Top 12 Lễ hội mùa đông đặc sắc nhất Nhật Bản

Mùa đông ở đất nước Nhật Bản tuy lạnh giá nhưng luôn có những lễ hội sôi động và ý nghĩa xua tan cái giá lạnh ấy. Mỗi lễ hội lại có một ý nghĩa, một thông điệp khác nhau. Vì thế mà mùa đông, với vô vàn những lễ hội đặc sắc, được xem là một thời điểm tuyệt vời để đi du lịch Nhật Bản.

Lễ hội tuyết Kamakura

Lễ hội này diễn ra vào ngày 15 và 16 tháng 2, tại thành phố Yokote thuộc tỉnh Akita. “Kamakura” là một căn phòng nhỏ được tạo nên bằng cách điêu khắc tuyết. Khi diễn ra lễ hội này sẽ có hơn 100 “kamakura” lớn và nhỏ xuất hiện ở nhiều nơi tại thành phố Yokote. Lễ hội này xuất hiện từ hơn 400 năm trước, với truyền thống đốt trả những đồ trang trí năm mới cho các vị thần cũng như việc trẻ em dùng cách này để đuổi đi lũ chim phá hoại mùa màng.


Bên trong mỗi “kamamura” sẽ có một bàn thờ được lập nên để thờ Thần Nước và cầu mong một năm có đủ nước sạch. Rượu sake và bánh gạo cũng được bày ở đó để thể hiện sự tôn kính. Những vị khách sẽ được trẻ em mời vào “kamakura”, được mời uống rượu sake và ăn bánh gạo, cùng trò chuyện với nhau.

Tham dự lễ hội, du khách như lạc vào một thế giới cổ tích
Tham dự lễ hội, du khách như lạc vào một thế giới cổ tích
Trong lễ hội, có rất nhiều "kamamura" được xây nên

Lễ hội tuyết Sapporo

Lễ hội tuyết Sapporo diễn ra ở thủ phủ Sapporo của Hokkaido từ ngày 1 đến ngày 7 tháng 2. Lễ hội này được bắt đầu từ năm 1950, khi một nhóm học sinh làm nên những bức tượng từ tuyết trong công viên Odori. Và sau nó đó ngày càng phát triển, trở thành một trong những lễ hội băng tuyết lớn nhất và nổi tiếng nhất thế giới.


Lễ hội diễn ra ở 3 khu: Odori, Susukino và Tsu Dome. Trong lễ hội băng tuyết Sapporo có trưng bày những tác phẩm nghệ thuật bằng băng tuyết với nhiều kích thước khác nhau. Một số rất nhỏ, nhưng một số lại có kích thước khổng lồ, thậm chí cao 15m và rộng 25m. Khách du lịch khi tới đây tham quan cần mặc trang phục ấm áp, có như vậy họ mới có thể chống chọi được với nhiệt độ lạnh lẽo ở đây.

Lễ hội tuyết Sapporo là nơi trưng bày những kiệt tác nghệ thuật bằng băng tuyết
Lễ hội tuyết Sapporo là nơi trưng bày những kiệt tác nghệ thuật bằng băng tuyết
Người dân từ khắp nơi trên thế giới đổ về tham dự lễ hội đặc sắc này

Lễ hội Hagoita-ichi

Lễ hội Hagoita-ichi được tổ chức tại Chùa Asakusa Kannon (hay còn gọi là Đền Senso-ji) ở Tokyo vào ngày 17 – 19/12. Lễ hội này còn có tên gọi khác là Hội chợ Cây vợt. Hội chợ này lần đầu tiên được tổ chức trong thời Edo, và kể từ đó, nó là một trong những sự kiện quan trọng nhất trong tháng 12 ở Tokyo.Mỗi hagoita là một bảng chữ nhật với một tay cầm, được sử dụng để chơi một trò chơi năm mới có tên gọi là hanetsuki. Nó giống như chơi đánh cầu lông với một chiếc vợt bóng bàn lớn.


Trên thực tế các hagoita được dùng chủ yếu để cầu may mắn và trang trí, vì trên đó khắc họa rất nhiều hình ảnh đẹp mắt. Mặt trước của hagoita được thiết kế với hình ảnh của các diễn viên, người nổi tiếng, nhân vật truyền hình, vận động viên, và các nhân vật hoạt hình được yêu thích của năm. Mỗi khi một chiếc hagoita được bán người bán và người mua sẽ cùng vỗ tay theo nhịp điệu, tạo nên sự hòa hợp và xóa đi sự ngăn cách giữa mọi người.

Những cây vợt tinh xảo, bắt mắt được bày bán trong lễ hội
Những cây vợt tinh xảo, bắt mắt được bày bán trong lễ hội
Vỗ tay là hành động thể hiện sự gắn kết hài hòa giữa người bán và người mua khi tham gia lễ hội này

Lễ hội Namahage

Cũng trong ngày 31/12, lễ hội Namahage cũng được diễn ra ở bán đảo Peninsula, tỉnh Akita. Đây là một sự kiện xuất phát từ thời cổ đại xung quanh thành phố Oga, tỉnh Akita.Namahage là tên của một vị thần kỳ lạ có hình dáng giống như một con quỷ, được gọi là oni. Lễ hội này được bắt nguồn từ niềm tin rằng vị thần sẽ mang lại sự may mắn làm thông qua cuộc viếng thăm của mình. Các mặt nạ màu đỏ đại diện cho một yêu tinh nam trong khi mặt nạ màu xanh là biểu tượng của một yêu tinh nữ.


Trong lễ hội này, một nhóm người trẻ sẽ cải trang thành quỷ (oni), đeo mặt nạ lớn, áo mưa rơm và thắt lưng vải, cầm dao gỗ và những chiếc thùng, nhảy múa và hét ra tiếng kêu đầy đe dọa như: "Bất kỳ trẻ con khóc?" "Bất cứ trẻ em không vâng lời cha mẹ" hoặc "Bất kỳ cô con dâu lười biếng bỏ qua công việc của mình"? khi tới gõ cửa từng nhà. Họ sẽ được gia chủ cho bánh và rượu sake. Sau đó, các oni sẽ chúc cho gia chủ một năm mới an lành, một vụ mùa bội thu, một mẻ lưới đầy ắp và hứa sẽ ghé thăm lần nữa vào năm mới.

Những chiếc mặt nạ quỷ này có thể khiến nhiều du khách hoảng sợ khi tới tham dự lễ hội Namahage
Những chiếc mặt nạ quỷ này có thể khiến nhiều du khách hoảng sợ khi tới tham dự lễ hội Namahage
Tuy nhiên, sự xuất hiện của những chiếc mặt nạ quỷ là không thể thiếu trong lễ hội này

Lễ hội Lồng đèn

Lễ hội Lồng đèn được tổ chức ở Yokote, Akita vào ngày 17 tháng 2 hằng năm. Trong lễ hội này, rất nhiều lồng đèn sẽ được thắp lên để tượng trưng cho vị thần Sáng tạo. Đặc biệt, nghi lễ này được thực hiện bởi những người đàn ông trẻ tuổi. Những chiếc lồng đèn đa phần sẽ gồm hai màu chủ đạo là đỏ và trắng, rất hài hòa với nhau.


Cấu tạo của đèn lồng trụ Nhật Bản thường là tre dùng làm khung và bọc vải lụa tơ tằm, có thể thêu chữ hay họa tiết đặc trưng của xứ sở hoa anh đào. Đèn lồng thường được dùng để trang trí ở các nhà hàng, siêu thị và trong các dịp lễ hội.

Lễ hội thường dùng lồng đèn màu đỏ và trắng
Lễ hội thường dùng lồng đèn màu đỏ và trắng
Những chiếc lồng đèn hình dáng khác nhau, chiếu sáng lung linh huyền ảo
Những chiếc lồng đèn hình dáng khác nhau, chiếu sáng lung linh huyền ảo

Lễ hội Núi Wakayama

Lễ hội Núi Wakayama, hay còn gọi là lễ hội đốt cỏ, là một trong những lễ hội kì lạ bậc nhất trên thế giới. Lễ hội này được tổ chức ở núi Wakayama, tỉnh Nara vào thứ 7 của tuần thứ 4 của tháng 1. Lễ hội đốt cỏ này được ba ngôi đền Todai - ji, Kofuku - ji và Kasuga đồng tổ chức. Mở màn là nghi thức đốt đuốc ở đền Kasuga. Ngọn lửa sẽ được đưa tới chân núi, nơi những giàn thiêu đã được dựng sẵn.


Thời gian diễn ra việc đốt cỏ kéo dài từ 30 phút tới 1 giờ đồng hồ, tùy thuộc vào việc cỏ khô hay không. Trong suốt lễ hội, cả ngọn núi Wakayama sẽ bốc cháy đỏ rực, khiến cho du khách ở bất kì địa điểm nào của tỉnh Nara cũng có thể nhìn thấy. Tương truyền, lễ hội này được tổ chức để xua đuổi lợn rừng, khiến chúng không thể tấn công người dân.

Trong lễ hội này, cỏ trên núi sẽ bị đốt cháy
Trong lễ hội này, cỏ trên núi sẽ bị đốt cháy
Nguyên một ngọn núi sẽ cháy rừng rực trong lễ hội

Lễ hội Okera Mairi

Đến ngày 31/12, ở Tokyo thường diễn ra lễ hội Okera Mairi của Đền Yasaka. Nó kéo dài từ khuya vào đêm giao thừa đến ngày đầu năm mới. Lễ hội Okera đề cập đến các loại dược thảo Atractylis ovata, được tin là có thể loại bỏ những năng lượng xấu trong năm cũ và ban phước lành và tuổi thọ cho năm mới.


Trong lễ hội này, sẽ có một ngọn lửa được thắp lên từ rễ của loại dược thảo này và hai chiếc lồng đèn đặt ở hai địa điểm khác nhau trong đền. Một số người sẽ lấy những viên than hồng ở đền và mang về nhà với niềm tin vào sự may mắn. Họ cũng chuẩn bị món canh Zoni, gồm các loại rau củ, thịt gà và bánh gạo như một món ăn cho năm mới.

Lễ hội Okera Mairi được diễn ra trong thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới
Lễ hội Okera Mairi được diễn ra trong thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới
Rất đông người dân Nhật Bản tham gia lễ hội này

Lễ hội Dezomeshiki

Lễ hội Dezomeshiki diễn ra vào ngày 6 tháng 1 hằng năm thực chất là buổi lễ diễu binh của lực lượng lính cứu hỏa ở Tokyo, Nhật Bản. Trong lễ hội này, những người lính cứu hỏa chuyên nghiệp và quả cảm sẽ thực hiện những pha nhào lộn mạo hiểm, đẹp mắt trên thang cao, đòi hỏi sự tập luyện và chuẩn bị kĩ lưỡng.


Bên cạnh sự tham gia của khoảng 100 lính cứu hỏa thì lễ hội cũng có sự xuất hiện của nhiều trực thăng, khiến cho khung cảnh thêm hoành tráng. Lễ hội Dezomeshiki được tổ chức để cầu chúc một năm mới an lành. Điều này được thể hiện qua nghi thức khi các lính cứu hỏa cùng cầu nguyện trước đền Ueno Toshogu.

Màn biểu diễn mạo hiểm và đẹp mắt với thang cao là điểm nổi bật của lễ hội
Màn biểu diễn mạo hiểm và đẹp mắt với thang cao là điểm nổi bật của lễ hội
Lễ hội là dịp để lực lượng cứu hỏa Nhật Bản thể hiện sức mạnh

Lễ hội Kasuga Wakamiya On-Matsuri

Đây là lễ hội diễn ra ở Đền Kasuga, Nara vào ngày 15 – 18/12. Hình thành từ thế kỷ thứ XII, lễ hội là dịp để người dân địa phương cầu nguyện để diệt trừ các bệnh dịch và cầu mong một mùa màng bội thu. Lễ hội Kasuga Wakamiya On-Matsuri đã trở thành sự kiện quan trọng nhất tại Nara hàng năm với sự tham gia của hàng ngàn khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới.


Trong lễ hội này, tất cả những đèn lồng sẽ được treo dọc các hành lang và những đèn đá dọc lối đi bộ đều được thắp sáng. Điểm nhấn của lễ hội là vào ngày 17/12, còn được gọi là Hon-Matsuri, khi âm nhạc và các điệu múa truyền thống được biểu diễn, kết hợp với việc tái tạo cuộc sống ở đất nước Nhật Bản từ thời Heian đến thời Edo. Đây thực sự là một không gian văn hóa sinh động, góp phần bảo tồn những nét đẹp truyền thống của Nhật Bản.

Lễ hội thu hút du khách với những điệu múa truyền thống
Lễ hội thu hút du khách với những điệu múa truyền thống
Màn diễu hành này là một trong những điểm nhấn của lễ hội Kasuga Wakamiya On-Matsuri

Lễ hội Hakada

Lễ hội Hakuda còn có tên gọi khác là lễ hội Eyo (lễ hội khỏa thân), tổ chức tại chùa Saidaiji, Okayama, Nhật Bản. Đây là một lễ hội đã có tuổi đời hơn 500 năm và chỉ dành riêng cho nam giới. Lễ hội này diễn ra vào thứ 7 của tuần thứ ba của tháng 2. Người tham gia phải cởi bỏ xiêm y và chịu đựng cái lạnh của mùa đông, chỉ mặc một bộ khố trắng có tên gọi fundoshi. Một số người sẽ đi thêm những đôi tất có hình dạng giống như chiếc giày (tabi).


Những người tham gia sẽ uống rượu sake để làm nóng cơ thể. Khoảng 9.000 người sẽ đứng xung quanh ô cửa sổ cao hơn 4m, là nơi mà nhà sư sẽ tung ra hai cây cậy may mắn. Người nào bắt được cây gậy thần, bỏ vào chiếc hộp gỗ (masu) chứa đầy gạo thì sẽ được may mắn và hạnh phúc trong năm mới. Người xung quanh sẽ cố chạm vào những người đó để được hưởng ít hạnh phúc lây lan.

Chỉ nam giới mới được phép tham gia lễ hội này
Chỉ nam giới mới được phép tham gia lễ hội này
Hình ảnh những người đàn ông trong trang phục "ít vải" là điều dễ bắt gặp ở lễ hội này

Lễ hội Setsubun Mantoro

Cũng trong ngày 3 hoặc 4 tháng 2, lễ hội đèn lồng sẽ được diễn ra ở đền Kasuga của tỉnh Nara, Nhật Bản. Lễ hội này ra đời từ cách đây khoảng 800 năm. Vào ngày diễn ra lễ hội, toàn bộ thành phố dường như chỉ còn ánh sáng của những chiếc đèn lồng. Không có điện du khách như lạc vào một không gian kì ảo, khiến họ ngỡ ngàng và thậm chí nín thở.


Không gian thần bí, ánh sáng của những chiếc đèn lồng được phản chiếu trên những con sông kết hợp với những tòa nhà màu đỏ son của ngôi đền, tạo nên một vẻ đẹp hài hòa đi vào thi ca, sử sách. Trên những chiếc đèn lồng, người dân và du khách có thể ghi ước muốn của mình và cầu cho chúng thành sự thật.

Những chiếc lồng đèn với hình dáng khác nhau tạo nên ánh sáng kì ảo cho lễ hội
Những chiếc lồng đèn với hình dáng khác nhau tạo nên ánh sáng kì ảo cho lễ hội
Trong lễ hội này, rất nhiều đèn lồng được thắp sáng

Lễ hội Setsubun

Lễ hội Setsubun còn có tên gọi khác là lễ hội ném đậu, được tổ chức vào ngày 3 hoặc 4 tháng 2. Setsubun trong tiếng Nhật có nghĩa là “sự phân chia giữa các mùa”, dùng để chỉ ngày trước khi bắt đầu một mùa. Vì thế mà nó được xem như một phần của lễ hội Mùa xuân và được tổ chức ở nhiều đền, chùa trên khắp nước Nhật. Người Nhật tin rằng đậu nành nướng sẽ giúp thanh tẩy ngôi nhà, xua đuổi những linh hồn xấu, mang vận xui ra khỏi căn nhà của mình.


Vì thế mà vào ngày lễ Setsubun, người ta thường rắc đậu để xua đuổi ma quỷ, nghi lễ này được gọi là Mamemaki. Một thành viên trong gia đình sẽ đeo mặt nạ Oni (mặt nạ quỷ), vừa rắc vừa nói “Quỷ cút ra! May mắn mời vào!”. Người thực hiện nghi lễ ấy thường là trưởng nam của gia đình hoặc người có con giáp ứng với năm đó. Sau đó, người ta sẽ ăn số hạt đậu nành ứng với số tuổi của mình để cầu may mắn trong năm mới.

Trẻ em rất hào hứng khi được hòa mình vào lễ hội này
Trẻ em rất hào hứng khi được hòa mình vào lễ hội này
Lễ hội Setsubun thu hút rất nhiều người tham gia

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?