Top 9 Loại dầu ăn tốt nhất cho bé

Một chế độ ăn uống hợp lý, nhất là giai đoạn trẻ đang tập ăn là rất quan trọng. Vì vậy mà cha mẹ thường phải có chế độ ăn uống để trẻ phát triển tốt cả trí não lẫn chiều cao, cân nặng. Rất nhiều trẻ khó hấp thụ vitamin D dẫn đến còi xương, chậm lớn, suy dinh dưỡng do thiếu chất béo. Vậy cha mẹ phải làm gì để cung cấp đủ chất béo cho trẻ mà không sợ vượt quá hàm lượng béo cho phép; đặc biệt trong giai đoạn trẻ ăn dặm, cha mẹ băn khoăn không biết lựa chọn loại dầu ăn nào? Dưới đây là câu trả lời cho những thắc mắc của cha mẹ.

Dầu gấc

Dầu gấc là loại dầu được ép từ nguyên liệu màng của quả gấc chín đỏ được phơi nắng hoặc sấy khô theo nhiệt độ tiêu chuẩn để đảm bảo chất lượng tốt nhất, không làm mất đi hàm lượng B-caroten và một số chất dinh dưỡng khác. Đây là loại dầu ăn cho bé phổ biến tại Việt Nam.


Trong lớp màng đỏ bao quanh hạt gấc chứa một lượng dầu có nhiều beta - carotene, lycopene, vitamin E và các axit béo thiết yếu. Đây chính là thành phần của dầu gấc:


  • Nhờ vào Lycopen giúp tăng cường sức đề kháng phòng chống bệnh tật cả người lớn lẫn trẻ em. Trong dầu gấc còn chứa hàm lượng Omega 3Omega 6 giúp trẻ phát triển trí não, hoàn thiện những cơ quan trong hệ thần kinh.
  • Hàm lượng các axit béo được cung cấp trong giai đoạn phát triển sẽ quyết định sau này trẻ có thông minh hay không. Các axit béo trong dầu gấc sẽ giúp trẻ phát triển cân đối, thông minh và toàn diện hơn.
  • Khi beta – carotene trong dầu gấc phân hủy thành vitamin A giúp trẻ phát triển toàn diện cho đôi mắt, phòng chống hiện tượng mờ mắt, quáng gà, cận thị… Bổ sung vitamin A hỗ trợ việc hình thành khung xương, tăng trưởng chiều cao.

Sử dụng: Nếu uống trực tiếp: 1 giọt mỗi ngày.Trộn 1 – 2 giọt dầu gấc vào cháo, soup hoặc bột mỗi ngày. Không được đun nấu dầu gấc ở nhiệt độ cao sẽ làm mất hàm lượng dinh dưỡng có trong dầu. Khi nấu ăn chờ khi món ăn hoàn tất, tắt bếp rồi cho 1 – 2 giọt dầu gấc vào.

Dầu gấc
Dầu gấc

Dầu oliu

Dầu oliu là loại dầu thu được từ cây oliu, một loại cây truyền thống của vùng Địa Trung Hải. Dầu oliu từ lâu đã được các nước phương Tây sử dụng như một loại quà quý từ thiên nhiên với những công dụng tuyệt vời trong việc nấu ăn, mỹ phẩm, dược phẩm,.


Loại dầu oliu duy nhất nên mua cho bé là loại dầu siêu nguyên chất (Extra Virgin Olive Oil). Đây là lớp dầu đầu tiên và lạnh nhất được chiết ra khi ép hạt oliu và chưa qua bất cứ một công đoạn đun nóng hay xử lý hóa học nào. Một số lợi ích của dầu oliu:


  • Dầu oliu chứa axit linoleic và linolenic, là loại axit béo cũng được chứa trong sữa mẹ và đóng góp vào sự phát triển trí não và tăng trưởng xương cho bé
  • Dầu oliu chứa vitamin A, C, D, E, K – vitamin B+, và rất giàu các chất chống oxy hóa đặc biêt, giúp ngăn ngừa các bệnh nghiêm trọng như bệnh tim và ung thư.
  • Dầu oliu có đặc tính kháng viêm, tác dụng nhuận tràng nhẹ, tránh cho bé bị táo bón. Tuy nhiên không nên lạm dụng.
  • Dầu oliu chứa lượng calo cao thường được các bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo dùng cho trẻ sinh non, nhẹ cân hay thấp còi.

Sử dụng: các bé từ 6 tháng đến 1 tuổi có thể dùng 10ml và tối đa không quá 15 ml/ngày. Bé từ 1 tuổi trở lên, có thể dùng tối đa 30 ml/ngày.

Dầu Oliu
Dầu Oliu

Dầu hạt lanh

Dầu hạt lanh rất giàu dinh dưỡng với các thành phần Omega 3 6 9, axit béo Alpha-Linolenic, EPA, DHA, vitamin B, C, E và các khoáng chất khác. Dầu hạt lanh nguyên chất hoặc các sản phẩm từ dầu hạt lanh có tác dụng rất tốt trong việc hỗ trợ điều trị, ngăn ngừa ung thư, giảm thiểu cholesterol, giảm đau nhức xương khớp, làm đẹp da… cho mọi lứa tuổi. Bé bước vào thời kỳ ăn dặm sẽ thích vận động nhiều hơn, bắt đầu mọc răng sữa, tuyến nước bọt và tiêu hóa được chất bột.


Dưới đây là những lợi ích khi sử dụng dầu hạt lanh và các loại dầu ăn khác cho sức khỏe của trẻ:


  • Hỗ trợ sản sinh hormone và các enzyme cần thiết cho cơ thể
  • Tăng cường quá trình trao đổi chất, hấp thụ dinh dưỡng dễ dàng và tiêu hóa khỏe mạnh hơn
  • Hòa tan vitamin và khoáng chất cần thiết trong thức ăn dặm của trẻ
  • Dự trữ năng lượng, tăng cường sức đề kháng khi thời tiết thay đổi đột ngột
  • Kích thích khả năng ăn uống, thèm ăn của các con, đặc biệt là những bé chán ăn, không thích ăn dặm.
  • Hỗ trợ cải thiện tình trạng bệnh đối với những bé hay bị táo bón hoặc mắc bệnh về đường tiêu hóa.

Một lưu ý cho các mẹ khi mua dầu từ hạt lanh cho trẻ. Nếu bạn mua một chai dầu đựng trong vỏ trong suốt, hãy đổ nó vào một chai tối vì ánh sáng mặt trời không có lợi đối với dầu hạt lanh. Sau khi sử dụng các mẹ luôn đóng chặt nắp, bởi vì khi tiếp xúc với không khí sẽ làm cho dầu lanh có khả năng bị biến đổi chất. Cất giữ bình dầu ở nơi tối và mát mẻ. Không giữ dầu trong tủ lạnh.


Sử dụng: Một bát cháo ăn dặm có thể cho thêm từ 5 - 10ml dầu hạt lanh trong những bữa đầu tiên ăn dặm, sau đó tăng hoặc giảm đi tùy theo các biểu hiện của trẻ.

Dầu hạt lanh
Dầu hạt lanh

Dầu cá hồi

Cá là một trong những thực phẩm tốt nhất cho mọi lứa tuổi, đặc biệt đối với trẻ bước vào giai đoạn ăn dặm. Các dưỡng chất quý giá có trong cá như Omega 3, DHA, EPA tự nhiên, đóng vai trò quan trọng tốt cho tim mạch và giúp trẻ phát triển não bộ. Vì vậy, các sản phẩm dầu ăn chiết xuất từ cá ngày càng được các bậc phụ huynh quan tâm.


Ngoài dầu thực vật ra, mẹ cũng có thể bổ sung dầu cá hồi cho bé. Vì đây là loại dầu ăn lành mạnh, rất giàu protein (120g cá hồi 28g protein). Cùng các chất dinh dưỡng thiết yếu như: tryptophan, vitamin D, selen, vitamin B3, B6, B12, photpho và magiê.

Các thành phần chính của dầu cá hồi đều chứa hai loại axit béo omega-3 quan trọng là eicosapentaenoic (EPA) và docosahexaenoic (DHA). Dầu cá hồi rất hữu ích cho sự phát triển của trẻ, hỗ trợ trí não và hệ tiêu hóa non nớt của bé


Sử dụng: Dầu cá hồi Omega 3 đậm đặc, rất dễ bị bay hơi ở nhiệt độ cao, nên khi sử dụng cho vào dầu ăn của các bé các mẹ cần lưu ý thời điểm cho thêm dầu nhé. Sau khi nấu thức ăn cho bé, mẹ không nên cho dầu vào ngay mà cần đổ thức ăn ra bát, ước chừng thức ăn còn khoảng 50 độ thì mẹ có thể cho dầu cá hồi vào rồi trộn đều.

Khi lớn, trẻ không ăn cháo nữa thì mẹ có thể cho dầu cá hồi trực tiếp vào các món canh hoặc salad.

Dầu cá hồi
Dầu cá hồi

Dầu hướng dương

Dầu hướng dương là một trong các loại dầu thực vật có giá trị dinh dưỡng cao nhất. Lượng axit béo chưa bão hòa chiếm tới gần 90% (chẳng hạn như axit palmitic, lecithin, carotenoids, tocopherols…) đặc biệt là axit linoleic, chất này sẽ tạo ra một hợp chất giống như hormone giúp thư giãn các mạch máu, làm huyết áp thấp hơn, giúp giảm cholesterol, đẩy lùi các bệnh về tim mạch.

Là loại dầu ăn dặm cho trẻ thu được từ hạt hướng dương rất giàu vitamin E và axit béo như Omega-6. Loại dầu ăn dặm này có thể được sử dụng cho món xà lách trộn và các món nấu nướng. Trong dầu hướng dương cũng chứa phospholipid, cải thiện sự đồng hóa của nó trên cơ thể của trẻ, làm giảm cholesterol. Ngoài ra, dầu thực vật này có tác dụng nhuận tràng, tốt cho tiêu hóa. Dầu hướng dương có hương vị rất nhẹ nên không gây ảnh hưởng cho các thức ăn khác trong đĩa.


Sử dụng: Khi trẻ bắt đầu ăn bổ sung, mỗi bữa ăn bé cần cho 2,5 ml dầu/mỡ, bé từ 8 tháng trở lên cần cho 5 ml, trẻ gần 1 tuổi trở lên cần từ 7,5 - 10 ml/bữa.

Dầu hướng dương
Dầu hướng dương

Dầu phộng

Dầu phộng nguyên chất là loại thực phẩm từ thiên nhiên nên rất an toàn đối với cơ thể của bé. Chúng chứa nhiều hàm lượng chất chống oxy hóa từ đó giúp nâng cao sức đề kháng của bé đồng thời chứa rất nhiều vi lượng bổ sung cho quá trình phát triển của cơ thể. Dầu đậu phộng được xếp vào nhóm thực phẩm có hàm lượng chất béo cao. Chất béo có trong nhân đậu phộng chiếm tới 40-50%. Loại dầu này có tác dụng giảm Cholesterol xấu. Ngoài ra trong đậu phộng có chứa vitamin B2, vitamin B6, trong một số ngiên cứu cho thấy đậu phộng có chứa mangan, sắt, đồng, phospho, kali, kẹm. canxi, folate… có tác dụng bổ não.


Với tác dụng tích cực trong việc giảm Cholesterol xấu, cung cấp vitamin E chống oxy hóa, bảo vệ da khỏi tác động khói bụi ô nhiễm, mẹ có thể sử dụng loại dầu phộng để chiên, hay làm bánh nước cho bé trên 1 tuổi đã mọc răng ăn dặm. Trong hạt phộng có chứa Triglycerides (1 phân tử chứa các axit béo: arachidonic (C20), lignoceric (C24)) không bão hòa và tốt cho tim mạch. Ngoài ra, dầu phộng nguyên chất còn chứa magie, mangan, sắt, đồng, kali, vitamin B2 B6, folate, kẽm, selen tốt cho sự phát triển não bộ của trẻ. Hơn nữa, dầu lạc còn giúp mẹ bầu phòng chống rối loạn thần kinh, trầm cảm.


Sử dụng: Một ít dầu cho vào cháo của bé, hoặc dùng dầu để tao thức ăn cho bé trước khi dùng nấu cháo đều rất ngon. Hãy dùng một lượng thật nhỏ cho bé ăn thử trước khi cho nhiều hơn, vì lúc này dạ dày và cơ quan tiêu hóa của bé còn non, chưa thể hấp thu được nhiều dưỡng chất cùng một lúc.

'
'

Dầu mè

Dầu mè là loại dầu thực vật được làm từ hạt mè, tuy có mùi hơi nồng, nhưng theo nhiều nghiên cứu, có tác dụng tốt trong việc cải thiện sức khỏe.


  • Dầu mè chứa nhiều calo, chất béo không bão hòa đa, axit béo omega-3 và omega-6, canxi, vitamin E, B…
  • Một muỗng canh dầu mè cung cấp khoảng 120 kcal, 14g chất béo, 40,5mg omega-3 và 5,576 mg omega-6. Người ta thường dùng dầu mè làm gia vị hoặc để nấu ăn. Khi thêm chút dầu mè không chỉ giúp bạn tăng hương vị cho các món ăn, mà còn làm tăng giá trị dinh dưỡng cho thực phẩm.

Sử dụng: Khi bắt đầu cho trẻ làm quen với dầu mè, chỉ nên cho một vài giọt để trẻ tập làm quen. Sau đó, từng bước nâng lên 3 – 6 gram/ngày đến khi trẻ được 1 tuổi.Có thể cho thêm vài giọt dầu vào cốc sữa hoặc hỗn hợp thức ăn, rau xanh cho trẻ và dần dần điều chỉnh lượng dầu cho phù hợp Đối với trẻ từ 3 tuổi trở lên, tỷ lệ dầu tăng lên 10 – 18 gram/ngày.

Dầu mè
Dầu mè

Dầu dừa

Một trong những xu hướng gần đây hay được mẹ Việt “mách” nhau sử dụng, đó là nêm dầu dừa vào cháo bột cho bé. Dầu dừa thường được các mẹ biết đến với tác dụng làm đẹp. Tuy nhiên, nó cũng cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết giúp cho hệ tiêu hóa của bé được tốt hơn. Nó chứa nhiều axit lauric – một loại axit béo (có trong sữa mẹ) giúp bé ít ốm hơn. Hơn nữa dầu dừa rất lành, những bé có cơ địa nhạy cảm cũng không lo bị dị ứng.


  • Dừa rất lành tính nên dầu dừa thường là thức ăn số một cho trẻ mới ăn dặm mà không lo dị ứng. Dầu dừa rất giàu axit lauric một axit béo được tìm thấy trong sữa mẹ giúp tăng cường khả năng tiêu hóa và được cho là có tính chất bảo vệ cơ thể trẻ.
  • Một ưu điểm nữa: mẹ có thể tự làm dầu dừa nguyên chất cho con tại nhà với phương pháp vô cùng đơn giản, lại đảm bảo an toàn cho bé.

Sử dụng: Với dầu dừa nguyên chất, mẹ nấu bột chín, tắt bếp. Sau đó, bổ sung nửa thìa cà phê dầu khoắng đều, để nguội bớt rồi cho bé ăn như bình thường.

Dầu dừa
Dầu dừa

Dầu quả óc chó

Quả óc chó hay còn được biết đến với tên gọi là quả hồ đào, hạnh đào là loại quả khá quen thuộc, thường được các mẹ sử dụng để cho bé ăn dặm. Loại dầu từ quả này được khoa học chứng minh rằng có chứa hàm lượng Omega 3 rất cao, đóng vai trò quan trọng trong việc kích thích sự phát triển thể chất và trí tuệ của bé.

Các nghiên cứu khoa học thực hiện trên các bé dưới 7 tuổi cũng cho thấy, những bé được cung cấp Omega 3 từ dầu óc chó sẽ có khả năng tập trung cao, thị lực tốt hơn những bé không được bổ sung dầu óc chó.

Do cơ thể còn đang trong giai đoạn hoàn thiện chức năng trong cơ thể, đặc biệt là bộ não đang trong giai đoạn phát triển mạnh. Cơ thể trẻ cần lượng chất béo nhiều hơn so với người lớn và đặc biệt là Omega 3.


  • Dầu quả óc chó sẽ cung cấp lượng Omega 3 cao, thuộc hàng nhất nhì trong các thực phẩm tự nhiên, hàm lượng Omega 3 có trong quả óc chó cao gấp 5 lần so với trong cá hồi, giúp thúc đẩy sự phát triển đại não của thai nhi và trẻ nhỏ.
  • Axit béo Omega 3 có trong quả óc chó giúp duy trì chất béo cấu trúc, loại chất này chiếm 60% bộ não. Giúp não hoạt động đúng chức năng. Bộ não là trung tâm xử lý của cơ thể, bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho não sẽ giúp tăng cường trí nhớ và nhận thức. giảm nguy cơ mắc bệnh trầm cảm và các vấn đề về hành vi.
  • Dầu quả óc chó cung cấp lượng Canxi cần thiết cho sự hình thành và phát triển của hệ thống xương, chống oxy hóa cao giúp bảo vệ trẻ khỏi các điều kiện bất lợi từ môi trường.

Sử dụng: Cho 1 thìa cà phê dầu óc chó vào mỗi bữa ăn, ngày 3 lần. Nên để cháo, bột nguội thì mới cho vào, tránh trường hợp làm mất chất dinh dưỡng trong dầu.

Dầu quả óc chó
Dầu quả óc chó

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?