Top 7 Lưu ý khi đi máy bay lần đầu

Vận tải đường hàng không ngày càng phổ biến và phát triển. Ngày nay nhiều người lựa chọn đi công tác, đi du lịch bằng máy bay. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa đi máy bay lần nào nên khá lúng túng và lo lắng khi lần đầu tiên đi máy bay. Bài viết dưới đây sẽ gợi ý cho bạn những lưu ý giúp bạn có một chuyến đi trọn vẹn.

Hành lí

Hành lí của bạn sẽ được phân ra làm hai loại: hành lí xách tay và hành lí ký gửi. Hành lí xách tay bạn sẽ mang theo khi lên máy bay. Bạn không được mang theo các chất nguy hiểm: chất dễ cháy nổ, chất cấm, đồ vật sắt nhọn, vũ khí hoặc đồ chơi mô phỏng vũ khí, bình đựng chất lỏng có dung tích hơn 100ml. Hành lí ký gửi là những đồ nặng, cồng kềnh và sẽ được chuyển xuống khoang máy bay sau khi làm thủ tục. Với hành lí này, bạn được phép mang theo tối đa 5 lít chất lỏng.


Tùy theo loại vé máy bay, hãng hàng không mà số cân nặng hàng lí được quy định khác nhau. Hãy tìm hiểu kĩ những quy định về hành lí trước, tránh mất thêm phí dịch vụ. Bạn có thể tham khảo mua hàng lý ký gửi trước để không mất thêm phí khi hành lý quá kích thước quy định.

Lưu ý về quy định hành lý ký gửi
Lưu ý về quy định hành lý ký gửi

Vấn đề sức khoẻ

Hệ thống làm mát trên máy bay làm tăng nguy cơ mất nước khiến cơ thể mệt mỏi. Hầu hết mọi người đều bị ù tai khi máy bay cất cánh hoặc hạ cánh do thay đổi áp suất. Mẹo cho bạn là luôn nuốt nước bọt, ngáp hoặc hít thở sâu. Bên cạnh đó, các triệu chứng chuột rút, chân bị phù, đau cơ khắp người. Việc phải ngồi quá lâu trên chiếc ghế chật hẹp là nguyên nhân chính dẫn đến việc này bởi vì cơ thể hầu như không được cử động. Bạn có thể khắc phục bằng cách uống nhiều nước, tránh các đồ uống có cồn, thường xuyên duỗi chân.


Bên cạnh đó, bạn phải giữ tâm lý, bình tĩnh thoải mái, tránh lo lắng vì nó sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn trong suốt quá trình bay. Ngoài ra, bạn nên tuân thủ những thủ tục và quy định an toàn khi đi máy bay đã được tiếp viên hướng dẫn trước đó.

Thoải mái, tránh lo lắng khi đi máy bay
Thoải mái, tránh lo lắng khi đi máy bay

Thái độ

Máy bay là nơi tập trung đa dạng người, đa dạng quốc tịch. Vì vậy hãy thể hiện mình là người hiện đại và có văn hóa. Hãy chú ý đừng gây tiếng ồn hay cười quá to. Đặc biệt đừng gác chân lên ghế, đừng nhìn chằm chằm, chỉ trỏ hay phán xét người khác. Tất cả những hành động gây ảnh hưởng xấu đến mọi người bạn nên tuyệt đối tránh trong chuyến bay của mình.


Ngoài ra, khi có những vấn đề gì không hài lòng trong chuyến bay, bạn có thể trao đổi nhỏ với tiếp viên để họ khắc phục kịp thời. Thái độ tôn trọng, lịch sự khi đi máy bay cũng thể hiện bạn là một người có văn hóa. Chính vì thế, hãy luôn vui vẻ và ịch sự với mọi người khi đi máy bay nhé!

Giữ thái độ lịch sự
Giữ thái độ lịch sự

Thư giãn tại sân bay

Sau khi hạ cánh chờ hiệu lệnh của hệ thống khi đã tiếp đất an toàn bạn hãy tháo dây an toàn và lấy hành lý, chờ xuống máy bay. Lúc xuống máy bay thật đơn giản, chỉ việc đi ra ngoài cửa, nếu có hành lý ký gửi thì đứng lại chờ hành lý của mình xuất hiện ở băng chuyền hành lý thì đón lấy nó và đem ra ngoài thôi.


Sau khi bạn đã hoàn tất mọi thủ tục và cầm trên tay thẻ lên tàu, bạn có thể thư giãn bằng cách đi dạo quanh khu vực sân bay, thưởng thức ẩm thực ở các nhà hàng hay mua sắm ở các cửa hàng. Nếu có bay nối chuyến, thì bạn đừng quên có mặt ở cổng bay ít nhất 30 phút trước giờ cất cánh.

Hạ cánh và thư giãn tại sân bay
Hạ cánh và thư giãn tại sân bay

Đặt vé máy bay

Luôn nhớ rằng bạn hãy đặt vé máy bay của các hãng hàng không uy tín. Tuyệt đối không mua vé của những hãng bay mà bạn không nắm rõ. Tốt nhất bạn nên đặt vé khoảng 2-3 tháng trước cuộc hành trình, lúc này bạn sẽ giảm được thời gian và cả về tiền bạc. Hãy chắc chắn rằng bạn đã quyết định kĩ, bởi một khi bạn muốn đổi chuyến bay, bạn phải bù thêm tiền. Tùy vào hành trình bay, số tiền bù vào có thể nhiều hoặc ít.


Hơn nữa, giá vé máy bay sẽ thay đổi theo giờ bay, ngày bay, mua sớm hay để gần lúc đi mới mua cho nên bạn hãy mua vé sớm nhất để được giá tốt. Một điều nữa là bạn có thể chọn hãng bay, hạng vé: Hạng tiết kiệm hoặc hạng thương gia tuỳ vào số tiền trong khả năng chi trả và tuỳ thuộc vào sự thoải mái nếu bạn muốn một chỗ ngồi tốt hoặc đơn giản chỉ là bay với giá rẻ. Sau khi mua vé, bạn sẽ nhận được một mã đặt chỗ gồm vài ký tự ( thông thường là 6 ký tự).

Đặt vé máy bay sớm
Đặt vé máy bay sớm

Chuẩn bị đầy đủ giấy tờ

Trước khi bay bạn cần chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ cần thiết: vé máy bay, chứng minh nhân dân, hộ chiếu còn thời hạn ít nhất 6 tháng, visa nếu nước cần đến yêu cầu. Ngoài ra các loại giấy tờ khắc như bằng lái xe, thẻ Đảng viên, thẻ nhà báo, giấy chứng nhận nhân thân có xác nhận của công an phường, xã cũng có thể giúp bạn trong quá trình làm thủ tục. Bạn nên cất tất cả giấy tờ vào cùng một nơi để không mất thời gian tìm kiếm khi làm thủ tục.


Trước khi rời khỏi nhà và đến sân bay, bạn nên kiểm tra lại tất cả hồ sơ để làm thủ tục bay. Tránh trường hợp để thất lạc giấy tờ, bạn phải trễ chuyến hoặc thậm chí là hủy chuyến làm ảnh hưởng đến lịch trình bay của bạn.

Chuẩn bị đầy đủ giấy tờ trước khi bay
Chuẩn bị đầy đủ giấy tờ trước khi bay

Tâm lí bình tĩnh

Đến sân bay sớm ít nhất 60 phút nhưng tốt hơn hết bạn nên đến sớm 120 phút trước khi khởi hành. Đừng ngại hỏi hướng dẫn viên, tiếp viên các hãng hàng không hoặc bảo vệ sân bay nếu như bạn không biết đường. Để tìm được cổng bay bạn hãy nhìn trên vé máy bay mục boarding pass để biết cổng mấy, nhìn bảng hướng dẫn để biết lối đi và đi theo mũi tên chỉ dẫn. Hãy bình tĩnh vì ai cũng có lần đầu mới có những lần tiếp theo.


Đôi khi vào những mùa cao điểm, hành khách phải xếp hàng và đợi rất lâu để được làm thủ tục check in và kiểm tra hải quan. Để không trễ chuyến, bạn nên đến sớm khoảng 2 tiếng là tốt nhất. Khi đến quá muộn, quầy check in đóng cửa thì bạn phải đổi chuyến hoặc hủy chuyến bay.

Chuẩn bị tâm lý thoải mái khi bay
Chuẩn bị tâm lý thoải mái khi bay

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?