Top 15 Tỉnh, thành phố có chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh Việt Nam hiện nay

PCI (viết tắt cum từ tiếng Anh Provincial Competitiveness Index) là chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh được sử dụng để xếp hạng chính quyền các tỉnh, thành tại Việt Nam trong việc điều hành kinh tế và xây dựng môi trường thuận lợi cho việc phát triển doanh nghiệp tư nhân. PCI được Việt Nam công bố thí điểm vào năm 2005 trên 42 tỉnh/ thành phố trực thuộc Trung ương. Dưới đây là top 15 tình, thành phố có chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh Việt Nam hiện nay.

Đà Nẵng

Tương tự tỉnh Đồng Tháp, thành phố Đà Nẵng là một trong những địa phương có sự ổn định nhất về kết quả chất lượng đánh giá năng lực điều hành kinh tế qua thời gian. Với điểm số 70,42, thành phố Đà Nẵng cải thiện một bậc thứ hạng so với năm 2020 để giữ vị trí thứ 4 trong bảng xếp hạng PCI 2021. Cụ thể, năm nay Đà Nẵng có 5 chỉ số đạt điểm cao nhất trong vòng 5 năm qua, gồm: Tiếp cận đất đai (7,51/10 điểm, xếp thứ 10); Chi phí không chính thức (7,29/10 điểm, xếp thứ 23); Tính năng động của chính quyền tỉnh (7,01/10 điểm, xếp thứ 26); Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp (7,57/10 điểm, xếp thứ 9); Thiết chế pháp lý và an ninh trật tự (7,33/10 điểm, xếp thứ 24).


Bên cạnh các giải pháp cải cách thủ tục hành chính được thực hiện thường xuyên, thành phố Đà Nẵng đã thành lập thêm Tổ công tác liên ngành để tháo gỡ các khó khăn vướng mắc của dự án đầu tư xây dựng.13 Các tổ công tác liên ngành này sẽ giúp nắm bắt nhanh chóng các vấn đề của doanh nghiệp và giúp chính quyền thành phố có giải pháp hỗ trợ kịp thời. Các tổ công tác cũng sẽ hỗ trợ tích cực công tác thu hút đầu tư và cải thiện môi trường kinh doanh trên địa bàn Thành phố.

Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh: Đà Nẵng đạt 70,42 điểm
Đà Nẵng đứng đầu cả nước về chỉ số năng lực cạnh tranh du lịch
Đà Nẵng đứng đầu cả nước về chỉ số năng lực cạnh tranh du lịch
Đà Nẵng tìm cách “vực dậy” chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh
Đà Nẵng tìm cách “vực dậy” chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh

Bắc Ninh

Năm 2021, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Bắc Ninh đạt 69,45 điểm, đứng thứ 7, tăng 3 bậc so với năm 2020. Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang nhấn mạnh, tỉnh đã đưa mục tiêu cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao các chỉ số điều hành, quản trị địa phương vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, Chương trình, Nghị quyết toàn khóa và Chỉ thị, kế hoạch hằng năm của Chính quyền tỉnh. Địa phương cũng coi đây là nhiệm vụ thường xuyên, là một trong những động lực chính cho phát triển để từ đó xác định trách nhiệm, nhiệm vụ chính trị cho các Sở, ngành, địa phương tập trung thực hiện.


Ông Đậu Anh Tuấn, Ủy viên Ban Thường trực, Phó Tổng thư ký VCCI, đã chỉ ra những ưu điểm, hạn chế cần cải thiện và những giải pháp nâng cao chất lượng điều hành kinh tế địa phương. Theo đó, trong thời gian tới, Bắc Ninh cần rà soát lại môi trường kinh doanh theo từng lĩnh vực từ kết quả điều tra PCI 2021, đặc biệt là các lĩnh vực cần cải thiện. Ngoài ra, tỉnh nên xây dựng hình ảnh chính quyền năng động, thân thiện, chuyển từ duy từ “cho phép”, “cấp phép” sang tư duy “phục vụ”, chuyển mạnh từ “tháo gỡ khó khăn” sang “tạo thuận lợi” cho doanh nghiệp…


Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh: Bắc Ninh đạt 69,45 điểm

Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của Bắc Ninh đứng thứ 7 toàn quốc
Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của Bắc Ninh đứng thứ 7 toàn quốc
Bắc Ninh quyết liệt nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh
Bắc Ninh quyết liệt nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh

Vĩnh Phúc

Vị trí thứ 5 trong bảng xếp hạng năm nay với 69.69 điểm là sự trở lại của tỉnh Vĩnh Phúc. Từ năm 2020, chính quyền tỉnh đã đề ra mục tiêu “3 tốt” gồm: Môi trường pháp lý tốt và toàn diện, hạ tầng kỹ thuật tốt, và phục vụ doanh nghiệp tốt. Trong đó, công tác cải cách thủ tục hành chính được coi là nhiệm vụ trọng tâm, được triển khai quyết liệt theo hướng giảm thiểu thời gian và đơn giản về thủ tục. Chẳng hạn, tỉnh cam kết cắt giảm thời gian kiểm tra trước hoàn thuế giá trị gia tăng tại trụ sở người nộp thuế xuống còn 40 ngày làm việc và cắt giảm TTHC để thực hiện nghĩa vụ nộp thuế vào ngân sách nhà nước xuống dưới 115 giờ/năm.


Tỉnh cũng đã xây dựng và đưa vào sử dụng bộ phận một cửa liên thông, hiện đại ở cả 3 cấp. Đặc biệt, hệ thống đường dây nóng của tỉnh được thiết lập và vận hành hiệu quả với 5 ngôn ngữ: Việt Nam, Trung Quốc, Anh, Nhật Bản, Hàn Quốc. Cũng theo VCCI, Vĩnh Phúc đứng ở vị trí thứ 5/63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Trong đó, các chỉ số quan trọng như chi phí thời gian (8.46 điểm), chi phí không chính thức (8.05 điểm), thiết chế pháp lý (7.78 điểm), tiếp cận đất đai (7.56 điểm); cạnh tranh bình đẳng và tính năng động (đều trên 7 điểm), các chỉ số trên đều tăng so với bảng xếp hạng năm 2020.


Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh: Vĩnh Phúc đạt 69,69 điểm

PCI 2021: Sự trở lại Top 10 ấn tượng của Vĩnh Phúc trên bảng xếp hạng
PCI 2021: Sự trở lại Top 10 ấn tượng của Vĩnh Phúc trên bảng xếp hạng
Vĩnh Phúc đứng thứ 5 về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI năm 2021
Vĩnh Phúc đứng thứ 5 về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI năm 2021

Đồng Tháp

Tỉnh Đồng Tháp đạt điểm số PCI 70,53, tiếp tục đứng đầu các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Báo cáo cho biết, năm 2021, Đồng Tháp là tỉnh đã có 14 năm liên tiếp từ 2008-2021 nằm trong nhóm 5 tỉnh có chất lượng điều hành tốt nhất cả nước. Được biết đến với sáng kiến “Cà phê doanh nhân” bắt đầu từ năm 2016, Đồng Tháp hiện nay còn mở rộng thêm nhiều hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp và nâng cao năng lực quản trị của các hộ kinh doanh. Tỉnh Đồng Tháp cũng khuyến khích sự thành lập các hội quán và các hợp tác xã nhằm tăng cường kết nối giữa những cá nhân và các cơ sở sản xuất kinh doanh, qua đó cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm và giúp đỡ nhau lớn mạnh hơn trong hoạt động kinh doanh.


Hình thức hiệu quả giúp kết nối chuỗi giá trị ở địa phương, đặc biệt là các chuỗi giá trị về nông sản. Đây cũng là năm thứ 14 liên tiếp Đồng Tháp nằm trong Nhóm 05 và năm thứ 08 liên tiếp nằm trong Nhóm 03 tỉnh/thành phố “có chất lượng điều hành kinh tế xuất sắc nhất nước”. Đồng Tháp cũng được các doanh nghiệp đánh giá là một trong các địa phương có chất lượng điều hành kinh tế thuộc TOP 10 tỉnh, thành phố có điểm PCI 2021 hàng đầu Việt Nam.


Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh: Đồng Tháp đạt 70,53 điểm.

Chủ tịch tỉnh Đồng Tháp nói về năm thứ 14 liên tiếp vào nhóm dẫn đầu PCI
Chủ tịch tỉnh Đồng Tháp nói về năm thứ 14 liên tiếp vào nhóm dẫn đầu PCI
Đồng Tháp tiếp tục nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh
Đồng Tháp tiếp tục nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh

Thành phố Hồ Chí Minh

Ở vị trí số 14, Thành phố Hồ Chí Minh vẫn thuộc nhóm địa phương có PCI khá. Trong đó đáng chú ý là chỉ số dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp của Thành phố Hồ Chí Minh năm nay được cải thiện tốt nhất trong số các chỉ số đánh giá của PCI, với 8,54 điểm, tăng gần 2 điểm so với một năm trước đó. Những năm qua, chỉ số PCI của Thành phố Hồ Chí Minh tuy tăng lên theo từng năm nhưng mức tăng không lớn. Phân tích kết quả đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) trong giai đoạn 2016 - 2020 của thành phố Hồ Chí Minh cho thấy, PCI tuy có sự tăng về điểm số nhưng tăng không nhiều (tăng 3,98 điểm trong 5 năm).


Năm 2020 trong 10 chỉ số thành phần của PCI (chỉ số chi phí gia nhập thị trường; chỉ số tính minh bạch; chỉ số chi phí thời gian; chỉ số dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp; chỉ số đào tạo lao động; chỉ số tiếp cận đất đai; chỉ số chi phí không chính thức; chỉ số cạnh tranh bình đẳng; chỉ số tính năng động; chỉ số thiết chế pháp lý) thì có đến 4 chỉ số thành phần giảm điểm so với năm 2019, đặc biệt chỉ số tinh minh bạch chỉ đạt 5,68 điểm (thấp nhất kể từ năm 2015 đến nay). Trong khi đó, nhiều tỉnh, thành phố khác có sự tăng mạnh về điểm số ở các chỉ số, do đó Thành phố Hồ Chí Minh bị xuống hạng, giảm 6 bậc, từ đứng thứ 8 (năm 2016) xuống thứ 14 (năm 2020). Như vậy, trong giai đoạn qua, chỉ số năng lực cạnh tranh của Thành phố dù tăng nhẹ, nhưng thứ hạng PCI vẫn tụt giảm so với nhiều địa phương trên cả nước. Đặc biệt, Thành phố không còn nằm trong 5 địa phương có PCI cao nhất cả nước.


Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh: TP. HCM đạt 67,50 điểm

Lễ công bố Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2021 diễn ra sáng ngày 27/4.
Lễ công bố Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2021 diễn ra sáng ngày 27/4.
Thành phố Hồ Chí Minh quyết nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh
Thành phố Hồ Chí Minh quyết nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh

Thừa Thiên - Huế

Năm nay, tỉnh Thừa Thiên Huế xếp thứ 8/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng, tăng 9 bậc so với năm 2020. Thừa Thiên Huế có số điểm đánh giá là 69,24 điểm, nằm trong nhóm tốt của toàn quốc. Chỉ số này phần nào cho thấy cộng đồng doanh nghiệp đã ghi nhận những nỗ lực của tỉnh trong việc triển khai các giải pháp nhằm cải cách hành chính hiệu quả và môi trường kinh doanh ngày càng bình đẳng. Kết quả này có được là nhờ những nỗ lực của tỉnh Thừa Thiên Huế, khi tỉnh luôn luôn duy trì tinh thần chủ động, quyết liệt và đổi mới trong công tác chỉ đạo điều hành.


Đến nay, Công tác cải cách TTHC trên địa bàn tỉnh cơ bản đáp ứng và giải quyết tốt các giao dịch hành chính đối với tổ chức, cá nhân. Các cơ quan quản lý nhà nước; thường xuyên rà soát đơn giản hóa TTHC, hệ thống hóa bộ TTHC, rút ngắn quy trình, thời gian giải quyết hồ sơ TTHC. Các cơ quan chuyên môn thường xuyên tham mưu UBND tỉnh kịp thời ban hành các quyết định công bố TTHC chuẩn hóa thuộc chức năng quản lý chuyên ngành ở các cấp, các ngành. Công tác cải cách TTHC gắn với cơ chế một cửa, một cửa liên thông được rà soát, kiểm soát chặt chẽ và nâng cao chất lượng TTHC trong tất cả các lĩnh vực thuộc thẩm quyền quản lý. Việc công khai TTHC trên Cổng/Trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị và các phương tiện thông tin đại chúng luôn được chú trọng.


Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh: Thừa Thiên Huế đạt 69,24 điểm

Trao giấy chứng nhận giấy chứng nhận TOP 10 tỉnh, thành phố có điểm PCI 2021 hàng đầu Việt Nam
Trao giấy chứng nhận giấy chứng nhận TOP 10 tỉnh, thành phố có điểm PCI 2021 hàng đầu Việt Nam
Thừa Thiên Huế phấn đấu sớm đạt mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương
Thừa Thiên Huế phấn đấu sớm đạt mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương

Quảng Ninh

Quảng Ninh tiếp tục đứng đầu PCI 2021 với điểm số 73,02. Trong bảng xếp hạng PCI năm nay, Quảng Ninh là tỉnh duy nhất được xếp hạng chất lượng điều hành kinh tế “Rất tốt”. Đây cũng là lần thứ 5 liên tiếp tỉnh Quảng Ninh dẫn đầu toàn quốc về điểm số PCI. Kết quả này tới từ những nỗ lực đặc biệt của tỉnh Quảng Ninh trong năm 2021, khi chính quyền tỉnh này đã luôn duy trì tinh thần chủ động, quyết liệt và đổi mới trong công tác chỉ đạo điều hành.


Trong năm 2021 dù gặp nhiều khó khăn do đại dịch COVID-19, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh vẫn duy trì quyết tâm cải thiện chất lượng điều hành của địa phương mình qua việc ban hành Nghị quyết số 05-NQ/TU về đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh giai đoạn 2021 – 2025, định hướng đến năm 2030. Mục tiêu của tỉnh Quảng Ninh là xây dựng chính quyền kiến tạo, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo cho sự phục vụ. UBND tỉnh cũng thường niên ban hành. Kế hoạch hành động về triển khai cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, bám sát mục tiêu chỉ đạo tại Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ và giao nhiệm vụ cải thiện từng chỉ tiêu trong PCI cho các sở ban ngành.


Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh: Quảng Ninh đạt 73,02 điểm

Quảng Ninh 5 năm liên tiếp đứng đầu về Chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh
Quảng Ninh 5 năm liên tiếp đứng đầu về Chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh
PCI Quảng Ninh: Thực chất, hiệu quả và khẳng định vị thế!
PCI Quảng Ninh: Thực chất, hiệu quả và khẳng định vị thế!

Bình Dương

Bình Dương đứng vị trí thứ 6 với 69.61 điểm. Trong 10 chỉ số thành phần PCI năm 2021, Bình Dương có 05 chỉ số tăng điểm gồm: Tiếp cận đất đai, Tính minh bạch, Chi phí thời gian, Chi phí không chính thức, Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp; 05 chỉ số giảm điểm gồm: Gia nhập thị trường, Cạnh tranh bình đẳng, Tính năng động của chính quyền tỉnh, Đào tạo lao động, Thiết chế pháp lý và an ninh trật tự.


Thời gian qua, Bình Dương luôn nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh. Bình Dương phấn đấu các chỉ tiêu về môi trường kinh doanh tiếp tục đạt và vượt so với năm 2020; duy trì Chỉ số PCI năm 2021 trong nhóm Top 10; đẩy mạnh việc công khai, minh bạch các chính sách, thủ tục hành chính trên trang thông tin điện tử của đơn vị... Mục tiêu không chỉ là việc nâng thứ hạng PCI mà còn để Bình Dương luôn là điểm đến hấp dẫn các nhà đầu tư. Ông Đậu Anh Tuấn - Trưởng ban Pháp chế VCCI cho rằng, Bình Dương nhiều năm liền được đánh giá là địa phương có chỉ số cơ sở hạ tầng và tính tiên phong, năng động của chính quyền đứng đầu cả nước. Đây là điều kiện rất tốt để Bình Dương thu hút đầu tư. Đặc biệt, trong năm 2021, Bình Dương bị ảnh hưởng hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19, tỉnh đã có nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn, khôi phục sản xuất kinh doanh, tạo niềm tin của các doanh nghiệp đối với sự quan tâm của chính quyền tỉnh.

Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh: Bình Dương đạt 69,61 điểm
Nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của tỉnh Bình Dương
Nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của tỉnh Bình Dương
Chỉ số PCI của Bình Dương về năng lực cạnh tranh đạt Top 10
Chỉ số PCI của Bình Dương về năng lực cạnh tranh đạt Top 10

Bình Định

Tổng số điểm PCI năm 2021 của Bình Định đạt được là 68,32 điểm, tăng 5,14 điểm so với năm 2020 và là số điểm cao nhất từ trước đến nay. Có 7/10 chỉ số tăng so với năm 2020, trong đó các chỉ số: Thiết chế pháp lý và ANTT tăng 0,31 điểm; chi phí thời gian tăng 0,21 điểm; tính minh bạch tăng 0,63 điểm; chi phí không chính thức tăng 1,23 điểm; tính năng động của chính quyền tỉnh tăng 1,08 điểm; dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp tăng 1,59 điểm và chỉ số cạnh tranh bình đẳng tăng 0,35 điểm. Kết quả này phản ánh sự cố gắng, nỗ lực của các cấp chính quyền trong công tác cải cách hành chính và tạo thuận lợi cho hoạt động đầu tư kinh doanh của các doanh nghiệp.


Có rất nhiều yếu tố góp phần tăng chỉ số PCI của tỉnh, chẳng hạn như việc cung cấp thông tin về cơ chế chính sách, hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại, tư vấn pháp luật, tìm kiếm đối tác kinh doanh, đào tạo về quản trị kinh doanh. Công tác này được tỉnh ta thực hiện rất tốt, nên số lượng DN được cung cấp khá đầy đủ, kịp thời các dịch vụ về công nghệ, xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường, tư vấn pháp luật đã tăng lên nhiều hơn so với những năm trước. Điều đó đã giúp chỉ số dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp tăng điểm cao nhất.


Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh: Bình Định đạt 68,32 điểm

Bình Định luôn quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi cho DN phát triển sản xuất kinh doanh.
Bình Định luôn quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi cho DN phát triển sản xuất kinh doanh.
Bình Định có nhiều đột phá trong chiến lược phát triển kinh tế – xã hội nhanh, toàn diện, bền vững
Bình Định có nhiều đột phá trong chiến lược phát triển kinh tế – xã hội nhanh, toàn diện, bền vững

Bà Rịa - Vũng Tàu

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xếp hạng 9 với 69,03 điểm, tăng 6 bậc so với năm 2020 (năm 2020, Bà Rịa-Vũng Tàu xếp thứ 15/63 tỉnh, thành trong cả nước). Đây là mức cao nhất Bà Rịa - Vũng Tàu đạt được trong vòng 6 năm qua. Kết quả này giúp Bà Rịa-Vũng Tàu vươn lên vị trí thứ 2 trong khu vực Đông Nam Bộ, chỉ sau Bình Dương (thứ 6) và vượt qua TP. Hồ Chí Minh (thứ 14). Lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xác định, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh là một trong những mục tiêu trọng tâm trong lãnh đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội. Đây cũng là mục tiêu để đưa Bà Rịa - Vũng Tàu trở thành điểm đến tin cậy và triển vọng của các nhà đầu tư, doanh nghiệp. Vì vậy, UBND tỉnh đã có nhiều chỉ đạo điều hành trong công tác cải cách hành chính, nâng cao chất lượng công vụ, dịch vụ công… tạo môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, minh bạch cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp.

Những chỉ số thống kê 4 tháng đầu năm 2022 của tỉnh cho thấy kinh tế của Bà Rịa - Vũng Tàu đã có sự phục hồi mạnh mẽ, đáng chú ý là lĩnh vực sản suất công nghiệp, thương mại và dịch vụ du lịch. Sức bật trở lại của các doanh nghiệp nhờ những giải pháp, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời của Chính phủ và của tỉnh đã tạo sự yên tâm, tin tưởng cho cộng đồng doanh nghiệp.


Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh: Bà Rịa - Vũng Tàu đạt 69,03 điểm

Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh nhận Kỷ niệm chương và Giấy chứng nhận cho 10 địa phương xuất sắc nhất PCI 2021.
Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh nhận Kỷ niệm chương và Giấy chứng nhận cho 10 địa phương xuất sắc nhất PCI 2021.
Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu tham dự hội nghị.
Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu tham dự hội nghị.

Cần Thơ

Năm 2021, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Cần Thơ xếp hạng 12/63 tỉnh, thành và đứng thứ 2/13 tỉnh, thành khu vực ĐBSCL. Trong đó, có 5/10 chỉ số thành phần giảm điểm gồm gia nhập thị trường, tính minh bạch, chi phí thời gian, cạnh tranh bình đẳng, đào tạo lao động. Để cải thiện PCI năm 2022, cùng với nhiều giải pháp đồng bộ khác, thành phố triển khai Đề án “Khảo sát, đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban ngành, địa phương (DDCI)”. Đây không chỉ là công cụ quan trọng trong việc cải thiện chỉ số thành phần của PCI mà còn kích hoạt cho những sáng kiến cải cách không ngừng trong chỉ đạo, điều hành của chính quyền thành phố.


Thông tin công bố tại hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TU vừa diễn ra cho thấy, PCI của Cần Thơ những năm gần đây cải thiện rất nhiều so với năm 2012. Điểm số PCI trung bình trong vòng 10 năm qua (2012-2021) của thành phố là 63,55 điểm, xếp hạng vị trí từ 10-15 và nằm trong nhóm có chất lượng điều hành từ khá đến tốt. Trong đó, chỉ số PCI năm 2012 của Cần Thơ xếp hạng thứ 14 với 60,32 điểm; năm 2015 xếp hạng 14 với 59,81 điểm. Từ năm 2016-2021, Cần Thơ luôn xếp hạng từ 10-12 của cả nước. Kết quả trên cho thấy, điểm số PCI của thành phố có lúc tăng, lúc giảm nhưng biên độ tăng, giảm không nhiều và chưa tương xứng với vị trí là địa phương trung tâm của vùng ĐBSCL về dịch vụ thương mại, y tế, giáo dục…

Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh: Cần Thơ đạt 68,06 điểm
Lãnh đạo thành phố và huyện Thới Lai thăm Hợp tác xã Nông nghiệp Đại Lợi trên địa bàn huyện Thới Lai.
Lãnh đạo thành phố và huyện Thới Lai thăm Hợp tác xã Nông nghiệp Đại Lợi trên địa bàn huyện Thới Lai.
Doanh nghiệp nêu kiến nghị, đề xuất trực tiếp đến lãnh đạo thành phố tại một cuộc họp.
Doanh nghiệp nêu kiến nghị, đề xuất trực tiếp đến lãnh đạo thành phố tại một cuộc họp.

Hà Nội

Hà Nội đứng thứ 10 (68,6 điểm) trong bảng xếp hạng 63 tỉnh, thành phố; được đánh giá khá cao về cơ sở hạ tầng, chi phí thời gian, dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp. Theo đó, để phấn đấu Chỉ số PCI của TP Hà Nội nằm trong nhóm các địa phương có thứ hạng cao so với cả nước, các sở, ban, ngành; UBND các quận, huyện, thị xã triển khai hiệu quả Chương trình hành động số 14/CTr-UBND, ngày 19/1/2021 của UBND TP. Đồng thời, thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao Chỉ số PCI.


Chủ tịch UBND TP cũng chỉ đạo tập trung khắc phục chỉ số thành phần có xu hướng giảm hạng đó là chỉ số “Chi phí không chính thức” (xếp thứ 29/63, giảm 3 bậc). Bên cạnh đó, duy trì các chỉ số thành phần, chỉ tiêu có xếp hạng tốt gồm: Chỉ số “Đào tạo lao động” (xếp thứ 1/63); Chỉ số “Dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp” (xếp thứ 4/63, tăng 9 bậc). Trước đó, theo công bố của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam vào ngày 27-4-2022, thành phố Hà Nội tiếp tục nằm trong nhóm 10 tỉnh, thành phố đứng đầu cả nước năm 2021, cụ thể: Chỉ số PCI năm 2021 của Hà Nội xếp thứ 10/63, giảm 1 bậc so với năm 2020 và 2019, tăng 14 bậc so với năm 2015, tăng 41 bậc so với năm 2012, thuộc nhóm địa phương có chất lượng điều hành tốt.


Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh: Hà Nội đạt 68,60 điểm

Hà Nội nằm trong top 10 tỉnh, thành có chất lượng điều hành kinh tế xuất sắc năm 2021
Hà Nội nằm trong top 10 tỉnh, thành có chất lượng điều hành kinh tế xuất sắc năm 2021
Hà Nội trong top 10 bảng xếp hạng PCI
Hà Nội trong top 10 bảng xếp hạng PCI

Lâm Đồng

Với 67,17 điểm, năm 2021 Lâm Đồng vượt lên vị trí thứ 15, tăng 8 bậc trong bảng xếp hạng PCI cả nước, chỉ đứng sau Hưng Yên và Thành phố Hồ Chí Minh trong top khá của bảng xếp hạng PCI. Cùng với kết quả chỉ số xếp hạng các tỉnh, thành phố thường niên, Báo cáo phân tích những chuyển động của môi trường kinh doanh Việt Nam năm 2021, các lĩnh vực cải thiện và những kỳ vọng của cộng đồng doanh nghiệp đối với chính quyền các cấp nhằm tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi; đồng thời, có một chương trình riêng để phân tích về tác động của đại dịch COVID-19 trong năm thứ hai đối với hoạt động doanh nghiệp và đánh giá triển vọng phục hồi trong bối cảnh bình thường mới của Việt Nam trong thời gian tới.

Đặc biệt, tỉnh Lâm Đồng đã thành lập Tổ Công tác giải quyết kiến nghị, khó khăn của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Phạm S làm Tổ trưởng Tổ Công tác. 2 Tổ Phó là ông Dương Quốc Anh - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch (Tổ Phó Thường trực) và ông Lê Bình Minh - Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư. Ngoài ra, Tổ Công tác còn có 35 thành viên khác là đại diện lãnh đạo các Sở, Ngành và các địa phương.


Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh: Lâm Đồng đạt 67,17 điểm

Lâm Đồng : Chỉ số PCI vượt lên 5 bậc, tiếp tục dẫn đầu khu vực Tây Nguyên
Lâm Đồng : Chỉ số PCI vượt lên 5 bậc, tiếp tục dẫn đầu khu vực Tây Nguyên
Lâm Đồng phấn đấu được xếp vào nhóm 20 tỉnh, thành dẫn đầu Bảng xếp hạng PCI
Lâm Đồng phấn đấu được xếp vào nhóm 20 tỉnh, thành dẫn đầu Bảng xếp hạng PCI

Hải Phòng

Đứng vị trí thứ hai trong bảng xếp hạng PCI 2021 là thành phố Hải Phòng với điểm số đạt 70,61 điểm. Thành phố Hải Phòng đã cải thiện được 5 bậc trong xếp hạng PCI năm nay và đạt vị trí cao nhất từ trước đến nay nhờ những cố gắng trong thuận lợi hóa môi trường kinh doanh tại địa phương. Thành phố đã tập trung tháo gỡ kịp thời những vướng mắc nảy sinh trong hoạt động sản xuất kinh doanh thông qua đối thoại trực tiếp hằng tháng giữa doanh nghiệp với lãnh đạo UBND thành phố và các sở, ngành chức năng.


Một số sở ngành của Hải Phòng như Sở Kế hoạch và Đầu tư, Cục Thuế và Ban Quản lý Khu kinh tế đã ký cam kết công khai trước doanh nghiệp những nội dung hỗ trợ và cải cách rất cụ thể. Việc ký cam kết công khai và sau đó đề nghị doanh nghiệp và báo chí theo dõi và giám sát việc thực hiện các cam kết là một bước đi thay đổi rất tích cực của thành phố quan trọng cửa ngõ Đông Bắc của cả nước. Những nỗ lực của thành phố Hải Phòng trong năm qua đã giúp thành phố cải thiện 17 bậc về xếp hạng Tính minh bạch, 10 bậc về Tính năng động và tiên phong của chính quyền địa phương và 2 bậc trong xếp hạng về Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp.

Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh: Hải Phòng đạt 70,61 điểm.
Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh tạo đà để Hải Phòng bứt tốc
Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh tạo đà để Hải Phòng bứt tốc
Hải Phòng trở thành “á quân” trên bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh toàn quốc
Hải Phòng trở thành “á quân” trên bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh toàn quốc

Hải Dương

Điểm đáng chú ý của bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2021 (PCI 2021) đó là sự thay đổi ngoạn mục về điểm số lẫn thứ hạng của Hải Dương. Cụ thể, Hải Dương đã vươn lên vị trí số 13 trên Bảng xếp hạng, tăng 34 bậc so với năm trước (năm 2020, Hải Dương đứng thứ 47 trong cả nước). Cụ thể, Hải Dương đã vươn lên vị trí số 13 trên Bảng xếp hạng, tăng 34 bậc (năm 2020, Hải Dương đứng thứ 47 trong cả nước); đứng thứ 6 trong số 11 tỉnh, thành phố ở vùng Đồng bằng sông Hồng.


Bên cạnh đó, Hải Dương đã thăng hạng từ vị trí giữa của nhóm các địa phương có chất lượng điều hành trung bình, lên đứng đầu nhóm 20 địa phương có chất lượng điều hành khá; chỉ cách địa phương đứng thứ 10 (nhóm có chất lượng điều hành tốt) là 0,95 điểm. Hải Dương cũng là một trong 10 địa phương được đánh giá có chất lượng kết cấu hạ tầng tốt trên cả nước. So với năm 2020, chỉ số PCI của tỉnh tăng 5,13 điểm, thứ hạng tăng 34 bậc. Đây là năm tỉnh có thứ hạng PCI cao nhất trong 17 năm qua. Hải Dương cũng là 1 trong 10 địa phương được đánh giá có chất lượng cơ sở hạ tầng tốt trên cả nước.

Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh: Hải Dương đạt 67,65 điểm
Công bố Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp Sở, ban, ngành và địa phương năm 2021
Công bố Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp Sở, ban, ngành và địa phương năm 2021
Hải Dương phát triển thành tỉnh công nghiệp hiện đại, quy mô kinh tế lớn
Hải Dương phát triển thành tỉnh công nghiệp hiện đại, quy mô kinh tế lớn

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?