Ngành PR hay có tên gọi là ngành Quan hệ Công chúng và Truyền thông vốn ra đời từ lâu ở các nước châu Âu, tuy nhiên những năm gần đây ngành PR cũng đang được phát triển rộng rãi tại các nước châu Á trong đó có Việt Nam. Vì vậy hãy cùng Toplist tìm hiểu sự khác nhau ngành PR giữa 2 châu lục Âu - Á thông qua kinh nghiệm chia sẻ của những nhân vật nổi tiếng, từng làm việc cho nhiều nước trên thế giới nhé.
Networking
Nhưng ở châu Âu những buổi uống bia hoặc rượu và một chút snack nhẹ nhàng ở một quán rượu nào đó sau giờ làm vào ngày thứ 6 lại là điều diễn ra thường xuyên.

PR Freelancing
Nhưng châu Âu lại khác, họ không quá bận tâm về nơi làm việc miễn sao bạn có việc để làm, nhất là tại Anh hiện nay số lượng có xu hướng làm Freelancing ngày càng tăng lên và thậm chí họ kiếm được nhiều tiền hơn những người làm fulltime.

Truyền thông châu Á thân thiện hơn
Đối với châu Âu lại khác, nhất là Nauy dù chỉ cùng uống một tách cà phê cũng rất khó, các nhà báo rất hiếm khi gặp gỡ các chuyên gia PR. Trừ phi có một câu chuyện đủ mạnh mẽ để có thể lôi cuốn được những chuyên gia này.

Giao tiếp bằng ngôn ngữ địa phương
Nhưng nếu bạn làm việc tại các nước châu Âu thì với vốn tiếng Anh bạn chẳng cần phải lo học thêm ngôn ngữ địa phương đâu nhá, vì các nước Âu đều sử dụng ngôn ngữ chung tiếng Anh để giao tiếp. Việc giao tiếp bằng ngôn ngữ địa phương cũng sẽ không bắt buộc nếu như bạn không muốn nhưng nó sẽ là điểm cộng trong sự nghiệp của bạn đấy.

Giờ làm việc
Tại châu Âu thì khác họ thường né tránh việc ở lại văn phòng muộn vì cho rằng điều đó khiến cho công việc không hiệu quả. Chính vì thế mà họ thường làm đủ thời gian và rời văn phòng cho những hoạt động của gia đình, cá nhân và cân bằng cuộc sống.

Chấp nhận sự khác biệt
Nhưng ở châu Âu họ chấp nhận sự khác biệt của bạn, cũng như bạn sẽ chấp nhận sự khác biệt của người khác để bạn trải nghiệm nhiều hơn và học hỏi nhiều điều hơn về văn hóa, giao tiếp,... Bởi làm đầy cuộc sống và công việc của mình nhờ những kinh nghiệm quý báu, ý nghĩa, phong phú sẽ làm thay đổi chính bản thân bạn.

Hệ thống cấp bậc
Nhưng tại châu Âu với hệ thống phân quyền bình đẳng dù ở chức vụ nào thì mọi người đều có quyền đưa ra quyết định, cũng như chịu trách nhiệm và thực thi ý tưởng của mình bất kể những người đã có thâm niên hay chưa, đặc biệt tại các nước Bắc và Tây Âu.

Châu Âu và châu Á không phải là một thị trường chung
Chính vì lý do đó mà khi lên kế hoạch một chiến dịch, điều quan trọng là bạn phải hiểu về địa phương nơi mình làm việc, đồng thời phải địa phương hóa các ý tưởng chiến dịch vào những sản phẩm tiếp thị trên thị trường duy nhất. Càng thấu hiểu thị trường nơi bạn làm việc bạn sẽ càng dễ dàng gặt hái được thành công lâu dài.

Châu Á đa dạng văn hóa hơn châu Âu
