

Trước hết bản thân người giáo viên cũng phải xây dựng cho học sinh lòng tin lòng tin đối với cô giáo thầy giáo với nhà trường và với xã hội. Bên cạnh đó thì người giáo viên cũng phải đặt lòng tin vào học sinh của mình. Sự tin tưởng của bạn sẽ là động lực để học sinh phấn đấu và cố gắng.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tỉnh thức

Đức tính tỉnh thức giúp giáo viên hoàn thành bổn phận một cách chăm chỉ và cẩn thận. Giáo viên cần đức tính này cho chính mình và học sinh. Giáo viên tỉnh thức với bản thân, ví dụ, xem xét bản thân mình, cảm xúc, cách sử dụng các giác quan… để hoàn thành bổn phận cách xứng đáng. Giáo viên tỉnh thức với học sinh để học sinh học tốt hơn, nhất là đối với những học sinh cá biệt.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Dè dặt

Đức tính dè dặt giúp giáo viên suy nghĩ, phát biểu và hành xử trong vừa phải, thận trọng và nhún nhường. Thật là quan trọng học biết cách suy xét sự việc cẩn thận và đánh giá đúng. Đức tính dè dặt sẽ giúp giáo viên làm chủ mình trong những tình huống có thể làm giáo viên tức giận, tránh được những gì là không xứng hợp.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Kiên nhẫn

Kiên nhẫn giúp giáo viên vượt thắng những điều xấu trong đời sống, nhất là trong việc giáo dục. Kiên nhẫn xoa dịu nỗi đau và làm êm dịu tâm trí, phá bỏ sự buồn phiền, lo âu, chán nản, và ngăn cản lời nói cay đắng và nhận xét thù hằn. Những điều ngược lại với kiên nhẫn là tẩy chay học sinh bằng lời nói tục tằn, đối xử thô bạo, hành xử bạo lực, đánh đập, và sửa phạt bất công.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Không độc đoán

Đừng đòi hỏi một “kỉ luật lí tưởng” trong giờ học. Bạn đừng độc đoán quá, hãy nhớ rằng giờ học là một phần cuộc sống của đứa trẻ, vì vậy đừng làm cho giờ học gò bó quá, cứng nhắc quá. Qua mỗi giờ học đứa trẻ cần trở thành một nhân cách cởi mở, say mê, sáng tạo và phát triển toàn diện.

Không độc đoán
Không độc đoán

Nghiêm trang

Nghiêm trang là đức tính rất cần thiết đối với mỗi giáo viên. Nghiêm trang thể hiện sự khiêm tốn, lịch sự và trật tự, được thể hiện qua lời nói, ánh mắt nhìn, cách đi đứng, cử chỉ, nét mặt, cách cư xử của bạn khi đứng trên bục giảng.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Sáng tạo

Hãy cố gắng để giờ giảng của bạn không khuôn mẫu quá, chuẩn mực quá. Tuyệt vời nhất là trong mỗi giờ học đều có những “phát minh” nho nhỏ được diễn ra, những chân lí nho nhỏ được phát hiện, những đỉnh cao trí thức được chinh phục và những cuộc tìm kiếm được bắt đầu.


Đừng tìm những con đường dễ dàng nhất trong việc giảng dạy. Như thế học trò sẽ lười suy nghĩ, bạn cần làm cho chúng thấy việc học là lao động thực sự. Điều quan trọng nhất là bạn phải luôn khích lệ, luôn ở bên chúng khi khó khăn.

Sáng tạo
Sáng tạo

Nhiệt tình

Đối với nghề giáo thì nhiệt tình là yếu tố quan trọng. Bạn hãy sẵn sàng hướng dẫn chỉ dạy tận tình và giúp đỡ các em. Biết quan tâm học sinh của mình. "Nếu là con chim chiếc lá thì con chim phải hót chiếc lá phải xanh, sống là cho đâu phải giữ riêng mình".
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Rộng lượng

Đức tính rộng lượng giúp giáo viên hy sinh một cách tự nguyện những sở thích cá nhân cho những người khác. Đây không phải là đức tính thông thường và phổ biến, nhưng là một đức tính cao thượng. Đây là sự hy sinh lớn lao, bởi vì giáo viên dâng cả đời mình, sẵn lòng làm một việc cao cả vì người khác, cụ thể là dạy dỗ trẻ, nhất là trẻ nghèo.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?