Top 10 Kỹ năng cần có của một nhân viên bán hàng chuyên nghiệp

Bán hàng đang là một trong những lựa chọn kinh doanh hàng đầu hiện này và mỗi nhân viên bán hàng là một nhân tố quan trọng góp phần cho sự thành công của công việc kinh doanh. Vậy thì để trở thành một nhân viên bán hàng chuyên nghiệp cần chuẩn bị những gì? Sau đây, TOPLIST sẽ giới thiệu tới các bạn một số kỹ năng cần thiết để giúp các bạn có sự chuẩn bị kỹ lưỡng khi bắt đầu công việc của mình.

Khả năng giải quyết vấn đề


Để làm được điều này đòi hỏi bạn cần tự tin trong mọi tình huống xử lí, đặc biệt với những khách hàng khó tính, họ tỏ ra hoài nghi về sản phẩm thì bạn cần tư vấn rõ ràng, diễn giảng về sản phẩm một cách thuần thục và khí thế. Bạn cũng cần tinh ý nhận ra những băn khoăn của khách để kịp thời giải đáp những thắc mắc đó, chắc chắn sẽ mang lại cho bạn hiệu quả cao.

Khả năng giải quyết vấn đề là rất cần thiết và quan trọng
Khả năng giải quyết vấn đề là rất cần thiết và quan trọng
Khă năng giải quyết vấn đề giúp bạn thu phục ngay cả những khách hàng khó tính nhất
Khă năng giải quyết vấn đề giúp bạn thu phục ngay cả những khách hàng khó tính nhất

Tận dụng và xây dựng nhiều mối quan hệ


Ai cũng mong muốn số khách hàng càng ngày càng đông, để làm được điều đó thì bạn cần xây dựng mối quan hệ càng rộng càng tốt, nếu bạn đã làm tốt các kỹ năng ở trên rồi sẽ tạo ra được sự hài lòng từ khách hàng, chắc chắn rằng họ sẽ giới thiệu tới bạn những người bạn, người thân của họ đến khi có nhu cầu về sản phẩm này, đó chính là những khách hàng tiềm năng, bạn cần biết nắm bắt lấy cơ hội để thiết lập nên cho mình lượng khách hàng ngày càng lớn.

Cần không ngừng tạo dựng các mối quan hệ
Cần không ngừng tạo dựng các mối quan hệ
Các mối quan hệ tốt sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn trong công việc
Các mối quan hệ tốt sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn trong công việc

Lắng nghe


Lắng nghe là kỹ năng đầu tiên, là một người chuyên nghiệp bạn phải biết lắng nghe những yêu cầu hay những thắc mắc của khách hàng, chứ không phải lúc nào bạn cũng chỉ biết tư vấn, bạn phải biết dừng lại đúng lúc, khách hàng đã nghe bạn giới thiệu, thì bạn cũng phải biết nghe những thắc mắc của họ, chỉ khi có sự tương tác như vậy mới đem được hiệu quả và khách hàng họ sẽ cảm thấy được sự tôn trọng từ bạn.

Kỹ năng lắng nghe rất quan trọng trong việc bán hàng
Kỹ năng lắng nghe rất quan trọng trong việc bán hàng
Lắng nghe để biết khách hàng cần gì
Lắng nghe để biết khách hàng cần gì

Đừng bao giờ tiết kiệm nụ cười


Người ta thường nói nụ cười là cánh cửa của tâm hồn, tâm hồn sảng khoái sẽ làm việc hiệu quả, vì vậy để tạo cho bầu không khí vui tươi thì bạn hãy luôn tươi cười với khách, như vậy sẽ tạo ra cả một bầu trời hạnh phúc và niềm hưng phấn cho bất kỳ ai vào cửa hàng của bạn. Bạn cứ tưởng tượng khi bạn đi mua gì đó mà gặp một người bán hàng thân thiện luôn vui cười với mình thì họ sẽ có tâm lý ra sao, chắc chắc rất hài lòng và có ấn tượng sâu sắc ngay từ ban đầu.

Nụ cười là cánh cửa của tâm hồn
Nụ cười là cánh cửa của tâm hồn
Một nụ cười sẽ tạo nên sự thân thiết
Một nụ cười sẽ tạo nên sự thân thiết

Cư xử hòa nhã, lịch sự


Trong mọi hoàn cảnh hãy chứng tỏ mình là người lịch sự, luôn giữ thái độ hòa nhã với khách hàng, đôi khi có những khách hàng không vừa ý về sản phẩm mà cư xử quá đáng bạn cũng không thể vì thế mà nổi nóng với họ được, bạn cần xác định rõ khách hàng là thượng đế, khách hàng không hài lòng thì cần tìm ra nguyên nhân để phân tích cho họ hiểu. Bạn yên tâm rằng sẽ không có ai bực bội với một người niềm nở và nhiệt tình với họ đâu.

Cư xử hòa nhã, lịch sự luôn là điều cần thiết trong mọi trường hợp
Cư xử hòa nhã, lịch sự luôn là điều cần thiết trong mọi trường hợp
Cư xử lịch xự, hòa nhã sẽ tạo được thiện cảm với khách hàng
Cư xử lịch xự, hòa nhã sẽ tạo được thiện cảm với khách hàng

Niềm tin và sức mạnh


Người bán hàng luôn phải thể hiện được sự điềm tĩnh và niềm tin trong lời nói và hành động của mình, chẳng hạn bạn giới thiệu về sản phẩm thì bạn phải tin vào sản phẩm đó về công dụng hay chức năng của nó, nếu như ngay cả bạn còn không tin thì làm sao có thể thuyết phục được khách hàng. Đồng thời trong lời nói cần cho thấy được sự chững chạc, quyết đoán, mọi cử chỉ dáng điệu cần cho thấy được vẻ lịch sự đây là cơ sở để khách hàng có thể tin tưởng vào sản phẩm mà các bạn giới thiệu.

Tạo niềm tin cho khách hàng về sản phẩm của mình
Tạo niềm tin cho khách hàng về sản phẩm của mình
Niềm tin và sức mạnh mà bạn thể hiện tạo nên sự tin tưởng của khách hàng dành cho bạn
Niềm tin và sức mạnh mà bạn thể hiện tạo nên sự tin tưởng của khách hàng dành cho bạn

Đưa ra những câu hỏi chính xác


Khách hàng họ không thích bạn hỏi lòng vòng, vì thế bạn cần đưa ra những câu hỏi cụ thể, trực tiếp liên quan tới sản phẩm, đồng thời những câu hỏi này phải mang tính gợi mở, nếu bạn là người thông minh thì có thể đưa ra những câu hỏi để hướng khách hàng đi theo mục đích của mình, còn nếu không bạn chuẩn bị sẵn từ trước để luôn là người chủ động.

Những câu hỏi cần chính xác, vào thẳng nội dung vấn đề
Những câu hỏi cần chính xác, vào thẳng nội dung vấn đề
Đưa ra những câu hỏi để định hướng khách hàng theo mục đích của mình
Đưa ra những câu hỏi để định hướng khách hàng theo mục đích của mình

Tạo ấn tượng ban đầu


Không riêng gì trong bán hàng mà bất kỳ công việc gì cũng vậy nếu tạo cho nhau được ấn tượng thiện cảm ngay từ đầu thì sẽ rất dễ dàng, để làm được điều này không cần đòi hỏi quá cao chỉ cần bạn thân thiện, vui vẻ và chân thành là đủ, đây là chìa khóa đầu tiên để giúp bạn chinh phục khách hàng.

Ấn tượng ban đầu là vô cùng quan trọng
Ấn tượng ban đầu là vô cùng quan trọng
Ấn tượng tốt là khởi đầu quan trọng dẫn tới thành công
Ấn tượng tốt là khởi đầu quan trọng dẫn tới thành công

Biết nắm bắt tâm lý khách hàng


Bạn cần biết được họ muốn gì, họ cần gì để kịp thời tư vấn nhanh nhất, Bởi lẽ khách hàng không phải ai cũng như ai, mỗi người có nhu cầu khác nhau, mỗi người có tính cách, cá tính riêng có người rất dễ tính có người thì ngược lại, có người họ đến để mua hàng có người họ còn đang băn khoăn chọn lựa, mỗi trường hợp cần phải có cách ứng xử riêng bạn cần tinh ý để nhận ra và đưa ra hướng tư vấn cho phù hợp.

Nắm bắt được tâm lý khách hàng sẽ bán được hàng
Nắm bắt được tâm lý khách hàng sẽ bán được hàng
Nắm bắt được tâm lý khách hàng giúp bạn từng bước đạt được mục đích
Nắm bắt được tâm lý khách hàng giúp bạn từng bước đạt được mục đích

Chủ động bắt đầu - chủ động kết thúc


Là một nhân viên chuyên nghiệp sẽ không bao giờ để khách hàng phải kết thúc trước, cần phải biết cách để đạt mục tiêu của mình một cách nhanh nhất, nhưng phải chính xác, sau khi bạn đã đạt được mục tiêu rồi thì bạn cần nhanh chóng kết thúc cuộc tư vấn để tiết kiệm thời gian cho cả hai, như vậy cả hai bên sẽ đều hài lòng và đều đạt được mục đích của mình.

Cần cố gắng đạt mục tiêu nhanh nhất có thể
Cần cố gắng đạt mục tiêu nhanh nhất có thể
Chủ động bắt đầu - Chủ động kết thúc
Chủ động bắt đầu - Chủ động kết thúc

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?