Top 10 Quan niệm sai lầm về tác hại của cần sa

Cần sa (cannabis) là loại thuốc bất hợp pháp được sử dụng phổ biến nhất trên thế giới ở hầu hết các quốc gia. Nó là một loại thuốc cổ xưa đã được sử dụng trong suốt lịch sử cho mục đích y tế, ma thuật, và thư giãn đầu óc. Nhờ việc sử dụng “chiến thuật tuyên truyền sợ hãi” trong những năm 1960 và 1970, có rất nhiều điều mà chúng ta hiểu sai lầm về cần sa.

Tích trữ chất béo

Sai lầm: Cần sa kích hoạt thành phần hoạt chất THC được lưu trữ trong mỡ cơ thể và ảnh hưởng của nó có thể kéo dài nhiều ngày hoặc thậm chí cả tuần.

Thực tế: Đúng là cần sa (giống như nhiều loại thuốc khác) đi vào tích trữ chất béo của cơ thể, và vì lý do này mà nó có thể được phát hiện sau khi sử dụng lâu, nhưng chỉ một phần của sai lầm này là thật. Thực tế là, các khía cạnh tác động của cần sa khá cách nhanh chóng và trong khi dư lượng của thuốc vẫn còn, nó không còn bất kỳ tác dụng trên người. Hơn nữa, sự hiện diện của THC trong chất béo cơ thể không gây hại đến chất béo, não, hoặc bất kỳ phần nào khác của cơ thể.
Tích trữ chất béo

Thống kê tội phạm

Sai lầm: Cần sa gây ra tội phạm.

Thực tế: Một số người tin rằng việc sử dụng cần sa dẫn đến bạo lực và hung hăng, và rằng điều này dẫn đến tội phạm. Nhưng sự thật chỉ không như vậy. Nghiên cứu nghiêm túc vào việc này đã phát hiện ra rằng người sử dụng cần sa thường ít có khả năng phạm tội bởi vì tác dụng giảm gây hấn của nó. Các quốc gia trên thế giới đã cấm cần sa nên hầu hết người sử dụng chất kích thích được phân loại như là bọn tội phạm chỉ vì sở hữu chất kích thích.
Thống kê tội phạm

Mất trí nhớ

Sai lầm: Sử dụng cần sa gây mất trí nhớ và nói chung sẽ giảm logic và trí thông minh.

Thực tế: Điều này là một sai lầm khác trong đó có các yếu tố đúng về nó – cho nên không có nghi ngờ tại sao người ta tin rằng nhiều vào điều này. Các thí nghiệm đã chỉ ra rằng cần sa làm giảm trí nhớ ngắn hạn - nhưng chỉ khi một người đang “say sưa” với nó. Một người đã sử dụng cần sa sẽ có thể nhớ những điều đã học trước khi sử dụng nó, nhưng có thể gặp khó khăn khi tìm hiểu những thông tin mới trong lúc “say sưa”. Không có bằng chứng khoa học nào cho thấy rằng điều này có thể kéo dài khi họ đã tỉnh táo.
Mất trí nhớ

Cần sa và nghiện ngập

Sai lầm: Cần sa gây nghiện rất cao.

Thực tế: Chưa tới 1% người Mỹ hút thuốc cần sa nhiều hơn một lần mỗi ngày. Trong số người sử dụng nhiều, một số nhỏ dường như đang phụ thuộc và dựa vào sự hỗ trợ của các dịch vụ cai nghiện bỏ thuốc nhưng không có gì trong cần sa gây ra sự phụ thuộc về thể chất và giải thích phù hợp nhất cho những người cần trợ giúp là được rằng họ đang gặp khó khăn trong việc từ bỏ thói quen - không phải là "nghiện".
Cần sa và nghiện ngập

Cần sa ngày càng tác dụng mạnh hơn

Sai lầm: Cần sa bây giờ tác dụng mạnh hơn trong quá khứ.

Thực tế: Phần lớn cần sa hôm nay đều có tác dụng tương tự như cần sa đã xuất hiện trong nhiều thập kỷ. Trong thực tế, ngay cả khi tác dụng của nó cao hơn thì nó chỉ tạo ra sự khác biệt nhỏ cho người dùng, giống như cần sa tác dụng khác nhau tạo ra hiệu ứng khác nhau tương tự.
Cần sa ngày càng tác dụng mạnh hơn

Làm mất động lực

Sai lầm: Cần sa là nguyên nhân của sự thờ ơ và thiếu động lực.

Thực tế: Trong thực tế, các nghiên cứu thực hiện trên đối tượng thử nghiệm, trong đó họ đã đưa một liều cao cần sa sử dụng thường xuyên trong vài ngày hoặc tuần và thấy rằng không có sự mất mát trong động lực hay khả năng thực hiện công việc. Tất nhiên, lạm dụng bất kỳ chất gây nghiện trong thời gian dài sẽ làm giảm khả năng của một người hoạt động bình thường, nhưng cần sa không làm khả năng đó tốt hơn hoặc tồi tệ hơn. Hơn nữa, các nghiên cứu cho thấy rằng người sử dụng cần sa có xu hướng có công ăn việc làm được trả cao hơn so với người không sử dụng.
Làm mất động lực

Mở lối cho các loại thuốc kích thích khác

Sai lầm: Cần sa là một loại “gateway drugs” - nói cách khác, nó dẫn đến việc lạm dụng các loại thuốc mạnh hơn.

Thực tế: Đối với hầu hết mọi người, cần sa không phải là một loại “gateway drugs” mà là một loại “terminus drugs”, có thể hiểu là loại không gây lạm dụng các loại thuốc khác. Người sử dụng các loại thuốc có độ bền cao như heroin hay LSD cũng được thống kê nhiều khả năng có sử dụng cần sa trong quá khứ, nhưng điều này chỉ là trò đùa trong thống kê; khi so sánh số lượng người dùng cần sa với những người dùng chất kích thích mạnh thì những con số rất nhỏ - cho thấy rằng không có liên kết nào cả.
Mở lối cho các loại thuốc kích thích khác

Hủy hoại phổi

Sai lầm: Cần sa còn gây nguy hiểm cho phổi hơn cả thuốc lá.

Thực tế: Trước hết, những người hút thuốc cần sa nhưng không hút thuốc lá có xu hướng hút thuốc ít, qua đó hạn chế tiếp xúc với những nguy hiểm trong khói thuốc. Hơn nữa, người hút cần sa không hít phải các chất phụ gia nhiều như thuốc lá với mục để làm cho việc đốt thuốc lá nhanh hơn hoặc giữ nó luôn cháy. Thậm chí đã có một số bằng chứng cho thấy khói của cần sa không có tác dụng tương tự lên các ống phế quản như khói thuốc lá, vì vậy ngay cả việc sử dụng cần sa nhiều có thể không gây hỏng phổi.
Hủy hoại phổi

Bằng chứng khoa học

Sai lầm: Cần sa đã được khoa học chứng minh là có hại.

Thực tế: Hãy bắt đầu với câu nói: "Hút cần sa, thậm chí dài hạn, không có hại cho sức khỏe". Câu nói này xuất phát từ các tạp chí thẩm định y khoa Anh, The Lancet (thành lập năm 1823). Hoàn toàn không có sự đồng thuận khoa học về việc sử dụng cần sa, và chắc chắn là không có bằng chứng khoa học cho rằng sử dụng cần sa thường xuyên gây nguy hiểm cho sức khỏe.
Bằng chứng khoa học

Làm chết não

Sai lầm: Cần sa giết chết các tế bào não.

Thực tế: Cần sa không gây ra bất kỳ thay đổi nghiêm trọng nào về khả năng tinh thần của con người. Đúng là sau khi sử dụng chất kích thích mà một số người có thể bị hoảng loạn, hoang tưởng, và sợ hãi nhưng những trạng thái này có thể vượt qua và chắc chắn không vĩnh viễn. Một người sử dụng quá nhiều chất kích thích có thể bị rối loạn tâm thần độc hại, nhưng điều này rất hiếm gặp khi sử dụng cần sa.
Làm chết não

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?