Top 11 Mẹo kỳ lạ giúp tăng trí thông minh bạn nên biết

Trí thông minh rất linh hoạt và bạn có thể rèn luyện nó hàng ngày bằng rất nhiều các hoạt động khác nhau. Dưới đây là một số mẹo giúp tăng cường trí thông minh bạn có thể tham khảo. Cùng xem qua nhé!

Nhắm mắt khi tắm

Như chúng ta đã biết cảm nhận bằng xúc giác có thể kích hoạt các phần khác nhau trong não bộ của con người. Khi chúng ta nhắm mắt, đôi bàn tay tiếp xúc với da thịt nên chúng ta có thể cảm nhận cơ thể theo cách mà đôi mắt không thể nào nhìn thấy được và gửi tín hiệu đến não nhờ các dây thần kinh ở đầu các ngón tay.


Cách luyện tập: Bạn tập nhắm mắt khi tắm có nghĩa là bạn dùng xúc giác (nên làm ở phòng tắm quen thuộc để tránh bị tai nạn) theo từng bước, từ bật vòi hoa sen, điều chỉnh lượng nước, độ nóng lạnh chỉ bằng tay và trí nhớ. Cuối cùng, bạn hãy hoàn toàn thả lỏng toàn thân và tắm với đôi mắt nhắm lại.

Nhắm mắt khi tắm
Nhắm mắt khi tắm

Thay đổi chỗ ngồi

Trong các gia đình, mỗi thành viên thường có chỗ ngồi làm việc hay chỗ ngồi bàn ăn cố định. Việc thay đổi chỗ ngồi sẽ cho não những trải nghiệm mới để kích thích não phát triển.


Cách luyện tập: Các thành viên trong gia đình hãy đổi chỗ ngồi trên bàn ăn cho nhau để có góc nhìn lạ hơn. Bạn sẽ thấy mọi thứ đều thay đổi ngay cả đường đi lấy muối với tiêu cũng thay đổi luôn.

Thay đổi chỗ ngồi
Thay đổi chỗ ngồi

Giao tiếp nhiều hơn

Khoa học đã chứng minh sự thiếu hụt giao tiếp ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng nhận thức tổng thể.


Cách luyện tập: Bạn hãy tăng cường giao tiếp hơn bằng nhiều cách khác nhau, ví dụ như hãy thanh toán ở quầy thu ngân thay vì quẹt thẻ.

Giao tiếp nhiêu hơn bằng cách thanh toán tiền tại quầy thu ngân thay vì quẹt thẻ
Giao tiếp nhiêu hơn bằng cách thanh toán tiền tại quầy thu ngân thay vì quẹt thẻ

Đi siêu thị theo cách mới

Trong tất cả các siêu thị, những sản phẩm thiết yếu và những sản phẩm sinh nhiều lợi nhuận nhất luôn được đặt trong tầm mắt. Đó là lý do tại sao bạn thường chỉ thấy mãi những thứ quen thuộc.


Cách luyện tập: Khi đi siêu thị bạn hãy dừng tại bất kỳ gian hàng nào và nhìn từ trên xuống dưới. Nếu bạn tìm thấy cái gì lạ, bạn hãy lấy nó, đọc thành phần và nghĩ về nó mặc dù bạn không mua sản phẩm này. Mục đích chính là bạn đã phá vỡ lối mòn và có thêm trải nghiệm.

Đi siêu thị theo cách mới
Đi siêu thị theo cách mới

Đánh răng bằng tay không thuận

Năm 2010, một nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, việc sử dụng bán cầu não không ưu thế sẽ khiến diện tích vỏ não mở rộng nhanh hơn. Vì vậy, có thể kích thích trung tâm vận động thôi thúc não hoạt động. Những động tác đơn giản chúng ta làm hằng ngày sẽ giúp não hoạt động tốt, giúp chúng ta trở nên thông minh hơn, lại có thể ngừa bệnh giảm trí nhớ.


Cách luyện tập: Hàng ngày bạn hãy đánh răng bằng tay không thuận và sử dụng tay không thuận để mở tuýp và bôi kem đánh răng. Bạn hãy chải răng 2 - 3 lần, chỉ cần một lần trong đó chúng ta sử dụng tay không phải tay thuận để chải răng trong 1 nửa thời gian là được. Có nghĩa là người thuận tay phải thì dùng tay trái và ngược lại, 1 lần chải răng khoảng 3 phút thì chúng ta dùng khoảng 1 phút rưỡi chải răng bằng tay không phải tay thuận của mình.

Đánh răng bằng tay không thuận
Đánh răng bằng tay không thuận

Lộn ngược đồ vật quen thuộc

Khi chúng ta nhìn sự vật theo chiều thuận, bán cầu trái (có nhiệm vụ xử lý ngôn ngữ, tư duy trừu tượng, ghi nhớ từ ngữ và tri giác thời gian…) thường dễ dàng bỏ qua các đồ vật, chuyển sự chú ý của chúng ta sang vật khác rất nhanh chóng. Lộn ngược lại những đồ vật quen thuộc, sẽ kích thích bán cầu não phải (có vai trò xử lý hình tượng tổng thể, khái niệm không gian, phân biệt hình vẽ...) làm việc như để ý hơn đến hình khối, màu sắc của sự vật chúng ta nhìn thấy.


Cách làm: Treo lộn ngược tranh, đồng hồ treo tường hoặc lịch trong nhà bạn.

Treo ngược đồng hồ
Treo ngược đồng hồ

Phá vỡ thói quen buổi sáng

Theo các nghiên cứu về bộ não, sự đảo lộn những công việc hàng ngày sẽ làm tăng độ dày của vỏ não và cải thiện hoạt động của não.


Cách thực hiện: Bạn hãy đảo lộn lịch trình hàng ngày, ví dụ như mặc quần áo sau khi ăn sáng, dắt chó đi bộ ở những nơi khác, thay đổi kênh truyền hình yêu thích...

Phá vỡ thói quen buổi sáng
Phá vỡ thói quen buổi sáng

Nghĩ đa dạng

Nghĩ đa dạng hơn được xem là quy tắc buộc não của bạn vận động liên tục theo những hướng khác nhau và giúp cho nó minh mẫn hơn.


Bài tập: Khi ai đó đưa cho bạn một vật, bạn hãy chứng minh 10 điều khác nhau vật đó có thể làm được. Ví dụ, 1 chiếc vỉ đập ruồi, bạn có thể liên tưởng đến để chơi tennis, golf, violin, một cây gậy bóng chày, cổ động, dùi cui, dùi trống, một cái xẻng, một micro, hoặc một tay chèo..

Nghĩ đa dạng
Nghĩ đa dạng

Thử mùi hương mới

Bạn đã bao giờ để ý mùi cà phê giúp bạn lại liên tưởng đến một ngày mới chưa? Bạn hãy tập liên kết các hương vị khác như vani, quế hay bạc hà với bất kỳ hoạt động nào bạn thích giúp não của bạn tạo nên con đường thần kinh mới.


Cách luyện tập: Bạn hãy để mùi hương mới gần giường của bạn trong khoảng một tuần và ngửi nó ngay khi bạn tỉnh dậy, tắm và thay đồ.

Hãy thử mùi hương thơm mới để giúp tăng trí thông minh
Hãy thử mùi hương thơm mới để giúp tăng trí thông minh

Thiền

Nghe có vẻ kì lạ nhưng thiền thật sự là một bộ môn đem lại vô số lợi ích cho bộ não của con người. Không chỉ giúp tâm trí được thư giãn, giải toả áp lực tinh thần mà nó còn cải thiện việc xử lý thông tin và ra quyết định, đồng thời nâng cao khả năng tập trung, theo nghiên cứu của các nhà khoa học. Tuy thiền sẽ khá khó đối với những người mới bắt đầu nhưng nếu kiên trì luyện tập mỗi ngày, bạn sẽ nhận lại được kết quả hoàn toàn xứng đáng.


Cách luyện tập: Vì đây là bộ môn đặc biệt và yêu cầu sự chuẩn xác cao nên bạn hãy tìm đến các bậc thầy dạy bộ môn này để học hỏi và rèn luyện nhé. Nếu bạn muốn thiền tại nhà thì nên có người hướng dẫn để tránh những tình trạng ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ và tinh thần do tập sai phương pháp bạn nhé.

Thiền
Thiền

Đọc khác đi

Đọc khác đi có nghĩa là thay vì chúng ta đọc thầm một mình thì chúng ta đọc hay nghe người khác nói, hoạt động này sẽ kích thích những vùng khác nhau của não bộ. Đọc to và đọc thầm cũng khiến não làm việc theo những cách khác nhau.


Cách luyện tập: Bạn hãy đọc to cho bạn mình nghe và ngược lại. Tuy nó làm mất thời gian, nhưng bạn sẽ có nhiều thời gian để giao tiếp với bạn bè hơn, chưa kể sẽ thông minh hơn nữa.

Đọc to cho bạn nghe và ngược lại
Đọc to cho bạn nghe và ngược lại

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?