Top 10 Khám phá thú vị nhất về đất nước Brazil ít ai biết

Được biết đến như một quốc gia nổi tiếng về bóng đá, các bãi biển xinh đẹp, các khu rừng già thần bí, Brazil là đất nước cuốn hút tâm hồn của nhiều người trên thế giới. Vậy còn những câu chuyện thú vị gì mà chúng ta chưa biết đến về Brazil. Câu trả lời là vô vàn những chuyện kỳ thú tại đất nước này đang đợi chúng ta khám phá đấy. Hãy cùng Chúng tôi tìm hiểu những điều thú vị nhất về Brazil nhé.

Cơn sóng Pororoca

Một trong những hiện tượng tự nhiên kỳ lạ trên thế giới xảy ra với chu kỳ 2 năm 1 lần tại Brazil là cơn sóng Pororoca. Đây là một hiện tượng độc đáo được hình thành "cơn thịnh nộ" của dòng sông Amazon bí ẩn dưới tác động của Đại Tây Dương. Không phải sóng thần, không phải sóng độc, nhưng sức tàn phá của những cơn sóng vô cùng lớn. Khoảng giữa tháng hai và tháng ba, lãnh hải Đại Tây Dương lại "phẫn nộ" tạo sóng cuồn cuộn lên sông Amazon. Brazil tạo nên làn sóng dài, vĩ đại nhất trên Trái đất. Hiện tượng này được người Brazil coi là Pororoca, khởi điểm từ các cơn thủy triều ở Đại Tây Dương khi tiến gần mép sông. Với những cột sóng cao tới 4 m, mỗi lần nó xuất hiện là người ta có thể nghe âm thanh gầm thét như tiếng hàng ngàn con ngựa đang chạy dồn dập.


Tên gọi Pororoca có nguồn gốc từ tiếng thổ dân Tupi, có nghĩa là ồn ào, tàn phá và hủy diệt lớn. Trên thực tế, hiện tượng này diễn ra tại những sông có dòng nước cạn, cửa sông hẹp và hình phễu như sông Gironde, Garonne, Dordogne (Pháp), Severn, Mersey (Anh), Alaska (Mỹ), Amazon (Brazil) hay sông Tiền Đường (Trung Quốc)… Thủy triều đi qua vùng nước nông ở cửa sông sẽ tạo thành những con sóng cao đến 6m và kéo dài trong khoảng 30 phút. Lúc bình minh, du khách và những người lướt sóng cũng có thể có thể nghe thấy tiếng rít của khỉ và tiếng gầm gừ mờ đục của những loài thú khác, báo hiệu thuỷ triều lên. Khi tiến đến đất liền, nó gần như phá hủy tất cả từ nhà cửa đến cây cối ven đường. Tuy vậy, vẫn có nhiều người thích trải nghiệm cảm giác nguy hiểm bằng sự việc trượt ván trên những con sóng này. Trong khi thủy triều thường ổn định và xảy ra định kỳ thì sóng triều cửa sông là hiện tượng không dễ dự đoán. Sự xuất hiện của hiện tượng này lệ thuộc vào một số yếu tố, trong đấy gió và độ sâu của sông cũng có thể thay đổi giữa các mùa. Trong lịch sử ghi nhận cơn sóng Pororoca xảy ra năm 2003 đã nối dài tới 37 phút, trên chặng đường dài 50km, gây thiệt hại nặng cả vùng rộng lớn. Cơn thủy triều cuồn cuộn này thường gây thiệt hại không nhỏ về vật chất cho một khu vực rộng lớn bên trong phạm vi của nó. Do không có cách nào xoay chuyển được sức mạnh tự nhiên nên người dân Brazil học cách thích nghi với những cơn sóng Pororoca hung hãn này. Họ nghĩ ra những phương pháp để giảm thiểu thiệt hại đến mức thấp nhất, đặc biệt nhiều người lạc quan, yêu thích lướt sóng đã lợi dụng Pororoca như một sân thi đấu kịch tính để trổ tài của mình.

Cơn sóng Pororoca
Cơn sóng Pororoca
Cơn sóng Pororoca
Cơn sóng Pororoca

Sự đáng sợ của cá Piraha

Dòng sông Amazon bí ẩn luôn ẩn chứa những loài quái vật đáng sợ đe dọa đến cuộc sống con người. Nếu bạn là fan của những bộ phim kinh dị về đề tài quái vật ăn thịt người đẫm máu thì chắc hẳn sẽ biết loài Piraha - loài cá ăn thịt hung tợn từ thời tiền sử tại Amazon. Quả thực trên thế giới, hiếm có loài vật nào có thể mang lại ám ảnh như cá piranha. Với hàm răng sắc nhọn, lại... cậy đông và vô cùng khát máu, cá piranha trở thành một nỗi khiếp sợ đối với nhiều loài vật, bao gồm cả con người. Loài cá khét tiếng tại sông Amazon (Brazil) đã là nguồn cảm hứng cho rất nhiều bộ phim kinh dị của Hollywood, với điểm chung là lột tả khả năng... tỉa sạch xương bất kỳ sinh vật sống nào không may rơi vào lãnh địa của chúng. Theo các tài liệu ghi nhận, piranha đã từng tấn công sinh vật sống nhưng chủ yếu là những cá thể chậm chạp, yếu đuối và già cỗi đến uống nước. Còn về cơ bản, chúng là loài ăn xác. Hầu hết các bộ xương người và động vật có dấu vết của piranha thực chất đều đã chết trước đó. Một nghiên cứu năm 2003 cũng cho thấy trong lịch sử có rất ít trường hợp con người bị piranha ăn thịt, và ít nhất 3 trường hợp trong đó đã chết trước khi bị tấn công.


Piranha có thể ăn nhiều thứ: Thú, côn trùng, cá, thậm chí là ăn lẫn nhau. Nhưng trái với suy nghĩ của nhiều người, chúng không thực sự tấn công bất kỳ thứ gì. Nếu có sinh vật nào vô phúc bơi ngang qua, chúng sẽ chỉ... xin một miếng rồi thôi chứ không cắn rỉa liên tục. Và đa phần các nạn nhân của chúng đều sống sót, chỉ bị xây xước không đáng kể. Thậm chí bạn có thể bơi ngang qua một khúc sông có piranha mà vẫn bảo toàn tính mạng, vì chúng không coi con người đang di chuyển là một mục tiêu được ưu tiên. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng các trường hợp bị piranha "xin" một vài ngón tay hoặc chân là có thật, và tỉ lệ đang ngày càng tăng lên. Nguyên nhân là bởi các con đập tại sông Amazon đang xuất hiện ngày càng nhiều, tạo môi trường hoàn hảo cho piranha đến và sinh sản. Tình cờ thay, các con đập với dòng nước chảy chậm cũng là địa điểm ưa thích dành cho con người đến bơi lội, dẫn đến tỉ lệ chạm trán giữa người và cá cũng tăng cao. Người ta nói nếu bạn có lỡ bị té vào ao hồ có các Piraha thì không đến nỗi phải chết bi thảm như trong phim miêu tả. Loài Piraha có thể cắn người nhưng không đến nỗi phải gây án mạng đâu.

Cá Piranha.
Cá Piranha.
Cá Piranha.
Cá Piranha.

Thức uống Sucos ngon tuyệt cú mèo

Có lẽ là miền đất nhiệt đới được bao bọc bởi những khu rừng xanh tươi bạt ngàn, khí hậu và thiên nhiên hết sức ưu ái nên đất nước Brazil có nhiều loại cây trái ngon lành. Có lẽ bạn chưa từng nghe tới những loại trái cây và nước uống có tên như: Caju, camu - camu và pitanga. Người Brazil là những chuyên gia trong việc pha chế đồ uống tuyệt hảo từ trái cây mà tiếng địa phương vẫn gọi là sucos. Mọi đường phố trong thành phố Rio de Janeiro đều có những quán bar nước trái cây. Ở đất nước này có đặc sản là chuối, mặc dù nơi đâu cũng trồng được chuối, nhưng chỉ ở Brazil loại trái cây này mới là ngon nhất. Còn gì tuyệt hơn nếu bạn được uống nước chuối! Họ làm những đồ uống từ chuối ở đây đậm đà một hương vị không thể nào quên đối với bất kỳ ai đã từng thưởng thức.


Mọi ngóc ngách ở Rio đều có quán bar bày bán đủ loại nước trái cây. Thậm chí, những cửa hàng nhỏ cũng có bán các loại nước ép và sinh tố, điển hình như mãng cầu xiêm. Đó là thứ nước giải khát tuyệt vời vào một ngày nóng, không quá ngọt, một loại Squirt tự nhiên, loại thức uống này còn có tác dụng như một liều thuốc hỗ trợ tiêu hóa. Chính nhờ vào nguồn đặc sản dồi dào này cùng với tài nghệ tuyệt vời của các đầu bếp, họ tạo ra thức uống trái cây ngon tuyệt - Sucos. Du khách có thể dễ dàng tìm được loại nước uống rất chất này ở mọi khu phố ở Brazil. Đừng bỏ qua đặc sản độc đáo này khi có dịp thăm Brazil nhé.

Thức uống Sucos ngon tuyệt cú mèo
Thức uống Sucos ngon tuyệt cú mèo
Thức uống Sucos ngon tuyệt cú mèo
Thức uống Sucos ngon tuyệt cú mèo

Brazil không nói tiếng Anh rộng rãi

Với sự giao thoa văn hóa đa dạng từ: Đức, Ý, Nhật, Ả Rập.. và do sự di cư của các chủng tộc khắp thế giới đến đây, Brazil có một "khoảng cách" với các nước sử dụng tiếng Anh. Người Brazil thường không nói tiếng Anh giỏi trừ công việc hay các hướng dẫn viên du lịch. Brazil là quốc gia nói tiếng Bồ Đào Nha duy nhất ở châu Mỹ và lớn nhất thế giới. Cùng đó, vì yếu tố lịch sử mà tự thân Brazil đã cách xa với các quốc gia nói tiếng Anh. Quốc gia này là đất nước đa chủng tộc với nhiều màu sắc văn hóa, Brazil còn chịu ảnh hưởng của nhiều dân tộc khác nhau trên thế giới (Italy, Đức, Tây Ban Nha, Nhật Bản, Trung Đông…). Tuy vậy ở những thành phố như Rio de Janeiro và Sao Paulo người dân vẫn nói tiếng Anh, nhưng ngoại ô 2 nơi này thì bạn sẽ gặp khó khăn về ngôn ngữ nếu chỉ biết tiếng Anh. Người dân Brazil cũng rất thích những bộ phim Mỹ và nghe những bài hát của ca sĩ Adele.

Người Brazil rất hiếu khách và nồng nhiệt, nếu bạn biết một số câu nói thông dụng của họ sẽ gây được thiện cảm nhiều hơn khi giao tiếp với người bản địa. Không nhiều người Brazil nói tiếng Anh nhưng đừng vì thế mà lo lắng, vì người Brazil rất hiếu khách. Phần lớn khách du lịch không thể nói được ngôn ngữ bản địa ở đây đều sẽ tìm ra cách để giao tiếp với người dân địa phương. Bạn nên chuẩn bị cho mình một cuốn sổ ghi lại những cụm từ thông dụng cần để giao tiếp, ví dụ như: Todo bom? (Bạn khỏe không? Mọi thứ đều tốt cả chứ?) hay Eu nao entendo! (Tôi không hiểu!). Nếu vẫn thất bại, hãy thử ra dấu bằng tay. Vì thế, tốt nhất nếu có ý định đến Brazil bạn nên thủ sẵn vài câu tiếng Bồ Đào Nha để có thể tạo thêm thiện cảm với người dân bản xứ nhé.

Brazil không nói tiếng Anh rộng rãi
Brazil không nói tiếng Anh rộng rãi
Brazil không nói tiếng Anh rộng rãi
Brazil không nói tiếng Anh rộng rãi

Niềm đam mê về các điệu nhảy và âm nhạc

Có thể khẳng định rằng mỗi một người Brazil đều có nhiệt huyết và niềm đam mê mãnh liệt với lễ hội, âm nhạc và các điệu nhảy. Chắc hẳn chúng ta đều biết điệu nhảy Samba rực lửa đã "thiêu cháy" tâm hồn của các tín đồ khiêu vũ trên khắp thế giới là "bản sắc văn hóa" tuyệt vời từ Brazil. Brazil là một vùng đất được biết đến với âm nhạc và khiêu vũ. Âm nhạc Brazil bị ảnh hưởng nhiều bởi văn hóa Bồ Đào Nha. Cũng giống như sự sống động của nền văn hóa, âm nhạc của Brazil cũng không kém phần đa dạng, tràn đầy năng lượng của cuộc sống. Truyền thống âm nhạc Brazil khác nhau từ mỗi khu vực. Đây có lẽ là lý do tại sao có rất nhiều thể loại âm nhạc khác nhau của đất nước này. Âm nhạc chính là linh hồn của người dân Brazil. Mặc dù Brazil là quốc gia lớn thứ năm trên thế giới, với tổng khối lượng đất lớn hơn Hoa Kỳ, hầu hết mọi người chỉ quen thuộc với hai hình thức âm nhạc của nó: samba và bossa nova. Âm nhạc đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống ở Brazil và âm nhạc Brazil Brazil cũng rộng lớn như chính đất nước này và cũng đa dạng như người dân.


Âm nhạc nổi tiếng Brazil thực sự bắt đầu với samba vào cuối thế kỷ 19. Choro là tiền thân của samba và đến năm 1928, các trường samba samba đã được thành lập để đào tạo về sambal. Đến những năm 1930, đài phát thanh đã có sẵn cho hầu hết mọi người, và sự phổ biến của samba lan rộng khắp đất nước. Các hình thức âm nhạc phổ biến khác nhau kể từ thời điểm đó đều bị ảnh hưởng bởi samba, bao gồm cả Brazil và các hình thức nhảy và bài hát truyền thống trước đó. Ảnh hưởng của âm nhạc từ nước ngoài tiếp tục trong suốt thế kỷ XX, và một trong những phát triển phổ biến nhất phát sinh từ sự hiểu biết về nhạc jazz của Brazil là bossa nova . Âm nhạc thực sự đầu tiên trên toàn thế giới của châu Mỹ, nó trở nên phổ biến như âm nhạc cho vở kịch sân khấu Orpheus đen, được viết bởi Antonio Carlos Jobim và Vinicius de Moraes. Sau đó, "Cô gái đến từ Ipanema" đã trở thành bài hát Brazil được biết đến rộng rãi nhất bên ngoài Brazil. Đa số người Brazil đều có cảm thụ âm nhạc tốt và có thể chơi được ít nhất một nhạc cụ. Khi đến Brazil, du khách đắm chìm trong bầu không khí lễ hội sôi động như: Carnival và Reveillon lừng lẫy và có thể dễ dàng say hồn vào các điệu nhạc hầu như "thập diện mai phục" khắp đất nước Brazil nhiệt tình và hiếu khách này.

Niềm đam mê về các điệu nhảy và âm nhạc
Niềm đam mê về các điệu nhảy và âm nhạc
Niềm đam mê về các điệu nhảy và âm nhạc
Niềm đam mê về các điệu nhảy và âm nhạc

Phong tục hôn người lạ

Ở Brazil, việc hôn má một người lạ hoàn toàn bình thường. Ngay khi được giới thiệu với một người bạn mới, việc người nam hôn vào hai má người nữ để chào và cả khi tạm biệt được coi là phép xã giao thông thường. Điều này có vẻ lạ lùng với văn hóa châu Á và dễ gây sốc văn hóa nhưng lại là điều cần biết để mau chóng hòa nhập khi ở Brazil nói riêng và các quốc gia Nam Mỹ nói chung. Brazil là một đất nước có lối ứng xử nồng nhiệt và chân thành vì thế khi gặp nhau thì ngoài những cái tay, họ có thể dễ dàng chạm vai, hôn má, ôm nhau. Theo văn hóa Brazil, khi xưng hô với người khác thì bạn nên dùng tên để gọi, ngoại trừ những người có cấp bậc lớn thì có thể gọi thêm chức vụ, Từ “senhor” sẽ được thêm trước tên gọi khi bạn xưng hô với những người lớn tuổi có quyền lực cao.


Chúng ta nên biết rằng người Brazil rất cởi mở và nhiệt tình như những điệu Samba vậy cho nên họ cũng khá phóng khoáng trong việc thể hiện sự thân thiện của mình trong giao tiếp. Không giống như sự tế nhị và có phần dè dặt của văn hóa phương Đông, người Brazil thường bộc lộ cảm xúc thân quen bằng những cái ôm hay vỗ vai thân mật. Lúc gặp mặt lần đầu với nữ giới, người đàn ông có thể hôn lên má cô gái đó. Khi gặp nhau ngoài đời, người Brazil không gọi lớn tiếng mà chỉ vẫy tay để chào hỏi. Khác với những nước như Mỹ, Úc những cử chỉ như “ Ok” bằng tay được xem là bất lịch sự và cử chỉ nắm tay lại và cho ngón cái trồi lên giữa ngón trỏ và ngón áp út lại được cho là chúc may mắn. Nếu bạn đang có ý định đi du lịch Brazil thì nên lưu ý những hành động này để tránh gặp những phiền phức, rắc rối không hay nhé. Ngoài ra, theo văn hóa Brazil, bạn phải đảm bảo đúng giờ khi hẹn người khác. Vì thế, bạn đừng quá ngạc nhiên với hành động này của họ nhé. Đó đơn giản chỉ là một phong tục trong văn hóa Brazil nhiệt tình thôi.

Phong tục hôn người lạ
Phong tục hôn người lạ
Phong tục hôn người lạ
Phong tục hôn người lạ

Con người đầy nhiệt huyết

Nếu nói về những điều nổi bật nhất ở người Brazil thì đó là đặc tính sôi nổi và cuồng nhiệt của họ. Đến đây bạn nên hòa mình vào xã hội đầy sôi động Brazil để có được những giây phút sáng khoái nhất cuộc đời trên mảnh đất này. Người Brazil thích thể hiện bản thân mình mà không có trở ngại nào với họ. Từ quán cà phê vỉa hè ở Rio, đến bữa tiệc nướng trong sân nhà, đến những bãi biển, Brazil là một nơi hấp dẫn để tận hưởng những hoạt động vui chơi ngoài trời.


Người dân Brazil đặc biết thích vui chơi, họ luôn sống trong một nền văn hóa rộng mở rất phù hợp với miền đất vùng nhiệt đới và họ cũng có cả một “sân chơi” tự nhiên rộng lớn như những bãi biển, những khu rừng rậm và những thác nước hùng vĩ. Brazil có vô số những lễ hội khác diễn ra trong năm như những lễ hội theo vùng, chương trình quảng bá nghệ thuật của các thành phố, lễ hội và nghi lễ tôn giáo. Không chỉ là những cuộc chuyện trò thông thường, mà còn qua cả tiếng còi tàu xe, tiếng TV, âm thanh quảng cáo…Từ các quán cà phê vỉa hè ở Rio, sân sau nhà chuyên phục vụ nướng thịt ngoài trời, đến những bãi biển dài nhấp nhô - Brazil thực sự là thiên đường cho các hoạt động ngoài trời.

Con người đầy nhiệt huyết
Con người đầy nhiệt huyết
Con người đầy nhiệt huyết
Con người đầy nhiệt huyết

Một trong những thành phố lớn nhất Brazil nằm giữa rừng Amazon

Manaus - Thành phố lớn thứ bảy của Brazil nằm ở lưng chừng sông Amazon, nơi Rio Negro giao với con sông lớn. Từng là một đồn điền cao su ít người biết đến vào thế kỷ 19, ngày nay nó trở thành trung tâm công nghiệp khổng lồ với hai triệu dân sinh sống và là nơi chuyên sản xuất các loại hàng hóa từ điện thoại di động, xe máy cho đến đĩa CD. Khu kinh tế tự do của Manaus được thiết lập để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cho khu vực Amazon bị cô lập. Sừng sững giữa rừng già Amazon hiện lên một công trình kiến trúc thời kỳ Phục Hưng đầy mê hoặc. Nhà hát Opera Manaus, hay còn được biết đến với tên gọi Nhà hát Amazon, thực sự là một địa danh mang tính lịch sử, góp phần không nhỏ trong đời sống văn hóa nghệ thuật của địa phương cũng như sự phát triển chung của thành phố Manaus.


Ý tưởng đầu tiên về việc xây dựng một nhà hát ở Manaus thuộc về Antonio Jose Fernandes Júnior, thành viên hạ viện địa phương, người có niềm đam mê bất tận với âm nhạc và nghệ thuật. Được truyền cảm hứng bởi thời kỳ Belle Époque, tức giai đoạn từ khoảng cuối thế kỷ XIX tới năm 1914, trước khi Thế chiến I bùng nổ, ở châu Âu. Fernandes Júnior đã đề xuất kế hoạch xây nhà hát ở trung tâm rừng rậm Amazon. Lúc bấy giờ, thành phố Manaus đang trải qua giai đoạn hưng thịnh với nghề khai thác cao su phát triển cực thịnh, còn được gọi là thời kỳ “bùng nổ cao su”. Kết quả là Manaus, theo tiếng bản địa nghĩa có nghĩa “Mẹ của các vị thần”, trở thành một trong những thành phố giàu có nhất thế giới và bắt tay xây dựng rất nhiều công trình kỳ vĩ, bao gồm cả Nhà hát Amazon. Mơ ước của Fernandes Júnior là biến thành phố trở thành trái tim của nghệ thuật và kinh đô văn hóa của cả nước Brazil. Ngày nay, Manaus có nhiều cao ốc văn phòng và nhà máy hiện đại, thành phố này đang phát triển mạnh mẽ hơn so với nhiều nơi khác trên đất nước này.

Một trong những thành phố lớn nhất Brazil nằm giữa rừng Amazon
Một trong những thành phố lớn nhất Brazil nằm giữa rừng Amazon
Một trong những thành phố lớn nhất Brazil nằm giữa rừng Amazon
Một trong những thành phố lớn nhất Brazil nằm giữa rừng Amazon

Giảm án cho tù nhân

Brazil được xếp vào top những nước có xu hướng bạo lực nhất trên thế giới. Cho nên số lượng phạm tội ở đất nước này cũng không ít. Tại những khu ổ chuột, chính phủ đang phải đau đầu với các tệ nạn, đặc biệt là tệ nạn ma túy. Thế nhưng, chính phủ nước này lại có chính sách khoan hồng khá thoải mái cho tù nhân. Brazil là quốc gia có số lượng tù nhân lớn thứ 4 trên thế giới. Các trại giam thường xuyên bị phản ánh bởi điều kiện nghèo nàn, tình trạng quá tải và bạo lực băng đảng, gây ra những cuộc ẩu đả chết người. Giữa cuộc khủng hoảng nhà tù của đất nước, hệ thống Apac ngày càng nhận được nhiều sự ủng hộ bởi điều kiện nơi đây an toàn hơn, rẻ hơn và nhân đạo hơn. Tất cả tù nhân tại Apac đều từng trải qua thời gian giam giữ trong các nhà tù chính thống, phải tỏ ra ăn năn, sẵn lòng tuân theo chế độ làm việc và học tập nghiêm ngặt. Đây là một phần trong triết lý của hiệp hội khi lập ra hệ thống Apac.


Hệ thống nhà tù Apac được thành lập bởi một nhóm người Công giáo vào năm 1972, hiện nay được hỗ trợ bởi Quỹ AVSI, một tổ chức phi chính phủ của Italy và Hội hữu nghị Hỗ trợ Phạm nhân Brazil. Phó chủ tịch Quỹ AVSI tại Brazil, Jacopo Sabatiello cho biết tình yêu thương và công việc được ưu tiên trong nhà tù. Nơi đây không có cai ngục hay các loại vũ khí. Khách tới thăm sẽ được một tù nhân dẫn đường. Các tù nhân tại đây được gọi là "những người đang phục hồi", thể hiện sự tập trung của Apac vào việc giúp họ hoàn lương và nhận ra công lý. Họ phải học tập và làm việc, đôi khi phối hợp với cộng đồng địa phương. Nếu không làm theo hoặc cố gắng bỏ trốn, họ có nguy cơ bị trả lại những nhà tù cũ. Tù nhân có 4 ngày để đọc một quyển sách và viết một bài tiểu luận bình về mỗi tác phẩm mà họ đã đọc. Bài tiểu luận phải được trình bày đúng quy ước như: Biết cách chia đoạn, không sai lỗi chính tả và viết đúng phong cách học thuật- theo Reuters. Một hội đồng giám khảo sẽ chấm điểm các bài tiểu luận, rồi trình kết quả cho ban quản lý các nhà tù để quyết định có giảm án cho tù nhân hay không. Chương trình này sẽ giúp tù nhân khi ra khỏi tù sẽ có thêm nhiều kiến thức bổ ích.

Giảm án cho tù nhân
Giảm án cho tù nhân
Giảm án cho tù nhân
Giảm án cho tù nhân

Khu ổ chuột

Trong khi các đất nước khác thu hút du khách với vẻ đẹp tráng lệ, đầy hoa lệ của các thành phố hiện đại và giàu có thì khu ổ chuột lại trở thành một điểm đến hấp dẫn không ít du khách khi đến Brazil gần đây. Brazil xếp vị trí thứ 11 trong bảng xếp hạng thế giới về khoảng cách giữa giàu và nghèo. Mặc dù mức sống đã tăng lên trong thập kỷ vừa qua và một bộ phận người Brazil từ nghèo khó dần gia nhập vào tầng lớp trung lưu, nhưng vẫn còn rất nhiều người sống lay lắt ngày này qua ngày khác.Theo điều tra dân số năm 2010, khoảng 6% người Brazil sống trong các khu ổ chuột. Tệ nạn ma túy và các nhóm tội phạm khét tiếng trong các khu ổ chuột cũng là những vấn đề mà chính phủ Brazil đang phải đối mặt. Trong quá khứ, khu ổ chuột Brazil là nơi tập trung những người thu nhập thấp, trung bình và không được chính phủ kiểm soát. Các địa điểm này được mệnh danh là thiên đường của tội phạm, ma túy và các băng đảng. Mỗi khi có sự kiện lớn như World Cup, Olympic… chính phủ thường thoả hiệp với các băng đảng về việc ngừng bắn.


Tuy nhiên, khác hẳn với sự nguy hiểm của 999 khu ổ chuột còn lại, người dân ở favela Santa Marta đã biến nơi cư trú của mình thành điểm du lịch hút khách. Tới Santa Marta, bạn sẽ được tìm hiểu cuộc sống trong các favela. Để đảm bảo an toàn khi đi lại trong khu ổ chuột, du khách phải có người hướng dẫn. Dù điều kiện sinh hoạt khó khăn và nguy hiểm rình rập, người dân trong những khu ổ chuột luôn sống tình cảm và gắn bó. Khi cuộc sống khá hơn, thay vì rời đi, họ lựa chọn việc sửa sang lại nhà cửa. Do đó, tới đây, bạn sẽ thấy một số ngôi nhà ở favela được sơn màu rực rỡ, bắt mắt. Sinh ra ở Brazil, đất nước hùng mạnh về bóng đá, người dân nghèo ở các khu ổ chuột vẫn luôn dành tình yêu mãnh liệt với môn thể thao này. Giữa những tòa nhà cũ kỹ, ọp ẹp là khoảng sân đá bóng rộng lớn được xây dựng cho trẻ em tập luyện. Với sự gia tăng của các khu nhà ổ chuột, du khách sẽ có dịp khám phá cuộc sống bình dân náo nhiệt của người dân nơi đây. Có thể những du khách đã quen với cuộc sống hiện đại và giàu có thì họ thường dễ bị thu hút với sự độc đáo rất riêng từ cuộc sống ở các khu ổ chuột thế này.

Khu ổ chuột
Khu ổ chuột
Khu ổ chuột
Khu ổ chuột

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?