Top 10 Nguyên tắc giúp bạn hoàn thành công việc một cách hiệu quả nhất

Trong cuộc sống thì mỗi người đều có những công việc nhất định phải thực hiện, hoàn thành. Nhưng phải làm sao để có thể hoàn thành công việc một cách hiệu quả nhất lại luôn là nỗi trăn trở của rất nhiều người, bởi lẽ không phải ai cũng đạt được thành công trong những công việc mình làm. Nhưng điều này không hẳn là không thể, quan trọng là mỗi người cần có một phương pháp làm việc thích hợp. Sau đây, chúng tôi xin được chia sẻ một số nguyên tắc có thể giúp bạn hoàn thành công việc một cách hiệu quả nhất.

Xác định rõ mục tiêu

Một trong những nguyên tắc giúp bạn hoàn thành công việc hiệu quả đó là phải biết xác định rõ mục tiêu.Trước khi bắt đầu làm một công việc nào đó, chúng ta phải tự làm rõ với bản thân những mục tiêu cần đạt được. Và tất nhiên chỉ khi biết được những mong muốn và phương pháp để đạt được mục tiêu thì chúng ta sẽ có động lực và thắng được tâm lí ngần ngại cũng như suy nghĩ chán nản khi làm việc. Ngay từ bây giờ, chúng ta hãy viết ra giấy những mục tiêu phải đạt được, cam kết mỗi ngày hoàn thành một phần nhiệm vụ và tiến gần hơn đến mục tiêu của mình.
Xác định rõ mục tiêu làm việc
Xác định rõ mục tiêu làm việc

Lập kế hoạch làm việc cụ thể

Hành động là bước trực tiếp để tiến hành công việc và đưa ta đến thành công, thế nhưng nếu hành động một cách bộc phát, không có kế hoạch sẽ đạt kết quả kém hoặc có thể thất bại. Do đó, chúng ta phải lập kế hoạch làm việc một cách tổng quát, thực hiện hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng. Cần phải phân tích công việc để xác định thời gian cụ thể và phù hợp. Thời điểm thích hợp để lên kế hoạch trong ngày là vào buổi tối, lúc này tiềm thức của chúng ta sẽ phác thảo các phương hướng giải quyết những phần trong kế hoạch đề ra tốt hơn.
Xây dựng cho bản thân kế hoạch làm việc cụ thể và tổng quát
Xây dựng cho bản thân kế hoạch làm việc cụ thể và tổng quát

Xác định những trở ngại chủ yếu

Trong cuộc sống cũng như công việc thì chẳng có con đường nào trải đầy hoa hồng dẫn ta bước đi mà ngược lại chúng luôn đầy rẫy những khó khăn, cản trở đòi hỏi chúng ta phải vượt qua để có được thành công.Thông thường, 80% các yếu tố trở ngại là nội tại, 20% còn lại là khách quan. Để tháo bỏ những trở ngại này và tiến đến thành công thì chúng ta phải luôn biết đối mặt và giải quyết chúng bằng chính khả năng của mình mà không được lẩn tránh hay do dự.
Xác định và giải quyết trở ngại
Xác định và giải quyết trở ngại

Phát triển và tận dụng những tài năng của bản thân

Mỗi người đều mang trong mình một thế mạnh riêng trong một lĩnh vực nào đó. Tuy nhiên, phải làm sao để tận dụng những thế mạnh đó vào công việc một cách đúng đắn, hiệu quả thì không phải ai cũng biết rõ. Chúng ta hãy tập trung năng lực của mình vào những việc chúng ta có thể làm tốt nhất. Hãy luôn tự đặt cho mình những câu hỏi như: ''Tôi thật sự giỏi những lĩnh vực nào?'', ''Tôi thích làm điều gì nhất?'', ''Nếu được chọn thì nên chọn công việc gì?'',...
Thử xem đâu là điểm mạnh của bản thân
Thử xem đâu là điểm mạnh của bản thân

Thực hiện công việc theo từng bước

Để thực hiện, giải quyết những công việc lớn, chúng ta hãy chia chúng thành những công công việc nhỏ và lên kế hoạch thực hiện theo từng bước chắc chắn, cụ thể. Thực hiện theo từng bước nhỏ này giúp ta hoàn thành công việc một cách tỉ mỉ, đi sâu vào từng vấn đề chứ không đơn giản là làm qua loa, điều này sẽ nâng cao chất lượng công việc đạt được mục tiêu cao.
Thực hiện công việc theo từng bước cũng giống như ghép từng viên gạch
Thực hiện công việc theo từng bước cũng giống như ghép từng viên gạch

Tối đa hóa nguồn năng lượng cá nhân

Năng lượng thể chất, trí tuệ và tinh thần quyết định hiệu suất làm việc của từng cá nhân. Chính vì thế mà việc bảo vệ những nguồn năng lượng này là điều không thể bỏ qua. Năng suất làm việc của con người sẽ giảm nhanh chóng sau khi làm việc liên tục trong khoảng 8-9 tiếng đồng hồ. Khi cơ thể cảm thấy mệt mỏi, chúng ta hãy tạm dừng công việc để nghỉ ngơi, ăn uống, vui chơi và lấy lại năng lượng, tiếp tục công việc và hoàn thành chúng tốt nhất.
Tận dụng nguồn năng lượng của cơ thể thật hiệu quả
Tận dụng nguồn năng lượng của cơ thể thật hiệu quả

Tiên đoán hậu quả để biết tầm quan trọng của sự việc

Đi cùng với việc xác định rõ mục tiêu thì tiên đoán trước những hậu quả có thể xảy ra cũng vô cùng quan trọng và cần thiết. Suy nghĩ về hậu quả giúp chúng ta dự đoán, xác định được mức độ quan trọng của sự việc hay nhiệm vụ. Có được một tầm nhìn dài hạn sẽ có thể nâng cao hiệu quả của những quyết định ngắn hạn. Diễn giả nổi tiếng Denis Waitley đã từng nói rằng: ''Kẻ thất bại hành động để làm dịu đi sức ép công việc hiện tại. Còn người thành công hành động cho mục tiêu dài hạn''. Qua đó có thể thấy trước khi thực hiện công việc thì chúng ta nên xem xét đến những hậu quả có khả năng xảy ra, và điều này không bao giờ là thừa với bất kì ai cả.
Hãy suy nghĩ về những hậu quả có thể xảy ra
Hãy suy nghĩ về những hậu quả có thể xảy ra

Luôn sẵn sàng học hỏi và hoàn thiện kĩ năng

Nguyên nhân khiến chúng ta trì hoãn những công việc trọng yếu chính là cảm giác không tương xứng, thiếu tự tin, hay tự nghĩ mình không có đủ năng lực để hoàn thành công việc một cách xuất sắc. Điều đó đòi hỏi mỗi người phải không ngừng học hỏi để nâng cao vốn kiến thức, rèn luyện kĩ năng và sự hiểu biết của bản thân. Và khi học nhiều, hiểu nhiều sẽ giúp chúng ta tự tin hơn, làm việc tích cực hơn và đạt kết quả cao.
Học cách tích lũy và nâng cao kiến thức
Học cách tích lũy và nâng cao kiến thức

Chuẩn bị đầy đủ trước khi bắt đầu

Nhiều người trong công việc vẫn luôn rơi vào trạng thái chần chừ, do dự hay ngần ngại khiến tiến độ công việc không được như mong muốn. Để khắc phục điều này thì chúng ta phải chuẩn bị sẵn sàng, đầy đủ trước khi bắt đầu một công việc. Khi đã chuẩn bị sẵn sàng, chúng ta sẽ ;ập tức khởi động kế hoạch của mình một cách nhanh chóng hơn bao giờ hết. Hãy dọn dẹp không gian làm việc và chuẩn bị vật liệu để bắt đầu ngay công việc của mình và hoàn tất chúng thật tốt.
Luôn chuẩn bị sẵn sàng mọi thứ
Luôn chuẩn bị sẵn sàng mọi thứ

Tập trung vào các lĩnh vực trọng yếu

Mỗi công việc, nghề nghiệp đều có những đặc trưng riêng và những lĩnh vực trọng yếu khác nhau. Chẳng hạn công việc trọng yếu của một nhân viên quản lí là lập kế hoạch, sắp xếp nhân sự, phân công nhiệm vụ, giám sát hoạt động, đánh giá báo cáo,... Có thể thấy việc tự đánh giá bản thân trong từng lĩnh vực trọng yếu và đặc biệt chú ý đến những lĩnh vực ta còn yếu kém để nỗ lực, khắc phục điểm yếu là rất cần thiết. Làm tốt được những lĩnh vực trọng yếu sẽ giúp chúng ta đạt được kết quả vượt trội.
Tập trung vào các lĩnh vực trọng yếu
Tập trung vào các lĩnh vực trọng yếu

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?