Top 8 Thực phẩm không tốt cho người bị huyết áp cao

Cao huyết áp là căn bệnh thường gặp đặc biệt là ở người trung niên, người có tuổi, người hay sử dụng rượu bia. Để khắc phục và làm giảm triệu chứng này, người bệnh cần có chế độ ăn lành mạnh và phù hợp. Đối với người cao huyết áp thì top 8 thực phẩm được nêu ở dưới đây là không tốt, nên không sử dụng hoặc hạn chế ăn nhiều.

Muối

Người bị bệnh cao huyết áp cần hạn chế ăn mặn vì khi thức ăn nhiều muối, natri đi vào cơ thể dẫn đến tiết dịch tế bào nhiều hơn, tim đập nhanh, dễ gây cao huyết áp.


Một người bình thường nếu thường xuyên ăn nhiều đồ mặn thì nguy cơ mắc cao huyết áp cũng nhiều hơn. Vì vậy, người bị cao huyết áp nên hạn chế nhiều muối trong các bữa ăn của mình, bổ sung bằng các loại rau quả, đặc biệt là các món luộc thanh mát.

Muối
Muối
Tất cả mọi người đều nên ăn ít muối
Tất cả mọi người đều nên ăn ít muối

Thức ăn có nhiều năng lượng

Các loại thực phẩm như đường glucô, đường mía, chocolate và các loại thức ăn nhanh…làm tăng nguy cơ dẫn tới thừa cân, béo phì từ đó làm tăng nguy cơ bị cao huyết áp.

Người cao huyết áp không nên ăn các loại thực phẩm chiên xào nhiều dầu mỡ như các loại bánh rán, thịt chiên...Vì đây là những món ăn dễ dẫn tới máu nhiễm mỡ, tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, cao huyết áp. Thịt gà cũng là món ăn nên hạn chế vì ăn nhiều sẽ khiến Cholesterol tăng cao, nếu bị cao huyết áp thì bạn cũng nên hạn chế.

Bánh ngọt
Bánh ngọt
Đồ chiên rán
Đồ chiên rán

Mì tôm và thực phẩm cay nóng

Mì tôm là thực phẩm được sử dụng phổ biến, tuy nhiên đây lại là món ăn có tác dụng không tốt đối với người bị cao huyết áp. Hàm lượng chất dinh dưỡng có trong mì tôm còn hạn chế, và các gói gia vị có chứa muối natri cùng ớt cay nóng càng khiến những người bệnh khi ăn vào dễ bị tăng huyết áp.


Thực phẩm cay nóng khác như các loại tương, muối ớt, các món ăn có nhiều vị cay thì người cao huyết áp nên kiêng, vì đồ cay không những ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, gây nóng trong người mà còn khiến huyết áp tăng cao, dễ dẫn đến nguy cơ xuất huyết não, đặc biệt là những người đã có tuổi.

Hạn chế ăn mì
Hạn chế ăn mì
Ớt cay
Ớt cay

Trứng

Trứng là thức ăn quen thuộc và giàu dinh dưỡng, các chất dinh dưỡng lại ở tỷ lệ cân đối, do vậy trứng có thể sử dụng cho cả trẻ em và người lớn. Với trẻ nhỏ từ 5-6 tháng, 1 tuần chỉ nên ăn 3 lần, mỗi lần 1/2 lòng đỏ trứng gà dưới dạng nấu bột hay nấu cháo. Với trẻ trên 7 tháng mỗi lần có thể ăn 1 quả trứng gà hoặc trứng vịt hoặc 4 quả trứng chim cút.


Với người lớn 1 tuần có thể ăn 3-4 lần trứng. Với người bị tăng huyết áp hoặc cholesterol cao trong máu vẫn có thể ăn trứng vì trứng có chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe con người. Tuynhiên, với những người có huyết áp cao và mỡ cao trong máu chỉ nên ăn 2 quả trứng trong 1 tuần.

Người cao huyết áp nên ăn ít trứng
Người cao huyết áp nên ăn ít trứng
Người cao huyết áp hạn chế ăn trứng
Người cao huyết áp hạn chế ăn trứng

Các loại thực phẩm chứa nhiều đường

Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) vừa phối hợp với Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tổ chức Hội thảo công bố các khuyến nghị mới của WHO nhằm kiểm soát tiêu thụ đồ uống có đường để bảo vệ sức khỏe con người.


Theo các chuyên gia dinh dưỡng, đồ uống có đường mang thêm năng lượng ngoài khẩu phần ăn, đồng thời có thể mang lại cảm giác sảng khoái, ngon miệng, ăn được nhiều đồ ăn hơn, đặc biệt là đồ chiên, nướng gây dư thừa năng lượng dẫn đến tích lũy mỡ, rối loạn chuyển hóa, là nguy cơ cho các bệnh không lây nhiễm như thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường...Biến chứng nặng nề là bệnh tim mạch - nguyên nhân tử vong hàng đầu hiện nay, chiếm tới 33% nguyên nhân tử vong hàng năm.


Theo tổ chức WHO, một chế độ ăn uống trung bình hàng ngày hiện nay có chứa 2.000 kcal, 10% tổng lượng kcal tương đương với 50 gr đường tự do hoặc 12,5 muỗm cafe đường. Trung bình một người Việt Nam hiện tiêu thụ khoảng 46,5 gr đường tự do mỗi ngày, gần bằng mức giới hạn tối đa 50 gr và cao gần gấp đôi so với mức tiêu thụ WHO khuyến cáo.

Người cao huyết áp cần hạn chế nước ngọt có ga
Người cao huyết áp cần hạn chế nước ngọt có ga
Nước ngọt có ga chứa nhiều đường
Nước ngọt có ga chứa nhiều đường

Trà đặc

Các chuyên gia khuyên rằng, người bị cao huyết áp không nên uống trà đặc, bởi vì trà đặc có chứa nhiều kiềm, khi uống vào cơ thể khiến não hưng phấn, dễ gây mất ngủ, tim đập nhanh hoặc loạn nhịp, tăng huyết áp.

Nếu đang bị cao huyết áp thì bạn không nên uống trà đặc, nên thay vào đó là nước trà xanh, vừa thanh lọc cơ thể, vừa có các chất chống oxi hóa, hỗ trợ huyết áp ổn định, không tăng cao, ổn định sức khỏe.

Người cao huyết áp không nên uống trà đặc
Người cao huyết áp không nên uống trà đặc
Người cao huyết áp nên uống trà xanh
Người cao huyết áp nên uống trà xanh

Rượu

Đứng đầu danh sách được kể đến là rượu, những người cao huyết áp đặc biệt phải kiêng uống rượu. Đây là thức uống không hề có chút lợi ích nào đối với người cao huyết áp bởi vì có nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng càng uống nhiều rượu thì huyết áp càng tăng.

Khi uống rượu thì tim đập nhanh hơn, mạch máu co lại làm huyết áp tăng nhanh, muối canxi cholesterol đọng lên thành mạch, gây xơ vữa mạch máu, nặng có thể gây đột quỵ. Những người nghiện rượu có nguy cơ bị mắc cao huyết áp và xơ vữa động mạch hơn những người không uống. Vì vậy, hãy từ bỏ thói quen uống rượu để đảm bảo sức khỏe luôn ổn định nhé.

Rượu tăng nguy cơ bị huyết áp cao
Rượu tăng nguy cơ bị huyết áp cao
Rượu vang
Rượu vang

Dưa chua

Món dưa chua được xem là đồ kị của người cao huyết áp, khi ăn nhiều dưa chua là thực phẩm có ít chất béo và năng lượng, tuy có nhiều vitamin K giúp cải thiện quá trình đông máu nhưng món ăn này lại có hàm lượng natri cao, vì khi muối dưa người ta thường cho nhiều muối để dưa được nhanh và bảo quản được lâu.


Trung bình một bát dưa cung cấp 570 mg natri vượt quá chỉ số natri cho phép của một người trong ngày. Do đó, nếu bạn bị cao huyết áp thì nên hạn chế ăn dưa chua lại nhé.

Dưa chua không tốt cho người bị cao huyết áp
Dưa chua không tốt cho người bị cao huyết áp
Dưa cà không nên ăn nếu bị huyết áp cao
Dưa cà không nên ăn nếu bị huyết áp cao

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?