Top 10 Kỹ năng thoát hiểm khi xảy ra hỏa hoạn

Nếu giả sử bạn bị kẹt trong một đám cháy, bạn sẽ làm gì để thoát hiểm? Sau đây Chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn một số kỹ năng cơ bản để giúp bạn và người thân có thể bảo vệ tính mạng của mình khi gặp hỏa hoạn.

Lưu ý khi mở cửa ra ngoài

Trước khi mở cửa ra ngoài, bạn hãy dùng mu bàn tay chạm vào tay nắm cửa, nếu thấy nóng chứng tỏ lửa đang cháy mạnh bên ngoài và tuyệt đối bạn không nên mở cửa và ngay lập tức tìm lối thoát hiểm khác như cửa sổ hay cửa thoát hiểm...
Lưu ý khi mở cửa ra ngoài

Chú ý khi di chuyển

Khi di chuyển trong đám cháy bạn nên hạ thấp người xuống hoặc bò để tránh bị ngạt, vì khói có xu hướng bay lên phía trên và ở sát mặt đất sẽ là oxy.

Chú ý khi di chuyển

Chú ý khi chạy thoát hiểm

Khi chạy ra ngoài bạn hãy men theo bờ tường để giữ được phương hướng khi mù mịt lửa và khói, đồng thời cũng để tránh bị xô ngã bởi dòng người đang náo loạn. Chú ý chỉ trèo ra ngoài cửa sổ và nhảy xuống khi thực sự an toàn hoặc có người trợ giúp bên ngoài.
Chú ý khi chạy thoát hiểm

Xác định lối thoát hiểm an toàn

Khi có hỏa hoạn xảy ra, nhất định bạn không được chần chừ cố lấy cho bằng được tài sản mà hãy nhanh chóng xác định lối thoát hiểm ở khu vực mình đang sống và làm việc để tìm cách thoát ra ngoài càng nhanh càng tốt. - Khi đám cháy lớn bạn nên lấy một chiếc mền trùm người lại (loại không quá mỏng hoặc quá dày để có thể di chuyển dễ dàng) và nhanh chóng thoát ra khỏi đó. - Khi lửa cháy quá to, bạn không thể chạy xuống phía dưới được thì hãy chạy ngược lên trên mái và ra tín hiệu cho cứu hộ biết. Tuyệt đối không chui vào phòng và đóng chặt cửa vì khói lan rất nhanh, hít nhiều khói sẽ khiến con người hôn mê và tử vong.
Xác định lối thoát hiểm an toàn

Phải bình tĩnh

Việc đầu tiên là bạn cần phải giữ bình tĩnh, vì chỉ có bình tĩnh mới giúp bạn suy nghĩ sáng suốt. Nếu là đám cháy nhỏ thì lấy bình chữa cháy và phun dập lửa ngay lập tức. Còn nếu là đám cháy lớn thì lại càng cần phải bình tĩnh để tìm cách xử lý an toàn nhất.
Phải bình tĩnh

Không được đi thang máy khi có hỏa hoạn

Nếu bạn sống trong tòa nhà cao tầng hoặc các khu chung cư, khi có hỏa hoạn xảy ra bạn không được di chuyển xuống phía dưới bằng thang máy vì bạn có thể dễ dàng gặp sự cố mắc kẹt trong thang máy do mất điện.
Không được đi thang máy khi có hỏa hoạn

Kỹ năng khi bị kẹt không thể thoát ra ngoài

Nếu bạn bị kẹt lại trong phòng không thể thoát ra ngoài, hãy lấy miếng vải ướt bịt chặt các khe cửa rồi chui xuống gầm giường nằm sát xuống sàn nhà. Bởi gầm giường là nơi đầu tiên những người cứu hỏa để mắt khi tìm kiếm những người bị mắc kẹt.

Kỹ năng khi bị kẹt không thể thoát ra ngoài

Chống nhiễm khói

Phần lớn những trường hợp tử vong trong hỏa hoạn là do bị ngạt khói, do đó khi có hỏa hoạn để chống nhiễm khói bạn nên lấy khăn hoặc tấm vải thấm nước (tận dụng nước uống có sẵn gần đấy) che kín miệng và mũi. Lúc này, chiếc khăn sẽ trở thành chiếc mặt nạ phòng độc, giúp bạn lọc không khí và thở dễ dàng hơn.
Chống nhiễm khói

La lớn và kêu gọi mọi người cùng thoát nạn

Khi phát hiện ra hỏa hoạn bạn cần phải la lớn để những người xung quanh bạn cùng biết đồng thời gọi số 114 (cứu hỏa) để kêu gọi sự giúp đỡ. Đóng các cửa mà lửa có thể lan truyền rộng và tìm cách nhanh chóng ra khỏi bên ngoài.
La lớn và kêu gọi mọi người cùng thoát nạn

Xử lý khi bị bén lửa

Trong trường hợp không may bị bén lửa thì tuyệt đối không được bỏ chạy vì lửa sẽ cháy càng mạnh. Lúc đó hãy tìm đến nguồn nước gần nhất để dập lửa hoặc ngay lập tức nằm xuống, dùng hai tay úp vào mặt và lăn qua lăn lại cho đến khi lửa tắt.
Xử lý khi bị bén lửa

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?