Top 15 Phương pháp giúp bạn tự học tốt nhất

Hiện nay học tập đang là ưu tiên hàng đầu được các bậc phụ huynh hết sức quan tâm, họ sẵn sàng đáp ứng mọi yêu cầu của con mình chỉ cần đạt được kết quả học tập tốt chẳng hạn như học thêm, chọn trường, gia sư...tuy nhiên ngoài việc học trên lớp qua sự giảng dạy của thầy cô thì một yếu tố quyết định đến kết quả học tập đó là khả năng tự học của mỗi người. Vì vậy để giúp các bạn có những phương pháp tự học đúng đắn nhất và đạt hiệu quả cao sau đây tôi sẽ giới thiệu tới các bạn 10 phương pháp như sau.

Học một cách chủ động

Chủ động sẽ là niềm tin để bạn đi đến thành công, bạn biết đó người chủ động tức là họ luôn liệu trước mọi việc, đã chuẩn bị sẵn tâm lý cho nên khi bắt đầu việc gì đó sẽ không bị ngỡ ngàng, mà sẵn sàng trong các tình huống.
Học tập cũng vậy khi có sự chủ động học bài thì sẽ giúp cho bạn chuẩn bị được tâm lí tốt, không bị bỡ ngỡ, khi có tâm lí tốt rồi hiệu quả học tập chắc chắn sẽ tăng cao. Đồng thời việc chủ động đồng nghĩa với việc bạn coi trọng việc học này như một phần không thể thiếu. Tuy nhiên bạn lưu ý mỗi môn học có những cách khác nhau hãy sử dụng linh hoạt từng phương pháp nhé.
Học một cách chủ động
Học một cách chủ động

Ghi chép một cách đầy đủ

Kiến thức trong sách rất nhiều và phong phú tuy nhiên bạn không thể tự đọc mà có thể hiểu hết được, nếu hiểu được chỉ là một phần, bạn cần có sự chỉ bảo dạy dỗ của thầy cô, Họ sẽ là những người định hướng cho bạn dạy cho bạn cách học cũng như giải thích cho bạn những kiến thức bạn không hiểu. Mà bạn có thể tiếp nhận trực tiếp điều đó một phần qua sự ghi nhớ trực tiếp, còn lại thông qua ghi chép đầy đủ trong các buổi học. Việc ghi chép sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn khi tự học tại nhà, những điều bạn không hiểu có thể mở ra để xem lại, vì vậy cần ghi chép đầy đủ, khoa học và dễ nhìn bạn nhé.
Ghi chép một cách đầy đủ
Ghi chép một cách đầy đủ

Chiến Thắng Chính Mình

Nếu như bạn không kiên trì, lười học và không chịu phấn đấu thì mọi phương pháp khác dù có hay đến mấy cũng không có tác dụng. Kiến thức không thể tự đi vào đầu của mình mà là sự tích góp cả cả quá trình học tập và tích lũy lâu dài.


Vì thế, nếu muốn học thật giỏi trước tiên các em phải “Chiến thắng chính mình”. Tự giác trong quá trình học tập không để thầy cô, bố mẹ phải nhắc nhở. Kiên trì vượt qua những lúc khó khăn khi gặp các bài Toán khó, những câu hỏi hóc búa…

Chiến Thắng Chính Mình
Chiến Thắng Chính Mình

Tự giác và kiên trì

Việc bỏ qua những thú vui khác như dùng điện thoại, xem tivi, chơi game, tán gẫu cùng bạn bè hay như bây giờ là lướt facebook để ngồi vào bàn học làm bạn với những con số khô khan, những bài Toán hóc búa là điều không phải ai cũng làm được. Vì thế khi xác định mục đích học của mình, bạn hãy làm chủ cảm xúc và cố gắng bỏ qua những điều trên để tập trung vào việc học. Khi vượt qua được điều đó các em sẽ thấy những trước kia mình đã bỏ lỡ rất nhiều thời gian để tìm hiểu khoa học, tìm hiểu những kiến thức thú vị xung quanh mình. Hãy nhớ một điều “HỌC CHO CHÍNH MÌNH” chứ không phải học cho bố mẹ, thầy cô. Vì thế đừng “học chống đối” nhé

Tự giác và kiên trì
Tự giác và kiên trì

Coi sách như người bạn không thể thiếu

Hầu hết kiến thức đều nằm trong sách giáo khoa, cho nên bạn hãy tập cho mình thói quen đọc sách hàng ngày, cả ko tàng tri thức đang chờ bạn khám phá, không những thế đọc sách sẽ là nguồn bổ sung kiến thức kịp thời và vô cùng phong phú để bạn có được cái nhìn cụ thể về vấn đề đang tìm hiểu.
Coi sách như người bạn không thể thiếu
Coi sách như người bạn không thể thiếu

Học khi bạn thấy tâm trạng thoải mái

Điều này có ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả của việc học. Khi bạn giữ cho mình tâm trạng tốt bạn sẽ tiếp thu kiến thức khá là nhanh, đồng thời kích thích khả năng ham học của mình, nhưng ở chiều ngược lại nếu tâm trạng bạn đang bị ức chế hay buồn phiền vì việc gì đó tốt nhất bạn không nên ngồi học vì khi đó hoàn toàn bạn sẽ không tập trung được, hiệu quả sẽ không cao.

Học khi bạn thấy tâm trạng thoải mái
Học khi bạn thấy tâm trạng thoải mái

Học tại bàn

Đây là phương pháp khoa học vừa giúp ích cho việc học lại vừa tạo điều kiện cho thể hình, khi bạn ngồi tại ghế bắt bạn sẽ chỉ tập trung vào sách vở, vì thế mà hiệu quả được nâng lên, tránh trường hợp bạn nằm lên giường rất dễ tạo cảm giác mỏi mệt, mắt cũng không được tập trung rất dễ buồn dần dần như vậy sẽ là thói quen không tốt không mang lại được hiệu quả dài lâu.
Học tại bàn
Học tại bàn

Làm đầy đủ bài tập về nhà đúng hạn

Hãy làm đầy đủ và đúng hạn những bài tập được giao về nhà từ dễ đến khó. Trong quá trình làm bài tập bạn hãy ghi chú những vẫn đề mình chưa hiểu để tìm cách giải quyết. Nhờ bạn bè, thầy cô tìm cách giải tốt nhất rút kinh nghiệm cho lần sau. Việc làm nhiều bài tập sẽ giúp bạn nhớ kiến thức lâu hơn

Làm đầy đủ bài tập về nhà đúng hạn
Làm đầy đủ bài tập về nhà đúng hạn

Tập trung cao độ khi học

Bạn hãy tập trung mỗi khi nghe các thầy cô giảng bài để tránh bỏ sót những kiến thức quan trọng. Một kiến thức nhỏ cũng có thể làm cho bạn gặp khó khăn khi làm bài tập hay tiếp thu các kiến thức tiếp theo.

Hãy chọn vì trí ngồi phù hợp và có thể nghe rõ ràng lời giảng của các thầy cô. Hãy hỏi thật kỹ những kiến thức bạn chưa hiểu, thường xuyên giơ tay lên bảng làm bài tập để được giáo viên chữa các kiến thức sai của mình.

Tập trung cao độ khi học
Tập trung cao độ khi học

Xác định mục tiêu rõ ràng

Làm việc gì cũng vậy để có được sự cố gắng bạn cần đề ra mục tiêu cho mình , chính mục tiêu sẽ tạo ra động lực, từ động lực sẽ cho bạn sức mạnh để thôi thúc bạn đạt được điều đó.
Trong học tập cũng vậy bạn cần định hướng rõ mục tiêu trong tương lai là gì, để đạt được mục tiêu đó bạn cần làm như thế nào, để từ đó có thể tập trung nhiều hơn nhằm thực hiện bằng được ước mơ của mình.
Xác định mục tiêu rõ ràng
Xác định mục tiêu rõ ràng

Lập kế hoạch học tập

Điều đầu tiên bạn cần xây dựng cho mình một thời gian biểu hợp lý, cụ thể, đầy đủ mọi công việc bạn cần làm trong ngày, trong tuần và trong tháng. Chẳng hạn như ngày hôm nay khi đi học về bạn làm gì? sau đó mấy giờ bắt đầu học, và học đến khi nào, bạn dành cho mỗi môn bao nhiêu thời gian... Tuy nhiên các bạn cũng không được quá cứng nhắc theo kế hoạch đó mà đôi khi có thể thay đổi tùy vào từng hoàn cảnh cụ thể, ví dụ hôm sau có bài thi của môn nào đó có thể điều chỉnh thời gian cho môn đó nhiều hơn.
Việc lập thời gian biểu cụ thể giúp bạn có sự chuẩn bị, chủ động trong việc học của mình,bao quát được hơn và không bị bỏ quên bất cứ môn nào.
Lập kế hoạch học tập
Lập kế hoạch học tập

Tìm được đam mê trong quá trình học tập

Một khi đam mê gì đó chúng ta sẽ có rất nhiều hứng thú khi làm việc vì những đam mê đó. Tuy nghiên, không phải ai sinh ra cũng có đam mê học tập và không phải ai sinh ra cũng thông minh. Vậy làm sao để tìm được đam mê trong học tập?


Khi giải được một bài Toán khó, một câu hỏi hóc búa các bạn có thấy vui không? Điều muốn nói ở đây, các bạn hãy coi việc vượt qua những bài Toán khó là điều mình mong muốn, hãy học thật chăm chỉ để giải được tất cả các bài toán trong sách giáo khoa và được giáo viên giao về nhà.


Khi có đam bạn sẽ thấy không phải là phải học, phải làm bài tập nữa mà là được đi học, được giao bài tập… Việc được đi học hàng ngày là điều hết sức vui vẻ và mong chờ.

Tìm được đam mê trong quá trình học tập
Tìm được đam mê trong quá trình học tập

Ghi chú

Bạn nên chuẩn bị cho mình một quyển sổ tay, để ghi lại những từ khóa cần thiết, bởi vì ở học sinh đôi khi rất ngại ghi chép dài dòng khi học lại kiến thức, thay vào đó việc ghi từ khóa vừa ít hơn thuận tiện hơn, lại tạo điều kiện giúp tư duy nhanh hơn, bởi vì chỉ cần thông qua từ khóa đã toát lên được nội dung của vấn đề, tạo sự nhanh nhạy khi tiếp cận.
Ghi chú
Ghi chú

Ôn lại kiến thức cũ thường xuyên

Mỗi ngày một kiến thức mới cho nên để bạn có thể nhớ được và không quên, thì trước khi học bài mới bạn hãy dành ra một chút thời gian ôn lại kiến thức cũ trước, điều này rất tốt cho bạn đặc biệt trong toán học khi mà giữa các bài kiến thức có liên quan chặt chẽ với nhau. Bạn không nên coi thường phương pháp này, vì không ai là thiên tài học một lần mà nhớ mãi mãi được, vì vậy hãy ôn tập thường xuyên nhé.
Ôn lại kiến thức cũ thường xuyên
Ôn lại kiến thức cũ thường xuyên

Học trực tuyến

Việc học trực tuyến giúp bạn có tư duy đa dạng hơn, sâu sắc hơn đồng thời có thể nâng cao được nội dung kiến thức, đơn giản như mỗi bài toán cũng có nhiều cách giải khác nhau, việc học từ nhiều hướng cũng như vậy có những điểm tác dụng tích cực riêng, linh hoạt về thời gian tạo sự tương tác năng động.
Học trực tuyến
Học trực tuyến

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?