Top 8 Thực phẩm chống cảm cúm khi trời chuyển lạnh đột ngột

Bệnh cảm cúm là một căn bệnh khá phổ biến ở mọi lứa tuổi khác nhau, đặc biệt là khi thời tiết thay đổi. Tuy là một loại bệnh thông thường, nhưng nếu không có hướng điều trị dứt điểm thì bệnh sẽ kéo dài. Bệnh bắt đầu với các triệu chứng như đau họng, nghẹt mũi, chảy nước mũi và kèm theo ho. Khi bị cảm cúm, một cách tốt để khỏi bệnh là nghỉ ngơi, sử dụng thuốc đúng cách và ăn uống để tăng sức đề kháng cho cơ thể trong thời gian này. Dù có chán ăn hay không ăn được nhiều, bạn vẫn cần đảm bảo cho cơ thể được cung cấp đủ nước, năng lượng và các khoáng chất cần thiết. Dưới đây, Toplist chia sẻ tới bạn những món ăn mà các chuyên gia dinh dưỡng đã tổng hợp lại và khuyên dùng vì chúng có tác dụng phòng bệnh và điều trị cảm cúm rất tốt nhé.

Tăng cường thịt bò

Một chất dinh dưỡng bạn cần bổ sung vào cơ thể khi bị bệnh cảm cúm là kẽm. Chất khoáng này giúp chống lại nhiễm trùng bằng cách điều chỉnh hệ thống miễn dịch và giảm thời gian bệnh cảm cúm hoành hành, có nhiều trong thịt bò. Thịt bò rất giàu protein và vitamin B, giúp bạn nhanh chóng phục hồi nếu chẳng may mắc cảm lạnh cảm cúm. Đồng thời, sử dụng chúng để phòng tránh cảm lạnh cảm cúm cũng là ý tưởng tuyệt vời. Với thời tiết khắc nghiệt của mùa đông miền Bắc, các chị em có thể tham khảo món canh thịt bò nấu giá đỗ có vị ngọt thanh của thịt, giá đỗ và củ cải kèm một chút cay cay của ớt. Món ăn rất thích hợp cho những ngày hơi se lạnh. Uống một bát canh vừa thơm vừa nóng ấm sẽ giúp cơ thể bạn được thư giãn sau một ngày làm việc mệt mỏi và chống lại các nguy cơ gây bệnh cảm cúm.


Trong 85g thịt bò có chứa khoảng 7mg kẽm, cung cấp gần một nửa giá trị khuyến cáo hàng ngày cho một người lớn. Ngoài ra, thịt bò cũng giàu protein và vitamin B, giúp bạn phục hồi hoàn toàn khi bị cảm cúm. Đồng thời, sử dụng chúng để phòng tránh cảm lạnh cảm cúm cũng là ý tưởng tuyệt vời. Những nguồn thực phẩm có thể cung cấp kẽm khác là hàu và tôm. Thịt bò, bạn có thể tìm mua dễ dàng và có thể chế biến thành nhiều món ngon vừa đổi món cho bữa ăn gia đình đồng thời vừa lad nguồn dưỡng chất giúp bạn ngăn ngừa và chống lại bệnh cảm cúm đặc biệt khi thời tiết thay đổi. Vậy còn chần chừ gì nữa mà bạn chưa nấu những món ăn ấm nóng từ thịt bò cho gia đình mình nhỉ?

Thịt bò là thực phẩm chứa nhiều kẽm
Thịt bò là thực phẩm chứa nhiều kẽm
Canh thịt bò giá đỗ rất tốt cho bệnh nhân cúm
Canh thịt bò giá đỗ rất tốt cho bệnh nhân cúm

Trà xanh

Một cách khác để bổ sung nước là nhâm nhi một tách trà nóng. Cảm cúm thường gây ra những triệu chứng liên quan đến đường hô hấp trên, do đó uống đồ uống nóng có thể giúp lưu thông đường thở tốt hơn nước ở nhiệt độ bình thường. Chuyên gia cũng khuyến khích bạn nên uống trà xanh vì chúng chứa lượng chất oxy hóa cao hơn so với trà đen. Bạn có thể thêm một chút mật ong để giúp làm dịu đau họng và giảm ho.


Khi bạn ốm hay cảm cúm hoặc sốt, việc bù nước cho cơ thể rất quan trọng. Nhưng kể cả khi bạn cảm thấy hoàn toàn bình thường, khỏe mạnh thì các chất polyphenol và catechin liều cao trong trà xanh cũng giúp chống lại virus và kích thích hệ miễn dịch rất hiệu quả. Đây là 2 chất EGCG chống oxy hóa mạnh nhất hiện nay. Theo các bác sĩ, trà xanh có thể giúp ích và hỗ trợ đồng thời rất nhiều cơ quan như tim, não, khớp xương, trao đổi chất... do đó, uống trà xanh có tác dụng phòng chống chứng cảm cúm khi thời tiết chuyển lạnh đột ngột.

Uống trà xanh có tác dụng phòng chống chứng cảm cúm khi thời tiết chuyển lạnh đột ngột
Uống trà xanh có tác dụng phòng chống chứng cảm cúm khi thời tiết chuyển lạnh đột ngột
Trà xanh chứa lượng chất oxy hóa cao
Trà xanh chứa lượng chất oxy hóa cao

Ăn nhiều các loại đậu

Bạn có thể lựa chọn nguồn protein hoàn hảo từ đậu để phòng tránh cảm lạnh, cảm cúm. Nhất là nếu bạn đã bị tiết trời lạnh hành hạ khiến đau nhức cơ thể, đau họng đến nỗi không thể nuốt được cái gì quá cứng, lúc này ăn những món từ đậu là lựa chọn hoàn hảo. Bạn có thể bổ sung protein ở những dạng khác như thức uống có chứa đạm hoặc thay thế bằng những thực phẩm giàu protein khác hợp khẩu vị hơn. Protein từ thực vật trong các loại đậu và đậu Hà Lan có vẻ dễ ăn hơn. Tương tự như thịt gà, chúng cũng rất ngon khi chế biến trong các món súp, hầm…


Ngoài thịt gà, thịt bò, bạn có thể lựa chọn nguồn protein hoàn hảo từ đậu để phòng tránh cảm lạnh, cảm cúm. Nhất là nếu bạn đã bị tiết trời lạnh hành hạ khiến đau nhức cơ thể, đau họng đến nỗi không thể nuốt được cái gì quá cứng. Lúc này ăn những món từ đậu là lựa chọn hoàn hảo. Bạn có thể bổ sung những loại đậu khác nhau trong các món hầm, món súp sẽ rất thơm ngon, mềm, dễ ăn lại giúp tăng cường miễn dịch hoàn hảo, tránh bị đau nhức cơ thể cũng như nguy cơ mắc bệnh cảm cúm, cảm lạnh khi trời chuyển lạnh đột ngột.

Ăn nhiều các loại đậu
Ăn nhiều các loại đậu
Ăn nhiều các loại đậu giúp phòng chống bệnh cảm cúm
Ăn nhiều các loại đậu giúp phòng chống bệnh cảm cúm

Nước cam

Bạn cũng có thể uống một số thức uống chứa nhiều chất chống oxy hóa, chẳng hạn nước cam. Một số nghiên cứu cũng cho thấy nước cam giúp giảm bớt thời gian bạn mắc cảm cúm hay cảm lạnh. Tuy nhiên, uống quá nhiều khiến cơ thể hấp thu một lượng lớn vitamin C một lúc có thể gây ra các vấn đề về đường tiêu hóa. Thay vì uống cùng lúc một ly nước cam lớn, bạn có thể pha với nước thành nhiều ly nhỏ. Như vậy, bạn có thể hấp thu được 100% lượng vitamin C được đề nghị hàng ngày.


Vitamin C có trong cam là một chất chống oxy hóa cực mạnh, có thể tiêu diệt hiệu quả các gốc tự do bên trong cơ thể. Hiện việc vitamin C có thể chống lại bệnh cúm hay không thì vẫn còn gây tranh cãi, nhưng chắc chắn là bạn nên ăn các thực phẩm giàu vitamin C quanh năm, nhất là những lúc cơ thể bị yếu, suy nhược. Các lựa chọn đầu bảng gồm có họ cam, quýt, dâu, dứa hoặc những loại rau như súp lơ xanh, súp lơ trắng và cải Brussels. Ngoài ra, vitamin C dường như phát huy hiệu quả cao nhất ở những người tập thể dục đều đặn.

Vitamin C có trong cam là một chất chống oxy hóa cực mạnh
Vitamin C có trong cam là một chất chống oxy hóa cực mạnh
Hãy bổ sung nước cam hoặc ăn múi cam mỗi ngày
Hãy bổ sung nước cam hoặc ăn múi cam mỗi ngày

Rau và trái cây có màu sắc tươi sáng

Ăn những thực phẩm giàu chất chống oxy hóa có rất nhiều lợi ích, ngay cả khi bạn khỏe mạnh để bảo vệ cơ khỏi những tình trạng mạn tính. Hệ thống miễn dịch sẽ bị tổn hại khi bạn mắc bệnh và các chất chống oxy hóa có vai trò tăng cường đề kháng của cơ thể, giúp bạn mau chóng hồi phục. Bạn nên chọn những thực phẩm có màu sáng, đậm như ớt chuông, cam và táo vì chúng chứa nhiều hoạt chất chống oxy hóa. Nếu bạn không thể ăn được nhiều, hãy ăn những thứ mang đến giá trị cao nhất.


Bên cạnh đó, các loại rau gia vị như hành, tía tô, kinh giới cũng rất tốt cho bạn trong tình trạng cảm cúm này. Hành có tính sát khuẩn mạnh, được dùng để chữa cảm cúm rất nhạy. Tía tô cũng được coi là một loại kháng sinh tự nhiên giúp đánh bay cảm cúm đặc biệt hiệu quả. Trong dân gian mỗi khi cảm cúm người ta thường nấu cháo hành, tía tô để ăn, sẽ giúp giải cảm, trị cúm rất nhanh chóng.

Các loại rau gia vị như hành, tía tô, kinh giới cũng rất tốt cho bạn trong tình trạng cảm cúm
Các loại rau gia vị như hành, tía tô, kinh giới cũng rất tốt cho bạn trong tình trạng cảm cúm
Rau và trái cây có màu sắc tươi sáng tốt cho sức khỏe
Rau và trái cây có màu sắc tươi sáng tốt cho sức khỏe

Ăn súp gà

Các nhà nghiên cứu phát hiện, hợp chất carnosine có trong súp gà giúp hệ miễn dịch của cơ thể chống lại được bệnh cảm cúm ở giai đoạn đầu. Tuy nhiên, trong báo cáo nghiên cứu đăng tải trên tạp chí American Journal of Therapeutics, các tác giả cảnh báo, tác dụng chống cảm cúm của súp gà sẽ chấm dứt ngay khi cơ thể bài tiết nó ra ngoài. Điều này có nghĩa là, bạn cần cung cấp hợp chất carnosine tương đối liên tục cho cơ thể. Các nhà nghiên cứu phát hiện, hợp chất carnosine có trong súp gà giúp hệ miễn dịch của cơ thể chống lại được bệnh cảm cúm ở giai đoạn đầu.

Tuy nhiên, trong báo cáo nghiên cứu đăng tải trên tạp chí American Journal of Therapeutics, các tác giả cảnh báo, tác dụng chống cảm cúm của súp gà sẽ chấm dứt ngay khi cơ thể bài tiết nó ra ngoài. Điều này có nghĩa là, bạn cần cung cấp hợp chất carnosine tương đối liên tục cho cơ thể. Theo lương y Bùi Hồng Minh (Phó Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, Hà Nội), thịt gà là món ăn giàu dinh dưỡng, giúp bồi bổ cơ thể suy yếu rất tốt, đồng thơi làm tăng cường miễn dịch. Thịt gà có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon, đồng thời là thuốc quý trong Đông y có khả năng chữa bệnh cảm cúm, cảm lạnh. Thịt gà mái đem nấu cháo sẽ giúp phụ nữ có món ăn bổ dưỡng, tăng cường miễn dịch cực tốt, vị chuyên gia này nhấn mạnh. Tuy nhiên, khi nấu súp gà và ăn, bạn không được ăn cùng tỏi, gan chó, rau cải vì rất dễ bị đi ngoài, kiết lỵ.

Ăn súp gà phòng bệnh cảm cúm
Ăn súp gà phòng bệnh cảm cúm
Ăn súp gà phòng bệnh cảm cúm
Ăn súp gà phòng bệnh cảm cúm

Uống trà gừng

Trong hầu hết các thang thuốc Đông y, dù bệnh hàn hay nhiệt, hư hay thực, các thầy thuốc vẫn thường dùng từ 3 đến 5 lát gừng sống. Chưa hết, sử dụng gừng đúng cách còn giúp cải thiện tiêu hóa, tăng cường miễn dịch, giảm đau nhức hiệu quả. Với đặc tính kháng viêm cực mạnh nên nhâm nhi một ly trà gừng ấm nóng sẽ vô cùng thích hợp để chữa cảm cúm, cảm lạnh.Trong y học cổ truyền, gừng có vị cay, tính ấm, đi vào 3 kinh phế, tỳ, vị, có công dụng phát biểu, tán hàn ôn trung, giải độc, hành thủy...


Trong hầu hết các thang thuốc Đông y, dù bệnh hàn hay nhiệt, hư hay thực, các thầy thuốc vẫn thường dùng gừng sống. Chưa hết, sử dụng gừng đúng cách còn giúp cải thiện tiêu hóa, tăng cường miễn dịch, giảm đau nhức hiệu quả. Vào những ngày trời trở lạnh đột ngột, bạn chỉ cần thưởng thức một cốc trà gừng ấm nóng là đủ để khỏe mạnh hơn. Ngoài việc uống trà gừng, bạn cũng có thể bổ sung gừng vào những món ăn khác nhau để tăng cường miễn dịch, sức đề kháng, phòng chống cảm cúm cảm lạnh.

Uống trà gừng phòng cảm cúm
Uống trà gừng phòng cảm cúm
Trà gừng tốt cho sức khỏe
Trà gừng tốt cho sức khỏe

Tăng cường những món ăn có nghệ

Lương y Bùi Hồng Minh cho biết, trong Đông y, uất kim, những củ nghệ có vị cay, đắng, hơi ngọt, tính mát, trong khi khương hoàng (củ nghệ to) có vị cay, đắng, hơi ngọt nhưng tính nóng. Uất kim vào gan, kinh tâm, kinh phế có tác dụng hành khí, giải uất, trong khi khương hoàng hành phế, phá huyết, thông kinh. Đây là loại gia vị có tính kháng viêm vô cùng mạnh mẽ, giúp tăng cường hệ miễn dịch mà bạn nên bổ sung vào các món ăn hàng ngày khi trời lạnh hơn.


Nghệ được biết đến với khả năng chống viêm và kháng khuẩn, nhờ vậy có tác dụng giảm triệu chứng và nhanh lành bệnh. Nghệ cũng như tỏi có tác dụng long đờm, giúp loại bỏ đờm khỏi đường hô hấp. Do đó, để giảm nhanh các triệu chứng cảm cúm khi thời tiết thay đổi đột ngột, bạn có thể sử dụng nghệ như một vị thuốc cứu tinh cho tình trạng này. Bạn có thể uống nước ép nghệ, nước tinh bột nghệ hoặc bột nghệ hoặc các món ăn có nghệ như một loại gia vị.

Tăng cường những món ăn có nghệ giúp phòng bệnh
Tăng cường những món ăn có nghệ giúp phòng bệnh
Nghệ được biết đến với khả năng chống viêm và kháng khuẩn, nhờ vậy có tác dụng giảm triệu chứng và nhanh lành bệnh
Nghệ được biết đến với khả năng chống viêm và kháng khuẩn, nhờ vậy có tác dụng giảm triệu chứng và nhanh lành bệnh

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?