Top 9 Loại đồ uống nhất định không được dùng để uống thuốc

Trong cuộc sống con người, dù ở thời đại nào đi chăng nữa thì thuốc là một dược phẩm không thể thiếu. Thuốc nói chung hay thuốc tây có các dạng như viên nén, viên nang, viên nhộng, thuốc bột,... Mọi người thường hay uống thuốc nhưng có lẽ chưa hiểu hết những lưu ý trước khi uống, nếu không có thể dẫn đến những tác dụng phụ hoặc làm mất đi công dụng của thuốc. Cùng Toplist tìm hiểu top 9 loại nước không nên uống cùng với thuốc.

Nước sâm

Ai cũng biết rằng nước sâm (nước nhân sâm) là một loại thức uống bổ dưỡng, giúp tăng cường sức khỏe, tăng sức đề kháng. Tuy nhiên chúng ta không nên lạm dụng loại nước này, đặc biệt là uống cùng thuốc. Nhiều trường hợp dùng nước sâm để uống thuốc không những không có tác dụng mà còn làm bệnh trở nên trầm trọng hơn. Vì vậy, bạn nên xin ý kiến tư vấn của lương y để có thể sử dụng nước sâm một cách hợp lý.

Tuyệt đối không uống nước sâm cùng thuốc
Tuyệt đối không uống nước sâm cùng thuốc

Nước uống thể thao

Các loại nước uống thể thao là một trong những loại nước không nên uống cùng thuốc. Bởi vì hàm lượng chất khoáng trong đó khá phức tạp, nhiều khi không kiểm soát được nồng độ có thể gây kết tủa với các ion trong thuốc, làm mất đi tác dụng của thuốc. Ngoài ra, trong nước uống thể thao chứa chất bảo quản, chất tạo màu hoặc gas có thể gây những phản ứng phụ như khó chịu, đỏ mặt, hồi hộp,... khi uống cùng thuốc.

Nước uống thể thao không nên uống cùng thuốc
Nước uống thể thao không nên uống cùng thuốc

Nước chanh

Nước chanh chứa nhiều vitamin C và nồng độ acid citric rất dễ gây tương tác với thuốc. Nước chanh có thể là thủ phạm làm nặng thêm bệnh viêm loét dạ dày, làm giảm tác dụng của những loại thuốc trị bệnh dạ dày, đường ruột. Chính vì thế lưu ý không nên dùng nước chanh để uống thuốc nhé!
Bạn nên tránh uống thuốc cùng nước chanh
Bạn nên tránh uống thuốc cùng nước chanh

Cà phê

Trong cà phê có hàm lượng caffein cao. Cà phê càng đậm thì lượng caffeine càng cao, dễ gây ra những tác dụng phụ khi uống cùng thuốc. Một số những phản ứng khi thuốc tây tương tác cùng cà phê như đỏ bừng mặt, rối loạn nhịp tim, khó thở,... Vì thế bạn nên tránh tuyệt đối không nên uống cà phê cùng thuốc để tránh có những hệ quả không mong muốn làm tổn hại sức khỏe, tính mạng.
Tuyệt đối không nên uống cà phê cùng thuốc
Tuyệt đối không nên uống cà phê cùng thuốc

Sữa

Sữa là một loại thức uống phổ biến, bổ dưỡng, phù hợp cho mọi đối tượng cũng như lứa tuổi khác nhau. Ai cũng có thể uống sữa, đặc biệt sữa giúp hồi phục sức khỏe, tăng cường thể lực. Tuy nhiên, trong sữa có hàm lượng canxi tương đối cao khi kết hợp cùng một số loại thuốc có thể gây kết tủa, làm mất đi tác dụng của thuốc. Nhiều bậc cha mẹ cho con em mình uống thuốc cùng sữa, điều này có thể làm giảm sự hấp thu của thuốc. Vì vậy, các bác sĩ khuyên người bệnh nên uống sữa cách thời điểm uống thuốc ít nhất 2 tiếng để không làm mất tác dụng của thuốc.
Sữa là một trong những thức uống không nên uống cùng thuốc
Sữa là một trong những thức uống không nên uống cùng thuốc

Rượu bia

Bạn có biết trong rượu bia có chất ethanol, chất này khi tương tác cùng kháng sinh, thuốc trị tiểu đường, thuốc trị tăng huyết áp,... có thể làm giảm tác dụng của thuốc, thậm chí có thể tạo ra những phản ứng phụ làm ảnh hưởng đến tính mạng. Chính vì vậy, rượu bia cùng những loại thức uống có cồn nên được hạn chế khi dùng để uống thuốc. Đặc biệt là nam giới nên lưu ý và tuyệt đối loại bỏ rượu bia uống cùng thuốc.
Rượu bia nên cần phải tránh khi uống cùng thuốc
Rượu bia nên cần phải tránh khi uống cùng thuốc

Nước trà

Trong trà cũng chứa chất caffeine, khi uống cùng thuốc có thể gây phản ứng phụ như tăng nhịp tim, tăng huyết áp,... Chất Tanin trong trà có thể gây kết tủa, làm mất tác dụng của một số thuốc chứa sắt hoặc alcaloid. Bên cạnh đó, khi dùng nước trà và thuốc có thể gây mất ngủ, lo lắng,...
Cần tránh uống các loại trà cùng thuốc
Cần tránh uống các loại trà cùng thuốc

Nước ngọt

Rất nhiều người lầm tưởng rằng uống nước ngọt sẽ dễ tiêu hóa, thuốc sẽ hấp thụ tốt hơn. Bạn nên biết rằng, nước ngọt đặc biệt là nước có gas cũng nằm trong danh sách những loại nước không nên uống cùng thuốc. Trong nước ngọt chứa chất bảo quản, chất tạo màu, gas vì vậy khi tương tác cùng thuốc sẽ làm giảm khả năng hấp thu vào cơ thể, có thể tạo ra những tác dụng phụ.

Bạn cần tránh uống nước ngọt cùng thuốc
Bạn cần tránh uống nước ngọt cùng thuốc

Nước ép trái cây

Các chuyên gia y tế khuyên mọi người không nên uống thuốc cùng nước ép trái cây. Trong nước ép trái cây chứa nhiều vitamin, enzyme, khi kết hợp cùng một số loại thuốc như thuốc tim mạch, dạ dày, tiểu đường,... có thể làm giảm tác dụng của thuốc, thậm chí có thể gây ra một số phản ứng ngược lại, gây nguy hiểm tính mạng. Vì vậy, bạn nên nhớ rằng hãy uống nước trái cây tối thiểu 2 tiếng cách xa thời điểm uống thuốc nhé !
Không nên uống thuốc cùng nước ép trái cây
Không nên uống thuốc cùng nước ép trái cây

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?