Top 14 Thói quen dễ khiến bạn mắc bệnh ung thư

Ung thư là một loại bệnh cực kì nguy hiểm và đang ngày càng có xu hướng gia tăng trên thế giới. Nguyên nhân gây bệnh thường xuất phát từ nguồn nước bị ô nhiễm, thực phẩm bẩn, môi trường độc hại,... Bên cạnh đó, một số thói quen không tốt cũng là nguyên nhân khiến các bạn dễ mắc bệnh ung thư hơn. Hãy cùng nhau tìm hiểu các thói quen đó và hạn chế chúng để bảo vệ sức khỏe bản thân mình nhé!

Uống nước quá nóng

Rất nhiều người có sở thích uống các loại thức uống vừa thổi vừa uống như cà phê, trà,... Tuy nhiên, điều này là một trong những nguyên nhân gây nên bệnh ung thư bởi nước quá nóng sẽ đốt cháy niêm mạc thực quản, gây viêm niêm mạc vùng miệng, viêm thực quản, lâu dần có thể gây ra bệnh ung thư thực quản.


Một số nghiên cứu đã chứng minh được rằng những người thường xuyên uống trà nóng, ăn cháo nóng, canh nóng,... thường có tỉ lệ mắc ung thư thực quản cao hơn những người không ăn đồ nóng thường xuyên rất nhiều lần. Vì vậy, nếu bạn có lỡ là người có thói quen thường xuyên ăn đồ nóng thì nên từ bỏ nó ngay nhé!

Không nên uống nước quá nóng
Không nên uống nước quá nóng

Thường xuyên sơn móng tay

Hầu hết các chất đánh bóng thông thường có chứa formaldehyd, một chất làm cứng móng tay mà Cơ quan An toàn và Sức khỏe Nghề nghiệp Hoa Kỳ cho biết, chúng có thể làm tăng nguy cơ ung thư.


Cũng ẩn trong chai sơn móng tay là chất dung môi butyl acetate và ethyl methacrylate. Tiếp xúc với các hóa chất gây ung thư này cũng có thể dẫn đến tổn thương hệ thần kinh trung ương và các vấn đề sinh sản.

Thường xuyên sơn móng tay là thói quen không hề tốt
Thường xuyên sơn móng tay là thói quen không hề tốt

Ít ăn trái cây và rau quả

Việc ít ăn trái cây và rau củ quả mang lại cho con người rất nhiều tác hại, đặc biệt trong vấn đề về sức khỏe. Trong những loại thực phẩm này có chứa rất nhiều vitamin, khoáng chất, chất xơ, protein,... giúp tăng sức đề kháng của cơ thể, làm cho cơ thể khỏe mạnh, ít đau ốm.


Chất xơ trong rau củ quả và trái cây giúp thúc đẩy hoạt động của ruột, loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể những nếu thiếu chất này, bạn có nguy cơ cao sẽ mắc bệnh ung thư ruột kết. Khi không cung cấp cho cơ thể loại thực phẩm này đủ lượng cần thiết, cơ thể sẽ thiếu hụt một lượng vitamin lớn, trong đó nếu thiếu vitamin A thì sẽ có khả năng bị ung thư phổi và ung thư dạ dày rất cao; thiếu axit folic và vitamin B2 làm tăng nguy cơ mắc ung thư thực quản,...


Vì vậy, các bạn hãy tăng cường sử dụng các loại rau xanh, củ quả và trái cây để giữ cho mình một sức khỏe thật tốt.

Nên ăn nhiều hoa quả.
Nên ăn nhiều hoa quả.

Thường xuyên nhịn đại tiện

Nhiều người vì quá bận rộn hoặc nhất thời không có điều kiện để đi vệ sinh thì sẽ có xu hướng nhịn đi đại tiện. Qua thời gian, việc này sẽ gây ra cho bạn một vấn đề lớn: Phân chứa hydro sunfua, skatole, chất chuyển hóa cholesterol và các chất gây ung thư khác. Nếu chúng tích lũy trong ruột một thời gian dài sẽ xảy ra tình trạng tái hấp thu gây độc tố và làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư trực tràng.


Do đó, dù có lí do gì đi chăng nữa thì tốt nhất bạn hãy giải quyết "nhu cầu" ngay khi có thể nếu không muốn tự mình gây bệnh cho mình.

Không nên nhịn đi đại tiện
Không nên nhịn đi đại tiện

Thường xuyên ăn thức ăn bị cháy và thực phẩm đóng hộp

Trong quá trình nấu, nướng hay rán bạn không thể tránh khỏi những giây phút quá lửa làm thực phẩm bị cháy. Nhiều người do tâm lý tiếc rẻ, thay vì bỏ đi lại cố gắng tận dụng những thức ăn này mà không hề biết, đây là nguyên nhân làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày, ung thư ruột và ung thư tuyến tụy.


Ăn thực phẩm đóng hộp không hại, nhưng ăn quá nhiều mà trở thành thói quen cực hại. Thực phẩm đóng hộp thường được đóng gói trong hộp kim loại, một số có lót thêm nhựa rất độc. Thường xuyên sử dụng các loại thức ăn này sẽ gây ra rối loạn nội tiết tố hay thay đổi DNA, thậm chí tăng nguy cơ mắc ung thư vú.
Thường xuyên ăn thức ăn bị cháy bạn sẽ có nguy cơ mắc ung thư
Thường xuyên ăn thức ăn bị cháy bạn sẽ có nguy cơ mắc ung thư

Ăn nhiều đồ ngọt

Chế độ ăn uống nhiều thịt, thực phẩm chiên chứa nhiều cholesterol và chất nitrosamine có thể làm tăng rủi ro mắc bệnh ung thư tuyến tụy. Bên cạnh đó, ăn quá nhiều đồ ngọt là một trong những yếu tố gây thiệt hại lớn đến tuyến tụy mà bạn không nên chủ quan. Nếu bạn uống 2 ly nước ngọt một ngày thì nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tuyến tụy của bạn cao hơn 90% so với người không uống. Những bệnh nhân tiểu đường càng nên cảnh giác với khả năng ung thư tuyến tụy có thể xảy ra.

Không nên ăn nhiều đồ ngọt
Không nên ăn nhiều đồ ngọt

Ít vận động

Các chuyên gia cho biết, số lượng các tế bào miễn dịch tăng lên khi mức độ hoạt động tăng và khi ít vận động thì các tế bào miễn dịch sẽ giảm. Khi lượng tế bào miễn dịch của cơ thể giảm sút sẽ khiến cho cơ thể yếu đi, nguy cơ mắc các bệnh cũng tăng lên trong đó có bệnh ung thư.


Hầu hết các bệnh nhân mắc bệnh ung thư dạ dày thường có thói quen ăn quá nhiều và ít vận động. Theo nghiên cứu của Mỹ thì có tới 40-50% người mắc bệnh ung thư ruột kết, ung thư tuyến tiền liệt vì lí do ít vận động. Nếu quá bận rộn không có thời gian tập thể dục thể thao thì bạn cũng nên dành ít nhất 15 phút vận động sau mỗi 2 tiếng đồng hồ làm việc để hạn chế tối đa nguy cơ yếu kém về sức khỏe cho bản thân.

Ăn quá nhiều ít vận động sẽ có nguy cơ mắc bệnh ung thư
Ăn quá nhiều ít vận động sẽ có nguy cơ mắc bệnh ung thư

Thường xuyên căng thẳng, mệt mỏi, cáu gắt

Người hay tức giận, mệt mỏi, căng thẳng kéo dài thì hệ nội tiết và hệ thống miễn dịch của họ hoạt động kém năng suất, dễ sinh ra các chất gây nên bệnh ung thư vú và ung thư buồng trứng ở nữ giới. Ngoài ra, làm việc hay sống trong trạng thái ủ rũ, hay cáu gắt sẽ dễ gây ra bệnh ung thư dạ dày và ung thư tuyến tụy hơn.


Do đó hãy giữ cơ thể ở trạng thái càng thoải mái càng tốt, hãy trút bỏ hết những muộn phiền, lòng ghen tỵ, nỗi giận dữ đối với người khác để bản thân trở nên khỏe mạnh, hạnh phúc hơn nhé.

Hãy giữ cơ thể ở trạng thái càng thoải mái càng tốt
Hãy giữ cơ thể ở trạng thái càng thoải mái càng tốt

Thói quen ăn mặn

Nghiên cứu đã chỉ ra bằng chứng rõ ràng rằng, một số loại thực phẩm có hàm lượng muối cao có thể gây ung thư dạ dày. Các loại thực phẩm như dưa muối, thịt muối,… cũng là nguyên nhân chính gây ra căn bệnh nguy hiểm này.


Ung thư dạ dày là “kẻ giết người” lớn thứ 3 và là bệnh ung thư phổ biến thứ 5 trên thế giới, theo Quỹ Nghiên cứu Ung thư

Thế giới Quốc tế.

Một số loại thực phẩm có hàm lượng muối cao có thể gây ung thư dạ dày.
Một số loại thực phẩm có hàm lượng muối cao có thể gây ung thư dạ dày.

Thường xuyên dùng đồ nhựa

Trong khi hầu hết các sản phẩm làm từ nhựa đều an toàn, nhưng một số sản phẩm chứa BPA (bisphenol A) rất nguy hiểm cho sức khỏe người sử dụng.


BPA có thể gây ung thư ở người, cùng với một loạt các vấn đề nghiêm trọng khác dần dần tích tụ trong cơ thể. BPA là một hóa chất công nghiệp bắt chước estrogen có thể là một chất gây rối loạn nội tiết tố mạnh mẽ.


Phụ nữ có nguy cơ cao bị ảnh hưởng bất lợi từ BPA vì estrogen có thể làm tăng nguy cơ phát triển ung thư vú. Trẻ em và trẻ sơ sinh cũng là một nhóm dễ bị tổn thương vì chúng nhạy cảm hơn nhiều với phơi nhiễm hóa chất và tác dụng phụ của nó, ngay cả ở liều thấp hơn nhiều.

Thường xuyên dùng đồ nhựa là thói quen xấu
Thường xuyên dùng đồ nhựa là thói quen xấu

Thức khuya vào ban đêm

Trung tâm nghiên cứu bệnh ung thư của Anh đã tiến hành một số nghiên cứu và cho kết quả rằng: trong 1000 bệnh nhân mắc bệnh ung thư nằm trong độ tuổi từ 35-50 thì có tới 99,3% trong đó có thói quen thức thâu đêm, đến sáng hôm sau mới bắt đầu giờ nghỉ ngơi của mình.


Khi thức khuya như vậy, đồng hồ sinh học của các bạn sẽ bị rối loạn, ánh sáng phát ra từ các loại đèn làm ảnh hưởng đến quá trình hình thành chất melatonin vào ban đêm - chất bảo về chức năng miễn dịch của cơ thể. Thiếu chất này, bệnh bạch cầu, ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt,... rất dễ tấn công cơ thể gây nguy hiểm đến tính mạng của chúng ta.


Nếu lỡ có quá nhiều công việc phải giải quyết thì tốt nhất bạn cũng chỉ nên thức khuya không quá 12h đêm.

Không nên thức quá khuya
Không nên thức quá khuya

Hút thuốc lá

Các chuyên gia đã ví von rằng người nào cầm "một điếu thuốc trên tay, thì toàn thân đau khổ". Hút thuốc lá là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ung thư phổi, ngoài ra còn có ung thư miệng, ung thư vòm họng, ung thư thực quản, thậm chí cả ung thư thận, ung thư bàng quang và ung thư tuyến tụy,...


Không chỉ vậy, việc hít khói thuốc lá thụ động cũng sẽ khiến bạn dễ mắc các loại bệnh ung thư kể trên. Hãy tránh loại chất độc hại này càng xa càng tốt để bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân bạn và cho những người thân yêu xung quanh.

Thuốc lá là nguyên nhân gây ung thư
Thuốc lá là nguyên nhân gây ung thư

Thường xuyên uống rượu, bia

Trong bia rượu có chứa một lượng lớn chất độc gây hại cho gan, nếu được tích lũy thường xuyên thì việc mắc bệnh xơ gan, trầm trọng hơn là ung thư gan là điều không thể tránh khỏi. Chúng sẽ phá hủy toàn bộ cấu trúc gan của chúng ta, bệnh nhân xơ gan thường có các triệu chứng như vàng da, xuất huyết tiêu hóa do giãn vỡ tĩnh mạch thực quản,...


Bệnh ung thư gan thì còn có những triệu chứng nguy hiểm hơn, người mắc loại bệnh này có thời gian sống trung bình từ khi phát hiện ra bệnh khoảng 6 tháng, và chỉ có 1% người khả năng sống sót sau 5 năm. Vì vậy hãy hạn chế đến mức tối đa việc sử dụng 2 loại thức uống này.

Hạn chế bia rượu
Hạn chế bia rượu

Sử dụng nước xả vải

Nước xả làm mềm sợi vải giúp tăng mùi hương có thể chứa rất nhiều các hóa chất độc hại. Các thành phần có hại nhất được tìm thấy trong nước xả vải là: Benzyl acetate (liên quan đến ung thư tuyến tụy), rượu benzyl (chất kích thích đường hô hấp trên), ethanol (liên quan đến rối loạn hệ thần kinh trung ương), limonene (một chất gây ung thư được biết đến) và chloroform (chất độc thần kinh và chất gây ung thư)…

Nước xả làm mềm sợi vải giúp tăng mùi hương có thể chứa rất nhiều các hóa chất độc hại
Nước xả làm mềm sợi vải giúp tăng mùi hương có thể chứa rất nhiều các hóa chất độc hại

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?