Top 6 Phát minh từ thời cổ đại ngày nay vẫn được sử dụng

Hiện nay xã hội đang phát triển rất mạnh, con người đang tiến tới một nền kinh tế hiện đại với những trang thiết bị và vật dụng thông minh. Nhưng có một sự thật mà rất ít người biết và nghĩ rằng, có những thứ ta đang dùng hiện nay đã có tuổi đời hàng nghìn năm và hiện chúng vẫn được sử dụng trong xã hội hiện nay.

Báo in

Ngày nay nhiều phương tiện thông tin đại chúng phát triển mạnh nên báo viết ít được sử dụng, nhưng nó là một thứ báo truyền thống và có sức ảnh hưởng nhất định đến một bộ phận. Báo in là phát minh của người La Mã nhằm truyền đạt thông tin bằng chữ in hoa, tờ báo đầu tiên mang tên The Acta Diurna từ năm 131 trước Công Nguyên, thông tin chủ yếu được đưa trong báo chủ yếu về chính trị, thông tin xã hội, người sinh, người mất.
Bái in
Bái in

Số không

Đây là một trong những phát minh vĩ đại nhất lịch sử thế giới, mặc dù đã gây tranh cãi trong nhiều thế kỷ. Người ta hay sử dụng các con số vào trong dữ liệu hàng ngày, và cứ vô tư sử dụng không nghĩ đến nguồn gốc, số không là một khái niệm quan trọng tượng trưng cho không có gì cả và có vị trí trong hệ thống số đếm và được máy tính sử dụng. Nhưng hệ cơ số 10 chúng ta đang sử dụng lại có từ rất lâu khoảng 5500 năm trước, và ký hiệu biểu thị số 0 là ra đời muộn nhất, điều đó bắt nguồn từ thực tế khi con người chưa có nhu cầu sử dụng số 0. Phải đến cuối thế kỷ XIX khi lý thuyết tập hợp của bác học Peano ra đời, con số 0 mới chính thức được coi là số tự nhiên và sử dụng rộng rãi đến ngày nay.
Có nhiều tranh cãi quanh con số 0
Có nhiều tranh cãi quanh con số 0

Bê tông

Những công trình hiện đại ngày này vẫn sử dụng bê tông trong xây dựng, nhưng ít ai biết rằng bê tông do người La Mã phát minh cách đây 2.000 năm. Họ phát hiện ra trộn đá vôi với tro núi lửa tạo thành vữa kết dính đá, để làm vật liệu xây dựng rất tốt.

Thời đó bê tông chỉ dùng để xây những công trình lớn mang tầm cỡ như Đấu trường La Mã, đền thờ Pantheno mà không cần dùng đến cốt thép. Ngạc nhiên hơn khi bê tông người La Mã còn dùng xây dựng dưới biển, bến cảng cổ đại, ngọn hải đăng. Ngày nay bê tông được phổ biến rộng rãi hơn và sử dụng hầu hết trong các công trình xây dựng .
Bê tông được sử dụng nhiều trong các công trình vĩ đại ngày xưa
Bê tông được sử dụng nhiều trong các công trình vĩ đại ngày xưa

Kẹo sôcôla

Tưởng rằng kẹo sôcôla là một thứ kẹo tân tiến so với một số loại kẹo khác như kẹo cứng, kẹo ngậm, nhưng thực tế không phải vậy. Cách đây hơn 3.000 năm, người Aztec, Toltec và Maya đã dùng hạt cây ca cao để làm sôcôla, và họ cũng dùng chính thứ hạt này để pha nước uống với mục đích là đem đến một nguồn năng lượng sức khỏe dồi dào.

Sau đó người Tây Ban Nha đi xâm chiếm Trung và Nam Mỹ đã mang kẹo sôcôla về Châu Âu và hương vị ngọt ngào của thanh kẹo sôcôla đã lan truyền khắp ngày nay. Hiện nay sôcôla còn là một thứ kẹo tượng trưng cho tình yêu và được rất nhiều người yêu thích, sôcôla không còn chỉ sử dụng trong mục đích làm kẹo mà còn được sử dụng trong nhiều loại thực phẩm khác.
Sôcôla được làm từ hạt cây ca cao
Sôcôla được làm từ hạt cây ca cao

Giấy viết

Giấy viết là do người Trung Quốc phát minh ra trong triều đại Đông Hán từ năm 25 đến năm 220 sau Công Nguyên. Vào thế kỷ thứ 8, giấy được truyền trong thế giới Đạo Hồi và đến Châu Âu trong thế kỷ 11.
Sự phát minh ra giấy viết được coi là sự phát minh lớn trong thế giới loài người, khi chưa có giấy chủ yếu chữ được viết lên trên thanh gỗ, lụa viền trắng. Hiện nay nhiều cuộn giấy cổ vẫn còn được giữ.
Giấy viết do người Trung Quốc phát minh
Giấy viết do người Trung Quốc phát minh

Phấn màu vẽ mắt

Từ xa xưa con người đã biết làm đẹp, cái đẹp ấy được thể hiện trên chính gương mặt của người phụ nữ, không chỉ với mục dích tạo ấn tượng với người đối diện mà ngày xưa quan niệm rằng khi tô mắt, tô môi đậm giúp làm tăng thêm khả năng uy quyền cũng như trừ tà.

Từ 4.000 năm trước Công Nguyên nam nữ người Ai Cập đều sử dụng phấn mắt và chì kẻ mày, họ không có nhiều loại phấn màu mà chỉ dùng chủ yếu là khoáng chất galen và một số thứ kim loại có màu xám, xanh, đen nhũ sau đó xay ra thành bột mịn rồi trộn cùng nhọ nồi trộn cùng rồi tô lên mắt, môi.
Theo thời gian, các sản phẩm này đã được nâng cấp và thay đổi theo chiều hướng tốt hơn, nhưng nhờ có những ý tưởng từ thời xa xưa đó mà con người mới có sản phẩm trang điểm như ngày hôm nay.
Những màu phấn mắt rất cơ bản
Những màu phấn mắt rất cơ bản
Dùng để tô nên khuôn mặt người phụ nữ để nhằm tạo uy quyền
Dùng để tô nên khuôn mặt người phụ nữ để nhằm tạo uy quyền

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?