Top 10 Sự thật thú vị về hố đen vũ trụ, nó là gì và dẫn đến đâu

Mỗi khi nhắc tới hố đen vũ trụ, người ta sẽ nghĩ ngay tới một khoảng không tối om mà ngay cả ánh sáng cũng không thể thoát ra được. Nó vẫn là những bí ẩn mà con người chưa thể khám phá ra được.

Vai trò của không gian và thời gian có thể thay thế cho nhau

Khi một vật thể tiến gần đến ranh giới của hố đen hay còn được gọi là chân trời sự kiện thì lúc này thì thực sự sẽ xảy ra việc mất phương hướng. Vai trò của không gian và thời gian đã bị đảo ngược cho nhau. Bình thường, chúng ta có thể di chuyển trong không gian nhưng lại chẳng thể di chuyển trong dòng thời gian, tiến cũng không được mà lùi cũng không xong tuy nhiên bạn lại làm điều ngược lại trong hố đen vũ trụ. Bạn có thể di chuyển theo dòng thời gian mà chẳng thể thoát khỏi được không gian. Điều đó lí giải cho việc không ai lọt vào hố đen vũ trụ mà có thể thoát ra được.
Vai trò của không gian và thời gian có thể thay thế cho nhau

Không ai biết hố đen có những gì

Thật vậy, không một ai có thể biết bên trong những hố đen có thứ gì. Bởi lẽ đâu có cách nào đi vào trong hố đen để có thể chứng kiến được bên trong đó có gì, nó ra sao, hình dạng như thế nào Không ai biết, không có thiết bị nào có thể theo dõi diễn biến ở bên trong các hố đen, cũng chẳng có gì chắc chắn rằng khi chẳng may lạc vào đó, ta có thể tìm lối đi ra. Hố đen vũ trụ được ví như một đường hầm dài vô tận, đi vào rồi mà nhưng chẳng có manh mối nào giúp ta thoát ra khỏi đó. Nếu một người nhìn thấy một vật thể rơi vào một hố đen, họ sẽ không nhìn thấy chỗ mà vật thể đó sẽ rơi. Thay vào đó, họ sẽ nhìn thấy một hình ảnh mờ nhạt, xoay vòng rồi từ từ biến mất. Vốn dĩ từ bên ngoài khả năng quan sát của chúng ta sẽ bị giảm. Thực tế, không ai biết nếu một người rơi vào hố đen vũ trụ, họ sẽ biến mất, chết hay tới một không gian thời gian khác, tất cả những gì mà ta thấy chỉ là hình ảnh giống như những sợi mì kéo dài như spaghetti.
Không ai biết hố đen có những gì

Có hố đen nhỏ và hố đen siêu lớn

Quả thực là vậy, có những hố đen nhỏ, bên cạnh đó cũng có những hố đen siêu lớn. Hố đen vũ trụ gồm có hai loại đó chính là hố đen siêu khối lượng và hố đen khối lượng sao. Vào thời điểm một ngôi sao lớn chết đi, những gì còn lại của nó sẽ đi về thế giới khác dưới dạng một hố đen khối lượng sao. Như các bạn đã biết, một ngôi sao đã là vật thể rất lớn, khi nó chết đi cũng là lúc nó sẽ tự sụp đổ và tạo ra một hố đen. Bởi lẽ có đến hàng tỷ ngôi sao trong Ngân Hà của chúng ta nên những hố đen như vậy rất là phổ biến. Một hố đen có khối lượng khoảng 100.000 đến 18.000.000.000 khối lượng Mặt Trời. Đó được coi là nấm mồ tập thể cho hàng triệu ngôi sao trong Ngân Hà.
Có hố đen nhỏ và hố đen siêu lớn

Hố đen kéo dài mọi thứ

Tại sao nó lại có khả năng kéo dài mọi thứ? Liệu bạn có biết? Đó là do chúng có một lực hấp dẫn vô cùng lớn. Vì thế cho nên hố đen vũ trụ sẽ kéo tất cả vật chất và năng lượng xung quanh vào trong nó. Spaghettification là thuật ngữ để chỉ hiện tượng một vật chất bị hút vào hố đen. Đó là một dạng nghĩa của mì spaghetti. Ai cũng nghĩ đó chỉ là đùa nhưng từ này lại mô tả gần đúng về những đặc trưng của nó.Sự khác biệt sẽ ngày càng rõ ràng khi ở dưới lực hấp dẫn rất lớn ví dụ như ở gần một hố đen chẳng hạn. Các đối tượng sẽ bị kéo dài ra giống như là sợi mì Spaghetti vậy.
Hố đen kéo dài mọi thứ

Hố đen có thể là nơi lưu trữ dữ liệu cuối cùng

Hố đen vũ trụ giống như một cái ổ cứng vô hạn.Tại sao lại nói như vậy? Bởi lẽ trong chúng chứa toàn bộ lịch sử của hàng triệu ngôi sao trên bề mặt của những hố đen. Có cái gì đó thật là khó hiểu, có lẽ hầu hết các thiên hà lớn đều có lỗ hổng riêng tại trung tâm của nó, nuốt chửng tất cả những thứ xung quanh. Những ngỗi sao sắp tàn sẽ trở thành nguồn dữ liệu vô cùng lớn. Người ta ví nó như ổ cứng dung lượng lớn có thể lưu trữ số lượng thông tin vô hạn dưới dạng những hạt graviton và photon không mang năng lượng. Tuy nhiên, các thông tin rất hỗn độn.
Hố đen có thể là nơi lưu trữ dữ liệu cuối cùng

Hố đen nằm trong không gian ba chiều

Ban đầu, ta sẽ thấy các hố đen nuốt chửng các thông tin của vật thể bị hút vào đó, làm chúng thực sự biến mất. Tuy nhiên các thông tin không bao giờ thực sự biến mất, mà chỉ có sự sắp xếp phân bố lại theo quan điểm cơ học lượng tử. Sự phân phối lại này xảy ra ở bề mặt, ngay trước khi đối tượng va chạm với đường chân trời sự kiện. Các bạn hãy nghĩ về vật chất và năng lượng, tất cả những thứ chiếm diện tích trong không gian và thời gian đều được tạo thành từ “bit” thông tin. Nếu như là ở cơ thể người thì cơ thể của bạn chính là một khối lượng với các “bit” thông tin có tổ chức, sắp xếp. Các “bit” thông tin ba chiều trong cơ thể được biến đổi thành các “bit” thông tin hai chiều. Những "bit" này sẽ không biến mất thay vào đó chúng sẽ nằm trên bề mặt của hố đen. Chân trời sự kiện sẽ có kỹ thuật toàn ảnh (hologram) mã hóa hình dạng 3-D của nó thành 2-D.3.
Hố đen nằm trong không gian ba chiều

Một hố đen được bao quanh bởi chân trời sự kiện

Chỉ khi nào bạn thực sự bước qua ranh giới của chân trời sự kiện thì lúc đó bạn mới bị hút vào hố đen vũ trụ. Người ta cho rằng ranh giới của chân trời sự kiện chính là một đường biên và tâm ở giữa chính là hố đen. Đó là điểm cuối cùng khiến của chuyến đi không có điểm dừng chân, một chiếc vé du lịch tới tới một nơi xa xôi mà không có vé quay về. Toàn bộ vật thể sẽ bị tách ra thành các hạt nhỏ, để gió cuốn đi ra xa.
Một hố đen được bao quanh bởi chân trời sự kiện

Chúng ta không thể nhìn thấy hố đen

Trong những bộ phim khoa học viễn tưởng hay các bộ anime siêu nhiên ta thường thấy xuất hiện hình ảnh của các hố đen vũ trụ mà những người đi qua ranh giới đó đều biến mất. Nhờ vào lực hấp dẫn to lớn phát ra từ các hố đen mà người ta có thể xác định được hố đen đó. Lực hấp dẫn này mạnh đến nỗi mà không một vật thể nào bị hút vào hố đen có thể thoát ra được, ngay cả ánh sáng. Điều đó lí giải cho việc chẳng có ánh sáng nào được thoát ra phía bên ngoài hố đen, khiến nó trở nên đen tối, vô hình đến đáng sợ. Cách duy nhất mà bạn có thể thấy được một hố đen là nhờ vào sự tác động lên các vật khác của nó. Bằng cách sử dụng tia X các nhà thiên văn đã làm được điều này, khi quan sát kĩ hơn, họ thấy được một nguồn năng lượng khổng lồ còn lớn hơn cả phóng xạ. Và đó chính là hố đen vũ trụ.
Chúng ta không thể nhìn thấy hố đen

Hố đen có thể sâu vô tận

Chính vì chưa thể khám phá ra được những bí ẩn về không - thời gian xung quanh những hố đen vũ trụ, không ai chắc chắn được đặc trưng của nó ra làm sao, tất cả những gì chúng ta thấy được chỉ là những không gian méo mó, chẳng thể thấy được bến bờ bên kia cho nên người ta luôn tin rằng hố đen có thể sâu vô tận.
Hố đen có thể sâu vô tận

Khả năng bẻ cong không gian

Các bạn đã từng nghe tới thuật ngữ "bẻ cong không gian" rồi chứ? Hố đen vũ trụ có khả năng bẻ cong không gian. Có thể bạn chưa biết, trọng lượng không giống như âm lượng. Chẳng hạn như bạn đang tưởng tượng không gian giống như một tấm thảm cao su hay một vật liệu có tính đàn hồi thì khi đặt một vật khối lượng càng lớn lên trên, nó sẽ càng bị biến dạng. Độ biến dạng sẽ tỉ lệ thuận với khối lượng. Hố đen vũ trụ cũng tương tự như vậy. Có lẽ nguyên nhân của việc hố đen có thể làm cong không gian ở xung quanh chính là nó.
Khả năng bẻ cong không gian

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?