Top 7 Sự thật thú vị về các loài vật.

Thế giới động vật ẩn chứa vô vàn những điều lý thú và bất ngờ mà không phải ai trong chúng ta cũng biết hết được. Mỗi loài vật sẽ mang một đặc điểm riêng, tập tính riêng và thói sinh hoạt riêng mà nếu bạn biết được sẽ cảm thấy vô cùng bất ngờ đấy. Hãy cùng Toplist điểm qua những điều thú vị về các loài vật đáng yêu trong bài viết này nhé!

Ngựa vằn

Loài ngựa vằn không thể ngủ nếu nó ở một mình. Theo tập tính, chúng thường sống theo bầy đàn và chính vì vậy, lúc ngủ chúng cũng cần có đồng loại ngay bên cạnh để cảm thấy an toàn hơn. Không những không thể ngủ một mình, ngựa vằn còn có một đặc điểm thú vị khác là thường ngủ đứng thay vì ngủ nằm như các loài trâu, bò. Đây chính là tập tính của hầu hết các loài ngựa sống nơi hoang dã, chúng phải ngủ trong tư thế đứng để lúc cũng sẵn sàng bỏ chạy khi gặp những đợt tấn công từ con người hay các loài săn mồi khác.

Tuy nhiên, không phải lúc nào ngựa vằn cũng ngủ đứng. Trong những trường hợp cần ngủ sau để lấy lại sức, chúng vẫn ngủ nằm như các loài khác và tất nhiên cũng ngủ theo bầy đàn. Lúc này sẽ có một chú ngựa nhận nhiệm vụ canh gác kẻ thù trong khi đồng loại của mình chợp mắt.

Ngựa vằn không thể ngủ một mình

Voi

Hầu hết các loại động vật hoang dã có thể nhảy, nhưng riêng voi thì hoàn toàn không có khả năng này. Voi không có khả năng nhảy cả bốn chân lên và thậm chí chạy không nhanh do thân hình nặng và cơ bắp chân quá yếu. Vóc dáng lớn chính là một lợi thế giúp voi không cần phải chạy nhảy nhanh để trốn kẻ thù, bởi thân hình của nó chính là lá chắn tối ưu nhất.

Ngoài ra, vòi của voi cũng là một bộ phận cực kì đặc biệt. Chiếc vòi của voi có đến 40.000 cơ bắp và có khả năng nhận ra tới 600.000 mùi hương khác nhau. Bên cạnh đó, chiếc vòi cũng đảm đương nhiều hoạt động như giúp voi lấy thức ăn, uống nước, giao tiếp với đồng loại và đặc biệt là thể hiện cảm xúc. Thông thường, một con voi con phải mất tới 6 tháng mới biết cách sử dụng được hết chức năng của vòi.

Voi là động vật hiếm hoi không thể nhảy

Cáo

Loài cáo luôn thích sống và làm việc một mình. Hầu hết loài cáo thường đơn độc khi kiếm ăn và kể cả khi đi ngủ, trừ khi trong giai đoạn nuôi con mới đẻ thì chúng mới sống cùng với gia đình của mình trong các hang nhỏ. Thông thường, cáo hoạt động một mình mạnh nhất vào ban đêm, đôi mắt của loài cáo có khả năng nhận dạng rất tốt trong bóng tối để rình rập và bắt con mồi.

Nói về khả năng săn mồi, cáo biết tận dụng từ trường của Trái Đất để định hướng con mồi. Theo kiểm chứng của các nhà khao học, họ nhận thấy rằng cáo một khi đã nhìn thấy những con mồi đang ẩn nấp thì sẽ luôn nhảy theo hướng Đông Bắc. Xác suất những lần nhảy về hướng đó lúc đó hầu như lúc nào cũng giúp cáo hoàn thành quá trình "thu phục" con mồi so với các hướng khác.

Cáo thích sống và làm việc một mình

Chó

Mặc dù không hiểu gì, chúng ta vẫn thường thấy loài chó vẫy đuôi và chăm chú “ngắm tivi”. Thực chất nhiều loài chó rất thích xem tivi, thậm chí là có thể xem cả ngày, tuy nhiên cách chúng xem rất đặc biệt và hoàn toàn khác với con người chúng ta. Mặc dù khả năng nhận biết màu khá hạn chế nhưng chó bị thu hút vì tivi liên tục xuất hiện các hình ảnh khác nhau. Thay vì xem tivi để biết tin tức, xem phim và có cảm xúc như con người thì thực ra chó chỉ thích ngắm hình ảnh chuyển động liên tục trên màn hình mà thôi.

Ngoài ra, chó cũng có vân mũi để xác định danh tính như dấu vân tay của con người. Và điều chắc chắn là chưa từng có 2 chú chó nào sở hữu vân mũi y như nhau. Trên thế giới, người ta cũng đã bắt đầu sử dụng vân mũi của chó từ năm 1938 nhằm giúp xác định chú chó đó có nguồn gốc và danh tính từ đâu.

Chó thường tỏ ra thích thú khi xem tivi

Chuột

Loài chuột luôn có cảm nhận đặc biệt về nỗi buồn của đồng loại. Biểu hiện là khi đồng loại đang buồn thì chúng buồn theo và nếu không được sống hay nuôi chung với đồng loại, chuột sẽ có xu hướng bị trầm cảm. Bên cạnh đó, theo kết quả của nhiều cuộc nghiên cứu thì loài chuột được phát hiện là có bản năng chăm sóc cho những con chuột khác đang bị thương hoặc nhiễm bệnh. Trong một cuộc thí nghiệm, các nhà khoa học đã cho một chú chuột chọn lựa giữa việc cứu đồng loại và ăn chocolate, và rất bất ngờ rằng hầu như các chú chuột đều chọn chạy sang giúp đỡ cho bạn mình.

Ngoài ra, chuột là loài biết bơi mặc dù chúng thường chỉ sống trên cạn. Chúng có thể lội qua những vùng nước cạn nơi cống rãnh, bơi liên tục trong 3 ngày và nín thở trong vòng 3 phút khi ở dưới nước. Chúng ta có thể thấy khả năng này phổ biến nhất với loại chuột nhắt.

Chuột có cảm nhận đặc biệt về nỗi buồn của đồng loại

Lợn

Cấu tạo mắt khiến tầm nhìn của loài lợn trở nên hạn hẹp và sự thật đáng buồn là chúng không thể nhìn thấy bầu trời. Nguyên nhân phần lớn dẫn đến điều này là do cấu trúc mắt của lợn khá đặc biệt và một phần do thể chất ì ạch nên lớn không thể làm được việc đó, cách duy nhất để chúng có thể "nhìn ngắm" được bầu trời chính là nhìn vào vũng nước.

Mặc dù thường bị gắn mác "ngu như lợn" nhưng thực chất lợn là một trong những loài ăn tạp thông minh nhất thế giới. Chúng có năng lực nhận thức cực kì thông minh tương tự như các loài cá heo, tinh tinh và voi. Theo nhiều kết quả nghiên cứu, người ta phát hiện ra rằng các loài lợn nuôi ở nhà có thể tìm thức ăn qua gương. Ngoài ra, lợn còn có trí nhớ khá tốt và có thể tìm được lối thoát khi bị bỏ vào một mê cung.

Lợn không thể nhìn thấy bầu trời

Bò tót

Nếu bạn nghĩ rằng bò tót ghét màu đỏ thì quả thực là một sai lầm. Thực tế đã chứng minh, bò tót “bị mù màu” dù màu đỏ hay bất cứ màu gì cũng không khiến chúng nổi điên. Mắt thường chúng ta nhìn là màu đỏ, nhưng với bò tót thì nó lại trở thành màu xám vì cấu tạo mắt của chúng không thể nhận biết được hết các màu trong dải quang phổ. Và điều làm cho chúng nổi giận và thúc đẩy tính tấn công thực chất là do có vật phe phẩy ngay trước mặt của mình mà thôi.

Để chứng minh điều này, một chương trình đã thực hiện thử nghiệm với bò tót. Người ta dùng 3 màu khăn khác nhau là đỏ, xanh dương và trắng đưa ra trước mặt chú bò. Đối với cả 3 màu, lúc đầu bò tốt không hề có phản ứng gì khi nhìn thấy khăn, tuy nhiên khi các nhà thử nghiệm phe phẩy khăn thì y như rằng chúng "nổi điên" và xông tới giống như các cảnh đấu bò mà bạn thường thấy trên tivi.

Bò tót thực chất bị mù màu chứ không ghét màu đỏ