Top 13 Ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất hiện nay

Ngôn ngữ lập trình thì rất nhiều nhưng để biết được hiện nay con người đang đi lên theo hướng nào, cần gì và đã có gì thì đòi hỏi người lập trình phải chọn cho mình một ngôn ngữ để phát triển chúng thành những ứng dụng, những thiết bị, những phát minh thời đại. Toplist xin giới thiệu đến bạn đọc một số ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất hiện nay.

R

R là ngôn ngữ lập trình đang phát triển rất nhanh trong cộng đồng phân tích số liệu. Nó cho phép lập trình viên thiết kế,phân tích điện toán dữ liệu và đồ họa. Ngôn ngữ R ngày nay đã trở nên phổ biến vì nó là nguồn mở, miễn phí và các nhà nghiên cứu có thể tải nó về để bắt đầu một dự án nào đó mà không phải tốn tiền.
Microsoft giới thiệu nền tảng phân tích big data dựa trên ngôn ngữ R
Microsoft giới thiệu nền tảng phân tích big data dựa trên ngôn ngữ R

SQL

SQL là viết tắt của từ Structured Query Language là một ngôn ngữ với mục đích rất đặc biệt, dùng để quản lý dữ liệu trong các hệ quản trị cơ sở dữ liệu quan hệ. Nó được dùng phổ biến ở các câu truy vấn trong database để giảm tải việc viết code xử lý trên code cho lập trình viên.
Màn hình viết SQL
Màn hình viết SQL

Visual Basic

Microsoft cũng có ngôn ngữ lập trình riêng của mình mang tên Visual Basic. Visual Basic giúp cho việc lập trình dễ dàng hơn vì cho phép bạn thay đổi các thành phần của một chương trình bằng cách kéo và thả. Dù đã cũ và lỗi thời nhưng nhiều người vẫn tin dùng vì tính trực quan, sinh động và dễ viết.
Màn hình viết code Visual Basic
Màn hình viết code Visual Basic

JavaScript

Một ngôn ngữ mà bất kỳ nhà lập trình viên nào cũng đã từng nghe qua đó là JavaScript, một ngôn ngữ kịch bản chạy trên máy trạm, được phát triển bởi hãng Netscape, có cú pháp bắt nguồn từ ngôn ngữ C. JavaScript có thể chạy trên nhiều trình duyệt khác nhau và được xem là một yếu tố quan trọng trong việc phát triển các chức năng trên web và các hiệu ứng. Ngoài ra có thể phát triển game, các ứng dụng desktop. Tuy nhiên so với Java, JavaScript không có nhiều sự khác biệt, mặc dù đang hoạt động rất phổ biến trên các trang web hiện đại nhưng vẫn còn một số hạn chế như làm chậm trải nghiệm lướt web và tạo lỗ hổng bảo mật.
Màn hình viết JavaScript
Màn hình viết JavaScript

C

C là một trong những ngôn ngữ lập trình lâu đời nhất cho đến nay, nó cung cấp những chức năng nền tảng để hỗ trợ các ngôn ngữ khác như C#, Java, JavaScript và Python. Vì nó cung cấp nền tảng cho các ngôn ngữ khác nên khi đã biết về C bạn có thể rất dễ dàng chuyển sang các ngôn ngữ khác. Theo giới chuyên môn đánh giá C là “nền tảng của mọi nền tảng”. Các ngôn ngữ khác ít nhiều cũng mượn nền tảng định hướng của C, đặc biệt là Pointer, cấu trúc dữ liệu, và quản lý bộ nhớ. Bởi vậy khi làm chủ được C, bạn sẽ hiểu sâu hơn cách hoạt động của hệ điều hành và máy tính. Nếu một người ngại dùng ngôn ngữ C thì người đó rất khó để có thể trở thành lập trình viên được.
Màn hình viết C
Màn hình viết C

Pascal

Được phát triển từ những năm 1970 là ngôn ngữ đặc biệt thích hợp cho kiểu lập trình cấu trúc, thuộc dạng lệnh. Dù không được sử dụng rộng rãi như C#, Java, PHP nhưng Pascal vẫn là lựa chọn hàng đầu để bước chân vào thế giới lập. Chính vì vậy ngay từ khi học cấp 3 tại Việt Nam, ngôn ngữ lập trình này đã được dạy trong môn tin học.
Màn hình viết Pascal
Màn hình viết Pascal

Ruby

Ruby là một ngôn ngữ kịch bản động và hướng đối tượng dùng để phát triển các trang web và các ứng dụng dành cho thiết bị di động. Đối với các nhà phát triển viết code bằng ngôn ngữ Ruby thì rất đơn giản và dễ dàng. Nó được xem là ngôn ngữ lập trình có cú pháp sáng sủa và phù hợp với người mới bắt đầu lập trình. Nó được dùng để xây dựng framework nổi tiếng là Ruby on Rails (hay còn gọi tắt là Rails), framework này được dùng để xây dựng nên các trang web Scribd, GitHub, Groupon và Shopify.
Giao diện lập trình Ruby cho điện thoại
Giao diện lập trình Ruby cho điện thoại

C++

C++ được ví von là "bàn chân sắt" trong giới lập trình. C++ được ứng dụng rất nhiều nền tảng, trong đó có Android. Các phần mềm nổi tiếng như Firefox, Winamp và Adobe cũng được xây dựng từ C++. Nó thường được sử dụng để xây dựng các phần mềm hệ thống, các phần mềm ứng dụng, các ứng dụng mô hình client-server đòi hỏi khả năng xử lý cao và các video games. Những người mới học về C++ sẽ hiểu được các quy trình về Pointer, quản lý cấu trúc bộ nhớ Stack & Heap, quy trình biên soạn code và lập trình hệ thống. Học C thì có thể biết và sử dụng các ngôn ngữ khác còn khi học C++ bạn sẽ có đủ điều kiện để học các ngôn ngữ khác.
Màn hình viết C++
Màn hình viết C++

CSS

Khác với các ngôn ngữ lập trình trên CSS là ngôn ngữ chuyên dùng để thiết kế nên định dạng cũng như bố cục của một trang web. Rất nhiều các thanh menu trên web được kết hợp giữa JavaScript và CSS.
Màn hình viết CSS
Màn hình viết CSS

PHP

Bạn có biết 1/3 số website đang hoạt động hiện nay đều sử dụng ngôn ngữ này. Là một ngôn ngữ kịch bản miễn phí chạy trên server, được thiết kế dành để phát triển các trang web động và các ứng dụng trên môi trường web. Đây là một trong những ngôn ngữ vô cùng phát triển hiện nay. Một số trang web lớn như WordPress, Facebook hay Yahoo đều được xây dựng bằng ngôn ngữ này. Tuy nhiên, có khá nhiều lập trình viên không thích sử dụng PHP. Jeff Atwood, nhà sáng lập Stack Exchange từng viết: "PHP không phải là một ngôn ngữ lập trình mà nó trông như một hỗn hợp của các chất liệu được chọn lọc một cách tùy tiện với nhiều từ khóa và hàm khiến người viết bối rối".
Mô hình sử dụng PHP
Mô hình sử dụng PHP

C#

Là một ngôn ngữ được phát triển bởi Microsoft được so sánh như Java. Vì thế, C# cũng được bình chọn là một trong những ngôn ngữ phổ biến nhất hiện nay. Bên cạnh đó sự kết hợp của C# với .NET cũng giúp C# là một lựa chọn tốt cho người mới học. C# hỗ trợ cho việc phát triển cấu trúc hướng đối tượng, hướng thành phần. Có thể nói đây là một ngôn ngữ đa năng, hỗ trợ hữu ích cho quá trình lập trình phần mềm. Các từ khóa trong ngôn ngữ C# được sử dụng để khai báo lớp, phương thức, thuộc tính mới, hỗ trợ định hướng đối tượng một cách đầy đủ nhất từ đóng gói, thừa kế và đa hình. Với những người mới học có thể dễ dàng tạo những ứng dụng đơn giản, giao diện đồ họa dễ nhìn. Có một số sản phẩm làm từ ngôn ngữ này như lò vi sóng, server doanh nghiệp, các website hiện nay.
Giao diện C# dùng visual 2012
Giao diện C# dùng visual 2012

Java

Java là một ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng ra đời từ những năm 1990. Nó là một trong những ngôn ngữ lập trình có nhu cầu lớn nhất, được dùng cho các doanh nghiệp, web, games và các ứng dụng di động, cũng như hệ điều hành android. Java là dạng lập trình hướng đối tượng (OOP). Khác với phần lớn ngôn ngữ lập trình thông thường, thay vì biên dịch mã nguồn thành mã máy hoặc thông dịch mã nguồn khi chạy, Java được thiết kế để biên dịch mã nguồn thành bytecode, sau đó sẽ được môi trường thực thi. Người mới code Java sẽ thấy nó chặt chẽ, dễ hiểu, dễ kiểm tra, dễ đọc, có thể nhúng vào nhiều môi trường – điều mà mọi coder phải nghiêm cẩn thực hiện. Hơn nữ Java còn có các thông báo Error chuẩn xác, sửa lỗi nhanh.
Màn hình viết Java
Màn hình viết Java

Python

Xuất hiện từ năm 1989, Python là một ngôn ngữ kịch bản mức cao chạy trên môi trường service để phát triển các trang web, các ứng dụng di động. Những người mới học ngôn ngữ này đều thấy rất dễ bởi cú pháp dễ học, ngắn gọn, chỉ cần viết rất ít code so với các ngôn ngữ khác và lập trình trên ngôn ngữ này giống như đang chatting , trò chuyện vậy. Phản hồi ngay tức thì, lỗi ở đâu, báo đúng dòng đó. Các ứng dụng web nổi tiếng hiện đang dùng ngôn ngữ này phải kể đến là Instagram, Pinterest và Rdio thông qua framework kết hợp Django và nó cũng được sử dụng bởi các “ông lớn” như Google, Yahoo! và NASA.
Màn hình viết Python
Màn hình viết Python

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?