Top 5 Kỷ lục đáng khâm phục của lãnh tụ Fidel Castro

Tên đầy đủ của lãnh tụ Fidel Castro là Fidel Alejandro Castro Ruz (sinh ngày 13 tháng 8 năm 1926, mất ngày 25 tháng 11 năm 2016). Ông là một trong những nhà lãnh đạo vĩ đại của cách mạng Cách mạng Cuba cũng như của nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Ông là Thủ tướng của Cuba từ tháng 2 năm 1959 tới tháng 12 năm 1976, và sau đó là Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Cuba cho tới khi ông từ chức tháng 2 năm 2008. Ông là bí thư của Đảng Cộng sản Cuba từ tháng 10 năm 1965 tới tháng tháng 4 năm 2011, em trai ông, Raul Castro, được kế nhiệm chức vụ này vào ngày 19 tháng 4 năm 2011. Không chỉ để lại cho nhân loại những ký ức về một thời cách mạng hào hùng, về một đất nước Cuba kiên cường, lãnh tụ Fidel Castro còn khiến cả thế giới, thậm chí là kẻ thù của mình, phải khâm phục vì những kỷ lục không thể bị phá vỡ.

Một trong số những nhà lãnh đạo phục vụ lâu nhất

Thời gian: khoảng 50 năm.
Lãnh tụ Fidel Castro đứng thứ 3 trong danh sách những nhà lãnh đạo phục vụ lâu nhất thế giới, sau Nữ hoàng Anh và Đức vua Thái Lan Bhumibol Adulyadej. Ông lãnh đạo đất nước Cuba từ năm 1959 đến năm 2006. Ông tạm nhường chức vụ cho em trai Raul Castro vào tháng 7/2006 sau khi trải qua một cuộc phẫu thuật ruột. Quá trình chuyển giao quyền lực chính thức diễn ra vào năm 2008.
Fidel Castro là một trong những nhà lãnh đạo phục vụ lâu nhất với khoảng 50 năm.
Fidel Castro là một trong những nhà lãnh đạo phục vụ lâu nhất với khoảng 50 năm.

Kỷ lục về "thú cưng"

Sản xuất sữa: 110 lít/ngày.
Thú cưng của lãnh tụ Fidel Castro là mộ chú bò có tên Ubre Blanca hay White Udder. Đây là chú bò nổi tiếng với khả năng sản xuất sữa phi thường lên tới 110 lít/ngày và nó đã được ghi danh vào sách Kỷ lục Guinness. Uber trở thành biểu tượng tuyên truyền trong các hợp tác xã tại Cuba những năm 1980.
Chú bò Ubre Blanca có thể cho sữa lên tới 110 lít/ngày
Chú bò Ubre Blanca có thể cho sữa lên tới 110 lít/ngày

Bài phát biểu dài nhất

Thời gian: 4 giờ 29 phút.
Hiện nay, kỷ lục Guinness về bài phát biểu dài nhất vẫn thuộc về ông Fidel Castro với bài phát biểu dài 4 giờ 29 phút tại Liên Hợp Quốc vào tháng 9/1960. Còn tại Cuba, bài phát biểu dài nhất của ông tới 7 giờ 10 phút tại Đại hội Đảng Cộng sản III ở Thủ đô Havana, Cuba vào năm 1986. Qua những con số vô cùng ấn tượng trên cho ta thấy lãnh tụ Fidel Castro có tài hùng biện thật đáng kinh ngạc.
Fidel Castro lập kỷ lục Guinness về thời gian phát biểu dài nhất với 4 giờ 29 phút.
Fidel Castro lập kỷ lục Guinness về thời gian phát biểu dài nhất với 4 giờ 29 phút.

Đối mặt với nhiều âm mưu ám sát nhất

Số lần: 638.
Trong suốt sự nghiệp đấu tranh, ông Fidel Castro là nhà lãnh tụ đã vượt qua nhiều sóng gió và nguy hiểm nhất. Tháng 12/2011, sách Kỷ lục Guinness đã công nhận Lãnh tụ Cuba Fidel Castro là người bị ám sát nhiều nhất với tổng cộng 638 lần. Số lượng các chương trình ám sát hoặc nỗ lực ám sát này chủ yếu là âm mưu của Cơ quan Tình báo Trung ương Hoa Kỳ (CIA). Họ âm mưu ám sát ông bằng nhiều hình thức, từng bỏ thuốc độc vào nước uống, xì gà độc, tẩm hóa chất độc vào đồ dùng, thậm chí là cố gắng làm rụng râu để bôi nhọ hình ảnh của ông. Tuy nhiên sau tất cả, nhà lãnh tụ Fidel Castro vẫn bình an vô sự để có thể cống hiến sức mình cho sự nghiệp cách mạng đấu tranh chống lại chủ nghĩa đế quốc. Sự bình an vô sự rất "xuất sắc" của ông thật đúng như lời ông nói "Nếu sống sót sau các vụ ám sát cũng được trao huy chương Olympic, tôi nhất định sẽ giành được huy chương vàng".
Fidel Castro từng đối mặt với 638 vụ ám sát bởi CIA.
Fidel Castro từng đối mặt với 638 vụ ám sát bởi CIA.

Được trao tặng nhiều huân chương và danh hiệu nhất

Số huân chương và danh hiệu: 50.
Tính tới 2010, lãnh tụ Fidel Castro đã được trao tặng 50 huân chương và danh hiệu các loại từ hơn 40 quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam khi đã trao tặng ông huân chương Sao Vàng vào năm 1982 và Huân chương Hồ Chí Minh năm 1989. Một số quốc gia khác đã trao tặng huân chương cho ông như Giải thưởng hòa bình Lenin (Liên Xô, 1961), Ngôi sao du kích (Indonesia, 1960), huân chương giải phóng hạng nhất (Venezuela, 2000), huân chương Hoàng tử Yaroslav xứ Wise (Ukraine, 2000), huân chương công đức Duarte, Sanchez và Mella (Dominican, 1998)...
Có thể thấy được sự kính trọng và yêu quý của nhiều quốc gia trên thế giới trong đó có Việt Nam dành cho nhà lãnh tụ Fidel Castro là rất dạt dào. Những huân chương và danh hiệu trao tặng cho ông vì những đóng góp và giúp đỡ to lớn về tinh thần lẫn vật chất của ông dành cho phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc, chống đế quốc cường quyền và áp đặt, chống chủ nghĩa phân biệt chủng tộc, vì hòa bình và công lý trên thế giới thật vô cùng xứng đáng.
Fidel Castro được trao tặng 50 huân chương và danh hiệu từ hơn 40 quốc gia.
Fidel Castro được trao tặng 50 huân chương và danh hiệu từ hơn 40 quốc gia.

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?