Top 16 Phim hoạt hình Nhật Bản hay nhất

Nói đến đất nước mặt trời mọc – Nhật Bản, không thể không nhắc đến phim hoạt hình. Phim hoạt hình của Nhật bản (còn gọi là Anime) với đồ họa bắt mắt, kỹ xảo công phu, kịch bản hấp dẫn giàu tình cảm, mang đậm phong cách truyền thống của con người Nhật Bản. Những bộ phim hoạt hình của Nhật Bản thường được chuyển thể từ truyện tranh manga hay những câu chuyện dân gian với một chân lý cái thiện luôn thắng cái ác… Cùng toplist điểm lại 10 bộ phim hoạt hình hay nhất đó nào!!

Nausicaa – Công chúa của thung lũng gió

Được phát hành bởi Takahata Isao và được công chiếu năm 1984 đồng thời cũng là một thành công nữa của đạo diễn Miyazaki Hayao. Là một bộ phim hoạt hình nói về thiên nhiên, nhưng là một thiên nhiên trong tương lai, khi thế giới đã công nghiệp hóa thành công. Và bây giờ con người phải đối diện với tình trạng môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng. Bộ phim kể về một thung lũng gió nơi đó có cô công chúa tên là Nausicaa, cô có thể nói chuyện được với những con côn trùng và chim khổng lồ. Các chất thải công nghiệp đã làm cho biển bị ô nhiễm. Những sinh vật biển cố gắng bảo vệ biển mà con người thì không. Hậu quả của việc phát triển công nghiệp hóa của con người.
Nausicaa – Công chúa của thung lũng gió
Nausicaa – Công chúa của thung lũng gió

Dáng hình thanh âm

Dáng hình thanh âm là một bộ phim điện ảnh hoạt hình Nhật Bản do xưởng phim Kyōto Animation sản xuất, Yamada Naoko đạo diễn và Yoshida Reiko chắp bút phần kịch bản. Nội dung chính của phim xoay quanh hai nhân vật chính là Ishida Shōya và cô bạn khiếm thính bẩm sinh Nishimiya Shōko - mối quan hệ của họ đã vẽ nên mối liên kết giữa con người với con người và cả những thất vọng trong giao tiếp. Tác phẩm dựa trên manga cùng tên do nữ tác giả manga Ōima Yoshitoki viết kịch bản và vẽ minh họa; manga nguyên tác đã được cấp phép bản quyền cho nhà xuất bản Trẻ dưới tựa đề tiếng Việt chính thức là Dáng hình thanh âm.


Dáng hình thanh âm đã giành được một số đề cử giải thưởng, trong đó gồm đề cử "Phim hoạt hình xuất sắc nhất" tại Giải Viện Hàn lâm Nhật Bản lần thứ 40, chiến thắng tại Giải phê bình điện ảnh Nhật Bản lần thứ 26 hạng mục phim hoạt hình, đề cử tại giải thưởng Liên hoan Nghệ thuật truyền thông Nhật Bản lần thứ 20, và được Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ Nhật Bản khuyến nghị nên xem. Bộ phim đã có nhiều buổi công chiếu dành cho người khiếm thính tại các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Dáng hình thanh âm

Doremon

Đầu tiên, không thể bỏ qua Doremon của tác giả Fujiko F. Fujio, một bộ truyện tranh nổi tiếng của đất nước Nhật Bản kể về chú mèo máy Doremon với những bảo bối thần kỳ và người bạn Nobita ham ngủ cùng với những người bạn của cậu ấy. Những tập đầu tiên của bộ phim được phát sóng trên kênh Nippon TV năm 1973. Series phim hoạt hình cùng tên này cũng gặt hái được nhiều thành công. Mỗi một tập phim là một câu chuyện một chuyến phiêu lưu của Doremon và Nobita cùng Xuka, Xeko và Chaien.
Doremon
Doremon

Công chúa Mononoke (Công chúa Sói)

Vẫn là phim của đạo diễn Miyazaki Hayao và nhà sản xuất Studio Ghibli phim được công chiếu lần đầu năm 1997. là một bộ phim hoạt hình sử thi giả tưởng xuất sắc của Miyazaki Hayao. Khi xem phim này, bạn nhìn thấy cách mà con người tàn phá rừng núi, tàn phá thiên nhiên để lấy quặng sắt, và hậu quả là đã gây ra những mâu thuẫn những mối hận thù với các vị thần núi. Hận thù làm sinh ra những lời nguyền và cả những con quỷ. Chàng trai vì bảo vệ ngôi làng của mình nên đã vướng phải lời nguyền của một yêu quái, muốn hóa giải lời nguyền đó cậu phải vượt qua những thử thách một cách đơn độc và gặp công chúa Mononoke. Một câu chuyện đầy ý nghĩa về cuộc sống hiện tại con người muốn sinh tồn, nhưng lại đi tàn phá thiên nhiên.
Công chúa Mononoke (Công chúa Sói)
Công chúa Mononoke (Công chúa Sói)

Lâu đài di động của Howl

Tiếp tục là một bộ phim của đạo diễn Miyazaki Hayao phim được sản xuất năm 2004 do Studio Ghibli phát hành, bộ phim nổi tiếng gặt hái được nhiều thành công của đất nước mặt trời mọc kể về Sophie, một người thợ làm mũ 18 tuổi và lời nguyền của một bà phù thủy biến cô thành một bà lão xấu xí già nua. Đầu tiên, cô sợ hãi trước sự thay đổi của mình nhưng rồi Sophie cũng chấp nhận sự thật để tự giải thoát mình khỏi những lo lắng, sợ hãi. Cũng từ đó, cô bắt đầu các chuyến phiêu lưu của mình..
Lâu đài di động của Howl
Lâu đài di động của Howl

Laputa: lâu đài trên không (Laputa: Castle in the Sky )

Bộ phim được sản xuất và phát hành bởi Studio Ghibli năm 1986 với Miyazaki Hayao làm biên kịch và đạo diễn. Phim nói về cuộc tìm kiếm Laputa – một hòn đảo hay chính xác hơn là một lâu đài trôi nổi ở trên bầu trời của hai người bạn Pazu và Sheeta. Xuyên suốt bộ phim là những cuộc đuổi bắt, tranh giành nhau quyền sở hữu viên đá thần kỳ của các thế lực, nhưng cuối cùng đều phải thất bại trước tình bạn của Pazu và Sheeta, một biểu tượng đẹp của tình cảm bạn bè, tình yêu vào cuộc sống và mong ước hoà bình.
Laputa: lâu đài trên không (Laputa: Castle in the Sky )
Laputa: lâu đài trên không (Laputa: Castle in the Sky )

Spirited away – Vùng đất linh hồn

Là một trong những bộ phim hoạt hình hay nhất của đạo diễn Miyazaki Hayao. Phim do Studio Ghibli phát hành năm 2001. Phim là một câu chuyện về những cuộc phiêu lưu của Chihiro khi vào thế giới của các linh hồn ở Nhật Bản và gặp được các vị thần kì lạ. Bằng sự khéo léo tài tình của tác giả, chúng ta được thấy những câu chuyện phiêu lưu đầy hấp dẫn, thấy được tinh thần trách nhiệm, sự trưởng thành, lòng nhiệt tình và tình yêu trong sáng của Chihiro và các nhân vật.
Spirited away – Vùng đất linh hồn
Spirited away – Vùng đất linh hồn

5 Centimet trên giây

5 Centimet trên giây là một phim anime do Shinkai Makoto đạo diễn và hãng CoMix Wave thực hiện. Bộ phim được công chiếu lần đầu vào ngày 03 tháng 3 năm 2007 tại rạp ở Shibuya, Tokyo. Cốt truyện xoay quanh mối quan hệ của một cậu bé tên Tōno Takaki với một cô gái là bạn từ khi còn đi học vào khoảng những năm 1990 cho đến thời hiện đại, nhưng giữa họ luôn có một khoảng cách và thường chỉ liên lạc với nhau từ xa qua thư hay điện thoại.


5 Centimet trên giây giành Giải bạch kim lớn Lancia tại Liên hoan phim chủ đề tương lai vì là phim có hình ảnh và hiệu ứng xuất sắc nhất. Bộ phim cũng đã giành giải Phim hoạt hình xuất sắc nhất tại lễ trao giải điện ảnh châu Á Thái Bình Dương năm 2007. Phiên bản DVD giới hạn của phim đã đứng hạng ba về doanh số tại bảng xếp hạng Tohan từ ngày 18 đến ngày 24 tháng tháng 7 năm 2007 trong khi phiên bản bình thường xếp hạng 7. Bộ phim đứng hạng tư trong bảng đánh giá các anime nổi tiếng nhất năm 2008.

5 Centimet trên giây

Thám tử lừng danh Conan

Là một bộ phim hoạt hình trinh thám dựa trên bộ truyện tranh cùng tên của tác giả Aoyama Gōshō được sản xuất bởi bởi TMS Entertainment và Yomiuri Telecasting Corporation. Phim được công chiếu lần đầu tiên trên kênh Nippon Tv ( Nhật Bản) ngày 8 tháng 1 năm 1996. Phim kể về Shinichi- một học sinh trung học có tài phá án nhưng trong một vụ án cậu đụng độ một băng đảng áo đen và bị cho uống thuốc khiến cơ thể cậu teo lại thành học sinh lớp 1 với tên mới Edogawa Conan. Từ đó, cậu bắt đầu phá án để tìm ra tổ chức áo đen. Bộ phim lôi cuốn bởi những vụ án tưởng chừng như hoàn hảo không thể tìm ra hung thủ nhưng với tài phá án tài tình của Conan tất cả chân tướng đều dần được hé lộ.
Thám tử lừng danh Conan
Thám tử lừng danh Conan

Hàng xóm của tôi là Totoro (My neighbor totoro)

Hàng xóm của tôi là Totoro do Miyazaki Hayao làm đạo diễn được ra mắt năm 1988. My Neighbor Totoro với nội dung vui tươi, trong sáng, phù hợp với tất cả mọi người. Phim xoay quanh gia đình ông Kusakabe có hai con gái là Satsuki (11 tuổi) và Mei (4 tuổi) chuyển về vùng nông thôn và sống trong căn nhà bị đồn là ma ám. Ở đây, hai chị em gặp được bà lão hàng xóm tốt bụng và cháu trai của bà là Kanta. Trong một lần dạo chơi ở khu rừng gần nhà, Mei vô tình gặp được một con thú có cái bụng bự rất dễ thương- hóa ra đó là thần rừng nơi đó, cô bé đặt tên cho nó là Totoro. Từ đó, cuộc sống của hai chị em dần thay đổi và bắt đầu đầu những cuộc phiêu lưu...
Hàng xóm của tôi là Totoro (My neighbor totoro)
Hàng xóm của tôi là Totoro (My neighbor totoro)

Thư gửi Momo

Phim là một câu chuyện về một cô gái trẻ di chuyển đến vùng nông thôn Nhật Bản sau cái chết của người cha. Và cô bắt đầu thấy những điều kỳ lạ trong khi tìm hiểu những điều cha mình muốn nói với cô trong lá thư cuối cùng chưa hoàn thành của ông.


Không chỉ được trao giải xuất sắc trong hạng mục dành cho Anime tại Liên hoan Nghệ thuật truyền thông Nhật Bản năm 2011, bộ phim còn được dịch và công chiếu tại nhiều nước trên thế giới chính là A letter to Momo. Bộ phim dưới sự biên kịch và đạo diễn của Okiura Hiroyuki, có sự đan xen giữa tinh thần nhân đạo cảm động và sâu sắc của văn hóa Nhật Bản với nét hài hước của hoạt hình Mỹ. Sự độc đáo này giúp người xem trải nghiệm được nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau.
Thư gửi Momo

Gió nổi

Quả không hổ danh là ông vua phim hoạt hình Nhật Bản, bàn tay phù thủy của tác giả Miyazaki Hayao lại một lần nữa đem thành công về cho bộ phim The Wind Rises công chiếu vào năm 2013. Gió nổi là bộ anime thuộc thể loại dã sử đạt doanh thu cao nhất Nhật Bản trong năm đầu công chiếu và được đề cử tại nhiều Liên hoan phim và hạng mục danh giá.


Viện Hàn lâm Nhật Bản và Lễ trao giải Oscar đều đánh giá The Wind Rises xứng đáng cho danh hiệu “Phim hoạt hình hay nhất”. Bên cạnh đó phim cũng được nhận giải thưởng Quả cầu vàng cho “Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất”.


Bộ phim xoay quanh Jiro là nhân vật chính của bộ phim. Chàng trai mang trong mình niềm yêu thích mãnh liệt với không trung và luôn khao khát được trở thành phi công lái máy bay chinh phục bầu trời. Tuy nhiên, Jiro không thể thực hiện giấc mơ của mình bởi anh chàng bị cận nặng. Caporni – một kỹ sư hàng không người Ý đã truyền cảm hứng cho Jiro và mang đến cho anh một đam mê mới. Jiro đã trở thành kỹ sư chế tạo máy bay chiến đấu, trong đó có những chiếc máy bay mà Nhật Bản sử dụng trong cuộc Chiến tranh thế giới thứ II và anh cũng tìm thấy người con gái của cuộc đời mình là Naoko.

Gió nổi

Tên cậu là gì?

Bộ phim là câu chuyện hoán đổi cơ thể của 2 cô cậu Mitsuha - nữ sinh trung học sống ở một thị trấn nhỏ của vùng Itomori và Taki – nam sinh tại thủ đô Tokyo đầy sôi động. Mitsuha luôn chán chường với cuộc sống tẻ nhạt của mình và mơ ước được làm anh chàng đẹp trai sống tại thủ đô. Trong khi đó, Taki hằng đêm lại nhìn thấy mình trong hình hài cô gái vùng miền quê. Ước mơ của cả 2 đã thành sự thật khi sao chổi nghìn năm xuất hiện trên trái đất và rồi cứ cách ngày lại được hoán đổi cơ thể cho nhau.


Sau khi phát hành, Your Name – Tên cậu là gì? đã được giới phê bình khen ngợi nhiệt liệt cho cốt truyện và hình ảnh, và cùng với đạo diễn Makoto và nhóm nhạc Radwimps, đã giành được nhiều đề cử và giải thưởng tại Nhật Bản và cả trên thế giới, bao gồm giải thưởng của Hiệp hội phê bình phim Los Angeles cho phim hoạt hình xuất sắc nhất và giải thưởng Kịch bản xuất sắc nhất 2016 của Viện Hàn lâm Nhật Bản.

Bộ phim cũng trở thành một hiện tượng điện ảnh tại Nhật Bản khi có doanh thu phòng vé cao nhất Nhật Bản năm 2016, là phim có doanh thu cao thứ 4 trong lịch sử Nhật Bản và phim anime có doanh thu toàn cầu cao nhất mọi thời đại trước khi Sen và Chihiro ở thế giới thần bí của Studio Ghibli công chiếu tại Trung Quốc năm 2019. Đây cũng là bộ phim Nhật Bản ăn khách nhất mọi thời đại tại các thị trường Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc và Thái Lan, và được mệnh danh là kẻ thống trị phòng vé Châu Á năm 2016

Tên cậu là gì?

One Piece

Hay còn gọi là “Đảo Hải Tặc” là một bộ phim hoạt hình được nhà phát hành chuyển thể từ bộ truyện tranh cùng tên của tác giả Eiichiro Oda. Được phát hành bởi Toei Animation, tập phim đầu tiên được ra mắt tại Nhật năm 1999 và đến nay vẫn đang được công chiếu, hiện tại đã có hơn 700 tập phim được phát sóng. Bộ phim xoay quanh một cậu bé tên Monkey D. Luffy bởi ăn nhầm quả ác quỷ mà trở thành người cao su và không thể bơi được. Cậu trải qua các cuộc phiêu lưu với mong muốn tìm được kho báu huyền thoại One Piece và trở thành một Vua hải tặc.
One Piece
One Piece

Mộ đom đóm

Một bộ phim buồn về cuộc sống của hai đứa trẻ mồ côi cha mẹ là Seita và em gái Setsuko ở cuộc chiến tranh thế giới thứ hai. Cuộc sống của những đứa trẻ không có cha mẹ không nơi nương tựa, vẫn ngây thơ với những khó khăn trong cuộc sống. Bộ phim như một bức tranh chân thực về hậu quả của chiến tranh. Chiến tranh đã để lại nhiều đau thương và mất mát. Phim được sản xuất bởi hãng phim hoạt hình Ghibli năm 1988 do Takahata Isao làm biên kịch và đạo diễn. Một câu chuyện buồn nhưng cũng đầy ý nghĩa về tình thân về những hậu quả mà chiến tranh để lại.
Mộ đom đóm
Mộ đom đóm

Cô bé người cá Ponyo

Bộ phim là sự hợp tác thứ 8 giữa Miyazaki Hayao và hãng phim hoạt hình Ghibli chính là Cô bé người cá Ponyo (Gake no Ue no Ponyo). Viện Hàn Lâm Nhật Bản đã trao cho bộ phim giải thưởng “Phim hoạt hình hay nhất năm” 2008. Không phụ sự kỳ vọng Ponyo đã lọt vào vị trí thứ 9 trong danh sách “phim có doanh thu cao nhất trong tuần đầu tiên công chiếu” ở Mỹ.


Nội dung câu chuyện kể về cô bé cá vàng có tên Polumisharudin – là con gái của vua biển cả nhưng lại mong muốn được làm người nên đã trốn khỏi đại dương. Và được cậu bé Sousuke nhặt được. Polumisharudin khi cô đang bị mắc kẹt trong một cái chai trên mặt biển và cô bé được Sousuke đặt một cái tên khác là Ponyo. Ponyo đã chữa lành vết thương trên tay Sousuke và được cậu bé mang về nuôi. Cha của Ponyo là vua biển cả khi biết con gái mình đã trốn ra ngoài liền tìm bắt cô bé quay về. Tuy nhiên, nhân lúc cha vắng mặt, cô bé Ponyo đã nhờ các em giúp trốn ra ngoài tìm Sousuke. Ponyo đã vô tình nuốt máu của con người trong lúc trị thương cho cậu bé Sousuke nên cô bé đã từ từ trở thành người, tuy nhiên cùng lúc đó thì năng lực của Ponyo cũng từ từ biến mất…

Cô bé người cá Ponyo

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?