Top 10 Ngôi nhà cổ đẹp nhất Việt Nam mà bạn nên biết

Nhà cổ là những công trình kiến trúc được xây dựng từ thời xa xưa, mang đậm chất cổ điển, cùng với những quy tắc riêng biệt. Có những ngôi nhà đã bị tàn phá một cách nặng nề bởi chiến tranh hay hư hỏng theo thời gian, nhưng cũng có một số ngôi nhà được bảo vệ tốt, và vẫn tồn tại cho đến ngày nay. Hãy cùng toplist điểm qua những ngôi nhà như vậy nhé!

Nhà gỗ của quan Tổng đốc Sơn Tây

Nằm giữa vùng đất Cổ Am, huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng, ngôi nhà này là của quan Tổng đốc Sơn Tây Đào Trọng Kỳ gồm 5 gian làm bằng gỗ lim và vàng tâm. Nhà mang vẻ đẹp đơn sơ mà cổ kính, quý phái của giới quan chức thời xưa.
Ngôi nhà này được xây dựng vào những năm 1890. Điểm nhấn của ngôi nhà đến từ ba bậc tam cấp kéo dài suốt mặt tiền và được ghép bằng các tảng đá xanh tự nhiên. Tường nhà thì được xây bằng gạch đất nung bản mỏng vô cùng vững chắc. Đặc biệt, công trình này được xây toàn bằng vôi, cát.
Nhà gỗ của quan Tổng đốc Sơn Tây

Nhà của công tử Bạc Liêu

Nhà này nằm tại số 13, Điện Biên Phủ, phường 3, thành phố Bạc Liêu. Nét hấp dẫn của ngôi nhà đến từ vẻ đẹp quý phái, thanh cao. Với kiến trúc hài hòa và không gian khoáng đãng, nhà được đánh giá là góc phố đẹp nhất của người dân Bạc Liêu ở thời điểm này.
Ngôi nhà do kỹ sư người Pháp thiết kế và được xây dựng từ năm 1919, chính vì vậy mà nó khoát lên mình một vẻ Tây Âu hiện đại đến sang trọng. Nằm trong hệ thống các nhà hàng khách sạn của công tử Bạc Liêu, ngôi nhà nổi bật bởi những đường nét thiết kế vô cùng tỉ mỉ: hai đại sảnh rộng rãi, những chiếc đèn màu vàng lung linh, những hoa văn trang trí đẹp mắt,…
Nhà của công tử Bạc Liêu

Nhà cổ Tấn Ký

Nhà cổ Tấn Ký nằm tại số 101, Nguyễn Thái Học, Minh An, thành phố Hội An, Quảng Nam. Nhà cổ vẫn giữ được nét kiến trúc như ngày đầu mới xây dựng qua hơn 200 năm. Đây là điểm đến tuyệt vời cho những ai thích khám phá nét cổ kính, mộc mạc của phố cổ Hội An. Được biết, gỗ là nguyên liệu chính để xây nhà, cùng các loại đá và gạch lát. Gạch lát nền là loại gạch Bát Tràng, mùa đông ấm, mùa hè mát. Và đây cũng là ngôi nhà cổ được đanh giá là Di sản quốc gia và cũng là ngôi nhà cổ hân hạnh được đón tiếp các nguyên thủ quốc gia, chính khách trong và ngoài nước đến tham quan tìm hiểu.
Nhà cổ Tấn Ký

Nhà cổ Bình Thủy, Cần Thơ

Ngôi nhà nằm trên đường Bùi Hữu Nghĩa, phường Bình Thủy, quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ, mỗi năm ngôi nhà này phải tiếp đón hàng ngàn du khách trong và ngoài nước đến tham quan và tìm hiểu. Nhà cổ Bình Thủy là sự kết hợp giao lưu văn hóa Đông – Tây, và được thể hiện khá rõ nét qua nhiều họa tiết, hoa văn rất đẹp mắt.
Ngôi nhà rộng năm gian hai chái, lối vào nhà xây bốn cầu thang hình cánh cung tao nhã, sân trước lót gạch tàu rất độc đáo. Nhà vô cùng rộng rãi và thoáng mát với sáu hàng cột gỗ lim đen nhánh. Giữa hệ thống cột, xà nổi bật lên những chi tiết gỗ được chạm trổ cực kì tinh vi. Đến tham quan nhà cổ, du khách còn được tiếp chuyện với gia chủ nhằm tìm hiểu thêm về những điều lý thú khác xung quanh cuộc sống và sinh hoạt của những gia đình thời xưa.
Nhà cổ Bình Thủy, Cần Thơ

Nhà cổ của gia đình ông Phạm Ngọc Tùng

Ngôi nhà này nằm ở thôn Tây Giai, xã Vĩnh Tiến, huyện Vĩnh Lộc, thuộc tỉnh Thanh Hóa đã được xây dựng vào năm 1810, và là một trong những kiến trúc nhà ở cổ và đẹp nhất Việt Nam.
Nhà được xây dựng chủ yếu bằng gỗ gồm 29 cột cái, mái nhà được lợp bởi 16.000 viên ngói vảy cá. Hai xà chính của ngôi nhà được làm bằng gỗ táu với vô số nét chạm trổ rất độc đáo, tinh xảo tạo nên vẻ riêng biệt, cổ điển cho ngôi nhà.
Nhà cổ của gia đình ông Phạm Ngọc Tùng

Ngôi nhà cổ 300 tuổi ở Hà Nội

Nhà thờ dòng họ Đỗ nằm ở phía tây của thủ đô, bên trong một con ngõ nhỏ ở xã Đông Ngọc vẫn còn giữ nguyên kiến trúc cách đây đã 3 thế kỷ. Nó được xây dựng theo kiểu kiến trúc như một đình làng. Điểm nổi bật nhất của ngôi nhà đó chính là hai con hạc đứng trên mình hai con rùa và hai tấm bia ở gian dĩ tòa nhà tiền tế.Qua 3 thế kỷ, dòng họ Đỗ vẫn lưu giữ được các hoành phi, hương án, câu đối, bộ kiệu, giường thờ, vật dụng tế lễ ngày xưa,…Trong 100 ngôi nhà cổ ở làng Đông Ngọc, nhà thờ dòng họ Đỗ được xem là cổ nhất và có giá trị nhất.
Ngôi nhà cổ 300 tuổi ở Hà Nội

Nhà cổ làng Lộc Yên

Ngôi nhà này nằm cách thành phố Tam Kỳ, Quảng Nam hơn 30km, làng Lộc Yên. Ngôi nhà đã gần 200 năm tuổi và nằm ở lưng chừng một ngọn đồi, hướng về phía cánh đồng lúa xanh bạt ngàn, và cao hơn những nhà trong làng khoảng 50m.
Nhà nằm trong một khuôn viên rộng hơn 4ha, phía trước ngôi nhà là bể cá, vườn cây cảnh vô cùng sinh động. Mọi thứ trong căn nhà đều còn rất chắc chắn. Ngôi nhà không chỉ vì đẹp mà còn gắn với câu chuyện đã 2 lần ông Ngô Đình Diệm hỏi mua nhưng thất bại. Nhà rộng hơn 100m2, và làm bằng hàng trăm mét khối lõi gỗ mít rừng do những người thợ mộc làm trong suốt 12 năm trời.
Nhà cổ làng Lộc Yên

Nhà cổ Nam Bộ

Nhà cổ Nam Bộ tọa lạc tại địa chỉ số 335, xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền, thành phố Cần Thơ. Nhà nằm trong khuôn viên thuộc làng du lịch Mỹ Khánh. Đây là một địa điểm tham quan để lại nhiều dấu ấn trong lòng khách du lịch gần xa.
Dù đã hơn 100 năm tuổi, thế nhưng nhà cổ Nam Bộ vẫn mang một nét đẹp xưa cả về kiến trúc và về nếp nhà, nét văn hóa đặc trưng trong sinh hoạt và cuộc sống đời thường của những tầng lớp có địa vị ở vùng đất Nam Bộ thời xưa. Khi vào nhà, du khách sẽ cảm nhận được một phong cách cao sang, và được chiêm ngưỡng những nét chạm trổ trên gỗ một cách tinh tế đến những vật dụng được bảo quản và trưng bày vô cùng lạ mắt. Với không gian yên tĩnh, và vô cùng mát mẻ, chắc chắn ngôi nhà sẽ tạo cho du khách một cảm giác thanh thản và rất bình yên..
Nhà cổ Nam Bộ

Nhà cổ làng Cự Đà

Làng Cự Đà không chỉ nổi tiếng bởi các kiểu nhà ba gian, năm gian mà còn có những ngôi nhà hai tầng mang phong cách Pháp được khởi công xây dựng cách đây cả trăm năm. Làng nổi bật vẻ cổ kính của những ngôi nhà mang phong cách truyền thống.
Hiện nay, người dân vẫn còn lưu giữ những ngôi nhà ba gian, năm gian lợp mái ngói. Ngoài ra, làng còn có những chùa, miếu vô cùng linh thiêng được xếp hạng di tích quốc gia. Tóm lại, làng Cự Đà là một điểm đến tuyệt vời đối với những ai muốn tìm hiểu nét kiến trúc đặc trưng của vùng đồng bằng Bắc Bộ.

Nhà cổ làng Cự Đà

Nhà cổ Phùng Hưng

Nhà cổ Phùng Hưng nằm ở số 04 Nguyễn Thị Minh Khai, Cẩm Phô, Hội An, Quảng Nam. Ngôi nhà này là nơi chứng kiến sự ra đời và phát triển của tám thế hệ gia đình Phùng Hưng. Năm 1985, ngôi nhà đã được xếp hạng nhất ở Việt Nam với lối kiến trúc truyền thống có giá trị văn hóa cao.
Nhà cổ Phùng Hưng là tổng hợp kiến trúc của 3 trường phái: Việt Nam, Trung Quốc, Nhật Bản. Nhà có tuổi thọ hơn 100 năm, và có kết cấu rất độc đáo với phần gác cao bằng gỗ và các hành lang rộng mênh mông xung quanh, thể hiện được sự phát triển về kiến trúc cũng như sự giao lưu giữa các phong cách Á Đông.
Nhà cổ Phùng Hưng

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?