Trong công việc, để có những bước tiến chắc chắn và đầy ấn tượng, ngoài trang bị cho mình vốn kiến thức và kỹ năng cần thiết, bạn cần phải nằm lòng những điều nên và không nên làm trong môi trường làm việc để có thể dễ dàng thành công hơn trong sự nghiệp của mình. Sau đây là những lời khuyên có giá trị mà Toplist muốn gửi đến bạn.
Trong công việc, bạn nghĩ bạn có thể giỏi hơn nhiều người nhưng trên thực tế lại có rất nhiều giỏi hơn bạn. Những tấm bằng tốt nghiệp loại ưu hay những thành tích mà bạn đạt được trước đó cũng chưa thể nói lên bạn sẽ mãi giữ được phong độ như vậy. Bởi vậy, đừng nên có thái độ kiêu căng, tự phụ. Điều đó không chỉ làm bạn dần có khoảng cách với đồng nghiệp mà còn khiến sự nghiệp thăng tiến của bạn trở nên tối tăm hơn bao giờ hết. Để được người khác công nhận, hãy luôn duy trì một thái độ làm việc chăm chỉ và nỗ lực hết mình thay vì luôn “vỗ ngực” là mình tài giỏi và hơn người khác.
Nếu bạn muốn phát triển và hoàn thiện bản thân mỗi ngày thì đừng quên học hỏi và lĩnh hội từ những người đi trước. Bởi vì họ sẽ là người cho bạn biết bạn đang ở đâu, còn thiếu những gì và cần phải bổ sung thứ gì. Hãy vận dụng đầu óc và sự tinh tế của mình để quan sát, bạn sẽ nhận ra những điểm tương đồng từ họ để từ đó bắt chước và điều chỉnh theo cách riêng của mình. Nên nhớ bắt chước nhưng có chọn lọc, bạn sẽ tìm ra công thức của riêng mình.
Khi bắt đầu một công việc mới, hãy đồng ý với những lời mời ăn trưa hoặc uống café đầu tiên từ các đồng nghiệp mới. Nếu bạn từ chối họ ngay từ những lần đầu tiên, dù bất cứ lý do nào, họ sẽ nhận thấy bạn là một người không mấy thân thiện và có thể sẽ hạn chế mời bạn vào những lần sau. Gặp gỡ, ăn uống cùng nhau là cách để bạn làm quen được những người bạn mới một cách nhanh chóng và dễ dàng nhất. Khi đã hiểu thêm về nhau thì mọi người sẽ dễ dàng chia sẻ công việc với nhau hơn. Từ đó, chất lượng công việc cũng được nâng lên rất nhiều.
Trên thực tế, ai trong số chúng ta cũng luôn mong muốn làm hài lòng tất cả mọi người. Nhất là trong công việc, bạn vừa muốn hài lòng sếp, vừa muốn làm hài lòng những người đồng nghiệp hay đối tác của mình. Điều đó là không thể! Bạn chỉ có một và bạn có những suy nghĩ, chính kiến riêng của mình. Không thể nào chiều lòng tất cả mọi người để rồi đánh mất cái “tôi” trong bạn được. Chính vì vậy, hãy luôn nói lên những suy nghĩ của mình, tôn trọng bản thân và luôn kiên định với những quyết định. Dần dần mọi người sẽ hiểu bạn thôi.
Có thể bạn không biết? Những hành động nhỏ như: trả lời một thắc mắc nào đó hay đơn giản là chỉ giúp mở cửa, in tài liệu hộ đồng nghiệp, mặc dù tốn rất ít thời gian nhưng sẽ mang lại những lợi ích tuyệt vời mà chính bạn cũng không ngờ tới. Khi được giúp đỡ một lần, họ sẽ tìm cách giúp lại bạn bằng bất cứ cách nào. Từ những cử chỉ, thái độ nhiệt tình với bạn cho đến những giúp đỡ về mặt tài chính khi bạn gặp khó khăn. Còn gì quý hơn điều đó đúng không nào? Chính vì vậy, hãy giúp đỡ đồng nghiệp nhiều nhất có thể, ngay cả khi điều này không mang lợi ích gì trước mắt cho bạn.
Xã hội đang vận động không ngừng và ngày càng đòi hỏi cao hơn về chất lượng nguồn nhân lực. Nếu không muốn thụt lùi, bạn phải tự trang bị cho mình những kiến thức và kỹ năng về các lĩnh vực khác nhau trong công việc. Điều này không chỉ giúp bạn hoàn thiện bản thân, được bạn bè, đồng nghiệp ngưỡng mộ mà đây còn là chìa khóa giúp bạn có được những cơ hội thăng tiến trong tương lai. Một nhân viên thông minh là một nhân viên biết cách học hỏi và lĩnh hội kiến thức ở những lĩnh vực khác nhau và tất nhiên vẫn không quên đâu là thế mạnh của mình để có thể phát triển bản thân một cách tốt nhất.
Bận rộn là một trong những biểu hiện cho sự tận tụy và đam mê trong công việc. Tuy nhiên, nếu bạn luôn xuất hiện với vẻ ngoài mệt mỏi, căng thẳng vì khối lượng công việc đồ sộ thì đây là điểm trừ trong mắt sếp của bạn. Bởi khi đó, anh ta sẽ nghĩ bạn chưa đủ sẵn sàng để đảm nhiệm những công việc mới và dĩ nhiên bạn sẽ bỏ lỡ những cơ hội để thể hiện bản thân mình. Bên cạnh đó, khi bạn bị “quay” với “núi” công việc, sự tỷ mỷ và chỉn chu sẽ không còn nữa, thay vào đó là sự gấp gáp, đốc thúc bản thân để hoàn thành tiến độ công việc. Xét cho cùng, kết quả mà bạn nhận được cũng sẽ không như bạn mong muốn. Vì vậy, hãy biết cách sắp xếp công việc một cách tốt nhất, tránh trường hợp bị “bù đầu” và bị mất đi những cơ hội thăng tiến của mình.
Bản thân mỗi chúng ta không ai là không có điểm yếu nhưng quan trọng là bạn có nhận ra nó và sửa chữa hay không mới là điều cần được quan tâm. Đừng lo vì bạn luôn có những đồng nghiệp bên cạnh, họ sẽ là người đưa ra những lời khuyên và nhận xét vô cùng khách quan để bạn nhìn nhận vấn đề của mình. Cuối mỗi ngày là thời điểm thích hợp để bạn điểm lại bản thân, ghi nhớ mọi điều mà người khác góp ý về mình và tổng hợp lại để tìm ra những điểm thiếu sót cần được khắc phục. Có như vậy, bạn mới hiểu bản thân và dần trở nên hoàn hảo hơn.