Top 15 Thực phẩm giúp ngăn ngừa ung thư hiệu quả

Theo Viện ung thư quốc gia Mỹ, để phòng chống ung thư hiệu quả mọi người cần điều chỉnh chế độ ăn uống hợp lý. Mọi người cần hạn chế những thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm đóng hộp, những thực phẩm giàu chất béo bão hòa và những loại thực phẩm đóng gói có đường (đặc biệt là đường fructose). Bên cạnh đó, mọi người cần thường xuyên sử dụng các loại thực phẩm giàu vitamin B, các loại rau quả xanh, những loại gia vị như gừng... để có được sức khỏe tốt nhất và ngăn ngừa được căn bệnh ung thư hiệu quả.

Nấm

Nấm ăn được ca ngợi là thực phẩm chống ung thư kỳ diệu. Nghiên cứu xác nhận 20 loại nấm có đặc tính chống khối u, đồng thời kích thích hệ miễn dịch phản ứng với các tế bào ung thư.


Nấm linh chi, đặc biệt, đã cho thấy hiệu quả đáng kinh ngạc trong quá trình chữa lành ung thư phổi, trong khi việc ăn nấm Chaga liên tục có thể chất ức chế khối u, theo The Epoch Times.

Nấm
Nấm

Các loại rau họ cải

Những loại rau họ cải như: súp lơ trắng, cải bắp, súp lơ xanh, cải Brussels đều là những thực phẩm rất tốt giúp ngăn ngừa và phòng chống căn bệnh ung thư.


Trong các loại rau họ cải có chứa glucosinolate – một loại chất khi được chế biến và tiêu hóa sẽ được chia nhỏ tạo thành indole và isothiocyanate – những hợp chất hoạt tính sinh học có tác dụng ức chế sự phát triển của một số bệnh ung thư, như: ung thư phổi, ung thư đại trực tràng, ung thư tuyến tiền liệt...

Các loại rau họ cải
Các loại rau họ cải

Các nghiên cứu đã phát hiện việc ăn thường xuyên làm giảm nguy cơ mắc nhiều loại ung thư, đặc biệt là ung thư đường tiêu hóa.


Cá hồi và cá thu rất giàu a xít béo omega-3, có đặc tính chống ung thư. Đặc biệt, tiêu thụ cá béo thường xuyên giúp giảm nguy cơ phát triển ung thư tuyến tiền liệt và ung thư vú, theo The Epoch Times.

Cá

Trái cây có múi

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng lượng trái cây có múi cao hơn có thể làm giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư, bao gồm ung thư tuyến tụy và dạ dày, cùng với ung thư đường tiêu hóa và đường hô hấp trên.


Bạn nên ăn thêm các loại trái cây có múi như cam, chanh, bưởi... để ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Trái cây có múi
Trái cây có múi

Nho

Nho và nước nho rất giàu resveratrol, chống ô xy hóa mạnh. Resveratrol cũng làm chậm quá trình phát triển ung thư và làm giảm kích thước khối u.


Điều kỳ lạ là hầu hết các đặc tính chống ung thư nằm trong hạt và vỏ nho. Nho khô và rượu vang, cũng có chứa resveratrol, và vẫn có khả năng chống ung thư mạnh mẽ.

Nho
Nho

Gừng

Gừng không chỉ là gia vị có tác dụng phòng chống các bệnh viêm, cảm hàn rất tốt, gừng còn là thần dược giúp phòng chống ung thư hiệu quả.


Gừng chứa nhiều apoptosis và autophagy – là những chất chống oxy hóa, giảm tổn thương mô oxy hóa và tăng cường khả năng miễn dịch tự nhiên của cơ thể để chống lại sự tăng trưởng của tế bào ung thư, giúp phòng chống lại căn bệnh ung thư. Gừng được dùng là gia vị trong các loại súp, những món xào nấu hay có thể dùng như loại đồ uống cũng rất tốt.

Gừng
Gừng

Cây họ hành tỏi

Cây họ hành tỏi, gồm hành, tỏi, tỏi tây, hẹ, hành lá... là những thực phẩm chống ung thư hiệu quả. Tiêu thụ thường xuyên cây họ hành tỏi có thể làm giảm nguy cơ ung thư dạ dày và ung thư tuyến tiền liệt nhờ tác dụng chống khối u mạnh mẽ.


Allicin, một thành phần chính của tỏi tươi nghiền nát, có tác dụng ức chế sự phát triển của tế bào ung thư vú, nội mạc tử cung và ruột kết. Hành tây có hàm lượng quercetin cao, một chất chống ô xy hóa cực mạnh, một flavonoid có khả năng chống khối u và chống viêm. Bạn có thể bổ sung 2-5g (khoảng một tép) tỏi tươi vào chế độ ăn hàng ngày để tận dụng lợi ích vượt trội của loại thực phẩm này.

Cây họ hành tỏi
Cây họ hành tỏi

Các loại quả

Cũng giống như các loại rau xanh, các loại quả chín có chứa nhiều vitamin, chất khoáng và các chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa và phòng chống hiệu quả lại quá trình oxy hóa tự nhiên – tác nhân tạo ra các phân tử gây hại - những gốc tự do có thể làm tổn hại tới các tế bào cơ thể của chúng ta.


Tất cả các loại quả đều có tác dụng chống ung thư hiệu quả, đặc biệt là quả mâm xôi đen có chứa nhiều hợp chất chống ung thư còn được gọi là các anthocyanins giúp ngăn ngừa sự phát triển và lây lan của căn bệnh ung thư.

Các loại quả
Các loại quả

Trà xanh

Trà xanh được biết đến như một thần dược làm đẹp của chị em phụ nữ. Trà xanh không chỉ là thức uống yêu thích của nhiều người, trà xanh còn là một trong những thực phẩm giúp ngăn ngừa ung thu cực hiệu quả. Trà xanh có chứa nhiều các chất flavonoid có tác dụng chống lại quá trình oxy hóa tự nhiên và ngăn ngừa ung thư hiệu quả.


Bạn có thể pha trà để uống hoặc phơi khô nghiền thành bột rồi làm thành những món bánh, món ăn trà xanh để thay đổi khẩu vị và có những món ăn rất tốt cho sức khỏe.

Trà xanh
Trà xanh

Cà chua

Cà chua có chứa lycopene nổi tiếng với đặc tính chống ung thư. Nhiều nghiên cứu đã xác nhận rằng lycopene, trong cà chua, làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt, phổi và dạ dày.

Cà chua
Cà chua

Củ nghệ

Hoạt chất chính của nghệ là curcumin, một hóa chất chống ung thư được nghiên cứu kỹ lưỡng. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh hiệu quả của curcumin trong việc tiêu diệt các tế bào khối u mà không gây tổn hại cho các tế bào khỏe mạnh, đặc biệt trong ung thư thực quản.


Ấn tượng hơn, nghiên cứu đã liên tục chứng minh rằng tiêu thụ thường xuyên curcumin trong quá trình hóa trị và các phương pháp điều trị ung thư khác có thể làm tăng đáng kể hiệu quả điều trị, chủ yếu là do đặc tính chống ô xy hóa và chống viêm cực mạnh của nó, theo The Epoch Times.


Để đạt hiệu quả tốt nhất, hãy sử dụng khoảng 1 –3 g bột nghệ mỗi ngày. Bạn có thể sử dụng bột nghệ như một gia vị và nhớ thêm vào một ít tiêu để hấp thụ dễ dàng hơn.

Củ nghệ
Củ nghệ

Các loại rau xanh

Các loại rau thường có tác dụng rất tốt chăm sóc cho sức khỏe chúng ta, rau có nhiều chất xơ giúp cho hệ tiêu hóa, rau có nhiều vitamin và chất khoáng, cung cấp dưỡng chất cho cơ thể chúng ta, đặc biệt những loại rau có màu xanh đậm chứa rất nhiều hợp chất vitamin B giúp ngăn ngừa ung thư cực hiệu quả.


Cung cấp đủ lượng vitamin B là điều kiện giúp bảo vệ cơ thể chống lại đột biến DNA, từ đó giúp cơ thể chúng ta ngăn ngừa, phòng chống được bệnh ung thư. Tuy nhiên, nếu bạn không thích ăn các loại rau xanh, bạn có thể cung cấp cho cơ thể dưỡng chất vitamin B dưới dạng tổng hợp – acid folic trong những loại ngũ cốc, mỳ ống và bánh mỳ được tăng cường vitamin B.

Các loại rau xanh
Các loại rau xanh

Gạo nếp cẩm

Gần đây nổi lên một siêu thực phẩm chống ung thư, đó là gạo nếp cẩm. Gạo nếp cẩm chứa đầy chất xơ, rất có lợi trong chống ung thư đại trực tràng.


Anthocyanin có trong nếp cẩm là chất chống ô xy hóa có đặc tính chống khối u mạnh, có thể ngăn chặn ung thư vú di căn.

Gạo nếp cẩm
Gạo nếp cẩm

Cà rốt

Cà rốt được Viện Nghiên cứu Ung thư Mỹ xem là một thực phẩm chống ung thư tuyệt vời. Hàm lượng alpha-carotene và beta-carotene cao trong cà rốt rất cần thiết trong việc ngăn ngừa và điều trị các tế bào ác tính.


Tiêu thụ cà rốt thường xuyên có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt, dạ dày và thậm chí là ung thư phổi. Hãy ăn thêm cà rốt như món ăn vặt hoặc món ăn chính vài lần mỗi tuần để giảm nguy cơ ung thư.

Cà rốt
Cà rốt

Hạt lanh

Viện Nghiên cứu Ung thư Mỹ xem hạt lanh là một trong những thực phẩm hàng đầu chống ung thư. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra lignans trong hạt lanh có khả năng làm giảm sự phát triển của tế bào ác tính trong ung thư vú.


Đặc biệt đối với phụ nữ sau mãn kinh, tiêu thụ hạt lanh giúp giảm nguy cơ ung thư vú. Nghiên cứu còn phát hiện hạt lanh có thể bảo vệ nam giới khỏi ung thư tuyến tiền liệt.


Hãy thử thêm một muỗng canh (10g) hạt lanh xay vào chế độ ăn uống của bạn mỗi ngày bằng cách trộn vào sinh tố, rắc lên ngũ cốc và sữa chua, hoặc thêm vào bánh nướng.

Hạt lanh
Hạt lanh

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?