Top 12 Thực phẩm giúp tăng cường hệ miễn dịch, tốt cho sức khỏe

Một vài thói quen nếu làm sau khi ăn no vô tình lại gây hại cho sức khỏe mà chúng ta thường không để ý và rất hay bị mắc phải. Hãy cùng chúng tôi lướt qua một vài thói quen và loại bỏ chúng để có sức khỏe tốt nhất.

Hạt hạnh nhân

Một nhúm hạt hạnh nhân có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch và giảm nguy cơ bị stress. Ngoài ra, uống ¼ cốc hạnh nhân giúp bạn bổ sung 50% lượng vitamin E cơ thể cần mỗi ngày. Hạt hạnh nhân cũng rất giàu chất riboflavin, niacin và vitamin B giúp bạn hồi phục nhanh chóng sau khi bị stress.



Hạt hạnh nhân khô có thể bóc vỏ
Hạt hạnh nhân khô có thể bóc vỏ
Cách rang hạnh nhân

Sữa chua

Mỗi ngày uống một cốc sữa chua có thể giúp bạn tăng sức đề kháng với bệnh cảm cúm. Chất vitamin D có trong sữa chua giúp cơ thể hấp thu canxi và phospho trong thức ăn tốt hơn. Mỗi ngày uống một cốc sữa chua có thể giúp bạn tăng sức đề kháng với bệnh cảm cúm. Một số nhà khoa học tin rằng sữa chua có thể giúp cơ thể chúng ta tăng cường hệ miễn dịch và chống lại một số bệnh. Chất vitamin D có trong sữa chua giúp cơ thể hấp thu canxi và phospho trong thức ăn

Hình thức đẹp và ngon miệng của sữa chua
Hình thức đẹp và ngon miệng của sữa chua
Cách làm sữa chua tại nhà

Mầm lúa mì

Mầm lúa mì, một phần của hạt lúa mì, rất giàu chất dinh dưỡng. Đồng thời, nó cũng chứa nhiều chất zinc, chất chống ôxy hóa, vitamin B và các khoáng chất. Ngoài ra, mầm lúa mì là một loại thực phẩm tổng hợp bao gồm các chất xơ, protein, béo, rất tốt cho sức khỏe và hệ miễn dịch của cơ thể bạn.

Mầm lúa mì - siêu thực phẩm cho cả gia đình
Mầm lúa mì - siêu thực phẩm cho cả gia đình
Mầm lúa mì
Mầm lúa mì

Nấm khuy (nấm chưa nở)

Nấm là một trong những loại thực phẩm có vai trò quan trọng để duy trì sức khỏe hệ miễn dịch. Simin Meydani, giám đốc Trung tâm nghiên cứu dinh dưỡng Jean Mayer USDA thuộc Đại học Tufts, và các cộng sự đã tiến hành nghiên cứu trên chuột và nuôi cấy tế bào, cho thấy nấm khuy trắng (nấm chưa nở) cải thiện hoạt động của các tế bào chủ chốt trong hệ miễn dịch của người. Nguyên nhân là do nấm khuy trắng thúc đẩy sản xuất các protein chống virus và protein khác do tế bào giải phóng ra, trong khi vẫn bảo vệ và sửa chữa các mô.


Nghiên cứu cho thấy nấm khuy trắng cải thiện độ trưởng thành của các tế bào miễn dịch gọi là “tế bào hình cây” ở tủy xương. Tế bào hình cây có thể tạo ra tế bào T - loại tế bào bạch huyết có thể nhận diện và cuối cùng khử hoặc phá hủy kháng nguyên trong các vi sinh vật xâm nhập. Khi các tế bào hệ miễn dịch tiếp xúc với các tác nhân gây bệnh như vi khuẩn, cơ thể bắt đầu tăng số lượng và chức năng các tế bào miễn dịch.


Bạn đừng vứt bỏ những cây nấm chưa nở vì chúng có chứa rất nhiều chất selen và các chất chống ôxy hóa giúp bạn có thể chống lại bệnh cúm A/H1N1. Các chất như vitamin riboflavin và niacin được tìm thấy trong nấm khuy cũng đóng vai trò quan trọng trong hệ miễn dịch của cơ thể. Các chất như vitamin riboflavin và niacin được tìm thấy trong nấm khuy cũng đóng vai trò quan trọng trong hệ miễn dịch của cơ thể.

HÌnh ảnh nấm mở chưa nở
HÌnh ảnh nấm mở chưa nở
Cách nấu tráo nấm

Hàu biển

Hàu biển rất giàu khoáng chất zinc giúp tăng cường khả năng miễn dịch cho cơ thể bạn. Ngoài ra, ăn hàu biển cũng giúp chữa lành vết thương nhanh hơn.


Theo kết quả nghiên cứu, thịt hàu có chứa một lượng lớn protein, carbohydrates, các loại vitamin A, C, D, B1, 2, 3,…giúp tăng khả năng chống viêm, tăng sức đề kháng và cung cấp một lượng lớn dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Đặc biệt trong 100g thịt hàu chỉ có 1,5g chất béo và 70calo nên rất phù hợp cho những người béo phì, người đang ăn kiêng.

Ngoài các vitamin, protein thì Hàu biển còn chứa rất nhiều khoáng chất. Các nghiên cứu cho thấy có đến 375mg kali, 270mg natri, 100mg phốt-pho, 11.5mg đồng, 10mg Magiê và 5.5mg sắt, I-ốt…trong 100g thịt Hàu. Đây đều là những khoáng chất rất cần thiết, giúp ezyme giải phóng năng lượng để nuôi cơ thể.


Nhắc đến Hàu là người ta nghĩ ngay đến kẽm vì nó là loại động vật có hàm lượng kẽm cao nhất hiện nay. Trong 100g hàu tươi có đến 47.8mg kẽm cao hơn 9 lần so với 5.2mg trong thịt và 59 lần so với 0.8mg trong cá. Tuy nhiên, mỗi ngày cơ thể người sẽ cần từ 11-16g Kẽm cho mọi hoạt động, nên việc nam giới có sức bền kém trong cuộc yêu cũng từ sự thiếu hụt kẽm trong cơ thể. Đó là lý do vì sao quý ông kháo nhau ăn Hàu biển khi cần cải thiện sinh lý.

HÌnh ảnh ngon miệng của Hàu biển
HÌnh ảnh ngon miệng của Hàu biển
Cách chế biến món hàu hấp hành ngon

Dưa hấu

Hàm lượng vitamin C trong dưa hấu rất cao, có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể bằng cách duy trì sự ôxy hóa khử toàn vẹn của tế bào, giúp bảo vệ chúng khỏi các hoạt chất ôxy hóa khác gây tổn thương tế bào. Nhiều nghiên cứu khoa học còn khẳng định vai trò của vitamin C trong quá trình hồi phục vết thương, rằng vitamin C là thiết yếu cho việc hình thành nên các mô kết nối.


Dưa hấu chín có chất chống ôxy hóa và glutathione giúp tăng cường khả năng miễn dịch và chống lại một số bệnh truyền nhiễm. Ngoài ra, vỏ dưa có tính hàn, do đó rất thích hợp để điều chế các loại thuốc trị nóng trong, táo bón trong Đông y. Không chỉ là một thực phẩm bổ dưỡng và giải khát rất tốt trong mùa hè, dưa hấu chín có chất chống ôxy hóa và glutathione giúp tăng cường khả năng miễn dịch và chống lại một số bệnh truyền nhiễm. Ngoài ra, vỏ dưa có tính hàn, do đó rất thích hợp để điều chế các loại thuốc trị nóng trong, táo bón trong Đông y.

Hình ảnh đỏ tươi của dưa hấu
Hình ảnh đỏ tươi của dưa hấu
Cách làm rau câu dưa hấu

Bưởi chùm (bưởi đắng)

Bưởi chùm là một loại quả giúp bạn bổ sung một lượng lớn vitamin C – chất giúp bạn tăng cường khả năng miễn dịch với bệnh cảm cúm. Bưởi chùm cũng chứa nhiều chất flavonoid giúp tăng cường khả năng hoạt động của hệ miễn dịch. Nếu bạn không thích vị đắng của loại quả này, bạn có thể thay thế bằng cam hay quýt vì chúng cũng có tác dụng tương tự.

Bưởi chùm thuộc họ cam quýt, là loại quả giàu vitamin, chất xơ và nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe
Bưởi chùm thuộc họ cam quýt, là loại quả giàu vitamin, chất xơ và nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe
Bưởi chùm - Thực phẩm vàng để giảm cân

Hạt cọ Acai

Hạt cọ Acai có màu đen và có kích cỡ tương tự như trái việt quất và có vị giống chocolate và trái dâu dại. Loại hạt này chứa một chất chống ôxy hóa có tên là anthocyanin, giúp chống lão hóa rất hiệu quả. Hạt cọ Acai thường được chế biến như một đồ uống ép trái cây hoặc sấy khô làm bột tổng hợp.


Hạt cọ Acai cũng chứa những chất tương tự như các chất có trong hạt cơm cháy. Hạt cọ Acai được lấy từ cây cọ trồng tại rừng mưa nhiệt đới Amazon phía Bắc của Brazil. Mục đích chủ yếu của loại hạt này là thanh lọc giải độc và tăng cường dinh dưỡng. Các dẫn xuất từ Acai Berries (hay còn gọi là hạt cọ Acai) có thể phá hủy các tế bào ung thư, đặc biệt là các tế bào liên quan đến bệnh leukemia (bệnh bạch cầu)

Hạt cọ Acai
Hạt cọ Acai
Hạt cọ Acai
Hạt cọ Acai

Cải bắp

Cải bắp có nhiều chất glutathione giúp tăng cường hệ miễn dịch. Cải bắp có nhiều chất glutathione giúp tăng cường hệ miễn dịch. Loại rau bổ dưỡng này này khá rẻ và rất phổ biến vào các tháng mùa đông. Cải bắp có thể chế biến được rất nhiều món trong bữa ăn hàng ngày của gia đình bạn như: súp, xào, luộc, nộm,...

Hình ảnh cải bắp giúp tăng sức đề kháng
Hình ảnh cải bắp giúp tăng sức đề kháng
Cách làm dưa bắp cải (muối dưa bắp cải)

Quả cây cơm cháy

Quả cây cơm cháy có hình thức rất bắt mắt và mọc thành từng chùm lớn. Quả cây cơm cháy sau khi nấu chín được để lên men làm thành một loại rượu thơm ngon hay nước trái cây. Tuy nhiên, trong quả cây cơm cháy có chứa độc chất có thể gây tổn thương dạ dày. Vì vậy, cần phải nấu chín quả cây cơm cháy để độc chất bị phân hủy hết trước khi chế biến thành món ăn...


Quả cây cơm cháy có tác dụng tiêu diệt các virus cúm A/H1N1 và giúp những người nhiễm cúm hồi phục nhanh hơn. Ngoài ra, quả cây cơm cháy cũng rất giàu chất chống ôxy hóa giúp cơ thể bạn tăng khả năng chống chọi với một số bệnh. Theo một số nghiên cứu gần đây, quả cây cơm cháy có tác dụng tiêu diệt các virus cúm A/H1N1 và giúp những người nhiễm cúm hồi phục nhanh hơn. Ngoài ra, quả cây cơm cháy cũng rất giàu chất chống ôxy hóa giúp cơ thể bạn tăng khả năng chống chọi với một số bệnh.

Hình ảnh quả Cây cơm cháy
Hình ảnh quả Cây cơm cháy
Tìm hiểu về Cây cơm cháy

Bông cải xanh (Xúp-lơ xanh)

Cải xanh rất giàu vitamin A, vitamin C và glutathione - các chất chống ôxy hóa hiệu quả, rất tốt cho da, thị lực, xương và cơ chắc khỏe. Bạn có thể dễ dàng thấy loại rau rất tốt cho sức đề kháng này tại các chợ và siêu thị. Một nghiên cứu gần đây đã chứng minh được rằng trong bông cải xanh có một chất hóa học có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch ở chuột. Thêm nữa, cải xanh cũng rất giàu vitamin A, vitamin C và glutathione - các chất chống ôxy hóa hiệu quả, rất tốt cho da, thị lực, xương và cơ chắc khỏe.

Hình ảnh súp lơ xanh - thực phẩm giàu sắt và axit folic
Hình ảnh súp lơ xanh - thực phẩm giàu sắt và axit folic
Súp lơ xanh xào thịt gà món ngon giảm cân siêu tốc

Tỏi

Tỏi cung cấp một số chất chống ôxy hóa giúp thúc đẩy hệ miễn dịch. Ngoài ra, tỏi cũng có khả năng giúp tiêu diệt H. pylori, một loại vi khuẩn gây ra viêm loét và ung thư dạ dày. Tỏi cung cấp một số chất chống ôxy hóa giúp thúc đẩy hệ miễn dịch. Ngoài ra, tỏi cũng có khả năng giúp tiêu diệt H. pylori, một loại vi khuẩn gây ra viêm loét và ung thư dạ dày. Ngoài ra, tỏi còn được sử dụng như một loại thuốc chữa các bệnh như: đau bụng, cảm cúm, đầy bụng, khó tiêu, gan, tim mạch, thấp khớp, huyết áp, tim mạch, tiểu đường…

Tỏi cung cấp chất chống oxy hóa
Tỏi cung cấp chất chống oxy hóa
Cách chế biến tỏi đen

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?