Top 10 Lưu ý quan trọng nhất trước khi thiết kế phòng bếp

Trong thiết kế nội thất hiện đại thì phòng bếp là một trong những không gian nhận được sự ưu ái và quan tâm từ gia chủ nhất. Vậy, trước khi thiết kế phòng bếp chúng ta có những lưu ý quan trọng gì để có được một phòng bếp đẹp, độc lạ và vẫn có tính ứng dụng cao. Hôm nay hãy cùng Toplist tìm hiểu nhé.

Hệ thống điện trong phòng bếp

Trong quá trình thiết kế phòng bếp, nên mua thêm các thiết bị mới hoặc thay thế các thiết bị cũ để đảm bảo an toàn điện khi nấu nướng. Nguồn điện phải đảm bảo cung cấp đủ cho các thiết bị trong phòng bếp. Bạn nên lắp thêm một số ổ cắm điện dự phòng để tiện lợi cho mọi hoạt động trong bếp được diễn ra bình thường. Luôn đảm bảo có ổ cắm điện, sạc điện dự phòng.
Nguồn điện trong phòng bếp phải luôn đảm bảo cả về chất và lượng
Nguồn điện trong phòng bếp phải luôn đảm bảo cả về chất và lượng

Thùng rác trong nhà bếp

Có rất nhiều những gia chủ đã không hề nghĩ tới nó trong quá trình thiết kế mặc dù nó là vật dụng rất hữu ích. Thùng rác là vật dụng không thể thiếu trong nhà bếp của gia đình bạn. Nó giúp bạn đựng rác khi bạn chưa có thời gian đổ bỏ vào thùng rác lớn như: túi nilong, gốc rau, vỏ các loại củ quả, hành tỏi…Nên lựa chọn vị trí phù hợp để vừa đảm bảo tính thẩm mỹ vừa tiện lợi cho quá trình vứt rác khi chế biến thức ăn.
Thùng rác hiện đại cho nhà bếp
Thùng rác hiện đại cho nhà bếp

Ánh sáng trong phòng bếp

Để có được một phòng bếp với ánh sáng hợp lý, đòi hỏi ngay từ khi thiết kế phải được tính toán và nghiên cứu kĩ lưỡng các yếu tố như phong thủy, hướng gió, hướng ánh sáng để nhà bếp được thông thoáng và có ánh sáng tự nhiên hài hòa nhất có thể. Nên chú ý lắp đặt hệ thống chiếu sáng vào trước mặt để không bị chính cái bóng của mình làm ảnh hưởng tới quá trình nấu ăn. Vì vậy, nên lắp đặt các hệ thống đèn chiếu sáng ngay phía dưới của hệ thống tủ bếp là một sự lựa chọn vô cùng hợp lí.
Thiết kế hệ thống ánh sáng hợp lí vừa tăng tính thẩm mỹ mà còn tiện lợi cho việc nấu nướng
Thiết kế hệ thống ánh sáng hợp lí vừa tăng tính thẩm mỹ mà còn tiện lợi cho việc nấu nướng

Tận dụng khoảng trống làm tăng không gian lưu trữ

Bạn nên làm tủ cao sát với trần để tiết kiệm diện tích, các ngăn kéo được thiết kế sát vào tường để tăng thêm không gian lưu trữ. Có thể kết hợp kệ mở để lưu trữ được nhiều đồ dùng cũng như làm theo phong cách Garage: ẩn các đồ gia dụng để tiết kiệm không gian...
Tận dụng góc bếp chết làm chỗ để thức ăn
Tận dụng góc bếp chết làm chỗ để thức ăn

Vấn đề tài chính

Đây là vấn đề quyết định xem bạn sẽ thiết kế phòng bếp như thế nào và mua sắm nội thất ra sao. Cần thiết kế phòng bếp phù hợp với nguồn tài chính bạn hiện có và trong khoảng có thể huy động được. Nếu bạn xem nhẹ việc lập kế hoạch chi tiêu cho việc xây bếp có thể bạn sẽ gặp khó khăn lớn khi đối diện với phát sinh hoặc kế hoạch tài chính hiện tại của gia đình bạn sẽ bị ảnh hưởng. Nên lựa chọn những mẫu thiết kế nhà bếp phù hợp với gia đình bạn nhé.
Lên kế hoạch tài chính trước khi xây bếp
Lên kế hoạch tài chính trước khi xây bếp

Bề mặt bàn chế biến thức ăn

Nên chọn mặt bàn chế biến thức ăn có diện tích phù hợp với không gian phòng bếp. Không nhỏ quá vì nhỏ quá không thể đủ để chế biến thức ăn cũng như không lớn quá vừa tốn diện tích lại gây lãng phí. Ưu tiên chọn những mặt bàn dễ lau chùi và dọn dẹp. Những loại mặt bàn ưa chuộng hiện nay là: mặt đá, thép không gỉ.
Mặt bàn chế biến thức ăn được thiết kế phù hợp với bếp
Mặt bàn chế biến thức ăn được thiết kế phù hợp với bếp

An toàn là bạn, là yếu tố hàng đầu

Như các bạn đã biết, bếp cũng là một trong những nơi dễ xảy ra nhiều sự cố nhất trong nhà, bởi nó là nơi tập trung những vật nguy hiểm, và dễ gây cháy nổ như ga, lửa, dao, kéo…. Để đảm bảo an toàn trong phòng bếp chúng ta cần:
  • Sử dụng các loại bàn tròn thay cho bàn góc cạnh
  • Vệ sinh bếp thường xuyên, tránh làm đổ mỡ hay nước ra sàn bếp để tránh trơn trượt
  • Đảm bảo hệ thống điện an toàn, phòng tranh cháy nổ. Không nên để bếp ga quá gần bình ga
  • Luôn luôn để những vật sắc nhọn như dao, kéo tránh xa tầm tay trẻ em.
Bàn bếp đá hoa cương tròn đảm bảo an toàn cho trẻ nhỏ
Bàn bếp đá hoa cương tròn đảm bảo an toàn cho trẻ nhỏ

Không khí trong nhà bếp

Phòng bếp là nơi chế biến thức ăn nên hay sản sinh ra những mùi khó chịu như mùi ga, mùi thực phẩm, mùi trong quá trình chế biến và nấu ăn. Điều này làm ảnh hưởng tới không gian sống của chính gia đình bạn. Hãy lựa chọn các sản phẩm làm sạch không khí như sản phẩm hút mùi, trồng một vài loại cây hút mùi trong bếp, giữ lại vỏ của các loài cam, quýt cũng là cách hữu hiệu để khử mùi nhà bếp. Nơi đặt bếp ga nên có lỗ thông gió để không khí trong nhà bếp luôn thơm tho, sạch sẽ.
Bếp ga có lỗ thông gió để tránh tạo mùi
Bếp ga có lỗ thông gió để tránh tạo mùi

Cách bố trí phòng bếp

Điều đầu tiên quan tâm tới khi thiết kế phòng bếp là nên đặt chức năng của tủ bếp lên hàng đầu. Dù đó là mẫu tủ gỗ hay nhựa..., dù là thiết kế hình chữ U, I, L thì luôn luôn chú ý đến các khoảng cách giữa những bộ phận chức năng: bồn rửa bát, tủ lạnh, bàn chuẩn bị, bàn thức ăn... sao cho hợp lí để tạo thành hình tam giác với khoảng cách đẹp nhất là dưới 1,8m.
Cách bố trí phòng bếp gọn gàng, ngăn nắp
Cách bố trí phòng bếp gọn gàng, ngăn nắp

Sàn nhà

Để đảm bảo an toàn cho chính bạn và người thân trong gia đình thì việc vệ sinh sàn bếp là không thể bỏ qua. Hãy luôn đảm bảo sàn bếp luôn sạch sẽ, chống trơn trượt vì trong quá trình chế biến và nấu nướng thức ăn không thể tránh khỏi làm rơi vãi thức ăn hay làm bắn nước. Nên chọn những loại đá lát nền hay đá tự nhiên là lựa chọn hoàn hảo cho căn bếp của bạn vì nó dễ dàng lau chùi và quét dọn.
Luôn vệ sinh sàn bếp sau khi nấu ăn để đảm bảo an toàn
Luôn vệ sinh sàn bếp sau khi nấu ăn để đảm bảo an toàn

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?