Top 10 Sai lầm mà những người mới tập gym thường mắc phải

Ngày nay, những bài tập gym không còn mấy xa lạ với bạn trẻ Việt Nam. Bên cạnh những lợi ích về sức khỏe và hình thể mang lại, tập gym không đúng cách cũng sẽ tiềm ẩn không ít bất lợi cho bạn. Và hôm nay toplist sẽ giới thiệu đến bạn top những sai lầm mà người mới tập gym thường mắc phải để bạn có thể cân nhắc tập luyện cho phù hợp nhất nhé.

Dinh dưỡng không đầy đủ

Mặc dù để giảm cân hiệu quả, bạn cần phải tiêu thụ calo nhiều hơn mức nạp vào, tuy nhiên không vì thế mà bạn trốn tránh các bữa ăn vì sợ dư thừa chất dinh dưỡng. Phần lớn các bài tập gym đều thiêu đốt rất nhiều năng lượng, thiếu chất trong cơ thể sẽ làm bạn không đủ sức để tập luyện nữa.


Hãy ăn đầy đủ như người bình thường, thay vào đó, chỉ cần tập luyện siêng năng hơn một chút là coi như bạn đã góp phần đánh bay lượng mỡ thừa.

Dinh dưỡng không đầy đủ
Dinh dưỡng không đầy đủ

Nhịn ăn trước khi tập gym

Nhiều bạn nữ thừa cân đến phòng tập gym với mong muốn đốt lượng mỡ thừa, tìm lại thân hình cân đối. Do quá khao khát được giảm cân, không ít người sẵn sàng nhịn cả ăn trước khi đến phòng tập vì nghĩ rằng đó là phương pháp xuống kí hiệu quả nhất.


Điều này hoàn toàn sai lầm, nhịn ăn trước khi tập gym khiến bạn không đủ sức khỏe để trải qua thử thách với những bài vận động tốn nhiều sức lực. Về lâu dài, bạn sẽ đối mặt với nguy cơ kiệt sức, thậm chí ngất xỉu.

Nhịn ăn trước khi tập gym
Nhịn ăn trước khi tập gym

Nâng tạ theo kiểu ngẫu hứng

Có thể, vì bạn mới tập gym nên không các biết thứ tự nâng tạ. Nhưng nếu đã biết rồi thì đừng tập tạ theo kiểu ngẫu hứng nhé, tức là vào phòng tập gym và nâng bất kì cục tạ nào mà muốn.


Các huấn luyện viên thể hình đưa ra lời khuyên, khi mới bắt đầu tập gym, hãy bắt đầu với những bài cử tạ đơn giản, sức nặng vừa phải, sau đó nâng dần lên với mức độ khó hơn. Làm như vậy, bạn vừa rèn luyện sức khỏe, vừa phát triển cho cơ bắp săn chắc hơn.

Nâng tạ theo kiểu ngẫu hứng
Nâng tạ theo kiểu ngẫu hứng

Hăng say tập luyện quá sức

Ở những người mới bắt đầu, do động lực còn cao nên họ luôn đặt áp đặt cho mình những chỉ tiêu buộc phải hoàn thành. Đôi khi, chính bản thân bạn lại tự làm khó mình với tần suất và cường độ luyện tập dày đặc, không có thời gian nghỉ ngơi. Thói quen này sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của bạn.


Có thể, một vài ngày đầu bạn vẫn còn hứng thú tập luyện nhưng sang đến vài ngày sau, bạn dần dần cảm thấy mệt mỏi và chán chường, không muốn tập luyện nữa. Một kết quả nghiên cứu mới đây còn khiến cho nhiều gymer tỏ ra hoang mang: tập gym quá sức dễ dẫn đến nguy cơ bị ung thư. Tốt nhất, hãy tập luyện với mức độ tăng dần và chọn loại hình phù hợp với sức khỏe hiện tại.

Hăng say tập luyện quá sức
Hăng say tập luyện quá sức

Thực hiện các bài tập lộn xộn

Có những bài tập gym đòi hỏi bạn tiêu tốn rất nhiều sức lực, do đó nếu không biết cách sắp xếp các bài tập theo thứ tự phù hợp thì có thể bạn sẽ không còn năng lượng để tập luyện nữa.


Ban đầu khi còn sung sức, bạn có thể bắt đầu với những bài tập tạ, chống đẩy hay hít đất... Cuối buổi, bạn vẫn có thể tập cardio mà không bị đuối sức.

Thực hiện các bài tập lộn xộn
Thực hiện các bài tập lộn xộn

Chỉ tập một bài duy nhất

Khi đến phòng tập, bạn cảm thấy thích thú với môn tập tạ và hăng say luyện tập hằng ngày với chúng mà quên đi những bài tập khác? Vô tình, đây là cách khiến cho cơ thể bạn phát triển không cân đối, những nơi được tác động đến như chân, tay phát triển săn chắc nhưng các bộ phận khác lại teo tóp.


Tương tự, nếu chỉ tập cardio (chạy bền, đạp xe), cơ thể bạn có thể giảm béo hiệu quả nhưng lại thiếu săn chắc. Tốt nhất, hãy phân bố thời gian thích hợp để trải nghiệm tất cả các bài tập.

Hệ quả của những anh chàng chỉ chú trọng tập tạ mà quên tập chân
Hệ quả của những anh chàng chỉ chú trọng tập tạ mà quên tập chân

Ngủ quá ít

Giấc ngủ rất quan trọng đối với con người. Khi bạn bận rộn với những bài tập gym, nó còn có ý nghĩa khôi phục lại sức khỏe cho bạn.


Trong lúc ngủ, cơ quan nội tạng của bạn sẽ hoạt động ít áp lực hơn, tinh thần bạn sẽ thoải mái hơn do đó tập gym sẽ hiệu quả hơn. Khi đã quyết định gắn bó với gym, hãy cố gắng sinh hoạt và nghỉ ngơi thật khoa học nhé!

Ngủ quá ít
Ngủ quá ít

Đặt ra mục tiêu quá xa vời


Bất cứ ai cũng mong muốn bản thân sẽ sở hữu một thân hình hoàn hảo hơn sau khi tập gym. Tuy vậy cũng không vì thế mà đặt ra cho mình những mục tiêu quá cao nhé.

Chẳng hạn, một người đàn ông có vòng bụng 130cm thì thật khó để giảm xuống còn 70cm trong vòng 1 tháng đúng không? Khi đặt ra các mục tiêu quá xa vời và không có khả năng hoàn thành chúng, bạn sẽ càng cảm thấy chán nản và không muốn tiếp tục nữa. Hãy thực tế hơn một chút nhé!


Đặt ra mục tiêu quá xa vời
Đặt ra mục tiêu quá xa vời

Thiếu kiên trì

Những ngày đầu tiên khi mới tập gym, có một số động tác khiến cho vai, cổ, lưng của bạn rất nhức mỏi. Bạn có cảm giác cơ bắp của mình như tan rã ra thành từng mảnh và cảm thấy sợ hãi mỗi khi đến phòng tập.


Lúc này, hãy nhớ lại mục tiêu và động lực của bạn là gì? Những cơn đau này là điều không thể tránh khỏi và bạn cần phải vượt qua nó thì mới thu hái được những thành quả ngọt ngào về sau.

Thiếu kiên trì
Thiếu kiên trì

Mất tập trung khi tập gym

Khi mới bắt đầu tập gym, rất nhiều bạn thường mất tập trung trong quá trình tập luyện. Họ cười đùa, nói chuyện với các bạn cùng phòng tập nhiều hơn là tập luyện.


Thậm chí đến đó chỉ với mục đích chiêm ngưỡng một chàng trai, cô gái nào đó mà quên mất nhiệm vụ chính của mình. Cứ như vậy, dù bạn có cố gắng đến đâu thì việc tập luyện cũng không mang lại kết quả tốt nhất.

Mất tập trung khi tập gym
Mất tập trung khi tập gym

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?