Năm 2016 có lẽ là một năm đầy biến động đối với ngành giáo dục của Việt Nam khi mà có rất nhiều sự điều chỉnh, cải cách được thông qua. Cùng mình điểm qua một số vấn đề tiêu biểu nhất nhé!
Năm 2017 thi trắc nghiệm các môn, trừ Ngữ văn
Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ khẳng định rằng thí sinh không thể học tủ, nhìn bài, nhắc đáp án trong khi làm bài trắc nghiệm được. Vì mỗi thí sinh sẽ có một mã đề riêng, đảm bảo 80% câu hỏi sẽ không trùng lặp.
Ngày 5/10, Bộ GD&ĐT đã công bố đề thi minh họa. Ngay sau đó, rất nhiều trung tâm luyện thi trắc nghiệm cũng đã xuất hiện.
Dạy thêm - cấm rồi lại gỡ
Các giáo viên ở TP.HCM mong thành phố gỡ quy định này vì chương trình học hiện còn quá nặng, thi cử còn áp lực nên việc dạy thêm và học thêm là điều cần thiết để đảm bảo vẫn cung cấp đủ lượng kiến thức cho học sinh.
Vào ngày 29/9, tại cuộc họp báo công bố thông tin về quy định cấm dạy thêm và học thêm, Chánh văn phòng UBND TP.HCM - ông Võ Văn Hoan đã thừa nhận rằng quy định này có phần vội vàng. Ông cho rằng thành phố cần phải có lộ trình thực hiện để tránh gây bức xúc cho xã hội.
VNEN - Trường học mới ở Việt Nam, dừng hay tiếp tục?
Trong khi Thành phố Hồ Chí Minh bắt đầu mở rộng triển khai mô hình VNEN thì phụ huynh và giáo viên một số tỉnh thành khác như Lâm Đồng, Nghệ An, Hà Tĩnh lại vô cùng phản đối, họ cho rằng nó không mang lại hiệu quả. Ngoài ra, vào cuối tháng 5, đầu tháng 6, rất nhiều phụ huynh học sinh cũng bức xúc trước các kiểu giấy khen, danh hiệu khó hiểu như “khen từng mặt”, “hoàn thành nhiệm vụ”.
Trước thực trạng này, cuối tháng 9, Bộ GD&ĐT đã ra Thông tư 22 sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định đánh giá học sinh tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 30. Cụ thể, giáo viên sẽ đánh giá học sinh theo 3 mức vào giữa và cuối mỗi học kỳ.
Đề án ngoại ngữ 9.000 tỷ không đạt mục tiêu
Vào ngày 17/9, lãnh đạo Bộ GD&ĐT cho biết đã xây dựng được chương trình giáo dục phổ thông môn tiếng Trung và tiếng Nga theo chương trình 10 năm và cũng sẽ tổ chức thí điểm dạy như ngoại ngữ thứ nhất vào năm 2017. Tiếng Nhật cũng được cho phép nằm trong lộ trình giảng dạy để có thành trở thành ngoại ngữ thứ nhất.
Trong phiên chất vấn Quốc hội vào ngày 16/11, khi được hỏi về vấn đề này , Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định rằng đến năm 2020, nước ta chưa thể nào thực hiện được các mục tiêu đặt ra trong đề án. Trước Quốc hội, bộ trưởng đã nhận trách nhiệm về vấn đề này. Ông thừa nhận rằng đề án cần phải được xây dựng thiết thực, khả thi, bám sát với mục tiêu hơn.
Đổi mới sách giáo khoa
Đại diện Ban soạn thảo và Đổi mới sách giáo khoa đã khẳng định, chương trình sách giáo khoa phổ thông mới sắp tới sẽ được lồng ghép và tăng cường nhiều yếu tố nhận thức giới và bình đẳng giới.
Tháng 4, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ GD&ĐT phải rà soát và bảo đảm tất cả bản đồ giáo khoa đều có vẽ rõ và ghi tên hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa để qua đó khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo này.
Chi phí đào tạo tiến sĩ 15 triệu đồng/năm
Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ vào ngày 4/5, Thủ tướng Chính phủ, ông Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo Bộ GD&ĐT chấn chỉnh lại việc đào tạo tiến sĩ. Vào ngày 13/6, Bộ GD&ĐT có công văn chính thức gửi các cơ sở đào tạo trình độ tiến sĩ về việc tiến hành rà soát lại điều kiện để đảm bảo chất lượng.
Trong buổi tọa đàm “Nâng cao chất lượng đào tạo tiến sĩ” diễn ra vào sáng ngày 10/11, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga phải thừa nhận rằng chất lượng đào tạo tiến sĩ ở nước ta không đồng đều. Theo ông, nguyên nhân là nằm ở học viên, người hướng dẫn và cả các cơ sở đào tạo cũng như kinh phí đầu tư.
Rút ngắn đào tạo đại học
Năm 2016, vấn đề rút ngắn thời gian đào tạo đại học cũng được cộng đồng vô cùng quan tâm. Tháng 11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã phê duyệt khung cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân. Cụ thể, thời gian đào tạo bậc đại học sẽ rút ngắn từ 4 - 6 năm xuống chỉ còn 3 - 5 năm. Thời gian đào tạo hệ cao đẳng thay vì 3 năm, nay chỉ là 2 - 3 năm. Việc rút ngắn này kỳ vọng sẽ giúp người học có thêm cơ hội tìm kiếm việc làm sớm hơn, tổng chi phí đào tạo sẽ giảm xuống, khung chương trình đồng thời sẽ được giảm tải một số môn học, song điều này cũng đã đặt ra vấn đề các trường sẽ phải điều chỉnh chương trình học như thế nào để đảm bảo chất lượng đầu ra.
Bộ trưởng mới: Giáo dục không phải trận đánh
Sau khi lên nhậm chức, ông đã nêu quan điểm của mình “giáo dục không phải trận đánh, giáo dục là con người”. Tân bộ trưởng tâm niệm rằng chỉ khi nào xã hội có niềm tin vào giáo dục thì mới thắng lợi; chưa có niềm tin thì vẫn còn thất bại. Theo ông, giáo dục có rất nhiều khía cạnh cần phải đổi mới, cần phải chuyển từ phương thức truyền thụ kiến thức theo kiểu nhồi nhét sang phương thức tiếp cận năng lực.
Ngoài ra, các chuyên gia nhận định những vấn đề cần giải quyết như chất lượng đào tạo suy giảm, tỷ lệ thất nghiệp tăng, thiếu nguồn giảng viên chất lượng và mức độ quốc tế hóa còn thấp là những thách thức rất lớn đối với ông Phùng Xuân Nhạ trên cương vị tư lệnh ngành giáo dục như hiện tại.
Biến tướng bạo lực: Phụ huynh đến trường đánh giáo viên
Các vụ giáo viên đánh, chửi học sinh cũng gây phẫn nộ cho dư luận, gây nghi ngờ về tư cách đạo đức của những người làm công tác giáo dục. Đặc biệt hơn nữa, bạo lực học đường còn bắt đầu diễn biến phức tạp khi có một số phụ huynh không kiềm chế được sự tức giận của mình trước việc giáo viên đánh con mình đã đáp trả bằng hành vi bạo lực.
Xét tuyển đại học: Lấy 150% chỉ tiêu vẫn thiếu sinh viên
Lý giải tình trạng hết thời gian đăng ký nhập học đợt 1 mà vẫn thiếu đến hàng nghìn chỉ tiêu như vậy, lãnh đạo nhiều trường cho biết là vì tỷ lệ thí sinh ảo ở mức cao. Trong đợt xét tuyển đầu tiên, các thí sinh được nộp tối đa 4 nguyện vọng vào 2 trường, nên các trường đành phải chấp nhận tỷ lệ ảo lên đến mức 50%.
Thực trạng này khiến cho các trường đại học thay vì tăng quy mô mà cần tập trung vào nâng cao chất lượng đào tạo để thu hút thí sinh. Nhiều trường còn chưa bố trí nhân lực cần thiết cho công tác xây dựng khoa học, công nghệ để phát triển theo hướng bền vững. Chất lượng đào tạo của nhiều trường vẫn còn thấp so với yêu cầu cơ bản của xã hội nên người học chưa thực sự mặn mà với việc học đại học.