Top 14 Loại trái cây cực giàu Vitamin C tốt cho sức khỏe

Được xem là một trong những dưỡng chất tốt nhất cho sức khỏe con người - Vitamin C giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, chất chống oxy hóa hiệu quả, đẩy lùi nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, nhiễm khuẩn, ung thư đến chứng đột quỵ nguy hiểm. Dưới đây là danh sách các loại quả có hàm lượng Vitamin C vô cùng dồi dào mà bạn nên bổ sung vào thực đơn mỗi ngày.

Quả mâm xôi


Những quả mâm xôi “nhỏ xinh” có thể mang đến lượng chất xơ và vitamin C cần thiết cho cơ thể mỗi ngày. Uớc tính trong 100 g quả mâm xôi có đến 30 mg vitamin C tươi. Cũng giống như các loại trái cây khác bạn có thể ăn liền khi rửa sạch quả mâm xôi chín mọng hoặc trộn cùng món salad thơm ngon để “dằn mặt” các tế bào ung thư, chống lão hóa, kháng khuẩn, bảo vệ thị lực và nhiều lợi ích tuyệt vời khác. Quả mâm xôi thô là 86% nước, 12% carbohydrate và có khoảng 1% mỗi loại protein và chất béo (bảng).

Tại Bỉ người ta sử dụng quả mâm xôi để sản xuất ra loại bia lambic .Đây là một trong nhiều loại bia trái cây hiện đại được lấy cảm hứng từ bia kriek truyền thống được làm bằng anh đào chua. Với hàm lượng vitamin K, C dồi dào, các khoáng chất mangan, magie… quả mâm xôi cũng có nhiều công dụng lớn trong việc nâng cao sức đề kháng, bảo vệ tim mạch, phòng chống các bệnh về thần kinh như Parkinson. Mâm xôi xanh là một hương vị phổ biến cho kẹo, thực phẩm ăn nhẹ, sirô và nước ngọt. Quả mâm xôi thường được sử dụng như một phần của thức uống hỗn hợp, được thêm vào với các chất lỏng khác như nước cam. Nước ép quả mâm xôi cũng có thể được sử dụng để làm sinh tố. Ngoài ra quả mâm xôi còn một tác dụng rất được chị em phụ nữ ưa chuộng chính là giảm cân, trị mụn, đen tóc và làm da dẻ hồng hào hơn.

Quả mâm xôi
Quả mâm xôi

Dứa


Bên cạnh được chế biến thành các món kem hay đồ uống bổ dưỡng thì quả dứa còn được sử dụng nhiều trong chữa các chứng bệnh như: Rối loạn dạ dày, táo bón, một số bệnh đường tiêu hóa khác. Một cốc nước ép dứa có thể cung cấp tận 113 mg Vitamin C cần thiết cho cơ thể. Quả dứa còn khiến người ta yêu thích bởi khả năng tiêu viêm, kháng khuẩn, thúc đẩy xương phát triển, ngăn chặn các bệnh tim mạch. Quả dứa cũng được nghiên cứu rất giàu canxi- một chất cực kỳ có lợi giúp phục hồi và tăng cường sự chắc khỏe tốt nhất cho xương, không bị thoái hóa dần theo thời gian. Ăn dứa còn giúp bạn tăng cường thị lực. Chất beta- carotene trong trái dứa sẽ ngăn cản, trì hoãn tình trạng thoái hóa bạch cầu, giúp mắt sáng và khỏe kể cả khi bạn đã bước sang tuổi trung niên.


Dứa cũng có tác dụng rất tốt trong việc điều trị các triệu chứng tiểu tiện khó khăn, đại tiện táo bón. Hỗ trợ hệ tiêu hóa phát triển khỏe mạnh trong mọi trường hợp. Công dụng quả dứa không thể bỏ qua đó là khả năng kháng phù, kháng viêm, giảm các cục máu đông hữu ích nhờ hoạt chất bromelain và Enzyme. Căn cứ vào nghiên cứu này rất nhiều công ty dược phẩm đã bổ sung chất chiết từ quả dứa vào trong thuốc hoặc các thực phẩm chức năng để bán ra thị trường. Rất nhiều nghiên cứu đã chứng minh công dụng của quả dứa rất tốt cho da và dáng vóc. Cụ thể dứa sẽ giúp da bạn mờ thâm nám, lành sẹo mụn, ngăn ngừa lão hóa, sáng hồng và tẩy tế bào chết bụi bẩn vô cùng hiệu quả. Ngăn nguy cơ béo phì giúp dáng vóc thon gọn và cuốn hút. Bạn có thể ăn dứa chín như món tráng miệng, uống nước ép dứa hoặc làm món salad để thay đổi khẩu vị.

Quả Dứa
Quả Dứa

Cam


Vẫn luôn được biết đến là nguồn vitamin C tự nhiên vô cùng dồi dào nên sẽ thật thiếu sót khi bỏ quả cam trong danh sách này. Trong 100 g cam có chứa 50 mg vitamin C. Họ hàng nhà cam quýt rất giàu vitamin C nên rất được các tín đồ làm đẹp yêu thích. Một cốc nước cam ép mỗi sáng sẽ giúp bạn luôn có một làn da tươi trẻ và rạng rỡ. Ngoài ra, nó còn công dụng chữa ho, viêm họng hay hương thơm từ quả cam khiến chúng ta vui vẻ, lạc quan hơn cũng không thể phủ nhận. Cam rất giàu chất xơ, có tác dụng hỗ trợ quá trình tiêu hóa. Loại trái cây này còn giúp ngăn ngừa viêm loét dạ dày và trào ngược axit. Do đó hãy thêm một quả cam vào chế độ ăn hàng ngày. Đặc biệt, nếu bạn đang có vấn đề về táo bón mãn tính uống nước cam thường xuyên cũng rất tốt. Bên cạnh đó, các thành phần trong trái cam còn giúp bạn ngăn ngừa vấn đề dạ dày. Uống nước cam bỏ thêm chút muối sau khi luyện tập ra nhiều mồ hôi là cách để lấy lại thể lực nhanh chóng. Bởi lượng đường fructoza và 85% lượng nước có trong cam sẽ nhanh chóng được cơ thể hấp thụ, có tác dụng giải khát và bồi bổ thể lực.


Ngay cả vỏ cam cũng có những công dụng đáng quý. Vỏ cam phơi khô, sau đó cho vào túi thơm treo trong phòng ngủ, nhà bếp hoặc tủ quần áo. Với cách làm này không những kích thích bạn ngủ ngon giấc, mà còn có tác dụng đuổi muỗi và làm sạch không khí. Trong cam rất giàu thành phần carotenoid và vitamin A. Những chất này giúp tăng cường thị lực, đặc biệt tốt cho phụ nữ gặp những vấn đề về thoái hóa điểm vàng. Các nhà khoa học mới đây đã công bố kết quả nghiên cứu tác dụng chống ung thư của nước cam. Nó chứa các chất thuộc nhóm flavonoid như hesperitin và naringinin. Những nghiên cứu trong phòng thí nghiệm đã chỉ ra rằng nước cam làm giảm bệnh bạch cầu ở trẻ em cũng như chống lại bệnh ung thư vú, ung thư gan và ruột kết. Các nhà khoa học cũng cho biết nước cam có đặc tính chống viêm. Nếu bạn gặp phải nhiều đau đớn liên quan đến bệnh viêm khớp, nước cam thực sự có thể giúp làm giảm tình trạng này .Uống một ly nước cam mỗi ngày có thể giúp bạn không thường xuyên phải gặp bác sĩ. Trong nước cam có chứa tỷ lệ cao vitamin C- chất rất hữu ích trong việc thúc đẩy hệ thống miễn dịch. Nhờ đó bạn sẽ ít mắc phải nhiều bệnh phổ biến như: Cảm lạnh và cúm. Với những lợi ích trên bạn nhớ hãy bổ sung cam vào thực đơn hàng ngày nhé.

Ăn cam hàng ngày tốt cho sức khoẻ
Ăn cam hàng ngày tốt cho sức khoẻ

Ớt Chuông


Những quả ớt chuông nhiều màu sắc này là một trong những loại thực phẩm giàu dinh dưỡng mà bạn có thể thêm vào trong bữa ăn của mình. Ớt chuông có thể sử dụng để làm tăng sức hấp dẫn cho món pizza hay pasta bạn yêu thích. Chúng rất hữu ích trong việc làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Một quả ớt chuông trung bình có thể cung cấp 342 mg tương đương 570% lượng vitamin C cần thiết mỗi ngày. Ớt chuông bên cạnh đó cũng có khả năng ngăn chặn các triệu chứng đục thủy tinh thể và hình thành máu đông. Hầu hết các loại ớt chuông đều chứa hàm lượng vitamin C cao, tuy nhiên, ớt chuông vàng chứa hàm lượng vitamin c cao nhất rồi kế tiếp là ớt chuông đỏ.


Ớt chuông có nguồn gốc từ Trung và Nam Mỹ. Columbus đã tìm thấy chúng và muốn nhân rộng chúng tại thị trường Tây Ấn. Và mãi đến năm 1943, ớt chuông mới được xuất sang thị trường Tây Ban Nha rồi lan rộng ra khắp châu Âu và một số nước châu Á khác. Theo tài liệu ghi chép của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, giống ớt chuông được trồng thương mại hóa lần đầu tiên vào năm 1925. Ở Việt Nam, loại cây này được trồng nhiều ở Đà Lạt nên còn được gọi bằng một tên khác là ớt Đà Lạt. Ớt chuông đỏ cung cấp khoảng 75% nhu cầu vitamin A cần thiết để tăng cường thị lực, giúp nhìn rõ hơn vào ban đêm và ngăn ngừa chứng quáng gà. Trong các loại ớt chuông có chứa một lượng sắt dồi dào, giúp cải thiện tình trạng thiếu máu do thiếu sắt của cơ thể. Bên cạnh đó, chúng cung cấp đến 300% lượng vitamin C cần thiết mỗi ngày. Vitamin C vừa là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, vừa giúp tăng cường khả năng hấp thu sắt ở ruột. Bạn có thể ăn ớt chuông sống như một loại trái cây để bổ sung dưỡng chất cho cơ thể. Kết hợp với các loại thực phẩm giàu chất sắt khác như các loại thịt đỏ, gan, rau bó xôi để đảm bảo cho cơ thể đầy đủ sắt, tránh nguy cơ bị thiếu máu.

Quả Ớt chuông
Quả Ớt chuông

Dưa gang


Vừa cung cấp vitamin C lại vừa chứa chất chống oxy hóa Polyphenol chính là họ nhà dưa gang. Cứ 100 g dưa gang có tới 40 mg vitamin C. Vị mát, mùi thơm đặc trưng của dưa gang đã “quyến rũ” không biết bao nhiêu người kén ăn. Hãy uống nước ép dưa gang hoặc đơn giản hơn là dùng dưa gang làm đồ tráng miệng để luôn có một nguồn cung cấp vitamin C dồi dào nhé. Trong dưa gang có chứa đến 90% là nước. Ngoài ra đây còn là thực phẩm có chứa rất nhiều vitamin A,B,C tốt cho da, giúp da luôn trắng hồng, giảm tàn nhang, mụn nám hiệu quả. Nhiều chị em tin tưởng mặt nạ dưa gang có tác dụng làm đẹp ngay từ bên trong. Ngoài việc ăn dưa gang thì bạn có thể chuẩn bị mặt nạ như sau: Làm sạch da bằng nước ấm. Sau đó dùng dưa gang thái lát mỏng đắp lên mặt khoảng 15 phút rồi rửa sạch và lau khô. Bạn sẽ cảm nhận được sự tươi mát và mịn màng ngay từ lần sử dụng đầu tiên. Ngoài ra, bạn hãy kết hợp ăn dưa gang để tăng hiệu quả thanh nhiệt, giải độc ngay từ bên trong nhé. Dưa gang có tác dụng loại bỏ độc tố, cung cấp nước cho cơ thể để làn da luôn căng sáng, mịn màng.


Dưa gang có tình hàn. Do vậy nó có tác dụng tuyệt vời trong việc giải khát, hạ nhiệt nhanh những cơn nóng bức trong cơ thể. Chính vì vậy nó sẽ giúp bạn cảm thấy nhẹ nhàng, khỏe khoắn (nhất là trong những ngày hè oi bức). Với những người hay gặp tình trạng nhiệt miệng, rộp miệng, có mụn nước thì có thể dùng dưa gang nghiền nát rồi đắp ngoài vết thương. Chúng sẽ nhanh chóng bị xẹp và lành lại. Với thành phần chính là nước, dưa gang được biết đến có tác dụng rất tốt cho hệ bài tiết và lợi tiểu. Bạn có thể ăn trực tiếp, uống sinh tố hoặc nấu canh để phát huy tác dụng. Nhiều người chưa biết đến công dụng của quả dưa gang trong việc giải rượu. Nó giúp cơ thể bài trừ độc tố do uống nhiều rượu ở những người nghiện rượu lâu năm. Trong Đông Y, dưa gang chứa rất nhiều chất dinh dưỡng nên được dùng nhiều trong việc an thai và dưỡng huyết. Đồng thời nó còn bổ sung nước cho phụ nữ mang thai rất hiệu quả.

Quả dưa gang
Quả dưa gang

Đu đủ


Với hàm lượng vitamin C tuyệt vời, ăn đu đủ có thể hỗ trợ chữa viêm xoang, làm sáng da, củng cố xương và “cứu cánh” cho những cô nàng ngực nhỏ. Một quả đu đủ có thể cung cấp đến 187,7 mg vitamin C, cao hơn gấp 3 lần lượng vitamin C được khuyến cáo dùng mỗi ngày. Vì thế mỗi ngày bạn chỉ nên ăn 1 cốc sinh tố đu đủ là hợp lý. Các nhóm vitamin A, K, B, canxi, kẽm có trong đu đủ cũng cực kì tốt. Hãy ăn đu đủ chín trộn với sữa chua hoặc sữa tươi để có những thức uống bổ dưỡng. Đu đủ rất tốt cho hệ tiêu hóa bởi có hàm lượng chất xơ cao. Việc ăn đu đủ cũng sẽ ngừa táo bón và giải độc hệ tiêu hóa. Ăn đu đủ còn giúp thúc đẩy phân hủy protein cho cơ thể, nhưng lại không làm thay đổi hệ vi khuẩn. Từ đó giúp bảo vệ ruột của bạn tốt hơn. Trong đu đủ có chứa các loại enzyme (papain và chymopapain) giúp kháng viêm, giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính, có thể hỗ trợ ngăn ngừa các bệnh liên quan đến viêm khớp dạng thấp, phù nề hay cả bệnh gout. Đu đủ có hàm lượng vitamin A cao, chất chống oxy hóa rất tốt cho mắt, có tác dụng bảo vệ thị lực của bạn. Đồng nghĩa ăn đu đủ giúp ngăn ngừa một số vấn đề về mắt, điển hình như thoái hóa điểm vàng hay đục thủy tinh thể.


Đu đủ giàu chất xơ, kali và vitamin sẽ giúp giảm mỡ máu, ngăn ngừa quá trình oxy hóa cholesterol, hạn chế các mảng tiểu cầu do quá trình này gây ra bám vào thành mạch máu. Từ đó giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch. Cục máu đông trong cơ thể sẽ làm chậm tuần hoàn máu, tắc nghẽn động mạch. Trong một số trường hợp có thể gây đột quỵ hay đau tim. Sau một ngày làm việc mệt mỏi với nhiều áp lực bạn hãy thưởng thức món ăn chế biến từ đu đủ. Vì loại quả này giàu vitamin C sẽ giúp điều hòa lượng hoocmon gây ra stress, từ đó cân bằng cơ thể một cách hiệu quả, tinh thần nhờ đó cũng thoải mái hơn. Đối với những người đàn ông trẻ tuổi, chế độ ăn giàu dưỡng chất beta- carotene (có trong đu đủ) sẽ giúp bảo vệ cơ thể chống lại nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt (Theo một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Cancer Epidemiology and Prevention Biomarkers).



Quả đu đủ
Quả đu đủ

Dưa hấu


Chỉ cần 1/8 quả dưa hấu đã có thể đáp ứng 34% vitamin C cần thiết cho cơ thể mỗi ngày. Dưa đỏ rất tốt cho chức năng phổi, ngăn ngừa bệnh tim mạch, giảm stress sau một ngày làm việc căng thẳng, phòng ngừa các “trục trặc” thị lực. Mặc dù cung cấp lượng calo thấp nhưng một miếng dưa hấu có thể bổ sung cho cơ thể nhiều loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Dưa hấu là loại trái cây chứa thành phần chống oxy hóa đa dạng. Các thành phần này có khả năng ngăn ngừa mức độ ảnh hưởng của gốc tự do, làm chậm quá trình thoái hóa và bảo vệ các cơ quan trong cơ thể.


Lycopene trong dưa hấu không chỉ có tác dụng chống oxy hóa mà còn có thể phòng ngừa bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư đường tiêu hóa. Hợp chất này làm giảm nguy cơ phát triển tế bào ung thư bằng cách giảm yếu tố tăng trưởng IGF. Trong đó IGF tăng cao là một trong những nguyên nhân kích thích tế bào phát triển bất thường và có nguy cơ chuyển biến thành tế bào ung thư. Ngoài ra dưa hấu còn chứa Cucurbitacin E, hợp chất thực vật có tác dụng ức chế sự phát triển của khối u và ngăn ngừa hiện tượng di căn của tế bào ung thư. Dưa hấu giúp làm giảm viêm ở các cơ quan bên trong cơ thể vì loại quả này chứa nhiều vitamin C và lycopene. Ngoài ra, hàm lượng nước dồi dào trong dưa hấu có thể duy trì độ ẩm lý tưởng cho làn da. Từ đó giúp duy trì làn da ẩm mượt, mịn màng và hạn chế nguy cơ bong tróc, thô ráp. Hãy ăn dưa hấu thường xuyên hơn để tận dụng mọi lợi ích mà loại trái cây này mang lại các bạn nhé.

Quả dưa hấu
Quả dưa hấu

Dâu tây


Dâu tây là nguồn cung cấp vitamin C tuyệt vời. Một chén dâu tây chứa 51,5mg vitamin C, khoảng ½ nhu cầu hàng ngày của cơ thể. Như vậy, chỉ với hai chén dâu tây bạn đã có đủ 100% lượng vitamin C theo yêu cầu. Vitamin C là chất có khả năng tăng cường miễn dịch đồng thời còn là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Một cuộc nghiên cứu của trường ĐH California, Los Angeles- Mỹ ,vào năm 2010 đã phát hiện ra rằng khả năng chống oxy hóa trong dâu tây sẽ trở nên khả dụng về mặt sinh học và sẵn sàng hoạt động trong máu sau khi ăn loại trái cây chỉ trong vài tuần lễ. Không thể phủ nhận rằng đây là loại trái cây ưa thích của nhiều người. Nước ép dâu tây rất có lợi cho đường tiêu hóa, làm đẹp da. Bên cạnh đó salad dâu tây, bánh, nước hoặc sinh tố dâu tây là những món ăn giúp thay đổi khẩu vị để tránh tình trạng chán ăn dẫn tới suy dinh dưỡng. Ngoài ra, không thể bỏ qua chất Anthocyanins giúp đốt cháy chất béo trong cơ thể cực tuyệt vời với những ai đang có ý định giảm cân


Đặc tính chống oxy hóa trong dâu tây có thể giúp ngăn ngừa bệnh đục thủy tinh thể. Mắt cần vitamin C để bảo vệ chúng không tiếp xúc với các gốc tự do từ những tia tử ngoại gay gắt của Mặt Trời vốn có thể gây tổn hại cho các protein trong tủy tinh thể. Vitamin C còn đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường sự khỏe mạnh cho giác mạc và võng mạc của mắt. Dâu tây còn có các chất chống oxy hóa là lutein và zeathacins. Các chất chống oxy chính là những chiến binh tiêu diệt các gốc tự do và trung hòa những ảnh hưởng tiêu cực có khả năng xảy ra ở các tế bào trong cơ thể. Điều này gây ra những bất thường cho các tế bào và là tiền đề gây bệnh ung thư. Dù được sử dụng dưới bất kỳ hình thức nào: Từ dâu tươi cho đến dâu sấy khô, mứt dâu hay si- rô… loại trái cây này cũng mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe nhờ vào hàm lượng chất dinh dưỡng dồi dào cùng các chất chống oxy hóa.

Quả dâu tây
Quả dâu tây

Quả Dừa


Không chỉ mang đến một loại nước giải khát mát lành cho người dân miền nhiệt đới, quả dừa còn chứa rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Quả dừa được giới chuyên môn đánh giá rất cao vì những giá trị mà nó mang lại. Quả dừa không chỉ là nguồn cung cấp muối khoáng dồi dào mà còn hỗ trợ hoạt động miễn dịch trong cơ thể. Không chỉ nước dừa mới có dưỡng chất mà lượng vitamin C rất cao có trong cùi dừa, nước cốt dừa. Bạn có thể dùng nước dừa uống và tận dụng cùi dừa để làm các món chè ngon giải nhiệt mùa hè hoặc làm pudding, ăn kèm với món ngọt. Ngoài ra, các axit amin chất lượng cao trong nước dừa hỗ trợ xây dựng khối cơ sau vận động thể thao, phát triển xương, tóc, da, và tạo ra kháng thể. Đặc biệt, nước dừa còn có nhiều vitamin nhóm B, vitamin C, hỗ trợ duy trì chức năng tế bào, tăng miễn dịch và trao đổi chất. Trong đó có vitamin B9 (Folate) rất cần thiết cho việc phân hóa phát triển tế bào, sản sinh hồng cầu, đặc biệt ở trẻ sơ sinh và phụ nữ mang thai.


Là một trong những nước có sản lượng dừa lớn trên thế giới, từ lâu người dân Việt Nam đã quen thuộc với loại nước giải khát tươi mát từ loại quả thân thuộc này. Nước dừa còn được phương Tây ưu ái đặt gọi là “nước thần kỳ” vì mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Khoa học chứng minh trong nước dừa có chứa nhiều chất dinh dưỡng như: Glucose, axit amin, các khoáng chất như magiê, phốt pho, canxi, đồng, sắt, đặc biệt là mangan- chất tham gia vào cấu tạo của xương. Bên cạnh đó, nước dừa chứa nhiều chất điện giải như kali, natri. Những chất điện giải trong nước dừa đều ở dạng dễ hấp thụ vào cơ thể và giúp duy trì lượng nước trong cơ thể, nồng độ pH trong máu và chức năng của cơ. Chất khoáng và điện giải còn có tác dụng ngăn ngừa các cơn chuột rút hay co thắt cơ. Chính vì vậy, nước dừa được coi như một thức uống thể thao tự nhiên với ít calo và không có caffein. Nước dừa không chứa chất béo, không cholesterol và có vị ngọt tự nhiên giúp thỏa mãn cơn khát một cách hiệu quả.

Quả Dừa
Quả Dừa

Cà Chua


Cà chua là loại quả quen thuộc được dùng làm thực phẩm. Cây cà chua thân tròn, phân cành rất nhiều. Cà chua chín chính là mùa đông và mùa xuân. Quả cà chua khi chín có màu đỏ tươi chứa rất nhiều vitamin A. Trong 100g cà chua chín tươi sẽ đáp ứng được 13% nhu cầu hàng ngày về vitamin A, 8% nhu cầu vitamin B6, từ 33- 50% nhu cầu vitamin C. Ngoài ra, còn có vitamin B1 (0,06mg), B2 (0,04mg), PP (0,5mg) và các chất bổ dưỡng như đạm, đường, chất béo rất có lợi cho sức khỏe. Theo Đông y, cà chua tính bình, vị chua, hơi ngọt, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, lương huyết, tăng tân dịch, chống khát nước, giúp thông tiểu tiện và tiêu hóa tốt. Một người bình thường mỗi ngày có thể ăn 200g cà chua (rửa thật sạch, ăn sống hoặc nghiền thành bột nhão). Lượng cà chua này có thể đáp ứng đủ nhu cầu về vitamin A, C, sắt và ka li của cơ thể trong 24 giờ.


Cà chua là nguồn cung cấp vitamin A và C tuyệt vời giúp ngăn ngừa bệnh quáng gà và tăng thị lực cho đôi mắt của bạn. Một nghiên cứu gần đây cho thấy hàm lượng vitamin A của cà chua có thể ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng, một bệnh nghiêm trọng có thể dẫn đến mù mắt. Hơn nữa, cà chua có thể giảm nguy cơ đục thủy tinh thể. Trong cà chua còn có các chất chống oxy hóa như lycopene, lutein và zeaxanthin. Tác dụng phòng chống ung thư của cà chua hốt hơn nhiều khi nấu loại quả này với dầu ô liu. Bạn hãy bổ xung cà chua trong thực đơn hàng ngày của gia đình để tăng cường cải thiện sức khoẻ bạn nhé.

Quả cà chua
Quả cà chua

Ổi


Đứng đầu trong bảng danh sách các loại quả chứa nhiều vitamin C đó là ổi. Ổi là một loại quả vùng nhiệt đới chắc hẳn không còn xa lạ với mọi người. Trong 100 gr ổi chứa 228 mg vitamin C, cao gấp 4 lần so với cam. Ngoài ra, chất xơ có trong quả ổi giúp hệ tiêu hóa vận hành “trơn tru” hơn. Bên cạnh đó còn có vitamin A giúp bổ mắt và Axit Folic phòng ngừa thiếu máu, ung thư cổ tử cung... cực dồi dào. Lượng chất chống oxy hóa và vitamin trong ổi có thể giúp bảo vệ trái tim bạn khỏi các tổn thương do các gốc tự do gây ra. Lượng kali và chất xơ hòa tan trong ổi cũng góp phần cải thiện sức khỏe tim mạch của bạn.


Ăn ổi cũng được chứng minh là có liên quan đến việc giảm huyết áp, giảm lượng cholesterol xấu LDL và tăng lượng cholesterol tốt HDL. Do việc tăng huyết áp và tăng lượng cholesterol LDL có liên quan đến các bệnh tim mạch và đột quỵ, nên thêm một lượng vừa phải ổi vào chế độ ăn của bạn có thể sẽ đem lại những lợi ích rất tuyệt vời. Một nghiên cứu theo dõi 120 người trong vòng 12 tuần đã chỉ ra rằng: Ăn ổi chín trước bữa ăn có thể làm giảm huyết áp nói chung đi khoảng 8- 9 điểm, giảm tổng lượng cholesterol đi khoảng 9,9% và làm tăng lượng cholesterol tốt lên 8%. Hiệu quả tương tự cũng đã được chứng minh trong nhiều nghiên cứu khác. Ổi rất ngon và giàu chất dinh dưỡng. Hơn nữa nó lại chứa rất ít calo, giàu chất xơ và là một lựa chọn tuyệt vời để bổ sung vào chế độ ăn uống lành mạnh của bạn hàng ngày.


Ăn Ổi rất tốt cho sức khoẻ
Ăn Ổi rất tốt cho sức khoẻ

Quả Bưởi


Trong 100 gram bưởi có 61 mg vitamin C, một con số ấn tượng không kém cạnh các “thành viên” của họ nhà cam quýt khác. Bưởi là trái cây có múi được rất nhiều người ưu thích bởi bưởi có tác dụng rất tốt cho sức khỏe. Ăn bưởi có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe như: Làm giảm cholesterol trong máu, chống cao huyết áp, ngăn ngừa ung thư... Mặt khác ngoài múi bưởi dùng để ăn người ta có thể tận dụng những phần khác từ quả bưởi như: Lá bưởi, hoa bưởi, cùi trắng, vỏ xanh, hạt bưởi... để sử dụng trong chế biến thực phẩm hay chữa bệnh. Ví dụ như: Cùi trắng dùng để làm mứt, nấu chè, vỏ xanh của bưởi dùng gội đầu, sản xuất tinh dầu từ hoa bưởi... Đông y cho rằng bưởi có công hiệu lợi cho dạ dày, là thực phẩm tiêu hóa, trị hen suyễn, giải rượu.


Theo nghiên cứu phát hiện bưởi còn chứa nhiều thành phần chất như: Potein, chất béo, carbohydrate, chất xơ, hàm lượng vitamin C phong phú, vitamin B2, viatamin P, carotene, insulin… và nguyên tố vi lượng như canxi, kali, phốt pho, sắt… nên rất có lợi cho cơ thể. Do trong quả bưởi có chứa chất kali rất phong phú, cho nên là loại trái cây trị liệu lí tưởng cho những người mắc bệnh thận, và bệnh về mạch máu não. Hơn nữa trong tép bưởi tươi có chứa thành phần chất như insulin, cũng là một loại thực phẩm lý tưởng cho những người mắc bệnh tiểu đường. Hàm lượng vitamin C trong quả bưởi là chất hóa học của quả trong tự nhiên có thể giảm làm giảm hàm lượng cholesterol trong máu của cơ thể, đồng thời còn có lợi cho việc hấp thụ canxi, sắt giúp tăng cường thể chất. Thường xuyên ăn bưởi có tác dụng hỗ trợ việc trị liệu đối với các bệnh nhân cao huyết áp, bệnh tiểu đường, bệnh xơ cứng động mạch, có công dụng giúp giảm béo.


Quả Bưởi
Quả Bưởi

Kiwi


Đúng theo tiêu chí “nhỏ nhưng có võ”, với kích thước khá nhỏ bé chỉ tương đương một quả trứng nhưng mỗi ngày ăn một quả kiwi sẽ giúp bạn bổ sung đến 85 mg vitamin C. Dùng kiwi tươi làm bữa tráng miệng ngon lành mỗi sáng sẽ giúp bạn bảo tồn tuyệt đối lượng vitamin C. Hai trái kiwi cỡ trung bình có thể cung cấp khoảng 230% lượng vitamin C khuyến nghị một ngày, gần gấp đôi so với cam. Các nghiên cứu còn chỉ ra rằng, vitamin C có thể tăng cường khả năng miễn dịch, chống lại stress và lão hóa. Vitamin C cũng làm vết thương mau lành và giúp hấp thu sắt để có xương, mạch máu và răng chắc khỏe. Ngoài vitamin C, kiwi còn chứa một dạng hiếm của vitamin tan trong dầu, vitamin E. Đây là một loại chất chống oxy hóa vô cùng mạnh và đang được nghiên cứu về tác dụng bảo vệ chống lại các bệnh ung thư gây phá hủy tế bào.


Một nghiên cứu chỉ ra rằng, trẻ em ăn 5- 7 khẩu phần kiwi hoặc các loại trái cây họ cam quýt một tuần sẽ ít bị khò khè hơn so với những trẻ ăn ít các loại trái cây này. Tình trạng khó thở cũng sẽ giảm đi, cùng với đó là giảm mức độ nặng của khò khè và giảm ho vào ban đêm. Trái kiwi chứa một loại hóa chất thực vật tên là lutein. Lutein là một loại carotenoid, theo một số nghiên cứu có thể ngăn chặn tình trạng mù lòa có liên quan đến lão hóa. Lutein cũng có thể bảo vệ mắt khỏi sự phá hủy của nhiều loại gốc tự do khác nhau. Vì có thể không thể tổng hợp lutein nên việc hấp thu lutein từ thực phẩm, như kiwi là vô cùng quan trọng. Ngoài việc ăn trực tiếp trái kiwi bạn có thể thử áp dụng những cách sau để làm phong phú thêm thực đơn có kiwi của mình: Thêm kiwi vào món salad, cắt vài lát kiwi và ăn cùng với sữa chua hoặc dùng kiwi cùng với dâu để làm bánh.

Quả kiwi rất tốt cho sức khoẻ
Quả kiwi rất tốt cho sức khoẻ

Xoài


Xoài chứa nhiều vitamin A, B1, B2, B6, C, E, và các khoáng chất như: Biotin, caroten. Điển hình là nguồn protein, lipit, gluxit và nhất là vitamin A (caroten). Xoài là nguồn bổ sung vitamin C và A cao nhất trong các loại quả. Xoài chứa nhiều axit amin nên có ích cho những người làm việc bằng trí óc, suy nhược thần kinh. Xoài còn chữa thiếu máu, thiếu sắt ở phụ nữ. Xoài chín dù có vị ngọt nhưng lại chứa ít calo, giúp hạn chế thèm ăn, giảm lượng đường glucose và cholesterol trong máu, là thực phẩm được các bạn giảm cân yêu thích. Ngoài ra, xoài chứa nhiều chất quercetin, fisetin, astragalin, gallic có khả năng chống lại sự oxy hóa và ngừa ung thư ruột kết, tuyến tiền liệt.


Chất xơ có trong xoài giúp hệ tiêu hoá hoạt động khoẻ mạnh, ngăn ngừa táo bón. Các enzyme có lợi được sử dụng để chữa kiết lị, nhiễm trùng đường tiết niệu. Bên cạnh đó, trong xoài chứa nhiều vitamin liên quan mật thiết đến sự cân bằng hormone giới tính tạo ra sự ham muốn cho cả hai giới, đặc biệt là đàn ông. Ngoài ra, vitamin E có trong xoài còn giúp chất lượng tinh trùng của nam giới tăng lên. Tuy xoài chứa ít đường nhưng nếu ăn nhiều xoài thì lượng đường sẽ tăng làm cho đường trong máu cũng tăng. Với người bệnh tiểu đường cần hạn chế ăn nhiều xoài chín. Trong nhựa xoài có chứa chất kích thích mạnh, nếu ăn nhiều xoài sẽ gây kích ứng cổ họng nên không nên uống nước lạnh sau khi ăn xoài bạn nhé.

Quả Xoài
Quả Xoài

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?