Top 12 Thương hiệu rượu truyền thống nổi tiếng nhất ở Việt Nam

Khắp trên đất nước Việt Nam, đâu đâu cũng đều có những loại rượu ngon. Nhiều loại rượu trong số đó đã trở thành những loại rượu truyền thống, mà chỉ cần nhắc tên là người ta có thể đoán ra được vùng đất sinh ra nó. Rượu truyền thống là những loại rượu được chưng cất hết sức kỳ công, mang những nét khác biệt rõ rệt của vùng miền, bất kỳ ai khi nếm qua cũng không thể nào quên. Hãy cùng Toplist khám phá thương hiệu rượu truyền thống nổi tiếng nhất ở Việt Nam ngay sau đây.

Rượu Bàu Đá (Bình Định)

Rượu Bàu Đá là thương hiệu rượu truyền thống bắt nguồn từ vùng đất Bình Định. Trước kia, loại rượu này chỉ sử dụng một bàu nước nguồn duy nhất để chưng cất nên rượu. Tuy nhiên, ngày nay, bàu nước cổ xưa ấy đã cạn, thay vào đó, để ủ men, cất rượu người dân địa phương chuyển sang dùng những mạch nước giếng của làng. Rượu Bàu Đá ngày nay rất dễ bị pha tạp, không được chuẩn hương vị truyền thống. Để thưởng thức loại rượu chất lượng tốt nhất, bạn có thể tìm đến làng nghề truyền thống Bàu Đá – nơi có nguồn nước ngầm tạo ra hương vị đặc trưng của rượu Bàu Đá.
Rượu Bàu Đá là thương hiệu rượu truyền thống bắt nguồn từ vùng đất Bình Định
Rượu Bàu Đá là thương hiệu rượu truyền thống bắt nguồn từ vùng đất Bình Định

Rượu Xuân Thạnh (Trà Vinh)

Rượu Xuân Thạnh là một trong những thương hiệu rượu truyền thống nổi tiếng nhất ở Việt Nam. Loại rượu truyền thống nổi tiếng này là của người Trà Vinh. Loại rượu thuộc loại rượu khá nặng đô, trong vắt, hương vị nồng nàn nhưng khi uống vào lại rất êm, không gây khó chịu như những loại rượu pha tạp chất. Thương hiệu rượu truyền thống này được sản xuất rất cầu kỳ và độc đáo từ gạo nếp mùa được chọn lọc kỹ càng cùng 14 loại men viên và 48 dòng nấm mốc tốt, có hoạt tính đường hóa cao.
Rượu Xuân Thạnh là một trong những thương hiệu rượu truyền thống nổi tiếng nhất ở Việt Nam
Rượu Xuân Thạnh là một trong những thương hiệu rượu truyền thống nổi tiếng nhất ở Việt Nam

Rượu Ba Kích (Quảng Ninh)

Rượu Ba Kích của Quảng Ninh là một trong những thương hiệu rượu truyền thống nổi tiếng nhất ở Việt Nam. Bên cạnh là một thức uống cho những buổi ăn uống lai rai, rượu Ba Kích còn là một vị thuốc nam quý hiếm. Loại thuốc nam quý hiếm này có tác dụng tráng dương, bổ thận và giúp giãn gân cốt rất tốt. Sự kết hợp độc đáo của ba kích với rượu vừa tạo ra bài thuốc tốt, vừa đem đến thứ rượu ngon hảo hạng. Trong các sự kiện lớn, những ngày lễ Tết, trên mâm cơm của người dân Quảng Ninh chắc chắn không thể thiếu chai rượu Ba Kích, giúp bữa ăn thêm tròn vị, cuộc trò chuyện thêm rộn ràng.
Rượu Ba Kích của Quảng Ninh là một trong những thương hiệu rượu truyền thống nổi tiếng
Rượu Ba Kích của Quảng Ninh là một trong những thương hiệu rượu truyền thống nổi tiếng

Rượu Kim Sơn (Ninh Bình)

Rượu Kim Sơn là thương hiệu rượu truyền thống nổi bật tại Việt Nam. Thương hiệu rượu truyền thống này được sản xuất tại làng nghề rượu thuộc Kim Sơn, Ninh Bình. Cách chế biến rượu Kim Sơn khá công phu. Rượu được tạo ra từ gạo nếp, men thuốc bắc và nước từ nước giếng tự nhiên, sau đó sẽ được sản xuất theo bí quyết gia truyền của người dân Kim Sơn. Loại rượu này có nồng độ khá cao, màu trong suốt, mùi thơm nhè nhẹ tuy nhiên cũng rất êm dịu, khi uống sẽ không gây khó chịu mà lại mang đến cảm giác cực thoải mái.
Rượu Kim Sơn là thương hiệu rượu truyền thống nổi bật tại Việt Nam
Rượu Kim Sơn là thương hiệu rượu truyền thống nổi bật tại Việt Nam

Rượu cần (Tây Nguyên)

Rượu cần là thương hiệu rượu truyền thống đã quá nổi tiếng, không ai là không biết đến. Loại rượu này là thứ đồ uống đặc trưng có mặt trong các lễ hội và nghi thức thờ cúng của người dân tộc Ê Đê sống ở các tỉnh Tây Nguyên. Rượu cần được ủ trong các vại sành (ché), lên men một cách tự nhiên, hoàn toàn không qua đun nấu. Khi thưởng thức rượu, người ta sẽ hút rượu qua một ống tre hoặc trúc dài, đã đục lỗ. Rượu cần là thứ rượu quý của người dân Tây Nguyên, thường chỉ được dùng trong những dịp lễ tế thần linh, hội làng hay những buổi tiếp đãi khách quý.
Rượu cần là thứ rượu quý của người dân Tây Nguyên
Rượu cần là thứ rượu quý của người dân Tây Nguyên

Rượu đế Gò Đen (Long An)

Rượu đế Gò Đen là thương hiệu rượu truyền thống mà Toplist muốn giới thiệu với bạn. Loại rượu này là đặc sản của vùng đất Long An. Để làm ra loại rượu truyền thống đặc biệt thơm ngon này, người ta sẽ phải lựa chọn kỹ càng từ những hạt gạo nếp. Hạt gạo nếp phải trắng, mẩy, hạt tròn, thường là loại nếp hương hay nếp ngỗng. Đa phần rượu truyền thống đế Gò Đen được nấu thủ công với những bí quyết gia truyền không thể tiết lộ, truyền từ đời này sang đời khác. Chính vì sự khắt khe từ khâu tuyển chọn cho đến khi nấu khiến rượu đế Gò Đen trở thành một trong những “đệ nhất mỹ tửu” của mảnh đất Việt.
Rượu đế Gò Đen là một trong những “đệ nhất mỹ tửu” của mảnh đất Việt
Rượu đế Gò Đen là một trong những “đệ nhất mỹ tửu” của mảnh đất Việt

Rượu Mẫu Sơn (Lạng Sơn)

Rượu Mẫu Sơn là các tên đã quá quen thuộc, có thể bắt gặp ở bất cứ đâu trên mảnh đất Việt Nam. Thương hiệu rượu truyền thống nổi tiếng của xứ Lạng này là sự kết hợp hoàn hảo từ men lá của người Dao, khí hậu Mẫu Sơn, nguồn nước Mẫu Sơn và phương pháp chưng cất độc đáo. Trong những ngày trời giá rét, ngồi nhâm nhi một chén rượu truyền thống Mẫu Sơn, ngân nga một vài điệu nhạc dân tộc, bạn sẽ thấy ấm áp lạ thường, cảm giác khoan khoái tràn ngập tâm hồn. Đó chính là lý do vì sao rượu Mẫu Sơn lại dễ dàng làm say lòng người đến vậy.
Rượu Mẫu Sơn dễ dàng làm say lòng người
Rượu Mẫu Sơn dễ dàng làm say lòng người

Rượu San Lùng (Lào Cai)

Rượu San Lùng là thương hiệu rượu truyền thống nổi tiếng, đặc sản của người Dao đỏ sinh sống tại Lào Cai. Cùng với rượu ngô Bản Phố (Bắc Hà), rượu San Lùng được mệnh danh là danh tửu của vùng đất Lào Cai. Rượu truyền thống San Lùng có mùi thơm lạ và độc đáo từ men của 15 loại lá rừng cùng vị đậm đà của thóc nương. Bên cạnh nguyên liệu, nguồn nước và khí hậu tại vùng đất Tây Bắc này cũng khiến rượu San Lùng mang trong mình một hương vị đặc biệt. Rượu trong vắt, hương thơm tinh khiết, vị ngọt dịu và hơi ngậy.
Rượu truyền thống San Lùng thường được nấu để cúng thần tiên, trời đất. Chính vì vậy, không chỉ mang ý nghĩa ẩm thực, rượu San Lùng còn mang ý nghĩa tâm linh và văn hóa sâu sắc.
Rượu San Lùng là thương hiệu rượu truyền thống nổi tiếng, đặc sản của người Dao đỏ
Rượu San Lùng là thương hiệu rượu truyền thống nổi tiếng, đặc sản của người Dao đỏ

Rượu làng Vân (Bắc Ninh)

Rượu làng Vân là thương hiệu rượu truyền thống nổi tiếng, đặc sản không thể thiếu trong những dịp lễ hội, ngày Tết hay tiệc tùng của người Bắc Ninh. Loại rượu truyền thống này được nấu bằng loại gạo nếp chất lượng, chắc mẩy cùng men gia truyền gồm 36 vị thuốc bắc quý hiếm. Tất cả những nguyên liệu này sẽ được ủ bởi đôi bàn tay khéo léo, tài tình của người dân làng Vân.
Sự cầu kỳ trong khâu lựa chọn nguyên liệu và chế biến khiến rượu làng Vân trở thành là một trong những loại rượu quý của Việt Nam rất được yêu thích khen ngợi. Không như những loại rượu truyền thống khác ít được bày bán rộng rãi, trên khắp mọi miền đất nước, bạn có thể dễ dàng tìm được rượu làng Vân trong những nhà hàng hay quán tạp hóa...
Rượu làng Vân là thương hiệu rượu truyền thống nổi tiếng
Rượu làng Vân là thương hiệu rượu truyền thống nổi tiếng

Rượu ngô Bản Phố - Bắc Hà (Lào Cai)

Rượu ngô Bản Phố hay còn được gọi là rượu ngô Bắc Hà là một trong những thương hiệu rượu truyền thống ngon, đặc sản của người Mông sống ở Bắc Hà, Lào Cai. Loại rượu truyền thống nổi tiếng này được nấu từ nước suối Hang Dế và ngô được trồng ở trên núi đá cao heo hút chứ không phải ngô trồng trên nương rẫy bình thường. Giống ngô được trồng trên núi đá này sản lượng hàng năm không cao, nhưng chất lượng lại rất tốt, hạt mềm, bùi và cực giàu chất dinh dưỡng. Đây cũng chính là một lý do khiến rượu ngô Bản Phố trở thành thứ rượu thơm ngon, đặc biệt. Rượu Bản Phố có màu trong veo, hương vị thơm nồng, cảm giác êm dịu, uống vào không gắt, không chua.
Rượu ngô Bản Phố hay rượu ngô Bắc Hà không thể thiếu trong những buổi chợ phiên
Rượu ngô Bản Phố hay rượu ngô Bắc Hà không thể thiếu trong những buổi chợ phiên

Rượu Hồng Đào (Quảng Nam)

Rượu Hồng Đào là thứ rượu truyền thống nổi tiếng của người dân Quảng Nam. Ngày nay, thứ rượu này đã có ở khắp mọi miền đất nước nhưng không được sử dụng phổ biến. Rượu Hồng Đào thường chỉ làm ra để phục vụ trong những dịp lễ, cưới hỏi, dùng rượu làm hợp cẩn giao bôi. Lý giải lý do vì sao loại rượu truyền thống này không phổ biến là do cách làm ra nó khá cầu kì. Gạo sau khi lên men để tạo ra rượu trắng sẽ được người ta dùng cây tăm hương (loại chân hương đã đốt còn lại trong bát nhang) hoặc có thể sử dụng vỏ bao hương nhúng vào rượu trắng. Cách làm này sẽ giúp cho rượu trắng được nhuộm thành màu hồng.
Rượu Hồng Đào là thứ rượu truyền thống nổi tiếng của người dân Quảng Nam
Rượu Hồng Đào là thứ rượu truyền thống nổi tiếng của người dân Quảng Nam

Rượu Bó Nặm (Bắc Kạn)

Rượu Bó Nặm là một thương hiệu rượu truyền thống nổi tiếng của Việt Nam không hề xa lạ đối với chúng ta. Đây là loại rượu trắng nổi tiếng của người Bắc Kạn, được lên men từ ngô và thảo dược, nấu theo phương thức bí truyền của những người dân lành nghề. Rượu truyền thống Bó Nặm có hương thơm dễ chịu, vị hơi ngọt, khi uống rất dễ chịu. Trước đây, loại rượu Bó Nặm này chỉ được tiêu thụ tại Bắc Kạn. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, thứ rượu truyền thống này đã được bày bán tại nhiều tỉnh thành trên cả nước, thậm chí còn được xuất khẩu sang cả Đông Âu.
Rượu truyền thống Bó Nặm có hương thơm dễ chịu, vị hơi ngọt, khi uống rất dễ chịu
Rượu truyền thống Bó Nặm có hương thơm dễ chịu, vị hơi ngọt, khi uống rất dễ chịu

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?