Top 8 Loài cá có bề ngoài kì dị nhất hành tinh

Trên thế giới có rất nhiều loài cá, từ loài cá đẹp nhất, lạ nhất, to nhất, bé nhất đến các loài cá có bề ngoài kỳ dị nhất. Các loài cá quái dị này thường có hình dạng khá đặc biệt và kỳ lạ, thân hình to hoặc quá nhỏ, màu sắc của chúng khá bắt mắt hoặc đen đúa xấu xí, tạo cho người xem sự rùng mình, sợ hãi khi nhìn thấy chúng. Hãy cùng Toplist tìm hiểu những loài cá có thân hình kỳ dị nhất qua bài viết dưới đây bạn nhé.

Cá sư tử

Cá sư tử là một trong nhiều loài cá biển có nọc độc thuộc họ cá mù làn, cá sư tử cũng có tên Cá Thổ Nhĩ Kỳ, Cá mao tiên hay Cá bò cạp. Chúng có các tua dài, thân có nhiều sọc màu đỏ, vàng, da cam, nâu, đen hoặc trắng. Mặc dù sở hữu vẻ bề ngoài bắt mắt thế nhưng đây là giống sở hữu nọc độc chết người. Thân hình cá có 2 màu đỏ, trắng nổi bật xen lẫn nhau cũng như trước ngực có nhiều vây dài, chiều dài cơ thể trung bình dao động từ 1,6 đến 2,5m.


Trên lưng cá gồm 18 chiếc kim nhọt hoắt có thể sẵn sàng phóng ra nọc độc bất cứ lúc nào nguy hiểm. Tuy nhiên, đó chỉ là trường hợp nguy cấp, còn bình thường chúng là giống cá tương đối hiền lành. Nếu chúng ta không may bị cá sư tử chích thì sẽ gặp một số triệu chứng như khó thở, buồn nôn, thậm chí có thể gây tử vong nếu không điều trị sớm.


Cá sư tử ở vùng biển nhiệt đới thuộc Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương nhưng một số loài có thể sống trên khắp thế giới. Do được con người đưa đi, gần đây người ta còn thấy sự hiện diện của cá sư tử ở các vùng san hô ấm của Đông Đại Tây Dương và biển Caribe.


Cá sư tử
Cá sư tử

Cá lưỡi dong

Cá lưỡi dong huộc họ cá lưỡi trâu, thân ngắn, cao, đầu và thân đều dẹt, lỗ mang bé, không có mang giả, jhông có vây mà trên da phủ rất nhiều gai nhỏ như nhung. Các gốc vây chẵn (vây ngực, vây bụng) đều có cơ phát triển, miệng rất rộng, trên giữa hàm trên, có tia xương đỏ, đầu chóp của tia có núm da hình cầu có các tế bào phát quang trông như một cần câu và núm mồi, đó chính là gai thứ nhất của vây lưng. Toàn thân và các vây có màu đen, trên đó rải rác nhiều tế bào phát quang.


Cá lưỡi dong sống trong các hang đá ven bờ biển, có khả năng biến đổi màu sắc theo môi trường. Đầu râu ở hàm trên có thể phát ra ánh sáng quyến rũ các động vật khác đến gần rồi bất chợt lao ra đớp mồi, vì vậy còn có tên là cá cần câu, cá lã vọng và có thể nuôi làm cảnh. Với tốc độ ra đòn cực nhanh lên tới 1/6000 giây và khả năng ngụy trang tài tình, cá lưỡi dong có thể dễ dàng xơi tái con mồi trong tích tắc.

Cá lưỡi dong
Cá lưỡi dong

Cá ma cà rồng

Cá ma cà rồng là một trong những loài cá có ngoại hình gớm ghiếc nhất hành tinh với cặp răng nanh dài tới 15cm và nhọn hoắt, có thể đâm xuyên qua con mồi rồi ăn thịt rất đáng sợ. Cá ma cà rồng có tên khoa học là Hydrolycus scomberoides, đây là một loài cá nước ngọt sống ở lưu vực sông Amazon.


Cá ma cà rồng là loài cá có kích thước khá lớn với chiều dài có thể đạt 1,17m và nặng 17,8kg, đồng thời, chúng cũng sở hữu một cặp nanh dưới dài 10 - 15cm và nhọn hoắt. Cặp răng nanh của cá ma cà rồng dùng để đâm xuyên qua con mồi rồi ăn thịt. Hàm trên của cá có những chiếc hố đặc biệt dùng để tránh những chiếc răng nanh tự đâm vào miệng chúng.


Cá ma cà rồng là loài cá săn mồi thuộc vào hàng cực kỳ hung tợn. Thậm chí, nó còn được mệnh danh là loài cá nước ngọt hung dữ nhất thế giới. Thức ăn yêu thích của chúng là các loài cá nhỏ hơn, cá ma cà rồng còn có tên gọi khác là cá mè nanh sói.


Cá ma cà rồng
Cá ma cà rồng

Cá nóc hòm

Được biết đến với tên gọi là Conffinfish hay cá nóc hòm, vì vậy không có gì đáng ngạc nhiên khi loài sinh vật có hình dạng cơ thể kỳ lạ này có thể sinh trưởng và phát triển tốt dưới đáy đại dương. Các nhà khoa học cho rằng loài sinh vật sống ở vùng biển sâu này (đôi khi còn được gọi là cóc biển), có khả năng “đi dạo” dưới đáy biển sâu nhờ sự hỗ trợ của những chiếc vây đặc biệt. Nhưng một nghiên cứu mới được thực hiện gần đây tiết lộ thêm rằng, loài cá kỳ lạ này còn có một buồng mang lớn giúp cơ thể phình to dưới nước và cho phép chúng lưu trữ được nhiều oxy hơn và giữ hơi thở của mình lâu hơn.


Cá nóc hòm sống dưới đáy biển hầu như ở khắp nơi trên thế giới. Chúng có những chiếc vây ở phía dưới gần như biến thành chân nên nhìn chúng di chuyển dưới đáy biển, người ta thấy chúng đi bộ chứ không phải là bơi nữa. Chúng có đầu vuông như cái hòm người chết, hai mắt luôn thao láo và xanh lét. Cá nóc hòm cực độc, muốn ăn cá nóc hòm thì chỉ có cách là xẻ thịt, phơi nắng, sau đó nướng ăn. Vì bị các loài cá dữ săn bắt nên cá nóc hòm có cách tự vệ riêng. Giống với cá nóc, chúng có thể nuốt vào bụng một lượng nước lớn làm chúng phồng lên và đột ngột to lớn hơn rất nhiều, làm những con cá dữ hoảng sợ, bỏ đi không dám tấn công chúng.


Cá nóc hòm
Cá nóc hòm

Cá Sheepshead Wrasse châu Á

Đây là loài cá to, trơn, đầu phù to chóp đỉnh, trông chúng rất khác lạ và là loài cá nổi tiếng xấu xí với ngoại hình to béo, quái dị. Vì thuộc họ cá bàng chài nên Yoriko có ngoại hình rất khác biệt so với các loài cá mà còn người hay gặp.


Là một loài wrasse, một trong những loài cá lớn nhất, nguồn gốc ở Tây Thái Bình Dương, nơi mà nó chỉ được biết đến từ bán đảo Triều Tiên, Trung Quốc, Nhật Bản, và quần đảo Ogasawara, nơi nó sống ở vùng rạn đá. Cá Sheepshead Wrasse có thể đạt tới 100 cm (39 in) trong tổng chiều dài và trọng lượng lớn nhất được ghi nhận cho các loài này là 14,7 kg (32 lb). Loài này có giá trị như một con cá thực phẩm trong phạm vi nguồn gốc của nó.

Cá Sheepshead Wrasse châu Á
Cá Sheepshead Wrasse châu Á

Cá nóc

Cá nóc là dạng cá với thân khá cứng nhắc, sự uốn lượn trong khi chuyển động chỉ hạn chế ở phần vây đuôi, do đó, chúng chuyển động khá chậm chạp và dựa vào các vây ức và vây đuôi để có lực đẩy. Tuy nhiên, chuyển động của chúng thông thường là rất chính xác, các vây lưng và vây hậu môn hỗ trợ trong chuyển động và ổn định cơ thể. Ở phần lớn các loài, các vây đơn, nhỏ, thuôn tròn.


Chiến lược của các loài cá trong bộ cá nóc dường như là sự phòng thủ bằng cách hy sinh tốc độ, các loài này đều được củng cố bằng lớp vảy đã biến đổi thành các tấm hay các gai cứng - các gai này đôi khi có thể thụt vào và có thể khóa tại chỗ như ở các loài cá nóc gai hay với lớp da dai như da thú đối với các loài cá đầu và cá bò giấy. Một đặc điểm phòng ngự đáng chú ý khác tìm thấy ở các loài cá nóc và cá nóc nhím là khả năng phình to cơ thể để tăng các kích thước cơ thể so với hình dáng thông thường, điều này đi đôi với hút nước vào túi thừa của dạ dày. Nhiều loài của các họ Tetraodontidae (cá nóc), (cá nóc ba răng) và Diodontidae (cá nóc nhím) còn được bảo vệ nhiều thêm nữa từ các kẻ ăn thịt, một chất độc thần kinh mạnh, tập trung trong các cơ quan nội tạng.

Cá nóc
Cá nóc

Cá nhám mang xếp

Cá nhám mang xếp (tên khoa học Chlamydoselachus anguineus) là một loài cá mập thuộc chi Chlamydoselachus, họ Chlamydoselachidae. Đây là loài cá sống chủ yếu ở vùng biển sâu (trên 1.500 mét), phân bố không liên tục trên cả Đại Tây Dương và Thái Bình Dương. Loài cá này có một số đặc điểm của loài cá mập "nguyên thủy", được coi là "hóa thạch sống" dưới đáy biển thời kỳ khủng long.


Chúng có chiều dài có thể đạt tới 2m, có cơ thể màu nâu sẫm giống con lươn nhưng có sáu cặp khe mang giống với loài cá mập thời tiền sử. Khi di chuyển và săn mồi, cá nhám mang xếp uốn cong cơ thể để di chuyển về phía trước một cách linh hoạt giống với một con rắn biển khổng lồ. Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng, đây là loài cá nhám tổ tiên của lớp cá nhám Elasmobranchii (bao gồm cả cá đuối) dựa trên cấu tạo về răng, xương hộp sọ, mang cùng cấu tạo đốt sống của xương sống không rõ ràng.


Cá nhám mang xếp được ghi nhận ở rải rác khắp các vùng biển thuộc Đại Tây Dương và Thái Bình Dương. Ở Đại Tây Dương, chúng được tìm thấy ở khu vực phía Đông bao gồm phía Bắc Na Uy, Bắc Scotland và phía Tây Ireland, vùng biển thuộc Pháp kéo dài tới Maroc bao gồm ở cả Madeira, và Mauritanie. Môi trường sống của cá nhám mang xếp là ngoài khu vực thềm lục địa, khoảng giữa dốc lục địa, những vùng biển mát và có sự đa dạng sinh thái. Chúng sống phổ biến ở độ sâu 1.000m và có thể thấy chúng ở độ sâu lên tới 1.570m.


Trong thần thoại, cá nhám mang xếp được miêu tả giống với những con rắn biển khổng lồ. Chúng có cơ thể thuôn dài giống lươn và xuất hiện một cách kỳ lạ với thân hình màu nâu tối hoặc xám, đầu của cá nhám mang xếp rộng, phẳng nhưng chúng lại có một cái miệng tròn, ngắn. Đôi mắt hình bầu dục và được bố trí nằm ngang, lỗ mũi là khe hở nằm theo chiều dọc của đầu.


Cá nhám mang xếp
Cá nhám mang xếp

Cá giọt nước

Cá giọt nước có làn da màu trắng sữa hay hồng, nhưng cơ thể lúc nào cũng phồng rộp lên, khuôn mặt "phị" ra, trĩu xuống, trông lúc nào cũng buồn thảm. Loài cá này lần đầu được tìm thấy tại các vùng biển thuộc New Zealand và Úc, ở độ sâu từ 600 đến 1.200m. Đây cũng là những địa điểm có áp suất cao hơn mặt biển khoảng 118 lần.


Khác với hầu hết các loại cá thường gặp, cá giọt nước không hề có bộ phận bong bóng nước - bộ phận cho phép cá nổi và bơi. Do ở độ sâu như vậy, áp lực của nước sẽ khiến bong bóng cá trở nên vô dụng, thay vào đó, cá giọt nước được cấu tạo từ các khối gelatin nhão với mật độ nhẹ hơn nước, giúp chúng nổi lơ lửng dưới đáy đại dương với chiều dài tối đa là 30 cm. Loài cá này còn đặc biệt ở chỗ chúng không hề sở hữu bất kỳ một mô cơ nào, chúng sống ở nơi ít thức ăn vậy nên cá giọt nước có cách săn mồi có phần nhàn rỗi.

Cá giọt nước
lơ lửng trong nước, chờ đợi con mồi đi qua (thường là cua, nhím biển, động vật có vỏ...) rồi mở miệng nuốt trọn con mồi. Theo các khoa học gia, phương pháp săn mồi này giúp chúng tiết kiệm năng lượng một cách tối đa. Cho đến nay, quá trình sinh sản của cá giọt nước vẫn là bí ẩn cần giải đáp đối với các nhà khoa học. Tất cả những gì khoa học biết chỉ là con cái sẽ đẻ hàng nghìn trứng nhỏ ngay dưới đáy đại dương, sau đó chính bản thân nó hoặc bạn tình sẽ ngồi ấp trứng cho đến khi trứng nở.

Đây được xem là cách bảo vệ trứng khả thi nhất, khi môi trường xung quanh không có bất kỳ loài thực vật, hay hang động nào làm nơi trú ẩn. Dù bản thân là loài không ăn được nhưng chúng lại sinh sống cùng khu vực với cua, tôm hùm và các loài cá khác. Kết quả là cá giọt nước bị sa lưới cùng các loài khác và thường chết trong lưới trước khi kịp thả về đại dương. Bởi vậy, cá giọt nước hiện đang phải đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng.


Cá giọt nước
Cá giọt nước

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?