Công ty Brand Finance vừa công bố danh sách những thương hiệu xe uy tín trong năm 2017. Kết quả được đưa ra dựa trên độ tin cậy của khách hàng, doanh thu của các hãng xe cũng như dựa trên giá trị thương hiệu hiện tại. Hãy cùng Toplist điểm qua danh sách này nhé!
Volkswagen
Tại Tây Âu, thị trường ôtô lớn nhất thế giới, cứ mỗi 5 xe đăng ký lưu hành mới trong thị trường thì có hơn 1 xe của hãng Volkswagen (20.3%). Lãi trước thuế năm 2010 đạt mức kỷ lục 10 tỷ USD tăng so với 2,59 tỷ USD với năm 2009. Lãi ròng của tập đoàn đạt 9,42 tỷ USD tăng lên gấp 7 lần so với năm 2009 là 1,344 tỷ USD. Doanh thu tăng 21% đạt 177,5 tỷ USD.
Tập đoàn điều hành hoạt động 62 nhà máy tại 15 quốc gia châu Âu và 7 nước khác tại châu Mỹ, châu Á và châu Phi. Khoảng trên 370,000 công nhân khắp thế giới sản xuất hơn 26,600 chiếc xe và các dịch vụ liên quan trong mỗi ngày làm việc. Hãng Volkswagen bán xe ôtô tại hơn 150 quốc gia.
Tại Việt Nam, các sản phẩm của Volkswagen được phân phối chính hãng độc quyền bởi Volkswagen Việt Nam với hệ thống đại lý rộng khắp cả nước.
Trong 2 ngày (3-4/6/2016), tại Trung tâm Hội chợ và Triển Lãm Sài Gòn (SECC) đã diễn ra sự kiện DAS Volkswagen Fest 2016 với chủ đề The New Misson (Sứ mệnh mới). Đây là sự kiện lớn nhất của thương hiệu Volkswagen tại thị trường Việt Nam từ trước đến nay, và cũng là lần đầu tiên họ có một triển lãm riêng biệt.
Chevrolet
Sau khi General Motors đã mua trọn GM Daewoo vào năm 2011 để tạo ra GM Korea, việc sử dụng cuối cùng của thương hiệu ô tô Daewoo đã ngừng tại chính quê hương Hàn Quốc của nó và được thay thế bằng thương hiệu Chevrolet.
Tháng 12/1993, công ty Daewoo Motor (Hàn Quốc) thành lập Liên doanh với phía đối tác Việt Nam. Được cấp giấy phép đầu tư ngày 14 tháng 12 năm 1993, Công ty ô tô Việt Nam Daewoo (VIDAMCO) chính thức thành lập dưới hình thức Liên doanh giữa Công ty Daewoo Motor (Hàn Quốc) và Xí nghiệp Liên hiệp Cơ khí 7893 thuộc Bộ Quốc Phòng với tổng số vốn đầu tư là 32 triệu USD, trong đó vốn pháp định 10 triệu USD. Thời gian hoạt động trong 30 năm.
Ngày 11/7/2011, Vidamco chính thức đổi tên thành GM Việt Nam, thành viên của GM Global. Các sản phẩm của GM Việt Nam được sản xuất theo tiêu chuẩn của GM toàn cầu với nhãn hiệu Chevrolet danh tiếng thế giới. Đây là bước chuyển biến có tầm quan trọng đặc biệt, nhằm phục vụ khách hàng Việt Nam tốt hơn với những sản phẩm chất lượng của hãng xe số 1 thế giới.
Mercedes-Benz
Mercedes-Benz là một trong những hãng sản xuất xe ô tô, xe buýt, xe tải danh tiếng trên thế giới. Hãng được xem là hãng sản xuất xe hơi lâu đời nhất còn tồn tại đến ngày nay. Khởi đầu, hãng thuộc sở hữu bởi Daimler-Benz. Hiện tại, hãng là một thành viên của công ty mẹ, Daimler AG (tên trước đây là DaimlerChrysler AG). Mercedes-Benz còn là một trong những hãng đi tiên phong trong việc giới thiệu nhiều công nghệ và những sáng kiến về độ an toàn mà sau đó đã trở nên phổ biến trên toàn thế giới.
Mercedes-Benz Việt Nam được thành lập từ năm 1995, sản xuất hơn 1.900 xe du lịch và 1.300 xe thương mại mỗi năm. Kết thúc Quý I/2017, Mercedes-Benz đạt kết quả thành công nhất trong 22 năm hoạt động tại Việt Nam. Cụ thể, trong 3 tháng đầu năm, thương hiệu ngôi sao ba cánh đã bàn giao 1.358 xe tới tay khách hàng, tăng 80% so với cùng kỳ năm 2016. Đáng chú ý, thị phần xe sang của Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) đã tăng từ 50% lên hơn 70% trong Quý I.
GLC vẫn là sản phẩm được ưa chuộng nhất của MBV cũng như toàn thị trường xe sang. Tính trung bình trong ba tháng đầu năm, mỗi tháng có 160 xe GLC đến tay khách hàng.Sản phẩm được ưa chuộng tiếp theo của MBV là C-Class. Đây vẫn là mẫu sedan hạng sang bán chạy nhất Việt Nam với gần 400 xe bán ra trong Quý I.Trong khi đó, thương hiệu xe siêu sang Mercedes-Maybach nhận được sự đón nhận cực kỳ tích cực từ thị trường. Chưa đầy một tháng sau khi ra mắt hai phiên bản mới Mercedes-Maybach S 400 4MATIC và Mercedes-Maybach S 500, MBV đã nhận được hơn 50 đơn hàng cho thương hiệu xe siêu sang này.
Ford
Hãng được thành lập bởi Henry Ford và các cổ đông vào ngày 16 tháng 6 năm 1903. Ngoài các chi nhánh của Lincoln, Ford cũng sở hữu một ít cổ phần trong Mazda của Nhật và Aston Martin của Anh. Các công ty trước đây ở Anh của Ford như Jaguar và Land Rover đã được bán cho Tata của Ấn Độ vào tháng 3 năm 2008.
Năm 2007, Ford rớt từ hạng từ thứ 2 xuống thứ 3 trong thị trường xe ở Hoa Kỳ và là lần đầu tiên trong vòng 56 năm qua, chỉ đứng General Motors và Toyota.
Được thành lập vào tháng 9, 1995, Công ty Ford Việt Nam là liên doanh giữa Tập đoàn Ô tô Ford có trụ sở ở Michigan, Hoa Kỳ (75%) và Công ty Diesel Sông Công(25%) với tổng số vốn đầu tư đến nay là 125 triệu USD. Nhà máy lắp ráp của Ford Việt Nam ở tỉnh Hải Dương được khai trương vào tháng 11/1997 với công suất là 14.000 xe một năm.Ford là công ty sản xuất ô tô đầu tiên ở Việt Nam nhận các chứng chỉ ISO 9001, ISO 14001 và QS 9000 và chứng chỉ ISO/TS16949 – 2002 về quản lý chất lượng. Tổng số nhân viên tại Ford Việt Nam là hơn 600 nhân viên với các trụ sở ở Hà Nội, văn phòng TP Hồ Chí Minh và Nhà máy ở Hải Dương.
Nissan
Năm 1999, Nissan liên kết với hãng xe Renault của Pháp. Nissan là một trong ba đối thủ châu Á hàng đầu của "3 đại gia" sản xuất xe hơi của Mỹ. Hiện tại, đây là nhà sản xuất xe ô tô lớn thứ ba của Nhật Bản.
Công ty TNHH Nissan Việt Nam (NVL) là liên doanh giữa Công ty TNHH Nissan Motor, Nhật Bản và tập đoàn Tan Chong Motor Holdings Berhad (TCMH), Malaysia, một công ty đầu tư với những hoạt động chính bao gồm nhập khẩu, lắp ráp và phân phối xe Nissan tại Malaysia, Campuchia, Lào và MyanmarTháng 12 năm 2009, NVL bắt đầu tiến hành nhập khẩu và phân phối ô tô Nissan cùng các linh kiện và phụ tùng chính hãng. Năm 2010, NVL bắt đầu lắp ráp mẫu xe Nissan Grand v Livina tại thị trường nội địa và phát triển hệ thống đại lý độc quyền mới trên toàn quốc. NVL đồng thời cũng nhập khẩu và phân phối nhiều mẫu xe của Nissan tại Việt Nam bao gồm: mẫu xe biểu tượng 370Z, Teana, Murano, Juke, X-trail và Navara…
Honda
Hãng bắt đầu sản xuất xe hơi vào năm 1960 với dự định dành cho thị trường Nhật Bản là chủ yếu. Dù đã tham dự nhiều cuộc đua xe máy quốc tế nhưng xe hơi của hãng vẫn rất khó bán được ở Mỹ. Vì xe được thiết kế cho người tiêu dùng Nhật nên nó không thu hút được sự chú ý của người tiêu dùng Mỹ.
Hiện này Honda là nhà sản xuất động cơ lớn nhất thế giới có trụ sở tại Tokyo, Nhật Bản. với số lượng hơn 14 triệu chiếc mỗi năm.
Được thành lập vào năm 1996, công ty Honda Việt Nam là liên doanh giữa Công ty Honda Motor (Nhật Bản), Công ty Asian Honda Motor (Thái Lan) và Tổng Công ty Máy Động Lực và Máy Nông nghiệp Việt Nam với 2 ngành sản phẩm chính: xe máy và xe ô tô. Sau gần 20 năm có mặt tại Việt Nam, Honda Việt Nam đã không ngừng phát triển và trở thành một trong những công ty dẫn đầu trong lĩnh vực sản xuất xe gắn máy và nhà sản xuất ô tô uy tín tại thị trường Việt Nam.
Tháng 3 năm 2005, Honda Việt Nam chính thức nhận được giấy phép của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho phép sản xuất lắp ráp ô tô tại Việt Nam – đánh dấu mốc lịch sử quan trọng trong sự phát triển của Công ty.
Audi
Audi có trụ sở chính đặt tại Ingolstadt, Đức và là một công ty con của tập đoàn ô tô lớn nhất thế giới Volkswagen AG (sở hữu 99.55% cổ phần) từ năm 1964. Tập đoàn Volkswagen tái sử dụng cái tên Audi sau khi Audi trở thành một phần của tập đoàn. Volkswagen AG cũng mua tài sản của Auto Union và NSU Motorenwerke AG (NSU).
Hiện Audi AG là một trong những hãng xe sang nổi tiếng nhất thế giới. Hãng cùng Wolkswagen AG sở hữu rất nhiều những ông lớn tên tuổi trong làng công nghiệp ô tô như Lamborghini, Porsche, Bentley, Bugatti, Wolkswagen, Seat và hãng mô tô lừng danh Ducati.
Audi được nhập khẩu và phân phối chính hãng tại Việt Nam từ cuối năm 2008 với các showroom tại Hà Nội và Tp Hồ Chí Minh. Những mẫu xe được phân phối tới thời điểm này, dưới hình thức nhập khẩu nguyên chiếc bao gồm các thể loại sedan, crossover và SUV.
BMW
2016 là năm thứ 6 Tập đoàn BMW đạt mức doanh số kỷ lục so với cùng kỳ năm trước. Đồng thời, Tập đoàn BMW cũng tiếp tục giữ ngôi vị dẫn đầu trong bảng xếp hạng các thương hiệu xe cao cấp giá trị nhất thế giới với ba thương hiệu: BMW, MINI và Rolls-Royce. Doanh thu của tập đoàn được ghi nhận tăng trưởng ổn định qua các năm, tổng số xe bán ra trên toàn thế giới là 2,367,603 chiếc, tăng 5.3% so với năm trước.
Kỷ lục về doanh số xe bán ra trong năm 2016 của thương hiệu BMW là hơn 2 triệu chiếc xe trên toàn thế giới. Trong đó, tổng số xe BMW bán ra là 2,003,359 chiếc, tăng 5,2% so với năm trước.
BMW nắm bắt xu hướng tăng trưởng của dòng SUV trên toàn thế giới thông qua sự thành công liên tiếp của gia đình BMW X, cứ ba chiếc BMW được bán ra thì có một chiếc thuộc dòng X. Tổng số xe BMW X được bán ra trong năm 2016 là 644,992 chiếc, tăng 22,3% so với năm 2015. Cùng với BMW X, một sự tăng trưởng nổi bật khác của thương hiệu này là BMW Series 2 (tổng số xe bán ra trên thế giới là 196,183 chiếc và tăng 24,8% so với năm trước) và BMW Series 7 (doanh thu tăng 69,2% và tổng số xe bán ra là 61,514 chiếc). BMW Series 5 mới dự kiến sẽ ra mắt trong thời gian tới cũng được kỳ vọng sẽ đóng góp đáng kể vào sự tăng trưởng doanh số bán hàng trong năm 2017.
Euro Auto là nhà nhập khẩu ủy quyền chính thức của tập đoàn BMW tại Việt Nam, cung cấp xe hơi BMW và MINI chính hãng và các dịch vụ liên quan đến xe BMW và MINI nhằm thỏa mãn nhu cầu sử dụng các thương hiệu cao cấp đang tặng trưởng tại Việt Nam.
Việt Nam là một trong những thị trường đang tăng trưởng quan trọng nhất của tập đoàn BMW trong khu vực. Vì vậy, BMW đã khẳng định thêm vị thế của BMW trong thị trường bằng cách phát triển liên tục mạng lưới bán hàng và dịch vụ để đáp ứng nhu cầu hiện tại và tương lai. Liên tục tìm kiếm các cơ hội kinh doanh và tiềm năng phát triển, BMW hiểu sự phát triển nhanh chóng của thị trường xe hơi tại Việt Nam và nắm bắt cơ hội của thị trường này .
Porsche
Được thành lập từ năm 2007, đến nay Porsche Việt Nam đang ngày càng phát triển vững mạnh với đội ngũ hơn 70 nhân viên. Ra đời đầu tiên là Trung tâm Porsche Sài Gòn, được khai trương vào đầu tháng 11 năm 2008. Toà nhà với thiết kế hiện đại này nằm trong khu đô thị Phú Mỹ Hưng, quận 7, thành phố Hồ Chí Minh. Tiếp đó năm 2012, Trung Tâm Porsche Hà Nội ra đời tại 562 Nguyễn Văn Cừ, quận Long Biên, Hà Nội; nhằm đáp ứng nhu cầu phục vụ ngày càng cao của thị trường tại khu vực phía Bắc và các vùng lân cận một cách thuận tiện và chu đáo nhất.
Với cơ sở hạ tầng và trang thiết bị toàn diện cùng đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, 2 trung tâm mang đến dịch vụ theo tiêu chuẩn của Porsche toàn cầu. Các dịch vụ được cung cấp tại Việt Nam bao gồm dịch vụ Bán hàng, Hậu mãi, Bộ Trang Thiết Bị Đặc Biệt của Porsche (Tequipment), Bộ Sưu Tập Thời Trang của Porsche (Porsche Driver’s Selection) và nhiều dịch vụ khác đều hiện diện tại Trung tâm Porsche Sài Gòn và Trung tâm Porsche Hà Nội.
Toyota
Gia nhập thị trường xe hơi Việt Nam từ lúc còn sơ khai, cho đến nay, với vị trí dẫn đầu cùng gần 400.000 khách hàng tin dùng sản phẩm, Toyota đã và đang dành nhiều tâm sức trong việc đầu tư công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm và mở rộng sản xuất; đem đến những chuẩn mực ngày càng tốt hơn về sản phẩm cùng dịch vụ chăm sóc khách hàng tận tụy và chuyên nghiệp; góp phần nâng tầm cuộc sống cho các khách hàng yêu mến và tin dùng sản phẩm của Toyota.
Qua 20 năm xây dựng và phát triển tại Việt Nam, Công ty Ô tô Toyota Việt Nam không chỉ phấn đấu thực hiện tốt các mục tiêu kinh doanh mà còn đóng góp tích cực cho xã hội và cộng đồng, chia sẻ thành công đối với đất nước và con người Việt Nam trong nhiều lĩnh vực như: giáo dục – đào tạo, văn hóa – xã hội, đặc biệt là an toàn giao thông và bảo vệ môi trường.
Với niềm tin vào tương lai phát triển của đất nước, tôn trọng luật pháp, và sự trân trọng văn hóa đặc trưng của Việt Nam, Công ty ô tô Toyota Việt Nam cùng với toàn thể nhân viên, đại lý, nhà cung cấp và các đối tác cam kết sẽ luôn phấn đấu để cho ra đời các sản phẩm và dịch vụ chất lượng cũng như liên tục cải tiến để mang đến sự hài lòng cao nhất và những nụ cười cho khách hàng, đóng góp nhiều hơn nữa cho ngành công nghiệp ô tô và đất nước Việt Nam!