Top 9 Tác phẩm văn học thiếu nhi Việt Nam đáng đọc nhất

Có người đã từng nói: "Sách mở ra trước mắt chúng ta những chân trời mới." Quả đúng như vậy, đọc sách không chỉ làm tăng lượng kiến thức của chúng ta mà còn đưa chúng ta đến những vùng đất mới, khám phá những nét văn hóa mới, biết thêm nhiều những câu chuyện khác nhau. Hãy cùng Toplist điểm qua những tác phẩm văn học Việt Nam đem đến cho bạn những trải nghiệm ấy nhé!

Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ - Nguyễn Ngọc Thuần

Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ là một trong số ít những tác phẩm viết cho thiếu nhi không có những trò nghịch ngợm của "tụi con nít", không có cả những yếu tố bất ngờ, kịch tính nhưng vẫn gây được sự cuốn hút mạnh mẽ đối với người đọc. Câu chuyện là mở ra một thế giới trong trẻo và kì lạ về vạn vật xung quanh qua "cửa sổ tâm hồn" của một cậu bé chỉ mới 10 tuổi.


Lời văn nhẹ nhàng, trong sáng, giàu tính nhạc dẫn dắt người đọc vào một thế giới rất đỗi bình dị, thân quen nhưng lại được cảm nhận rất đặc biệt đến mức khó nhận ra. Nó cũng chứa đựng những triết lí sâu sắc như: có những thứ không thể thấy được bằng mắt thường mà phải huy động mọi giác quan, phải cảm nhận bằng cả trái tim mình mới thấy được. Hãy một lần đọc và cảm nhận tất cả những xúc cảm, rung động ấy bạn nhé!


Mua sách tại: https://tiki.vn/vua-nham-mat-vua-mo-cua-so-p585192.html
Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ
Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ
Nhà văn Nguyễn Ngọc Thuần
Nhà văn Nguyễn Ngọc Thuần

Kính vạn hoa - Nguyễn Nhật Ánh

Kính vạn hoa là bộ truyện dài gồm 54 tập, là những câu chuyện xảy ra liên quan đến bộ ba nhân vật chính: Quý ròm, Hạnh Và Tiểu Long. Mỗi nhân vật có một cá tính khác nhau: Quý ròm rất tốt bụng, lanh lợi, thông minh nhưng lại nhát gan, hấp tấp; nhỏ Hạnh hiền lành, giỏi giang nhưng khá hậu đậu; Tiểu Long ngờ nghệch nhưng rất trượng nghĩa và giỏi võ thuật.


Mỗi tập truyện là một chuyến phiêu lưu, một khám phá đầy bất ngờ và thú vị của bộ ba mà qua chúng, người đọc học hỏi được rất nhiều điều từ tri thức, kĩ năng đến những bài học cuộc sống về tình bạn, tình người,....


Giọng văn hóm hỉnh, vui tươi cùng với cách xây dựng những tình huống truyện đầy kịch tính và bất ngờ mà truyện đã thành công rực rỡ và trở thành một phần tuổi thơ của rất nhiều người. Kính vạn hoa đã được chuyển thể thành phim truyền hình nhiều tập cùng tên vô cùng yêu thích.


Mua sách tại: https://nxbkimdong.com.vn/kinh-van-hoa-phien-ban-moi-tap-10

Kính vạn hoa
Kính vạn hoa
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh

Chuyện hoa chuyện quả - Phạm Hổ

Trẻ con bao giờ cũng có nhiều thắc mắc về thế giới xung quanh như vì sao có cái này, vì sao xuất hiện cái kia,... Tập Chuyện hoa, chuyện quả được coi là truyện cổ tích hiện đại giúp đưa ra lời lí giải về nguồn gốc xuất hiện của nhiều loại cây mà các em thường bắt gặp. Dưới ngòi bút và trí tưởng tượng tuyệt vời của ông, mỗi loài cây ra đời đều gắn với những sự tích khác nhau giải thích lần lượt tại sao quả bưởi lại có con tôm, con tép trong múi, tại sao lại gọi là nhãn lồng, tại sao lại có hoa huệ, hoa xấu hổ,…


Không chỉ là lời lí giải, mỗi câu chuyện của ông đều chứa đựng những triết lí nhân sinh, những thông điệp đạo đức góp phần giáo dục tình cảm cho các em nhỏ và kích thích trí tưởng tượng bay cao. Vì thế mà truyện ngày càng được các em thiếu nhi và phụ huynh yêu thích.


Mua sách tại: https://tiki.vn/chuyen-hoa-chuyen-qua-tai-ban-2019-p29254205.html

Chuyện hoa chuyện quả
Chuyện hoa chuyện quả
Nhà thơ Phạm Hổ
Nhà thơ Phạm Hổ

Dế mèn phiêu lưu kí - Tô Hoài

Dế mèn phiêu lưu kí là một tác phẩm kinh điển của nền văn học thiếu nhi Việt Nam và đã được đưa vào giảng dạy trong nhà trường. Tác phẩm tâm huyết của nhà văn Tô Hoài kể về câu chuyện của nhân vật chính - anh chàng Dế mèn vừa ngỗ nghịch, kiêu căng, trịch thượng, vừa can đảm, tốt bụng, trọng tình trọng nghĩa trong chuyến phiêu lưu mạo hiểm của mình đã gây ra biết bao nhiêu rắc rối.


Tô Hoài đã mở ra một thế giới côn trùng sinh động với biết bao câu chuyện thấm đẫm triết lí và bài học. Thế giới ấy có những chú dế, xén tóc, bọ ngựa, cóc, châu chấu,.... dưới ngòi bút hài hước của ông, tất cả đều có hồn và sinh động như thế giới người thực.


Qua câu chuyện, người đọc không chỉ khám phá được nhiều điều mới mẻ từ thế giới xung quanh, tha hồ để cho trí tưởng tượng bay bổng mà còn học được những bài học quý giá rút ra từ chính những nhân vật trong truyện. Chính vì sức hấp dẫn và lôi cuốn như vậy mà cho tới nay, Dế Mèn phiêu lưu kí đã được dịch ra gần 40 thứ tiếng và vươn xa ra các nước trên thế giới và đều được đón nhận rất nồng nhiệt.


Mua sách tại: https://tiki.vn/de-men-phieu-luu-ky-tai-ban-2019-p10581200.html

Dế mèn phiêu lưu kí
Dế mèn phiêu lưu kí
Nhà văn Tô Hoài
Nhà văn Tô Hoài

Quê nội

Bối cảnh của tác phẩm ở quê hương của tác giả, làng Hòa Phước, tỉnh Quảng Nam, vào thời điểm sau Cách mạng tháng Tám. Hai nhân vật chính của tác phẩm là Cục, một cậu bé ở Hòa Phước, đứng nhân vật "tôi" trong truyện và Cù Lao, một cậu bé trạc tuổi Cục, ở xa mới theo cha trở lại làng.

Chú Hai Quân, cha của Cù Lao, vốn ở làng. Vì bị cường hào ức hiếp nên Hai Quân bỏ làng, bỏ vợ con ra đi. Sau mấy năm, biết được tin vợ ở quê đã mất, trong một lần ra cù lao Chàm bán thuốc, Hai Quân được giới thiệu cho một cô gái. Chú lấy vợ mới và ở lại quê vợ. Khi Cù Lao lên ba tuổi thì mẹ mất. Khi cậu bé mười hai tuổi thì Tổng khởi nghĩa xảy ra. Chú Hai Quân đưa Cù Lao trở về làng.

Tác phẩm miêu tả cuộc sống ở làng quê thông qua những hoạt động thường ngày của Cục và Cù Lao, như làm cỗ mừng chú Hai Quân trở về, đến thăm nhà ông Bảy Hóa từng làm thầy cúng, nhà bà Hiến, làm các công việc chăn trâu, nuôi tằm... Cục và Cù Lao sau đó được đi học ở lớp thầy Lê Hảo, được dự khán các hoạt động của đội tự vệ làng.

Khi có tin Pháp chiếm Nam Bộ, các hoạt động chuẩn bị kháng chiến được đẩy mạnh như các cán bộ làng đi học các lớp huấn luyện, đội tự vệ tăng cường diễn tập, trường học cũng được xây lại. Cục và Cù Lao được theo thuyền ngược lên nguồn để lấy gỗ làm trường.


Mua sách tại: https://tiki.vn/que-noi-an-ban-ki-niem-60-nam-nxb-kim-dong-p609118.html

Quê nội
Quê nội
Nhà văn Võ Quảng
Nhà văn Võ Quảng

Tuổi thơ dữ dội - Phùng Quán

Đây là một trong những tác phẩm hay nhất, đặc sắc nhất viết về đề tài chiến tranh với nội dung vô cùng ý nghĩa và sâu sắc. Nội dung truyện xoay quanh cuộc sống, hoàn cảnh và tấm gương chiến đấu chống giặc của những cậu bé chỉ mới 13, 14 tuổi: Vịnh - sưa, Hòa - đen, Lượm - sứt, Mừng, Quỳnh - sơn ca,....


Mỗi em có một hoàn cảnh riêng nhưng đều có chung một quyết tâm, một nhiệt huyết tuổi trẻ và một tấm lòng yêu nước sâu sắc. Các em đã sống và cống hiến cả tuổi thơ, thậm chí cả cuộc đời tươi đẹp của các em vào công cuộc bảo vệ Tổ quốc. Mỗi một câu được viết lên đều chân thực và hết sức sinh động khiến người đọc như được hòa mình vào trong cuộc chiến đấu đầy vất vả gian lao ấy.


Đọc truyện, người đọc sẽ cảm nhận được nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau, vui có, buồn có, xúc động có, tự hào có. Cười vì cái ngô nghê, ranh mãnh của các em; buồn vì hoàn cảnh tội nghiệp, đáng thương của những đứa trẻ; xúc động trước sự bền gan vững chí của các em và đặc biệt sẽ có những giọt nước mắt khẽ rơi trước những sự hi sinh anh dũng, bất khuất, kiên cường của các em....


Mua sách tại: https://tiki.vn/tuoi-tho-du-doi-ban-moi-2013-p369946.html

Tuổi thơ dữ dội
Tuổi thơ dữ dội
Nhà văn, nhà thơ Phùng Quán
Nhà văn, nhà thơ Phùng Quán

Búp sen xanh

Búp sen xanh là tiểu thuyết đầu tiên viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh và cũng là tiểu thuyết lịch sử nổi tiếng nhất của nhà văn Sơn Tùng. Xây dựng nên hình tượng Hồ Chí Minh từ khi cất tiếng khóc chào đời tại Làng Chùa quê ngoại tới khi rời Bến Nhà Rồng ra đi tìm đường cứu nước, tác phẩm được tác giả dày công sưu tầm tư liệu có liên quan và chấp bút trong thời gian dài, bắt đầu từ năm 1948 và hoàn thành năm 1980.


Búp Sen Xanh là nơi tiểu thuyết và lịch sử đã gặp nhau và hoạ nên một giai đoạn trong cuộc đời người Cha già của dân tộc Việt Nam. Nơi ấy, có quê nhà xứ Nghệ, có làng Sen, có khung dệt của mẹ, có lời dạy của cha, có những người bạn và những kỷ niệm ấu thơ. Nơi ấy có xứ Huế mà trong cuộc sống nghèo khổ có trăn trở tuổi trẻ, về con người, về vận mệnh dân tộc, có mất mát và đau thương...


Búp Sen Xanh vượt ra ngoài những giới hạn của một tác phẩm thiếu nhi, có thể làm bất kỳ ai rung động đến rơi nước mắt trong đêm chia ly, khi người con từ biệt cha ra đi để tìm một con đường cho chính mình và cho dân tộc. Một phần cuộc đời, trọn vẹn lý tưởng và dấn thân... Búp Sen Xanh không chỉ là câu chuyện về lãnh tụ mà còn là câu chuyện để làm người.


Mua sách tại: https://tiki.vn/bup-sen-xanh-tai-ban-p15634596.html

Búp sen xanh
Búp sen xanh
Nhà văn Sơn Tùng
Nhà văn Sơn Tùng

Đất rừng phương Nam - Đoàn Giỏi

Đọc Đất rừng phương Nam, người đọc sẽ được theo chân cậu bé An khám phá hết những cái hay, những nét độc đáo rất riêng của miền đất Nam Bộ. Truyện lấy bối cảnh những năm 1945 - khi thực dân Pháp vừa quay trở lại Nam Bộ, cậu bé An vốn là dân thành phố, vì bị lạc cha mẹ nên trở thành trẻ vô gia cư, lang thang đây đó và may mắn được nhiều người nhận nuôi.


Dõi theo nhân vật An, người đọc sẽ được khám phá sự trù phú, hấp dẫn về thiên nhiên và con người Nam Bộ, đặc biệt những đoạn miêu tả cảnh câu rắn, lấy mật ong, sân chim, bắt cá sấu,... sẽ làm những độc giả say mê, yêu mến mà nổi bật hơn hết là tình người nồng hậu, tính cách phóng khoáng, cởi mở, hào khí của người dân nơi đây. Truyện cũng đã được chuyển thể thành phim Truyền hình có tên Đất phương Nam và cũng được khán giả đón nhận rất nồng nhiệt.


Mua sách tại: https://tiki.vn/dat-rung-phuong-nam-p430923.html

Đất rừng phương Nam
Đất rừng phương Nam
Nhà văn Đoàn Giỏi
Nhà văn Đoàn Giỏi

Góc sân và khoảng trời - Trần Đăng Khoa

Góc sân và khoảng trời là tác phẩm làm nên tên tuổi của nhà thơ Trần Đăng Khoa, được sáng tác khi ông mới chỉ lên 10 tuổi. Nó là cái nhìn trong trẻo, đầy sáng tạo và bất ngờ của tác giả về những điều bình dị, nhỏ bé của cuộc sống xung quanh. Những sự vật rất gần gũi như mặt trăng, đàn gà, lũy tre, con trâu,... hiện lên dưới ngòi bút được nhân cách hóa trở nên sống động và có những xúc cảm hệt như con người.


Không chỉ vậy, hình ảnh cha mẹ, thầy cô, bạn bè,...cũng được ông đưa vào thơ với sự yêu mến, kính trọng, tự hào. Nhiều bài thơ được rút từ tuyển tập đã được đưa vào chương trình giảng dạy như: Hạt gạo làng ta, Cây dừa,....được học sinh rất yêu thích.


Mua sách tại: https://tiki.vn/goc-san-va-khoang-troi-tai-ban-2018-p4317417.html

Góc sân và khoảng trời
Góc sân và khoảng trời
Nhà thơ Trần Đăng Khoa
Nhà thơ Trần Đăng Khoa

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?