Top 10 Tỉnh nghèo của Việt Nam cần được hỗ trợ nhất

Việt Nam trong những năm gần đây đã đạt được nhiều thành tích trong việc xóa đói giảm nghèo. Tuy nhiên, vẫn còn một số tỉnh hiện nay được liệt vào danh sách cần hỗ trợ hơn nữa. Dưới đây là top 10 tỉnh nghèo nhất Việt Nam được Chúng tôi tổng hợp và giới thiệu đến mọi người.

Quảng Nam – tỉnh nghèo nhất duyên hải miền trung

Quảng Nam nổi tiếng cả nước với hai di sản văn hóa là phố cổ Hội An và thánh địa Mỹ Sơn. Hàng năm tại đây thu hút hàng triệu lượt khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan.

Tuy nhiên, Quảng Nam vẫn là một trong những tỉnh nghèo nhất Việt Nam và là tỉnh nghèo nhất duyên hải miền Trung. Với gần 48.000 hộ nghèo (chiếm tỷ lệ 12,11% toàn tỉnh), hơn 36.000 hộ cận nghèo (chiếm tỷ lệ 9,15% toàn tỉnh).
Chùa Cầu - Biểu tượng của Hội An.
Chùa Cầu - Biểu tượng của Hội An.

Hải Dương – Tỉnh có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất đồng bằng sông Hồng

Tỷ lệ hộ nghèo tại Hải Dương đang ở mức cao hơn 40.000 hộ nghèo (chiếm 7,19% dân số tỉnh); gần 24.000 hộ cận nghèo (chiếm 4,27% dân số tỉnh).

Hải Dương đang thực hiện nhiều chương trình xóa đói giảm nghèo bền vững trong giai đoạn 2016 – 2020. Hải Dương tập trung vào xây dựng các công trình phúc lợi, cải thiện sinh kế và nâng cao chất lượng cuộc sống,…
Bánh gai - Đặc sản của tỉnh Hải Dương
Bánh gai - Đặc sản của tỉnh Hải Dương

Sóc Trăng – Tỉnh nghèo nhất đồng bằng sông Cửu Long

Sóc Trăng được xếp vào là một tỉnh nghèo ở đồng bằng sông Cửu Long. Có 80% hộ dân ở nông thôn vùng sâu, vùng ven biển; 29,5% đồng bào Khơ-me cộng cư với các dân tộc khác. Dân cư ở đây chủ yếu là làm tiểu nông nghiệp.

Với gần 40.000 hộ nghèo (chiếm tỉ lệ 12,49% toàn tỉnh), gần 42.000 hộ cận nghèo (chiếm 13,13% toàn tỉnh), Sóc Trăng được xem là tỉnh nghèo nhất đồng bằng sông Cửu Long.
Chùa Kh’leang tại tỉnh Sóc Trăng
Chùa Kh’leang tại tỉnh Sóc Trăng

Gia Lai – Tỉnh nghèo nhất Tây Nguyên

Nằm về phía Bắc Tây Nguyên, Gia Lai có diện tích gần 16 nghìn ha. Hiện toàn tỉnh có 36.951 hộ nghèo chiếm tỷ lệ 11,36% tổng số hộ dân toàn tỉnh. Trong đó có 31.951 hộ nghèo là người dân tộc thiểu số, chiếm tỷ lệ 85,94% tổng số hộ nghèo. Có 4 huyện có tỷ lệ cao nhất là: La Pa, Krông Pa, Kông Chro và Kbang (đều trên 20%).

Hộ cận nghèo hiện có 21.956 hộ, chiếm tỷ lệ 6,75% tổng số hộ dân của tỉnh. Số hộ cận nghèo là dân tộc thiểu số là 16.077 hộ, chiếm tỷ lệ 73,22% tổng số hộ cận nghèo. Năm huyện có tỷ lệ cao về hộ cận nghèo là: Chư Păh, Krông Chro, Mang Yang, Kbang và Krông Pa (đều trên 10%).
Bình yên bên Biển Hồ Chè.
Bình yên bên Biển Hồ Chè.

Hà Tĩnh

Hà Tĩnh là một tỉnh duyên hải thuộc vùng Bắc Trung Bộ Việt Nam. Căn cứ các tiêu chí, kết quả tổng điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo của tỉnh Hà Tĩnh năm 2015 như sau: Tổng số hộ nghèo 41.998 hộ, chiếm 11,4% với 103.929 nhân khẩu. Tổng số hộ cận nghèo 30.953 hộ, chiếm 8,4% với 119.484 nhân khẩu.

Hà Tĩnh được biết đến là một trong những tỉnh nghèo nhất của nước ta. Mặc dù có một số điểm thu hút khách du lịch, nhưng do khí hậu khá khắc nhiệt cộng với chiến tranh tàn phá nặng nề, cuộc sống của con người nơi đây còn khá khổ cực so với trung bình trên cả nước.
Biển Thiên Cầm thu hút một lượng khách du lịch mỗi năm.
Biển Thiên Cầm thu hút một lượng khách du lịch mỗi năm.

Sơn La

Sơn La là một tỉnh thuộc vùng núi Tây Bắc với diện tích 14.125 km². Xếp thứ 3 trong danh sách những tình nghèo nhất Việt Nam với 62.642 hộ nghèo, 30.817 hộ cận nghèo.

Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn 5 huyện: Quỳnh Nhai, Bắc Yên, Sốp Cốp, Mường La, Phù Yên đang thuộc chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững của Chính phủ. Ngoài ngân sách từ nhà nước, Sơn La cũng chi ngân sách địa phương hàng nghìn tỷ đồng để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng cho các huyện nghèo ở trên.
Đập thủy điện Sơn La.
Đập thủy điện Sơn La.

Yên Bái – Tỉnh có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất vùng Đông Bắc

Yên Bái nằm ở vùng núi cao phía Đông Bắc, với đặc thù không những là nơi có mặt bằng kinh tế thấp, mà hầu hết cư dân sống ở miền núi và đồng bào dân tộc thiểu số, có trình độ và tập quán sản xuất hết sức khác nhau... Đây là vùng trọng điểm thực hiện chủ trương lớn: xóa nghèo của Nhà nước.
Những năm gần đây, công tác an sinh xã hội, trong đó có công tác giảm nghèo luôn được tỉnh Yên Bái quan tâm chỉ đạo.

Tuy nhiên, tỉ lệ hộ nghèo vẫn ở mức cao: gần 41.000 hộ nghèo (chiếm tỷ lệ 20,57% dân số của tỉnh); hơn 18.000 hộ cận nghèo (chiếm tỷ lệ 9,09% dân số toàn tỉnh).
Ruộng bậc thang là điểm nổi bật khi đến Yên Bái.
Ruộng bậc thang là điểm nổi bật khi đến Yên Bái.

Bình Thuận

Bình Thuận là tỉnh duyên hải cực Nam Trung Bộ, nằm trong khu vực bị ảnh hưởng nặng do biến đổi khí hậu. Vì vậy, Bình Thuận gặp nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế và là tỉnh nghèo nhất Đông Nam Bộ.

Tỷ lệ hộ nghèo tại Bình Thuận chiếm 3,64% dân số toàn tỉnh ( có10.729 hộ nghèo). Tỷ lệ hộ cận nghèo chiếm 3,90 dân số toàn tỉnh (gồm 11.723 hộ cận nghèo).

Mặc dù, Tỉnh Bình Thuận đã thực hiện nhiều đề án, công tác xóa đói giảm nghèo giúp cải thiện đời sống cho nhân dân.
Cồn cát - Đặc trưng của Bình Thuận.
Cồn cát - Đặc trưng của Bình Thuận.

Thanh Hóa – Tỉnh nghèo nhất Việt Nam

Thanh Hóa là tỉnh thuộc miền Trung Việt Nam. Là tỉnh có diện tích rộng thứ 5 và dân số cao thứ 3 trên cả nước. Tuy nhiên, tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo ở đây lại thuộc vào tỉnh cao nhất cả nước.

Theo thống kê đến hết năm 2014, Thanh Hóa có 93.312 hộ nghèo (chiến 9,93 dân số toàn tỉnh), 91.937 hộ cận nghèo (chiếm 9,79 dân số toàn tỉnh). Tỷ lệ này đã giảm đáng kể so với những năm trước nhờ vào chính sách và nguồn vốn đầu tư xóa đói giảm nghèo từ nhà nước, các doanh nghiệp và các nhà hảo tâm.
Biển Sầm Sơn - Nơi thu hút khách du lịch đến với Thanh Hóa.
Biển Sầm Sơn - Nơi thu hút khách du lịch đến với Thanh Hóa.

Nghệ An

Nghệ An là tỉnh có diện tích lớn nhất Việt Nam thuộc vùng Bắc Trung Bộ. Nghệ An vẫn đang là một tỉnh nghèo với 80% dân số làm nông nghiệp. Với hơn 81.000 hộ nghèo và 90.000 hộ cận nghèo, đây được xem là tỉnh thứ 2 sau Thanh Hóa có hộ nghèo nhiều nhất cả nước.

Hiện nay, tỉnh đã triển khai nhiều đề án để thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước để giảm tỉ lệ hộ nghèo và cận nghèo trên địa bàn toàn tỉnh.

Về Nam Đàn (Nghệ An) thăm quê Bác.
Về Nam Đàn (Nghệ An) thăm quê Bác.

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?