Top 7 Món ăn ngon cho ngày đông ở Hải Phòng

Thành phố cảng Hải Phòng nổi tiếng với những món ăn như bánh đa cua, bánh mì cay, bánh bèo, nem cua bể,... Vậy còn vào mùa đông lạnh giá thì người Hải Phòng sẽ ăn gì để làm ấm dạ dày?

Sủi dìn

Với nhiều người, cái tên sủi dìn thật lạ tai và đôi khi còn khó ghi nhớ. Vì sao món ăn này lại tên như vậy? Sủi dìn là món ăn có nguồn gốc từ cộng đồng người Hoa sinh sống tại Hải Phòng, nên nó còn có tên khác là bánh trôi Tàu. Buổi tối mùa đông đi dọc đường Lạch Tray hay Hàng Kênh, người ta không thể kìm lòng mà ghé vào một quán bán sủi dìn bên đường, tuy rằng quán chỉ tạm bợ với vài tấm bạt căng lên chắn gió. Điều gì thu hút người Hải Phòng ở món ăn này? Gió mùa đông mang theo mùi thơm của nước gừng, mùi bột nếp và hơi nóng lan tỏa. Cách làm sủi dìn cũng tương tự như bánh trôi nước của Việt Nam, chỉ khác ở một số nguyên liệu như nhân làm từ vừng đen và dừa nạo. Xì xụp một bát sủi dìn nóng hổi đã là thói quen của người dân Hải Phòng mỗi khi đông về.


Giá tham khảo: 10.000 - 15.000 đồng
Một số địa chỉ nên thử:

  • Ngã 3 Đinh Tiên Hoàng - Trần Quang Khải, Hồng Bàng, Hải Phòng
  • 234 Trần Nuyên Hãn, Lê Chân, Hải Phòng
  • 165 Cầu Đất, Quận Ngô Quyền, Hải Phòng


Sủi dìn
Sủi dìn
Sủi dìn
Sủi dìn

Chè vừng

Bên cạnh sủi dìn, chè vừng cũng là món quà vặt được yêu thích ngày lạnh ở thành phố Cảng. Chè vừng đen thơm thơm vị vừng, ngọt nhẹ, thoảng mùi lá dứa vô cùng quyến rũ, làm ấm bụng những thực khách dù khó tính nhất. Bát chè vừng đen phải có đặc độ sóng sánh, vừng được xay nhuyễn trước khi nấu nên vô cùng thơm ngon, đậm đà, độ ngọt cân bằng vừa phải. Thực khách có thể gọi thêm quẩy để thưởng thức cùng món chè vừng nóng hổi.


Giá tham khảo: 10.000 - 12.000 đồng

Một số địa chỉ nên thử:

  • Ngã 3 Đinh Tiên Hoàng - Trần Quang Khải, Hồng Bàng, Hải Phòng
  • 234 Trần Nguyên Hãn, Lê Chân, Hải Phòng
  • 165 Cầu Đất, Quận Ngô Quyền, Hải Phòng



Chè vừng Hải Phòng. Ảnh: FB Thảo Vi
Chè vừng Hải Phòng. Ảnh: FB Thảo Vi
Chè vừng Hải Phòng. Ảnh: FB Thảo Vi
Chè vừng Hải Phòng. Ảnh: FB Thảo Vi

Lẩu cua đồng

Cứ mỗi mùa gió đông về là các hàng lẩu cua đồng là đồng loạt mở cửa, nối tiếp nhau trên vỉa hè các con đường lớn như Lạch Tray, Cầu Đất hay Chu Văn An. Tuy là hàng quán vỉa hè với giá cả bình dân nhưng hương vị lẩu cua đồng lại rất hấp dẫn. Lẩu cua đồng hải phòng có nước lẩu chính là nước lọc cua ninh cùng sườn, có vị đậm đà mà ngọt của nước cốt xương. Khi ăn lẩu cua đồng, người ta cũng nhúng những món quen thuộc như thịt bò, đậu rán, chả cá, trứng vịt lộn, các loại rau như rau muống, bắp cải, và ăn kèm cả rau sống. Nếu đã quá quen với lẩu gà, lẩu ếch, hãy một lần thử lẩu cua đồng vỉa hè Hải Phòng để cảm nhận sự mới mẻ và khác biệt.


Giá tham khảo: 180.000 - 200.000 đồng cho 1 nồi lẩu 2 - 3 người ăn

Một số địa chỉ nên thử: Bống - Lẩu của đồng, 278b Lạch Tray và 1/274a Lạch Tray, Ngô Quyền, Hải Phòng



    Lẩu cua đồng
    Lẩu cua đồng
    Lẩu cua đồng
    Lẩu cua đồng

    Bánh mì chảo

    Mùa đông, các bạn trẻ tại Hải Phòng lại tíu tít rủ nhau đến những quán bánh mì chào bên đường, cùng tám chuyện bên những "chảo" nóng sốt xì xèo. Một "chảo" bánh mì khá đầy đặn và đa dạng với trứng ốp la, pa tê, khoai tây chiên, xúc xích, lạp xưởng, rau ăn kèm... và đặc biệt là thứ nước sốt rưới trên cùng để tổng hòa hương vị. Mỗi quán có một công thức nước sốt cay, ngọt, mặn riêng, phù hợp với khẩu vị của thực khách. Bánh mì "chấm" vào nước sốt nóng hổi, ăn kèm với trứng, pa tê, xúc xích tạo nên hương vị khó quên cho một ngày đông lạnh giá.


    Giá tham khảo: 30.000 - 40.000 đồng

    Một số địa chỉ nên thử:

    • 33 Kỳ Đồng, Lê Chân, Hải Phòng
    • 56A Lê Lợi, Ngô Quyền, Hải Phòng
    • 132 Tôn Đức Thắng (cổng trường Nguyễn Bá Ngọc), Lê Chân, Hải Phòng
    • 82 Cát Cụt, Lê Chân, Hải Phòng
    bánh mì chào
    bánh mì chào
    Bánh mì chảo Cát Cụt. Ảnh: FB Thảo Vi
    Bánh mì chảo Cát Cụt. Ảnh: FB Thảo Vi

    Các món ốc

    Một trong những địa điểm ăn và chơi không thể thiếu đối với học sinh, sinh viên Hải Phòng là các quán ốc. Có những bạn sinh viên lên Hà Nội học đại học mà luôn nhớ về Hải Phòng với những món ốc mà chỉ ở đây có, như: ốc rạ, ốc mút, ốc đỏ môi, ốc dáo, ốc len,... Không chỉ ốc, các hàng quán còn phục vụ các món về ngao, sò, hàu,... Ốc Hải Phòng làm mê mẩn những tâm hồn ăn uống vì có nhiều cách chế biến khác nhau mà cách nào cũng thơm ngon, hấp dẫn. Ví dụ như ốc xào ở Hải Phòng có nước xốt cay, chua ngọt, tê tê đầu lưỡi mà thơm mùi nước dừa. Ốc luộc thì ngon ở nước chấm, hàng nào làm nước chấm ngon thì hàng đó đắt khách. Ốc ăn ngon mà không bị ngán, luôn là lựa chọn số 1 với các bạn học sinh, sinh viên.


    Giá tham khảo: 30.000 - 100.000 đồng

    Một số địa chỉ nên thử:

    • Ốc Thương: 269 Lê Lợi, Ngô Quyền, Hải Phòng
    • Ốc Thủy Dương: 263 Lạch Tray, Ngô Quyền, Hải Phòng
    • Hoa Ốc: 69 Máy Tơ, Ngô Quyền, Hải Phòng
    • Ốc Online: 52 Dân Lập, Lê Chân, Hải Phòng
    Các món ốc
    Các món ốc

    Cháo sườn, cháo cay

    Ở Hải Phòng, có cháo nấu dạng bột của trẻ em, tức là gạo được xay nhuyễn sau đó ninh lên, còn gọi là cháo bột. Cháo sườn thì có sườn ninh cùng cháo, khi chín thịt vẫn có màu hồng nhạt. Cháo sườn ăn kèm quẩy, rắc thêm chút rau và hạt tiêu thì tròn vị. Cháo cay thì nấu từ thịt trai và ninh trong nước sườn đặc. Gọi là cháo cay vì khi ăn cho thêm tương ớt, hàng, rau răm,... Thưởng thức món cháo cay trong một ngày đông giá rét quả là thú vị. Vừa ăn vừa thổi và cay cay, tê tê, hương vị đặc trưng khó mà quên.


    Những quán cháo sườn, cháo cay không bao giờ vắng bóng các bạn học sinh, sinh viên, phần vì cháo ngon, hợp khẩu vị, một phần. Muốn thưởng thức cháo sườn hay cháo cay Hải Phòng đúng vị, hãy đến các quán cháo trên đường Hàng Kênh, Chợ Hàng hay chợ Cột Đèn.


    Giá tham khảo: 15.000 - 20.000 đồng
    Một số địa chỉ nên thử:
    Phố Trần Bình Trọng, Ngô Quyền, Hải Phòng

      Cháo cay. Ảnh: FB Thảo Vi
      Cháo cay. Ảnh: FB Thảo Vi
      Cháo cay. Ảnh: FB Thảo Vi
      Cháo cay. Ảnh: FB Thảo Vi

      Cháo khoái

      Lại một món ăn tên lạ hoắc nhưng là một trong những lựa chọn hàng đầu của người dân đất Cảng vào mỗi độ đông về. Cháo khoái gợi nhớ về ký ức ẩm thực đường phố Hải Phòng những tháng ngày xưa cũ. Trong cái thời tiết lành lạnh, người ta lại thèm một bát cháo khoái nóng hổi xanh mịn bắt mắt, thơm phức mùi đậu xanh và hành phi. Theo như người ta nói, sở dĩ cháo có màu xanh là do được “nhuộm” từ nước rau ngót hay lá dứa. Cháo có độ sánh như cháo sườn, có vị ngọt của nước xương ninh hòa quyện vị thơm của hành, vị béo của đỗ xanh.


      Giá tham khảo: 10.000 - 20.000 đồng
      Một số địa chỉ nên thử:
      chợ Cột Đèn (Dư Hàng, Lê Chân, Hải Phòng)

      Cháo khoái
      Cháo khoái
      Cháo khoái
      Cháo khoái

      Bình luận

      Có Thể Bạn Quan Tâm ?