Chúng ta biết đến tháp Eiffel như là biểu tượng của nước Pháp, là ngọn tháp lãng mạn cũng như là biểu tượng của tình yêu. Nhưng chúng ta có biết hết những sự thật về nó? Hôm nay, toplist xin được giới thiệu "Top 15 sự thật về tháp Eiffel".
Vào mùa đông, độ cao của tháp Eiffel có thể giảm từ 10 đến 20 cm do nhiệt độ giảm, làm cho thép co lại.
Mục đích ban đầu của việc xây dựng tháp Eiffel là chào mừng 100 năm Cách mạng Pháp (1789 – 1889).
Kể cả ăng-ten trên đỉnh thì tháp Eiffel chỉ cao 324m nhưng nó vẫn là công trình cao nhất nước Pháp hiện nay.
Tháp Eiffel thực chất không phải là tác phẩm của kiến trúc sư Gustav Eiffeil mà là tác phẩm của hai kỹ sư cao cấp Maurice Koechlin và Emile Nouguier. Gustave Eiffel không dành quá nhiều sự quan tâm cho dự án này nhưng ông là người đã có công giới thiệu Maurice và Emile cho Stephen Sauvestre - trưởng phòng kiến trúc của công ty do ông đứng đầu. Sau khi ông Sauvestre sửa chữa một số điểm trong bản vẽ để hoàn thiện thiết kế tháp Eiffel, ông đã mua bằng sáng chế tác phẩm này.
Số khách du lịch ghé thăm ngọn tháp này lên tới khoảng 7 triệu lượt mỗi năm, giúp nó đứng vững trong vị trí là công trình thu hút nhất trên thế giới nhưng số du khách mang quốc tịch Pháp lại không nhiều, chỉ chiếm khoảng 13%. 87% còn lại là người nước ngoài mà tỷ lệ cao nhất là người Mỹ, Anh và Italy.
Các thang máy từ thời kỳ 1889 của tháp Eiffel vẫn được giữ nguyên cho đến thời điểm này. Đến tháng 11/2011, chỉ còn hai trong số 3 thang máy dành cho du khách vẫn còn hoạt động. Điều đó làm giảm số lượng du khách đến tham quan tháp. Công cuộc hiện đại hóa các thang máy của tháp Eiffel dự kiến sẽ được hoàn tất trong 2 năm nhưng thời gian thực tế lại chênh lệch hơn đến 4 năm so với dự kiến.Chỉ riêng việc tái thiết kế hệ thống thủy lực của tháp đã ngốn hết 36 triệu Euro kinh phí.
Quá trình để xây dựng tháp Eiffel đã diễn ra trong hai năm, hai tháng và 5 ngày. Người ta hoàn thiện công trình này vào ngày 31/3/1889.
Các bản sao từ tháp Eiffel đã được sáng tạo ở rất nhiều nơi trên thế giới như Las Vegas (Mỹ), Trung Quốc, Rumani, Copenhagen (Đan Mạch), Varna (Bungari), Aktau (Kazakhstan)…
Người Pháp ban đầu đặc biệt khó chịu với sự hiện diện của tháp Eiffel và thậm chí, một vài nhóm kiến trúc sư và học giả đã ký văn bản phản đối xây dựng tòa tháp. Họ gọi đây là công trình “vô dụng” và “quái dị”.
Vào năm 1889, một tờ báo Pháp tên là Le Figaro đã từng trưng bày một máy in lớn trên tầng hai của tháp Eiffel.
Cứ 5 phút, tòa tháp lại trở nên đẹp và lung linh hơn với khoảng 20.000 ngọn đèn và 336 máy chiếu soi sáng vào ban đêm. Quảng trường Trocadéro là địa điểm lý tưởng để du khách có thể chiêm ngưỡng biểu tượng Paris về đêm.
Trước khi Paris đầu hàng Đức trong Thế chiến thứ II, nhằm ngăn không cho kẻ thù thưởng thức quang cảnh thành phố từ trên cao, Pháp đã buộc phải "phá hủy" tháp Eiffel bằng cách làm vỡ hệ thống thang máy của tòa tháp này.
Biểu tượng của Paris ban đầu có màu sơn vàng. Thế nhưng, kể từ năm 1953 đến 1961, người ta dùng màu nâu đỏ cho công trình kiến trúc hoành tráng này. Cứ 7 năm một lần, tháp sẽ “khoác” lớp sơn mới để tránh gỉ. Và như vậy, tháp Eiffel sẽ "ngốn" khoảng 60 tấn sơn cho mỗi lần thay áo.
Tháp Eiffel có vai trò rất quan trọng trong chiến tranh Thế giới thứ nhất, đặc biệt là ở trong trận Marne năm 1914. Từ đỉnh tháp, chỉ huy có thể gửi tín hiệu chỉ đạo quân đội Pháp nơi tiền tuyến.
Vào cuối những năm 1920 và vào đầu những năm 1930, tháp Eiffel đã trở thành biển quảng cáo với những tấm biển của hãng ôtô Citroën trên 3 cạnh của nó.