Top 10 Sự thật thú vị về Mặt Trăng có thể bạn chưa biết

Chúng ta hãy cùng nhau khám phá top 10 Sự thật thú vị về Mặt Trăng, chắc chắn bạn sẽ không khỏi ngạc nhiên khi tìm hiểu về chúng. Sự hình thành của Mặt Trăng bắt nguồn từ một kết quả của vụ va chạm được gọi là vụ va chạm lớn (Giant Impact) hay Big Whack. Và các đám mây được làm mát lại sau đó ngưng tụ thành một vành đai nhỏ, rất rắn và hợp lại với nhau tạo nên Mặt Trăng.

Trọng lực của Mặt Trăng yếu hơn nhiều so với Trái Đất

Thực tế kích thước của Mặt Trăng chỉ bằng khoảng 27% kích thước của Trái Đất và nó không quá lớn. Hơn nữa trọng lực trên Mặt Trăng chỉ bằng khoảng 1/6 so với trọng lực Trái Đất. Ví dụ chúng ta thả một viên đá vào Mặt Trăng, nó sẽ rơi chậm hơn khi thả xuống Trái Đất.
Trọng lực của Mặt Trăng yếu hơn nhiều so với Trái Đất
Trọng lực của Mặt Trăng yếu hơn nhiều so với Trái Đất

Lịch sử của "bề mặt rỗ"

Với cách thu thập những vết lõm của Mặt Trăng, các nhà khoa học đã chỉ ra rằng Mặt Trăng (và Trái Đất) đã trải qua thời kỳ Late Heavy Bombardment trong vòng 4 tỉ năm trước đây. Chính những suy nghĩ mới nhất về sự tấn công dữ dội đó là sự sống có thể tồn tại được ở đó, nếu các sinh vật đã tìm được một chỗ đứng vững chắc ở đây. Hơn nữa các vết lõm trên bề mặt Mặt Trăng đã nói lên lịch sử bạo lực của nó. Vì trên bề mặt Mặt Trăng dường như không có không khí và rất ít hoạt động bên trong Mặt Trăng. Các vết lõm đã ghi lại những tác động ở hàng tỉ năm trước đây.
Bề mặt rỗ của Trăng
Bề mặt rỗ của Trăng

Mặt Trăng mọc

Nhiều bạn thắc mắc tại sao Mặt Trăng lại mọc lên ở một phía và lại lặn xuống ở một phía. Lí do là vì cũng giống với Mặt Trời và các ngôi sao khác trong vũ trụ, nó tương tự các vòng quay Trái Đất trên trục của nó hướng về phía Đông nên kéo theo các vật thể vũ trụ vào tầm quan sát và sau đó làm chúng trở nên mất ưu thế. Theo đó, Mặt Trăng cũng có một chuyến quỹ đạo quay xung quanh Trái Đất một vòng hết 29,5 ngày. Mặc dù vậy, mỗi ngày Mặt Trăng lại mọc lên muộn hơn một chút so với ngày hôm trước ước tính trung bình khoảng 50 phút. Chính điều này đã giải thích tại sao đôi khi Mặt Trăng mọc lên vào buổi tối và lên cao hơn vào ban đêm, trong khi những khoảng thời gian khác nó chỉ mọc lên một lúc hoặc chủ yếu vào ban ngày.
Mặt Trăng mọc
Mặt Trăng mọc

Mặt Trăng "không tròn"

Mặt Trăng là không tròn (hoặc hình cầu), và có hình dạng giống như một quả trứng. Được biết khối lượng trung tâm của Mặt Trăng không phải ở trung tâm hình học của các vệ tinh mà là cách đó khoảng 2 km (1,2 dặm), đã ra khỏi trung tâm. Giống như thế Trái Đất cũng phình ra ở khu vực giữa của nó. Nếu chúng ta đi ra ngoài và nhìn lên Mặt Trăng, một trong những đầu nhỏ sẽ chiếu vào các bạn.
Mặt Trăng
Mặt Trăng "không tròn"

Mặt Trăng "không có mặt tối"

Được biết Mặt Trăng quay xung quanh Trái Đất một vòng và quay trên trục của chính nó một vòng, và cả hai lần quay này đều cùng một khoảng thời gian và hầu hết chúng ta chỉ thấy được một mặt của nó. Chúng ta nghĩ Mặt Trăng có mặt tối nhưng sự thật Mặt Trăng không có mặt tối. Vì có một mặt khác mà chúng ta không thể quan sát được từ Trái Đất. Bởi lẽ thời gian dài trước đây, một số hiệu ứng hấp dẫn của Trái đất từ từ quay quanh Mặt Trăng lên trục của nó. Và khi Mặt Trăng quay từ từ đủ chậm để phù hợp với chu kỳ quỹ đạo vốn có của nó (tức là khoảng thời gian để Mặt Trăng quay xung quanh Trái Đất), là một hiệu ứng ổn định.
Mặt Trăng

Trăng tròn lớn hơn và nhỏ hơn

Quỹ đạo của Mặt Trăng quay quanh Trái Đất đó là một hình bầu dục, không phải là hình tròn, nên khoảng cách giữa trung tâm Trái Đất và trung tâm Mặt Trăng luôn thay đổi qua từng quỹ đạo. Theo đó, tại cận điểm (PEHR uh jee), khi Mặt Trăng nằm gần Trái Đất nhất, khoảng cách của nó là 363.300 km (225.740 dặm) và tại viễn điểm (AP uh jee), vị trí xa nhất khoảng cách đó là 405.500 km (251.970 dặm). Nên khi Trăng tròn lên cao tại viễn điểm, chúng ta có thể thấy được đĩa quay to hơn 14% và sáng hơn 30% so với trăng tròn ngày khác.
Trăng lên cao tại viễn điểm
Trăng lên cao tại viễn điểm

Trăng máu

Trăng máu là một hiện tượng hết sức bình thường còn có tên gọi khác là nguyệt thực toàn phần. Nó xuất hiện khi mặt trăng đi vào vùng bóng tối của Trái Đất và che mất nguồn ánh sáng Mặt Trời. Chứ không phải dấu hiệu của tận thế như lời đồn.
Trăng máu
Trăng máu

Gây ra thủy triều trên các đại dương

Có khi nào bạn đặt câu hỏi thủy triều trên Trái đất là do đây, phần này sẽ mang đến cho các bạn câu trả lời chính xác nhất, hiện tượng này chủ yếu bị gây ra là do Mặt Trăng gây ra. Khi Mặt Trời, Mặt Trăng, Trái Đất nằm thẳng hàng nhau là vào ngày trăng non và trăng tròn trong tháng điều này đã tạo ra thủy triều cao hơn so với thủy triều bình thường.
Thủy triều trên các đại dương
Thủy triều trên các đại dương

Nữ thần mặt trăng Luna

Mặt xa đã cách Trái Đất rất xa, Mặt Trăng nằm cách Trái đất khoảng 22.530 km (14.000 dặm) và hiện giờ nó là 450.000 km (280.000 dặm), các nhà nghiên cứu nói rằng khi nó hình thành khoảng 4,6 tỈ năm trước đây. Lí do khiến Mặt Trăng ngày càng cách xa Trái Đất là nó lấy một số năng lượng quay tròn của Trái Đất và sử dụng chúng để tự đẩy bản thân lên khoảng 4 cm (1,6 inch) cao hơn so với quỹ đạo của nó. Điều này tiếp diễn trong hàng tỉ năm khiến cho ngày Trái Đất sẽ là một tháng hoặc có thể khoảng 40 ngày.
Nữ thần mặt trăng Luna
Nữ thần mặt trăng Luna

Động Trăng (Moonquakes)

Theo nghiên cứu của các phi hành gia Apollo, họ đã sử dụng địa chấn kế trong chuyến du hành của mình đến Mặt Trăng và đã phát hiện ra rằng quả cầu màu xám không phải là một nơi chết hòan toàn, xét về mặt địa chất. Và những "động trăng" nhỏ này nó có nguồn gốc vài dặm (km) ở dưới mặt nước, đây chính là nguyên nhân gây ra bởi lực hấp dẫn của Trái Đất. Thỉnh thoảng, các khe nứt nhỏ xuất hiện ở trên bề mặt và khí được thoát ra ngoài. Theo đó, các nhà khoa học cho rằng họ nghĩ Mặt trăng có thể có một phần nóng chảy và một lõi nóng, tựa như lõi của Trái Đất. Mặc dù vậy, nhiều dữ liệu thông tin từ tàu vũ trụ Lunar Prospector của NASA đã cho thấy vào năm 1999 lõi của Mặt Trăng nhỏ - có lẽ chỉ bằng khoảng 2% đến 4% khối lượng của chính nó. Cho thấy, kích thước này là rất nhỏ so với Trái Đất, trong khi ấy lõi sắt chiếm khoảng 30 phần trăm khối lượng của hành tinh.
Động Trăng
Động Trăng" nhỏ

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?