Top 10 Loại trà ngon nhất thế giới hiện nay

Có thể bạn là một người sành về trà và cách pha trà nhưng chưa chắc bạn đã biết hết những loại trà ngon nhất trên thế giới. Trà ngon không chỉ nằm ở thổ nhưỡng mà còn ở kỹ thuật trồng - chăm sóc và đặc biệt nhất vẫn là cách chế biến trà. Trà là thức uống quen thuộc của nhiều quốc gia trên thế giới, chúng đều rất hấp dẫn và bổ dưỡng. Hãy cùng Toplist vòng quanh thế giới để "điểm mặt"' những loại trà truyền thống đang gây "sốt" giới ẩm thực khắp các quốc gia này nhé.

Trà matcha Nhật Bản

Nhật bản xứ sở mặt trời mọc từ lâu đã rất nổi tiếng về trà đạo. Uống trà hàng ngày theo một quy tắc pha nghiêm ngặt đã tạo nên một nét tinh tế chỉ nơi này mới có được. Loại trà họ thường uống là Matcha, những búp non tươi ngon nhất được lựa thật kỹ, xay thành bột mịn, chính vì vậy trà khi pha luôn có màu xanh cốm, tươi non rất đẹp mắt. Trước khi được thu hái, lá chè được che chắn tránh ánh sáng mặt trời, để chúng phát triển trong môi trường bóng râm, điều này làm chậm quá trình chín của lá trà, tạo nên amino axit đem lại nhiều vị ngọt cho trà. công đoạn để tạo ra 30 gram trà ngon cũng rất tỉ mỉ và công phu, thậm chí đến cả giờ đồng hồ. Matcha thường có vị ngọt hơn, hương vị đậm hơn so với những loại trà thông thường.


Matcha là một loại trà xanh phổ biến ở Nhật Bản. Trà xanh cung cấp rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, tăng cường trao đổi chất, giảm cholesterol, bên cạnh hương vị hoàn toàn thơm ngon. Matcha là loại thức uống bổ dưỡng của người Nhật, từ xưa đến nay đã được sử dụng như một loại thuốc bổ. Matcha, những lá chè chọn sử dụng để chế biến thành Matcha được che ánh nắng mặt trời ít nhất 20 ngày trước khi thu hoạch. Nhiều người trên thế giới vẫn trung thành với bột trà xanh, vì thế Matcha được sản xuất với số lượng lớn. Trong nhà bếp, Matcha được sử dụng để chế biến một số món ăn, trong đó tiêu biểu nhất là kem trà xanh và bột ngũ cốc.

Loại trà ngon nhất thế giới
Loại trà ngon nhất thế giới
Matcha là một loại trà xanh phổ biến ở Nhật Bản.
Matcha là một loại trà xanh phổ biến ở Nhật Bản.

Trà Masala Chai Ấn Độ

Trà Masala Chai có nghĩa là trà hỗn hợp hương vị, bao gồm trà đen ủ với các loại thảo mộc và gia vị như tiêu, gừng, quế, đinh hương, nhục đậu khấu và được nấu với sữa. Tuy có xuất xứ từ Nam Á nhưng Masala Chai đã trở nên phổ biến trên toàn thế giới, trở thành một nét đặc trưng chủ đạo của các quán cafe, quán trà đạo. Masala có hương vị cay nồng thơm ngon, ấm nóng và hầu hết các loại gia vị đều có tác dụng làm ấm cơ thể, phòng cảm lạnh, ngoài ra còn có nhiều công dụng chữa bệnh khác. Những người dân Ấn Độ thường xuyên sử dụng loại trà này vào sáng và tối, đây là thức uống truyền thống của nước họ.


Mặc dù người ta vẫn sử dụng trà bằng cách nấu cô đặc theo kiểu truyền thống, nhưng các phiên bản bán lẻ hiện nay đã cải tiến thành các túi trà lọc nhằm dễ sử dụng và không lo sợ tạp chất. Ở một vài nơi, người ta có quan niệm sai lầm khi nghĩ "Chai" được làm từ bạch đậu khấu, gừng và một số gia vị thông thường khác. Tuy nhiên, "Chai" chỉ đơn giản là một từ Hindi dùng để chỉ trà hoặc là tên của loại trà được pha đen đậm với sữa, không đường.

Loại trà truyền thống của Ấn Độ
Loại trà truyền thống của Ấn Độ
Masala chai nóng hổi đang được rót ra ly gốm theo đúng kiểu truyền thống
Masala chai nóng hổi đang được rót ra ly gốm theo đúng kiểu truyền thống

Trà Teh Tarik Malaysia

Loại trà này màu sắc không quá màu mè, nó không hấp dẫn thực khách bởi màu sắc như các loại trà khác nhưng lại rất cuốn hút nhờ hương vị, khiến ai một lần thưởng thức sẽ nhớ mãi vị trà đậm đà này. Teh Tarik theo tiếng Malaysia có nghĩa “uống một hơi”. Loại trà này là thức uống truyền thống của người Malaysia, sau đó lan rộng sang Singapore, thậm chí tận Brunei, đến nay thì đã có mặt nhiều nước trên thế giới. Loại trà này uống lạnh là ngon nhất, thơm ngon, đậm đà, mát lạnh rất sảng khoái tinh thần.


Các thương hiệu trà sữa Teh Tarik Malaysia nổi bật trong số đó phải kể đến trà sữa malaysia royal, trà sữa malaysia old town, trà sữa boh malaysia. Teh Tarik được công nhận rộng rãi ở Malaysia, là niềm từ hào của người dân nơi đây. Trà sữa Malaysia còn được xem là nét văn hóa truyền thống, được chính phủ Malaysia công nhận là một di sản văn hóa cấp quốc gia.

Loại trà truyền thống Malaysia
Loại trà truyền thống Malaysia
Trà Teh Tarik
Trà Teh Tarik

Trà bơ Tây Tạng

Tây Tạng là một vùng đất cao nguyên thanh bình và thiền tịnh, nơi lưu giữ những nét văn hóa vô cùng đặc sắc, được kết tinh từ sự giao thoa của nhiều nên văn hóa lớn lân cận như Ấn Độ, Trung Hoa. Trà bơ - thức uống tinh túy của người Tây Tạng được biết đến như là một phần cốt lõi trong nền văn hóa đất nước độc đáo. Đây là thức uống rất đặc biệt, mùi vị rất thơm, béo, ngậy. Ở vùng Tây Tạng thời tiết rất khắc nghiệt, giá rét loại trà này có công dụng giữ thân nhiệt và tạo năng lượng cho người dân nơi đây. Nguyên liệu để có những tách trà bơ nóng hổi, cung cấp năng lượng tức thì gồm có trà đen Pu-erh, bơ làm từ sữa bò Yak (từ loại bò đặc trưng của vùng đất này) và muối Himalaya (một loại muối mỏ màu hồng có tác dụng chữa bệnh). Người Tây Tạng bảo quản bơ trong chính dạ dày bò để giữ được lâu hơn, công đoạn đun trà cũng tốn khá nhiều thời gian để có được thành phẩm thơm ngon.


Trà bơ Tây Tạng có những tầng hương, tầng vị đan xen lẫn nhau. Ngụm đầu tiên trà bơ có vị mặn của muối, vị đậm đà béo ngậy của bơ sẽ chiếm trọn vị giác, lúc này hương thơm của trà vẫn chưa bộc lộ rõ. Sau đó, mùi hương của trà đen Pu-erh (loại trà được chế biến từ lá các cây trà lâu năm, hoang dại hay từ các dãy núi) mới thực sự tấn công khứu giác, đầu lưỡi cũng sẽ có một chút chan chát, thanh thanh. Cuối cùng, người thưởng trà sẽ cảm giác được một chút ấm áp, ngọt ngọt nơi gốc lưỡi bởi loại sữa bò được vắt từ sáng tinh mơ ở Tây Tạng. Ngoài ra, để tận dụng dư vị ngọt ấm của sữa đó, người Tây Tạng khi uống trà bơ còn ăn kèm với “tsampa” - một thức ăn từ bột mạch nha.

Trà bơ Tây Tạng
Trà bơ Tây Tạng
Trà bơ - thức uống tinh túy của người Tây Tạng
Trà bơ - thức uống tinh túy của người Tây Tạng

Trà Hibiscus Ai Cập

Công thức về trà Hibiscus được chia sẻ bởi một tín đồ của loại trà này. Kahkadeh chính là cái tên mà người Ai Cập, Sudan và Jordan đặt cho cây. Ở mỗi nước, Hibiscus lại có những cái tên khác nhau. Tuy nhiên, cho dù ở nước nào đi chăng nữa thì Hibiscus Sabdariffa vẫn luôn là cái tên khai sinh của loài hoa và hoa vẫn mang đến vô số những ứng dụng trong đời sống ẩm thực và y học cho người dân bản địa.


Điều đặc biệt là loại trà này hoàn toàn không đường, trà có màu đỏ nguyên chất. Nhưng nó không hề đắng như bạn tưởng tượng, nó lại mang vị ngọt tự nhiên từ quả khô Hibiscus. Người Ai Cập nấu trà trên bếp nhỏ lửa từ 40 - 45 phút sau đó để nguội, lọc 3 - 4 lần để hết cặn bã, trà trong có màu đỏ hồng rất đẹp mắt. Loại trà này được sử dụng ở các đám cưới truyền thống của nước Ai Cập.

Trà truyền thống Ai Cập
Trà truyền thống Ai Cập
Thức uống nổi tiếng của người Ai Cập
Thức uống nổi tiếng của người Ai Cập

Trà Ô Long Trung Quốc

Loại trà này có nguồn gốc từ tỉnh Phúc Kiến - Trung Quốc. Thường xuyên uống trà Ô Long rất tốt cho sức khỏe, chất chống oxy hóa trong trà có tác dụng giảm tỉ lệ đột quỵ ở người già, những người bị bệnh tim, huyết áo cao, bệnh tiểu đường sẽ được thuyên giảm. Ngoài ra, nó còn có tác dụng rất lớn trong việc làm đẹp, giảm cân, chống lão hóa da ở phụ nữ trung niên. Đây là một trong những loại trà sang trọng được giới thượng lưu ưa dùng, hương vị rất thơm, vị trà ngọt thanh mát.


Trà Ô Long là một trà truyền thống Trung Quốc sản xuất thông qua một quá trình độc đáo như phơi lá chè cho héo dưới ánh mặt trời và quá trình oxy hóa mạnh mẽ trước khi sấy. Phần lớn trà Ô Long, nhất là với trà chất lượng tốt, liên quan đến giống cây trồng trà riêng biệt với các giống cụ thể. Mức độ lên men có thể nằm trong khoảng từ 8% đến 85%, tùy thuộc vào sự đa dạng và phong cách sản xuất. Loại trà này đặc biệt phổ biến với những người sành trà miền nam Trung Quốc và Hoa kiều ở Đông Nam Á, việc pha trà ở khu vực này xuất phát từ khu vực nam Trung Hoa cũng vậy.

Loại trà thượng hạng Trung Quốc
Loại trà thượng hạng Trung Quốc
Trà Ô Long là một trà truyền thống Trung Quốc
Trà Ô Long là một trà truyền thống Trung Quốc

Trà Ceylon - Sri Lanka

Ceylon được gọi là thiên đường trồng trà bởi có những điều kiện lý tưởng về khí hậu, đất đai, ánh sáng mặt trời và mật độ mưa, những người "sành" trà chắc hẳn đã quá quen thuộc với xứ sở này, trà Sri Lanka có vị thơm ngon, hảo hạng. Hòn đảo nhiệt đới Ceylon (nay là Sri Lanka) sau khi đã chu du khắp nơi để tìm vùng trồng trà tốt nhất mà không cần dùng tới phân bón hóa học, chính vì vậy trà ở đây luôn tươi ngon, rất bảo đảm an toàn cho sức khỏe.


Trà Ceylon là loại trà đen phổ biến còn được gọi là trà Sri Lanka. Nó có nguồn gốc từ Sri Lanka, một quốc gia mà trước đây được gọi là “Ceylon”. Giống như các loại trà khác, trà ceylon được sản xuất từ lá của cây chè Camellia sinensis, sau đó được phơi khô và chế biến thành các loại trà khác nhau. Đây là một thức uống yêu thích cho những yêu thích uống trà. Trong khi Ceylon được biết đến với hương vị thơm ngon đậm đà, tuy nhiên bạn có thể ngạc nhiên khi biết rằng hương vị của nó có thể khác nhau rất nhiều, tùy thuộc vào nơi nó được trồng ở khu vực nào của Sri Lanka.

Trà Sri Lanka đều mang hương vị tinh khiết
Trà Sri Lanka đều mang hương vị tinh khiết
Trà Ceylon là loại trà đen phổ biến còn được gọi là trà Sri Lanka
Trà Ceylon là loại trà đen phổ biến còn được gọi là trà Sri Lanka

Trà sữa Thái

Trà sữa Thái có tên tiếng Thái là Cha yen là một thức uống nổi bật trong văn hóa ẩm thực của người dân xứ Chùa Vàng. Trà sữa thái thường có màu xanh nhưng cũng có cả màu vàng, đỏ. Hương vị thanh mát, vị ngậy ngậy của sữa và vị chát chát của trà kết hợp tạo thành một món đồ uống hấp dẫn có tác dụng giải nhiệt.


Ngày nay trà Thái đang lấn dần thị trường trên nhiều quốc gia, đưa hương vị đặc biệt của nó quảng bá hình ảnh xứ chùa Vàng và nhận được rất nhiều sự yêu thích từ những người thưởng thức. Ở Việt Nam, trà sữa Thái đang "làm mưa, làm gió" thị trường tiêu thụ nước giải khát, đặc biệt là các bạn trẻ đối tượng khách hàng số 1 của loại nước uống này. Trà Thái có hai vị là Trà xanh và vị hồng trà (đỏ), cả 2 loại đều rất thơm ngon.

Trà sữa Thái
Trà sữa Thái
Cốc trà sữa thái xanh thanh mát, giải nhiệt mùa hè
Cốc trà sữa thái xanh thanh mát, giải nhiệt mùa hè

Trà sữa trân châu Đài Loan

Thức uống này đã quá nổi tiếng trên toàn thế giới, đặc biệt nhận được sự yêu thích của giới trẻ nhiều nhất. Trà sữa chân châu Đài Loan bắt nguồn từ những năm 1980, một người chủ quán trà đã nảy ra ý tưởng thêm những viên trân châu ngọt vào thức uống của những vị khách mời trong một cuộc họp. Sau đó thức trà mới này đã nhận được những phản hồi tích cực của những vj khách đã thưởng thức chúng. Những viên trân châu được xem là linh hồn của trà, và được mix những hương vị không cố định.


Trà trân châu được làm từ trà pha đường, sữa và thường có các hương liệu khác. Trà được lắc kĩ, tạo ra các bong bóng nhỏ, đó là điểm đặc trưng của thức uống này. Trà thường được pha bằng trà đen hoặc trà xanh nóng, rồi đem lắc trong hộp lắc cocktail hoặc được trộn trong dụng cụ trộn với đá cho tới khi trà lạnh. Hỗn hợp này thường được cho thêm sữa và hạt trân châu làm từ bột sắn sau đó nấu chín. Bên cạnh công thức truyền thống, ngày nay trà sữa trân châu đã được các chuyên gia pha chế không ngừng làm mới với nhiều hình thức hấp dẫn, từ việc mở rộng các loại topping cho đến kết hợp cùng các nguyên liệu khác như bơ, phô mai, kem Ý, trái cây, bánh pudding… để đáp ứng tốt nhất nhu cầu và thị hiếu của khách hàng.

Trà sữa trân châu Đài Loan
Trà sữa trân châu Đài Loan
Trà sữa chân châu Đài Loan
Trà sữa chân châu Đài Loan

Trà Yerba Argentina

Trà Yerba được coi là "quốc ấm" của người Argentina. Loại trà này được làm từ lá mate sấy khô pha với nước ấm từ 90 - 95 độ. Vị của yerba mate rất đắng nên không phải ai cũng uống được. trà Yerba chứa nhiều chất khoáng, vitamin có tác dụng giảm cân và phòng ngừa bệnh tim mạch, chống mệt mỏi, chống oxy hóa...


Trà yerba mate chứa trung bình 78 miligam caffeine trên 150 ml nước trà. Điều này làm cho hàm lượng caffeine của thức uống này gần tương đương như cà phê và mang đến công dụng tăng cường mức năng lượng, đẩy mạnh sự tỉnh táo. Trà chứa một lượng vừa phải caffeine. Do đó, khi thưởng thức vào đầu giờ chiều hoặc những lúc mệt mỏi, bạn sẽ nhanh chóng cảm thấy tỉnh táo hơn nhưng không làm cho bạn phụ thuộc vào thức uống này.

Trà truyền thống Argentina
Trà truyền thống Argentina
Trà Yerba được coi là
Trà Yerba được coi là "quốc ấm" của người Argentina

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?