Top 8 Hiện tượng thiên văn kì thú nhất

Hiện tượng thiên văn là một phần của khoa học, các nhà khoa học liên tiếp phát hiện ra những điều mới mẻ trong không gian bao la, vô hạn của vũ trụ và không ngừng phân tích, nghiên cứu chúng.Vũ trụ bao la ẩn chứa rất nhiều hiện tượng thiên văn kì thú mà con người chỉ có cơ hội chiêm ngưỡng một lần trong đời. Hãy cùng Toplist tìm hiểu về những hiện tượng đó ngay nào.

Sao chổi Halley

Halley là sao chổi có quỹ đạo bay xung quanh mặt trời và xuất hiện theo chu kì 75 năm / 1 lần. Được biết ngôi sao chổi này được đặt theo tên của nhà thiên văn học Edmund Halley, người đầu tiên phát hiện ra nó vào năm 1531. Ngôi sao chổi này có quỹ đạo hình elip với khoảng cách gần nhất với mặt trời là 74 triệu Km và xa nhất là 35 đơn vị thiên văn ( một đơn vị thiên văn bằng 150 triệu Km ). Theo các nhà khoa học vào năm 2061 tới mọi người trên trái đất sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng ngôi sao chổi Halley này.
Sao chổi Halley

Sao chổi Ison

Ison là một sao chổi có quỹ đạo rất gần mặt trời do hai người thiên văn học người Nga là Vitali Nevski và Artyom Novichonok phát hiện vào ngày 21/09/2012. Tuy nhiên đến ngày 28/11/2013 nó đã bị tan rã hoàn toàn. Theo các nhà thiên văn học khi tiếp xúc với mặt trời với khoảng cách hơn một triệu Km, các vật chất trên sao chổi này bắt đầu bị đốt nóng, bốc hơi, rồi bị phá vỡ thành từng mảnh nhỏ và giải phóng bụi thành từng vệt trong không gian.
Sao chổi Ison

Trăng xanh

Trăng xanh là khái niệm của phương tây dùng để chỉ hiện tượng trăng tròn không ăn khớp một tháng dương lịch. Cụ thể là trong một năm 365 ngày chúng ta sẽ có 12 lần trăng tròn, tương ứng với việc mỗi tháng ta sẽ có một lần trăng tròn. Nhưng do mỗi năm, năm dương lịch thường dài hơn năm âm lịch 11 ngày nên những ngày này dần dần dồn lại, để rồi sau khoảng thời gian 2 đến 3 năm ( chính xác là chu kì 2,7154 năm ) thì lại có thêm một lần trăng tròn lần thứ 13 trong năm. Người ta thường lan truyền "lời nguyền trăng xanh tháng bảy" gây ra thảm cảnh hoặc những điều kì quái ảnh hưởng đến cuộc sống hằng ngày của con người.
Trăng xanh

Bão sao băng Leonid

Bão sao băng Leonid xuất hiện khi Trái đất bay qua quỹ đạo của sao chổi Tempel - Tuttle. Sự kiện thiên văn tuyệt đẹp này được phát hiện vào năm 1833 và kéo dài hơn 15 phút. Trong thời gian diễn ra sự kiện này, mọi người trên trái đất có thể nhìn thấy khoảng 1.000 ngôi sao băng / 1 giờ trên bầu trời. Thậm chí, các nhà thiên văn học còn cho rằng, sao chổi Tempel-Tuttle có thể sản xuất ra khoảng 100.000 thiên thạch mỗi giờ.
Bão sao băng Leonid

Sao chổi Hale - Bopp

Hale - Bopp là ngôi sao chổi sáng nhất trong không gian, theo các nhà thiên văn sao chổi này có thể quan sát bằng mắt thường trên trái đất và nó có chu kì xuất hiện là khoảng 2.392 năm. Được biết sao chổi Hale - Bopp lần đầu tiên được phát hiện bởi hai nhà thiên văn người Mỹ là Alan Hale và Thomas Bopp vào ngày 23/07/1995 và nó xuất hiện cách trái đất khoảng 193 triệu Km.
Sao chổi Hale - Bopp

Transit Of Venus

Transit of Venus là một hiện thiên văn xảy ra khi sao Kim di chuyển giữa trái đất và mặt trời. Trong khoảng thời gian này, con người trên trái đất sẽ thấy một chấm đen ở trong đĩa mặt trời. Theo các nhà khoa học, hiện tượng này xảy ra theo chu kì 8 năm / 1 lần và vị trí của sao Kim trên đĩa mặt trời liên tục thay đổi. Ngoài ra phải mất đến khoảng 110 năm thì vị trí cũ mới lặp lại một lần. Được biết lần gần đây nhất xảy ra hiện tượng này là vào năm 2012.
Transit Of Venus

Siêu bão sấm sét trắng

Siêu bão sấm sét trắng có chu kì khoảng 30 năm một lần và được hình thành ở bán cầu Bắc của sao Thổ. Được biết nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này hình thành là do khí Amoniac hình thành nên đám mây có chiều dài bằng một nửa bán kính Trái Đất và tạo ra hàng tỉ tia sét cực lớn. Các nhà khoa học ước tính, mỗi giây có tới hơn mười tia sét dài khoảng 16.000 Km xuất hiện trong bầu khí quyển của sao Thổ tạo nên một siêu bão cực lớn. Cụ thể, siêu bão sấm sét trắng thường mạnh hơn các siêu bão trên Trái Đất khoảng 10.000 lần.
Siêu bão sấm sét trắng

Nhật thực toàn phần

Nhật thực toàn phần là hiện tượng mặt trăng che kín hoàn toàn mặt trời trong khoảng thời gian ngắn, trong lúc nhật thực toàn phần ta có thể quan sát hoàn toàn bằng mắt thường một cách an toàn nhưng không thể tiếp tục quan sát khi giai đoạn nhật thực toàn phần kết thúc. Mỗi năm trên trái đất con người sẽ được chứng kiến nhật thực một hoặc vài lần nhưng nhật thực toàn phần thì rất hiếm khi xảy ra. Được biết lần gần đây nhất xuất hiện nhật thực toàn phần là vào tháng 11 năm 2012. Theo các nhà khoa học, hiện tượng thiên văn siêu lí thú và tuyệt đẹp này sẽ không xảy ra trong vòng 138 năm tới đây.
Nhật thực toàn phần

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?