Top 12 Lợi ích bất ngờ khi ăn cam mỗi ngày

Chúng ta đều biết cam là loại trái cây giàu các chất dinh dưỡng cực tốt cho cơ thể như vitamin C, chất chống oxy hóa, canxi, tinh bột,... 12 lợi ích bất ngờ mà trái cam mang lại được Toplist chia sẻ dưới đây chắc chắn sẽ thôi thúc bạn nhanh chóng "kết thân" với loại quả "nhỏ nhưng có võ" này.

Ngủ ngon giấc

Mọi bộ phận của trái cam đều có tác dụng hữu ích mà bạn không ngờ tới. Hãy đem vỏ cam rửa sạch, phơi khô rồi bỏ vào túi thơm treo trong phòng ngủ đảm bảo bạn sẽ có giấc ngủ ngon và sâu, lũ muỗi đáng ghét cũng không có cơ hội "bén mảng" lại gần.


Treo túi thơm chứa vỏ cam trong tủ quần áo cũng là giải pháp lưu giữ hương thơm độc đáo mỗi ngày mà bạn nên thực hiện ngay sau khi đọc xong bài viết này nhé.

Ngủ ngon giấc
Ngủ ngon giấc

Giảm tình trạng viêm

Viêm cấp tính là quá trình hoạt động bình thường của phản ứng miễn dịch được thiết kế để bảo vệ chống lại bệnh tật và nhiễm trùng. Tuy nhiên, việc duy trì mức độ viêm cao trong thời gian dài có thể góp phần vào sự phát triển của các loại bệnh mãn tính.

Các dấu hiệu viêm cao như protein phản ứng C (CRP), interleukin-6 (IL-6) và yếu tố hoại tử khối u (TNF-α) thường xuất hiện nhiều đối với các tình trạng như hội chứng chuyển hóa, bệnh tim và một số bệnh ung thư.

Một số nghiên cứu cho thấy tác dụng của nước cam có thể làm giảm viêm và các vấn đề liên quan đến các dấu hiệu này. Đánh giá cho thấy nước cam có đặc tính chống viêm có thể làm giảm mức độ của các dấu hiệu viêm cụ thể gắn liền với bệnh mãn tính. Hơn nữa, một nghiên cứu kéo dài 8 tuần ở 22 người cho thấy khi uống nước cam làm giảm các dấu hiệu viêm như CRP và IL-6. Điều này cho thấy tác dụng của nước cam giúp hỗ trợ phòng ngừa bệnh.

Giảm tình trạng viêm
Giảm tình trạng viêm

Cải thiện các vấn đề về mắt

Phải làm việc thường xuyên, liên tục làm cho mắt rất nhạy cảm và dễ bị ảnh hưởng do đó cần phải tìm mọi cách để bảo vệ. Vitamin A có trong cam sẽ giúp bạn phần nào khắc phục các vấn đề về mắt.


Mặc dù không phải là nguồn cung cấp vitamin A dồi dào nhất nhưng lợi ích mà quả cam mang lại thì không thể phủ nhận vậy tại sao bạn lại bỏ qua loại quả tuyệt vời này chứ? Một cốc nước cam có đến 8% lượng vitamin A cần thiết cho cơ thể mỗi ngày vì thế hãy kết hợp cùng nhiều nguồn vitamin A tự nhiên khác như cà rốt, xoài, gấc, đu đủ,...

Cải thiện các vấn đề về mắt
Cải thiện các vấn đề về mắt

Chống lão hóa

Hàm lượng chất oxy hóa dồi dào trong quả cam chính là hàng rào che chắn bảo vệ cơ thể trước dòng chảy mãnh liệt của thời gian. Nguồn vitamin C tự nhiên mà cam mang lại kích thích da sản sinh collagen chống các tia UVA, UVB và các gốc tự do từ đó trẻ hóa làn da.


Dùng vỏ cam làm chất tẩy da chết tự nhiên, các tinh dầu có trong vỏ sẽ "bảo tồn" vẻ tươi tắn, mịn màng, trắng sáng, rạng rỡ của da; các vấn đề như nám, mụn, vết thâm cũng bị đẩy lùi. Một ly cam ép mỗi sáng để tinh thần luôn phấn chấn, hứng khởi, lạc quan vui vẻ sẽ khiến thời gian "bỏ quên" bạn.

Chống lão hóa
Chống lão hóa

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Thiếu hụt Kali là một trong những nguyên nhân khiến tỉ lệ người mắc bệnh tim mạch hiện nay ngày cần tăng cao. Ngoài thuốc điều trị chuyên sâu thì bạn cần bổ sung các thực phẩm giàu Kali trong thực đơn hàng ngày để sớm khắc phục các rắc rối về tim mạch và cam là một trong những thực phẩm đó.


Hãy tích cực thêm vào bữa ăn các món ăn được chế biến từ quả cam, nước ép cam hoặc dùng làm đồ tráng miệng để tận dụng triệt để nguồn Kali tự nhiên mà loại quả này mang đến.

Tăng cường sức khỏe tim mạch
Tăng cường sức khỏe tim mạch

Giữ cho thận khỏe mạnh và ngăn ngừa sỏi thận

Ăn ít nhất một quả cam mỗi ngày để hỗ trợ chức năng thận. Với những người đặc biệt yêu thích nước ép cam thì đây là cách tăng cường hoạt chất citrate để làm chậm quá trình hình thành các viên sỏi thận đáng ghét, giảm nguy cơ đối mặt với các bệnh lý về thận khác như viêm thận, viêm bể thận hoặc nguy hiểm hơn nữa là suy thận.


Sỏi thận là tình trạng những khoáng chất nhỏ tích tụ trong thận của bạn, thường gây ra các triệu chứng như đau dữ dội, buồn nôn hoặc máu trong nước tiểu. Nước cam có thể làm tăng độ pH của nước tiểu, làm cho nó có tính kiềm hơn. Các nghiên cứu cho thấy rằng độ pH nước tiểu cao hơn, kiềm hơn có thể giúp ngăn ngừa sỏi thận.

Một nghiên cứu nhỏ đã quan sát thấy rằng nước cam có hiệu quả hơn nước chanh trong việc giảm một số yếu tố nguy cơ sỏi thận. Một nghiên cứu khác ở 194.095 người cho thấy những người tiêu thụ nước cam ít nhất một lần mỗi ngày có nguy cơ bị sỏi thận thấp hơn 12% so với những người uống ít hoặc không uống.

Giữ cho thận khỏe mạnh
Giữ cho thận khỏe mạnh

Ngăn bệnh ung thư

Hợp chất D – limonene được tìm thấy trong cam có tác dụng tuyệt vời giúp ngăn ngừa sự phát triển của một số loại tế bào ung thư nhất định: ung thư vú, ung thư ruột kết, ung thư phổi, ung thư đại tràng và ung thư da.


Do đó, nếu bạn đang băn khoăn nước cam có tác dụng gì thì đây chính là một trong những lợi ích tuyệt vời từ nước cam mà có thể bạn không biết đấy!

Ngăn bệnh ung thư
Ngăn bệnh ung thư

Giữ tinh trùng khỏe mạnh

Đối với nam giới chất lượng tinh trùng đóng vai trò quyết định đến khả năng làm cha cũng như khẳng định được bản lĩnh đàn ông.


Để luôn duy trì "phong độ" phái mạnh hãy chịu khó ăn một trái cam mỗi ngày hoặc chế biến thành món nước ép, sinh tố ngon lành để đội quân tinh binh luôn hùng hậu, nâng cao cả số lượng và chất lượng tinh trùng, tránh nguy cơ tinh trùng dị tật.

Giữ tinh trùng khỏe mạnh
Giữ tinh trùng khỏe mạnh

Giảm Cholesterol

Quả cam ngọt, thơm ngon và có màu sắc đẹp cũng là một siêu thực phẩm giúp làm giảm cholesterol. Trong một nghiên cứu được công bố bởi Hiệp Hội Hoa Kỳ (American Society) trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng năm 2000, các nhà nghiên cứu cho thấy nước cam ép cải thiện rối loạn lipid máu ở những người có sự gia tăng vượt mức cholesterol trong máu (hypercholesterolemia). Điều này xảy ra do sự hiện diện của vitamin C, folate và các hợp chất flavonoid như hesperidin có trong cam.

Nên uống 2-3 ly nước cam ép hàng ngày. Nước cam tươi ép là một lựa chọn tốt. Bạn cũng có thể uống nước cam ép bổ sung sterol thực vật. Phytosterol cũng giúp làm giảm cholesterol toàn phần đến một nồng độ nhất định. Ngoài ra, bạn có thể ăn một vài quả cam hàng ngày.

Giảm Cholesterol
Giảm Cholesterol

Tăng cường hệ miễn dịch

Khả năng tăng cường hệ miễn dịch của trái cam được thể hiện qua yếu tố rất giàu có vitamin C. Điều này giúp hỗ trợ kích thích sản xuất các tế bào trắng, làm tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể.


Ngoài ra, cam cũng chứa lượng lớn vitamin A cùng các khoáng chất: đồng, folate, kẽm giúp cho hệ thống miễn dịch luôn được ở trạng thái tốt nhất. Hoạt chất thiamine trong cam còn có tác dụng tuyệt vời giúp cơ thể chống lại sự tấn công của virus, vi khuẩn từ bên ngoài cơ thể.

Tăng cường hệ miễn dịch
Tăng cường hệ miễn dịch

Hỗ trợ đường tiêu hóa

Nguồn chất xơ dồi dào có trong cam chính là "đòn bẩy" nhắc nhở hệ tiêu hóa vận hành "trơn tru". Không những thế, ăn cam còn giúp bạn ngăn cản viêm loét dạ dày và trào ngược axit gây ợ chua, ợ hơi.


Mỗi sáng thức dậy hãy bổ sung một cốc nước ép cam tươi mát hoặc ăn cam tươi tráng miệng sau bữa sáng để dạ dày luôn ổn định và sớm khắc phục hiện tượng táo bón mãn tính.

Hỗ trợ đường tiêu hóa
Hỗ trợ đường tiêu hóa

Tăng cường chức năng não bộ

Vitamin B9 là thành phần không thể bỏ qua khi nhắc tới các nguồn dưỡng chất từ quả cam. Loại vitamin này giúp bộ não phát triển khỏe mạnh, hệ thần kinh trung ương luôn ổn định và tăng cường trí nhớ.


Các chuyên gia y tế cũng khuyến khích các thai phụ nên bổ sung cam vào bữa ăn như ăn cam tươi, dùng nước ép cam, mứt cam để giúp thai nhi mắc các chứng bệnh về rối loạn thần kinh.

Tăng cường chức năng não bộ
Tăng cường chức năng não bộ

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?